SWOT
การศึกษาสถานภาพสถานศึกษา
การ
ศึกษาสถานภาพเป็นการศึกษาวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งนั้นๆ
เพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินสภาพว่าเป็นอย่างไร
และควรพัฒนาไปในทิศทางใด
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่าเป็นการสำรวจหาขีดความสามารถเพื่อใช้ในการวาง
แผน สำหรับขั้นตอนการศึกษาสถานภาพ มีดังนี้
- วิเคราะห์ภารกิจและผลผลิตหลัก
- วิเคราะห์สภาพแวดล้อม(ภายใน,ภายนอก)
- ประเมินสถานภาพสถานศึกษา
- ทิศทางของสถานศึกษา
- กำหนดกลยุทธ์
1. การวิเคราะห์ภารกิจและผลผลิตหลัก ภารกิจ ของสถานศึกษา (Assigned mission) คือ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สถานศึกษาต้องตระหนักในภารกิจหลักโดยมุ่งกำหนดเป้าหมาย วางแผน และดำเนินการสู่ความสำเร็จ ซึ่งการกำหนดเป้าหมายและกิจกรรมดำเนินงานต้องคำนึงถึงกฎหมาย นโยบาย และความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษา
ผล
ผลิตหลัก (Outputs) คือ
สิ่งของหรือบริการที่เป็นรูปธรรมหรือรับรู้ได้ที่จัดทำโดยหน่วยงานของรัฐ
เพื่อให้บุคคลภายนอกได้ใช้ประโยชน์
ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่รัฐบาลคาดหวังตามนโยบายของรัฐ
ซึ่งกำหนดมาจากความต้องการของประชาชนและสังคม สำหรับผลผลิตหลักของสถานศึกษา
คือ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเด็กในวัยเรียน ประกอบด้วย
ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ
ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย
เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพ
และเด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ซึ่งจะเห็นว่าเด็กในวัยเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมายของผลผลิตหลักและตัวชี้วัด
ความสำเร็จของการจัดการศึกษา
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis)
การ
วิเคราะห์สภาพแวดล้อมเป็นการวิเคราะห์สภาพองค์การ หรือหน่วยงานในปัจจุบัน
เพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดจุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานสู่สภาพที่ต้องการในอนาคต SWOT เป็นตัวย่อที่มีความหมายดังนี้
S ย่อมาจาก Strengths หมายถึง จุดแข็ง (ข้อได้เปรียบ)W ย่อมาจาก Weaknesses หมายถึง จุดอ่อน (ข้อเสียเปรียบ)O ย่อมาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส (ปัจจัยที่จะส่งผลให้สามารถดำเนินการได้)T ย่อมาจาก Threats หมายถึง อุปสรรค (ปัจจัยที่คุกคามการดำเนินงาน)
หลักการสำคัญของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
หลัก
การสำคัญ คือ การวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์ 2 ด้าน คือ
สภาพการณ์ภายในและสภาพการณ์ภายนอก ดังนั้นการวิเคราะห์ SWOT
จึงเรียกได้ว่าเป็นการวิเคราะห์สภาพการณ์ (Situation Analysis)
ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน เพื่อให้รู้ตนเอง (รู้เรา)
รู้จักสภาพแวดล้อม (รู้เขา) ชัดเจน และวิเคราะห์โอกาส-อุปสรรค
การวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา
ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารของสถานศึกษาทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นภายนอกสถานศึกษา
ทั้งสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
รวมทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ที่มีต่อสถานศึกษาธุรกิจ
และจุดแข็ง จุดอ่อน และความสามารถด้านต่าง ๆ ที่สถานศึกษามีอยู่
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการกำหนดวิสัยทัศน์
การกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินตามกลยุทธ์ของสถานศึกษาระดับสถานศึกษาที่เหมาะ
สมต่อไป
ประโยชน์ของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
การ
วิเคราะห์สภาวะแวดล้อม เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้แต่ละอย่างจะช่วยให้เข้าใจได้ว่ามีอิทธิพลต่อผลการดำเนิน
งานของสถานศึกษาอย่างไร
จุดแข็งของสถานศึกษาจะเป็นความสามารถภายในที่ถูกใช้ประโยชน์เพื่อการบรรลุ
เป้าหมาย ในขณะที่จุดอ่อนของสถานศึกษาจะเป็นคุณลักษณะภายใน
ที่อาจจะทำลายผลการดำเนินงาน
โอกาสทางสภาพแวดล้อมจะเป็นสถานการณ์ที่ให้โอกาสเพื่อการบรรลุเป้าหมายสถาน
ศึกษา
อุปสรรคทางสภาพแวดล้อมจะเป็นสถานการณ์ที่ขัดขวางการบรรลุเป้าหมายของสถาน
ศึกษา ผลจากการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมนี้
จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาไปในทางที่เหมาะสม
ขั้นตอน / วิธีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
การ
วิเคราะห์สภาวะแวดล้อม จะครอบคลุมขอบเขตของปัจจัยที่กว้าง
ด้วยการระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค ของสถานศึกษา ทำให้มีข้อมูล
ในการกำหนดทิศทางหรือเป้าหมายที่จะถูกสร้างขึ้นมาบนจุดแข็งของสถานศึกษา
และแสวงหาประโยชน์จากโอกาสทางสภาพแวดล้อม และสามารถ
กำหนดกลยุทธ์ที่มุ่งเอาชนะอุปสรรคทางสภาพแวดล้อมหรือลดจุดอ่อนของสถานศึกษา
ให้มีน้อยที่สุดได้ ภายใต้การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม นั้น
จะต้องวิเคราะห์ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก สถานศึกษา โดยมีขั้นตอน
ดังนี้
การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน (S , W)
การ
ประเมินสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
จะเกี่ยวกับการวิเคราะห์และพิจารณาทรัพยากรและความสามารถภายในสถานศึกษา
ทุกๆ ด้าน
เพื่อที่จะระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของสถานศึกษาแหล่งที่มาเบื้องต้นของข้อมูล
เพื่อการประเมินสภาพแวดล้อมภายใน คือระบบข้อมูลเพื่อ
การบริหารที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งในด้านโครงสร้าง ระบบ ระเบียบ
วิธีปฏิบัติงาน บรรยากาศในการทำงานและทรัพยากรในการบริหาร
รวมถึงการพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของสถานศึกษาด้วย
จุดแข็งของสถานศึกษา(S-Strengths) เป็น
การวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษานั้นเองว่า
ปัจจัยใดภายในสถานศึกษาที่เป็นข้อได้เปรียบหรือจุดเด่นของสถานศึกษาที่สถาน
ศึกษาควรนำมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาได้ และควรดำรงไว้เพื่อการ
เสริมสร้างความเข็มแข็งของสถานศึกษา
จุด
อ่อนของสถานศึกษา(W-Weaknesses)
เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในจากมุมมอง
ของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษานั้น ๆ
เองว่าปัจจัยภายในสถานศึกษาที่เป็นจุดด้อย
ข้อเสียเปรียบของสถานศึกษาที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือขจัดให้หมดไป
อันจะเป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษา
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก (O , T)
ภาย
ใต้การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกสถานศึกษานั้น
สามารถค้นหาโอกาสและอุปสรรคทางการดำเนินงานของสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจาก
สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในและระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของ
สถานศึกษา เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นโยบาย การเงิน การงบประมาณ
สภาพแวดล้อมทางสังคม เช่น ระดับการศึกษาและอัตรารู้หนังสือของประชาชน
การตั้งถิ่นฐานและการอพยพของ ประชาชน ลักษณะชุมชน ขนบธรรมเนียมประเพณี
ค่านิยม ความเชื่อและวัฒนธรรม สภาพแวดล้อมทางการเมือง เช่น พระราชบัญญัติ
พระราชกฤษฎีกา มติคณะรัฐมนตรี และสภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี หมายถึง
กรรมวิธีใหม่ๆและพัฒนาการทางด้านเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่ม
ประสิทธิภาพในการผลิตและให้บริการ
โอกาสทางสภาพแวดล้อม(O-Opportunities) เป็น
การวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกสถานศึกษา ปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบประโยชน์
ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินการของสถานศึกษาในระดับมหาภาค
และสถานศึกษาสามารถฉกฉวยข้อดีเหล่านี้มาเสริมสร้างให้
หน่วยงานเข็มแข็งขึ้นได้
อุปสรรคทางสภาพแวดล้อม(T-Threats) เป็น
การวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกสถานศึกษาปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบในระดับ
มหภาคในทางที่จะก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม
ซึ่งสถานศึกษาจำต้องหลีกเลี่ยง หรือปรับสภาพสถานศึกษาให้มี
ความแข็งแกร่งพร้อมที่จะเผชิญแรงกระทบดังกล่าวได้
ปัจจัยของสภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมภายใน (2 S - 4 M)
|
สภาพแวดล้อมภายนอก (STEP)
|
1. โครงสร้างของสถานศึกษา (Structure) 2. ระบบบริการ (Services) 3. บุคลากร (Man) 4. การเงิน (Money) 5. วัสดุและอุปกรณ์ (Material) 6. การบริหารจัดการ (Management) |
1. ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural) 2. ด้านเทคโนโลยี (Technology) 3. ด้านเศรษฐกิจ (Economics) 4. ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal) |
วิเคราะห์ ระบุสถานการณ์จุดอ่อน (Weaknesses) – จุดแข็ง (Strengths)
|
วิเคราะห์ ระบุสถานการณ์โอกาส (Opportunities) – อุปสรรค (Threats)
|
3. การประเมินสถานภาพ
การ
วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสถานศึกษาทางการศึกษา
เพื่อศึกษาแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาให้มีความเหมาะสม
สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
โดยแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาทางการศึกษาต้องมีความเป็นไปได้ใน
การพัฒนาตามเงื่อนไขข้อจำกัดและองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
ซึ่งได้แก่ นโยบายในการจัดการศึกษาของหน่วยงานต้นสังกัด
รูปแบบการบริหารงานของสถานศึกษาทางการศึกษา และปัจจัยทีเกี่ยวข้องอื่น
การศึกษาความต้องการของชุมชน
เป็นการสำรวจความต้องการของสถานศึกษาชุมชนที่สถานศึกษาทางการศึกษาตั้งอยู่
ความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนและความต้องการของชาวบ้านในชุมชนสรุปมาเป็น
แนวทางในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนการวิเคราะห์สภาพของ
สถานศึกษาทางการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาการศึกษา
ดังนั้นการประเมินสถานภาพสถานศึกษาจะทำให้เราทราบว่าปัจจุบันสถานศึกษาเป็น
อย่างไร มีปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นโอกาส และอุปสรรค
มีปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใด
เพื่อที่จะเป็นข้อมูลในการจัดวางทิศทางสถานศึกษา
ในการประเมินจะใช้กระบวนการทางสถิติเป็นเครื่องมือในการประเมินและนำเสนอการ
ประเมินสภาพสถานศึกษา เป็นการเลือกวิธีการทำงานอย่างมี ทิศทางที่เหมาะสม
สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบผล
สำเร็จสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
การระบุสถานการณ์จากการประเมินสภาพแวดล้อม เมื่อ
ได้ข้อมูลเกี่ยวกับ จุดแข็ง-จุดอ่อน โอกาส-อุปสรรค
จากการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกด้วยการประเมินสภาพ
แวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกแล้ว
ให้นำจุดแข็ง-จุดอ่อนภายในมาเปรียบเทียบกับ โอกาส-อุปสรรค
จากภายนอกเพื่อดูว่าสถานศึกษา กำลังเผชิญสถานการณ์เช่นใดและภายใต้สถานการณ์
เช่นนั้น สถานศึกษาควรจะทำอย่างไร โดยทั่วไป ในการวิเคราะห์ SWOT
สถานศึกษาจะอยู่ในสถานการณ์ 4 รูปแบบ ดังนี้
สถานการณ์ที่ 1 (จุดแข็ง-โอกาส) สถานการณ์
นี้เป็นสถานการณ์ที่พึ่งปรารถนาที่สุด
เนื่องจากสถานศึกษาค่อนข้างจะมีหลายอย่าง ดังนั้น
ผู้บริหารของสถานศึกษาควรกำหนดกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive - Stratagy)
เพื่อดึงเอาจุดแข็งที่มีอยู่มาเสริมสร้างและปรับใช้และฉกฉวยโอกาสต่างๆ
ที่เปิดมาหาประโยชน์อย่างเต็มที่
สถานการณ์ที่ 2 (จุดอ่อน-ภัยอุปสรรค) สถานการณ์
นี้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด
เนื่องจากสถานศึกษากำลังเผชิญอยู่กับอุปสรรคจากภายนอกและมีปัญหาจุดอ่อนภาย
ในหลายประการ ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดคือกลยุทธ์
การตั้งรับหรือป้องกันตัว (Defensive Strategy)
เพื่อพยายามลดหรือหลบหลีกภัยอุปสรรค ต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
ตลอดจนหามาตรการที่จะทำให้สถานศึกษาเกิดความสูญเสียที่น้อยที่สุด
สถานการณ์ที่ 3 (จุดอ่อน-โอกาส) สถานการณ์
สถานศึกษามีโอกาสเป็นข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันอยู่หลายประการ
แต่ติดขัดอยู่ตรงที่มีปัญหาอุปสรรคที่เป็นจุดอ่อนอยู่ หลายอย่างเช่นกัน
ดังนั้น ทางออกคือกลยุทธ์การพลิกตัว(Turnaround-Oriented Strategy)
เพื่อจัดหรือแก้ไขจุดอ่อนภายในต่างๆ
ให้พร้อมที่จะฉกฉวยโอกาสต่างๆที่เปิดให้
สถานการณ์ที่ 4 (จุดแข็ง-อุปสรรค) สถานการณ์
นี้เกิดขึ้นจากการที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงาน
แต่ตัวสถานศึกษามีข้อได้เปรียบที่เป็นจุดแข็งหลายประการ
ดังนั้นแทนที่จะรอจนกระทั่งสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป
ก็สามารถที่จะเลือกกลยุทธ์การแตกตัว หรือขยายขอบข่ายกิจการ(diversification
Strategy)
เพื่อใช้ประโยชน์จากจุดแข็งที่มีสร้างโอกาสในระยะยาวด้านอื่นๆแทน
แบบสำรวจปัจจัยเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis)
สภาพแวดล้อมภายใน (2S-4M)
โครงสร้าง (Structure)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
ระบบบริการ (Services)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
บุคลากร (Man)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
การเงิน (Money)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
วัสดุและอุปกรณ์ (Material)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
การบริหารจัดการ (Management)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
แบบสำรวจปัจจัยเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis)
สภาพแวดล้อมภายนอก (STEP)
ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
ด้านเทคโนโลยี (Technology)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
ด้านเศรษฐกิจ (Economics)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… |
ตารางการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis)
รายการปัจจัย
|
น้ำหนัก
|
คะแนนเฉลี่ย
|
น้ำหนัก X คะแนนเฉลี่ย
|
สรุปผลการวิเคราะห์
|
||
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
|||
S1
|
|
|
|
|
|
|
S2
|
|
|
|
|
|
|
M1
|
|
|
|
|
|
|
M2
|
|
|
|
|
|
|
M3
|
|
|
|
|
|
|
M4
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
1.00
|
|
|
|
|
|
สภาพแวดล้อมภายนอก ( STEP )
รายการปัจจัย
|
น้ำหนัก
|
คะแนนเฉลี่ย
|
น้ำหนัก X คะแนนเฉลี่ย
|
สรุปผลการวิเคราะห์
|
||
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
|||
S
|
|
|
|
|
|
|
T
|
|
|
|
|
|
|
E
|
|
|
|
|
|
|
P
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
1.00
|
|
|
|
|
|
จากผลการวิเคราะห์สรุปว่า สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมภายในที่……………..…. และสภาพแวดล้อมภายนอกที่………….………
4. กำหนดทิศทาง โดยทั่วไปจะมี 4 ลักษณะ คือ
- เอื้อและแข็ง คือ ปัจจัยภายในมีความเข้มแข็ง และปัจจัยภายนอกสร้างโอกาส เอื้อต่อการดำเนินการ
- เอื้อแต่อ่อน คือ ปัจจัยภายในมีความอ่อนแอ แต่ปัจจัยภายนอกสร้างโอกาส เอื้อต่อการดำเนินการ
- ไม่เอื้อแต่แข็ง คือ ปัจจัยภายในมีความเข้มแข็ง แต่ปัจจัยภายนอกไม่สร้างโอกาส เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ
- ไม่เอื้อและอ่อน คือ ปัจจัยภายในมีความอ่อนแอ และปัจจัยภายนอกไม่สร้างโอกาส เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ
5. กำหนดกลยุทธ์ โดยทั่วไปจะมี 4 ประเภท คือ
- กลยุทธ์สร้างการเจริญเติบโต เป็นกลยุทธ์ที่เอื้อและแข็ง โดยขยาย กิจการหรือดำเนินงานเพิ่มเติมขึ้น
- กลยุทธ์ความถนัด เป็นกลยุทธ์ที่เอื้อแต่อ่อน โดยเลือกดำเนินงานเฉพาะที่มีความรู้ความชำนาญ
- กลยุทธ์รักษาเสถียรภาพ เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เอื้อแต่แข็ง โดยเลือกดำเนินงานที่กำลังดำเนินงานอยู่ไม่ขยาย
- กลยุทธ์การตัดทอน เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เอื้อและอ่อน โดยการทบทวนภารกิจในส่วนที่ทำประโยชน์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น