วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

PBB 7 Hurdles

PBB 7 Hurdles
“7 Hurdles” กลไกขับเคลื่อน PBB
PBB: Performance – based Budgeting เป็นระบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ที่แสดงถึงความเชื่อมโยงระหว่างทรัพยากรที่ใช้กับผลงานที่เกิดขึ้นว่า มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันอย่างไร  คุ้มค่ามากน้อยเพียงไร ทำให้หน่วยงานของรัฐได้รับข้อมูลทางการเงินและการจัดการที่บ่งบอกถึงผลผลิต (Outputs – สิ่งของและบริการ) ที่จัดทำโดยส่วนงานนั้นๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งผลผลิตนั้น และความเชื่อมโยงของผลผลิตและผลลัพธ์     (Outcoms -ผลที่ตามมา ผลกระทบและผลสำเร็จ) ที่รัฐบาลต้องการ โดยแนวทางนี้การตัดสินใจในการจัดสรรทรัพยากรจึงอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลด้าน ผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกันกับวัตถุประสงค์ของนโยบาย
นอกจากนี้ PBB ยังเป็นระบบการทำงานที่ผสมผสานระหว่างการวางแผนการจัดทำงบประมาณ  การตรวจสอบติดตามทบทวนผลงานซึ่งหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณหรือ ทรัพยากรต้องรับผิดชอบผลงานที่เกิดขึ้น 
ผลผลิตหรือผลผลิตหลัก คือสิ่งของหรือบริการที่เป็นรูปธรรมหรือรับรู้ได้  ที่จัดทำหรือผลิตโดยหน่วยงานของรัฐเพื่อให้บุคคลภายนอกได้ใช้ประโยชน์  ผลผลิตคือการตอบคำถามได้รับอะไรจากการดำเนินงานผลิตหรือ  ให้บริการหรือจัดซื้อ  สำหรับผลผลิตของสถานศึกษานั้นได้แก่  การจัดบริการการศึกษาให้นักเรียนประเภทต่างๆ  นอกจากนี้ผลผลิตยังรวมถึงผลผลิตที่เกิดจากการจัดกิจกรรมที่หน่วยงานนั้นได้ ทำขึ้นโดยตรงและเกิดขึ้นทันทีทันใดหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม  เช่น  ครูที่ผ่านการอบรม  หนังสือและเครื่องเขียนแบบเรียนที่ได้จัดซื้อและนักเรียนที่ได้รับอาหาร เสริม  เป็นต้น  เรียกผลผลิตประเภทนี้ว่า  ผลผลิตภายใน  (Intermediate outputs)  เป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินงาน  โดย Intermediate outputs  จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดผลผลิตหลัก
ผลลัพธ์ เป็น ผลงาน  ผลกระทบที่มีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม  (ลูกค้าเป้าหมาย)  จากการได้ใช้ประโยชน์จากสินค้าและบริการ  (ผลผลิต)  ที่เกิดจากการดำเนินงานโดยหน่วยงานของรัฐ  ผลลัพธ์จะตอบคำถามว่าทำไมจึงมีการดำเนินการผลิตหรือให้บริการนั้น  เช่น  การมีงานทำหรือการเรียนต่อของผู้สำเร็จการศึกษา  ความสามารถในการพัฒนาตนเอง  เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนภายหลังที่จบการศึกษาจากโรงเรียนไปแล้ว  การกำหนดผลลัพธ์รัฐบาลและหน่วยงานทางด้านนโยบายเป็นผู้ร่วมกำหนดแล้วมอบหมาย ให้หน่วยงานระดับรองลงมาแปลงเป็นผลผลิตต่อไป
มาตรฐานการจัดการทางการเงิน
การจัดทำงบประมาณแบบมุ่ง เน้นผลงาน  จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพนั้น  สถานศึกษาต้องมีกลไกขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกต้องโดยอาศัยแนวทางการพัฒนา ตามมาตรฐานการจัดการทางการเงิน 7 ด้าน  หรือที่เรียกว่า  7 Hurdles ดังนี้
1.  การวางแผนงบประมาณ  (Budgeting Planning) เริ่มต้นจากการวางแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานประกอบด้วย  วิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าประสงค์  ผลผลิตหลัก  กลยุทธ์  โครงสร้างแผนงาน  ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ  ของผลงานและการวางแผนงบประมาณระยะปานกลาง  (MTEF)
2.  การกำหนดผลผลิตและการคำนวณต้นทุน  (Output Specification and Costing) ในขั้นนี้เป็นการคำนวณต้นทุนในแต่ละผลผลิตที่ได้กำหนดมาแล้วว่าจะใช้ต้นทุน ต่อหน่วยงานผลผลิตเท่าไร  ซึ่งมีการคิดทั้งต้นทุนทางตรงและต้นทุนทางอ้อม
3.  การจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง  (Procurement Management) เป็นการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพ  การจัดซื้อเน้นความคุ้มค่าของการใช้จ่ายเงิน
4.  การบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ  (Financial Management / Fund Control) หน่วยงานจำเป็นต้องกำหนดรายการและโครงสร้างทางบัญชี  เอกสารหลักฐานที่จำเป็น  การปรับระบบบัญชีจากเกณฑ์เงินสดไปสู่ระบบเกณฑ์คงค้าง  มีระบบการควบคุมการเบิกจ่าย  และบริหารจัดการงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ
5.  การรายงานทางการเงินและผลดำเนินงาน  (Financial and Performance Reporting) ใน กระบวนการรายงานต้องมีการกำหนดดัชนีชี้วัด  กรอบและโครงสร้างการประเมิน  และรายงานผลที่ชัดเจนและมีการรายงานทั้งการเงินและผลการดำเนินงาน
6.  การบริหารสินทรัพย์  (Asset Management) หน่วยงานมีระบบบริหารสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพ  แสดงให้เห็นถึงการบริหารสินทรัพย์
7.  การตรวจสอบภายใน  (Internal Audit) หน่วยงานต้องมีฝ่ายที่รับผิดชอบในการตรวจสอบภายใน  มีอิสระในการดำเนินงาน  มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน  การตรวจสอบเน้นการตรวจสอบทางการเงิน  และการตรวจสอบผลการดำเนินงาน
การบริหารจัดการทรัพยากรขอ งอค์กรเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม การพิจารณาเลือกกิจกรรมที่มีควาทสำคัญก่อนกลัง การกำหนดระบบการปฏิบัติงานและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการควบคุมดูแลและการตรวจสอบภายในที่ชัดเจน จะช่วยให้กิจกรรมต่างๆขององค์ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดและบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การนำเอาระบบการบริหารและจัดการงบประมาณที่เหมาะสมเข้ามาใช้ในองค์กรเป็น สิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งแนวคิดในการบริหารจัดการงบประมาณได้เปลี่ยนจากระบบควบคุมการเบิกจ่ายที่ เข้มงวดมาเป็นการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน(PBB) ซึ่งเน้นพันธกิจและ วัตถุประสงค์ มีการกำหนดผลผลิต ผลลัพธ์ และตัวชี้วัดในการดำเนินงาน “7Hurdles” จึงเป็นแนวทางที่จะช่วยให้การบริหารจัดการงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
ในวงการศึกษาก็ได้นำระบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานมาใช้แล้วแต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรเพราะ
1 ผู้บริหารระดับนโยบาย ต้องการเพียงผลักดันสิ่งที่ตนประสงค์ให้บรรลุผลสำเร็จแต่ขาดการวิเคราะห์ ความเหมาะสมกระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่าย
2 ผู้บริหารระดับสูง ไม่ได้ให้ความสำคัญการปรับปรุงระบบงบประมาณปล่อยให้เป็นภารกิจประจำ
3 ความรู้ด้านการจัดทำงบประมาณของบุคลากรที่รับผิดชอบแตกต่างกันทำให้ไม่สามารถปรับปรุงระบบงบประมาณได้
4 ผู้ปฏิบัติให้ความสำคัญกับการได้งบประมาณเพื่อปฏิบัติตามภารกิจและกิจกรรม แต่ไม่ค่อยให้ความสำคัญ กับการติดตามประเมินผลการทำงาน
5 ผู้ปฎิบัติใช้ภารกิจประจำและงบประมาณ เป็นตัวตั้งในการเริ่มคิดเพื่อวางแผนและจัดทำงบประมาณ มากกว่าการแปลงเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด สู่ผลผลิต/โครงการและกิจกรรม
6 ส่วนราชการยังยึดติดกับระบบงบประมาณแบบเดิม (line item) เพื่อส่วนราชการรับทราบกระบวนการ/ขั้นตอน เครื่องมือใหม่ๆ ของระบบงบประมาณก็ใช้เป็นเพียงกลไกเสริมไม่ใช่กลไกหลัก
7 ขาดแผนและเป้าหมายความสำเร็จในการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อรองรับระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
8 แบบฟอร์มในคู่มือการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี  ยังไม่สะดวกต่อการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายข้อมูลต่างๆ ของเครื่องมืองบประมาณ เช่น MTEF การทบทวนผลผลิต กิจกรรม ผลการประเมินจาก PART
9 ขาดระบบการให้ความช่วยเหลือ ทำให้หน่วยงานต่างๆ เมื่อได้รับเอกสารคู่มือที่เกี่ยวข้องกับวิธีงบประมาณ และขาดความเข้าใจไม่สามารถปรึกษาได้
10 การจัดการงบประมาณ วางแผน จัดทำ ติดตามและประเมินผล ยังคงเป็นแบบต่างคนต่างทำ ทำให้ไม่สามารถแปลงเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด สู่ผลผลิต โครงการ กิจกรรม อย่างมีประสิทธิภาพ
11 ข้อมูลประกอบการจัดทำงบประมาณ วางแผน จัดทำ ติดตามประเมินผล กระจัดกระจายอยู่ตามแหล่งต่างๆ ทำให้ยากต่อการใช้งาน
12 ราชการส่วนภูมิภาคยังคงจัดการงบประมาณแบบเดิม เพราะขาดความรู้และทักษะในการจัดการงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
13 ขาดการบูรณาการข้อมูลระหว่างราชการส่วนภูมิภาค ส่วนกลาง ส่งผลให้ขาดข้อมูลประกอบการจัดทำคำขอและวิเคราะห์งบประมาณที่มีประสิทธิภาพ
14 การจัดทำคำขอ จะใช้ความเดือดร้อนและความไม่คล่องตัวในการปฏิบัติงานเป็นตัวตั้งขาดความชัดเจนในการวิเคราะห์ที่เชื่อมโยงสู่เป้าหมาย
ที่มา : วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
-สรุปรายงานการประชุมเรื่อง “การใช้คู่มือการปฏิบัติงานที่ครบวงจรงบประมาณ”โครงการศึกษาแนวทางการปรับ ปรุงระบบงบประมาณ โดยสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2551



















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น