บริหารความเสี่ยง
http://www.w-nikro.com/index.php
ตามมาตรการการควบคุมและวิธีจัดการความเสี่ยงของโรงเรียน
ความเสี่ยงและปัจจัย ตามมาตรการการควบคุมความเสี่ยงเหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่าง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาความเสี่ยงที่แท้จริงของโรงเรียน ที่คณะทำงานบริหารความเสี่ยงจะต้อง ไปค้นหาความเสี่ยง ตามขอบข่ายและภารกิจของงานที่ถือปฏิบัติ
1. พันธกิจหลัก ด้านการจัดการเรียนการสอน
ความเสี่ยงหรือปัจจัยเสี่ยง
|
มาตรการการควบคุมและวิธีจัดการความเสี่ยง
|
1. หลักสูตรไม่ได้รับการพัฒนา 1) การประเมินหลักสูตรไม่สมบูรณ์ 2) ข้อมูลในหลักสูตรไม่สมบูรณ์ |
1) มีการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาอย่างต่อเนื่อง 2) วางแผนกลยุทธ์ การพัฒนาหลักสูตรให้เอื้อต่อ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็น ศูนย์กลาง |
2. ขาดการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน อย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง 1) ครู นักเรียน ขาดทักษะในการใช้สื่อ IT 2) ครูนำผลงานการวิจัยในชั้นเรียน มาใช้ใน การจัดการเรียนการสอนน้อยมาก |
1) กำหนดครูและนักเรียนใช้สื่อ IT เป็นส่วนหนึ่ง ของการจัดการเรียนการสอน 2) การจัดอบรม เพื่อให้ความสำคัญกับการวิจัยใน ชั้นเรียน |
3. ขาดแคลนตำราและเอกสารอ้างอิง 1) ห้องสมุดขาดแคลนหนังสือ ที่จะเอามาใช้ ในการพัฒนาการเรียนการสอน 2) ครูและนักเรียนขาดแรงจูงใจในการ ค้นคว้าและเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ |
1) เพิ่มมาตรการและให้ความสำคัญกับการอ่านให้ มากขึ้น เช่น โครงการรักการอ่าน 2) กำหนดสิ่งจูงใจ ล่อใจให้ครูและนักเรียนรักการ อ่าน รักการศึกษาค้นคว้า เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ |
4. คุณภาพข้องห้องเรียนและอุปกรณ์การจัดการ เรียนการสอนไม่เหมาะสมกับการเรียนรู้ 1) ห้องเรียนไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนการ สอน การสอบหรือการทำกิจกรรม 2) คอมพิวเตอร์ล้าสมัย ขาดการปรับปรุง พัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งาน |
1) การปรับปรุงห้องเรียนให้น่าเรียนรู้ เช่นการจัดมุม ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน หรือมุมแสดงผลงานของนักเรียน 2) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีให้ เป็นปัจจุบัน เพียงพอกับการใช้งาน |
5. ครูมีวุฒิไม่ตรงกับวิชาเอกที่เรียนมา 1) การสรรหาบุคลากรมีข้อจำกัด |
1) ให้ความสำคัญกับการส่งครูไปเข้ารับการอบรม พัฒนา เพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนการ สอน |
ความเสี่ยงหรือปัจจัยเสี่ยง
|
มาตรการการควบคุมและวิธีจัดการความเสี่ยง
|
1. จำนวนเงินและแหล่งทุนที่สนับสนุนการวิจัย เพื่อพัฒนางานการจัดการเรียนการสอนมีน้อย เกินไป 1) ขาดทักษะในการเขียนโครงการ 2) ขาดแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนงานวิจัย |
1) สร้างความร่วมมือ ร่วมใจระหว่างโรงเรียน และชุมชน เพื่อให้ชุมชนเห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุน |
2. ครูไม่สนใจเรียนรู้การทำผลงานวิจัยในชั้นเรียน 1) ขาดแรงจูงใจในการเขียนบทความ 2) ครูมองเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระ |
1) สร้างระบบพี่เลี้ยงและให้ความสำคัญกับการ วิจัยในชั้นเรียนให้มากขึ้น |
3. ขาดการยอมรับความเชี่ยวชาญ 1) ขาดการสร้างองค์ความรู้ 2) ขาดการติดตามข้อมูล 3) ครูขาดประสบการณ์ในการทำวิจัย |
1) เพิ่มมาตรการในการสร้างแรงจูงใจ เน้นการ ทำงานเป็นทีมให้มากขึ้น |
ความเสี่ยงหรือปัจจัยเสี่ยง
|
มาตรการการควบคุมและวิธีจัดการความเสี่ยง
|
1. การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง 1) การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ยังไม่เต็มที่ |
1) ทำการประชาสัมพันธ์ทั้งในเชิงรุกและในเชิง รับ ผ่านสื่อที่เจาะกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด |
1. แผนกลยุทธ์ไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และ วัตถุประสงค์ของโรงเรียนหรือการดำเนินงาน ไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์ของ โรงเรียนหรือแผนปฏิบัติการขาดความชัดเจน 1) การกระจายแผนกลยุทธ์ไปสู่แผนปฏิบัติ การไม่ครบถ้วน 2) ไม่มีการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบและ ประเมินผลการปฏิบัติงาน 3) การมอบหมายงานไม่ตรงกับขอบข่ายของ งานที่รับผิดชอบ 4) แผนกลยุทธ์ไม่สามารถนำไปใช้ได้ในทาง ปฏิบัติ เนื่องจากวางแผนไว้สูงเกินไป |
1) จัดทำแผนกลยุทธ์ใหม่ ให้การพิจารณาความดี ความชอบผูกติดกับผลงานที่ได้ระบุไว้ในแผน 2) แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติงานตามแผน เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนา แผนให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ 3) พัฒนาตัวชี้วัดตามระดับความสำเร็จที่ระบุ |
2. การรับ – จ่ายเงิน 1) รับเงินโดยไม่บันทึกในบัญชีหรือนำเงินไป ใช่ก่อน 2) จ่ายเงินโดยไม่ได้รับวัสดุ 3) จ่ายเงินซ้ำในรายการเดียวกัน |
1) แต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน กัน - เจ้าหน้าที่พัสดุ - เจ้าหน้าที่การเงิน - เจ้าหน้าที่บัญชี |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น