UTQ-00103 ประกันคุณภาพการศึกษา ได้ 20 คะแนน
1. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของระบบการประกันคุณภาพ
- x การพัฒนาคุณภาพ
- ข. การควบคุมคุณภาพ
- ค. การตรวจสอบคุณภาพ
- ง. การประเมินคุณภาพ
2. ข้อใดคือ ความหมายของการประกันคุณภาพภายใน
- ก. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
- x การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษา
- ค. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา
- ง. ถูกทุกข้อ
3. เป้าประสงค์ของการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา คืออะไร
- ก. ยืนยันความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน
- ข. จัดทำรายงานการประเมินตนเองได้อย่างน่าเชื่อถือ
- ค. ทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาคุณภาพ
- x ได้รับการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก
4. ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของมาตรฐานการศึกษา
- ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์
- ข. มาตรฐานการทำงานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
- x ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการการประกันคุณภาพภายนอก
- ง. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับ ดูแล
5. หากเปรียบกระบวนการพัฒนาคนในสถานศึกษาเหมือนการสร้างบ้าน ผู้ใดเปรียบเป็นสถาปนิก
- ก. นักเรียน
- x ครู
- ค. ผู้ปกครอง
- ง. ศึกษานิเทศก์
6. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการเขียนรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
- ก. สะท้อนสภาพทั่วไปของสถานศึกษา
- ข. ระบุเป้าหมายการพัฒนาของสถานศึกษา
- xระบุมาตรฐานการศึกษา
- ง. ระบุจุดเด่น-จุดด้อย และความต้องการช่วยเหลือ
7. การดำเนินกิจกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นโดยมีมาตรฐานการศึกษาของสถาน ศึกษาเป็นเป้าหมาย คือกระบวนการใดในระบบการประกันคุณภาพภายใน
- ก. การประเมินคุณภาพภายใน
- ข. การติดตามคุณภาพ
- ค. การตรวจสอบคุณภาพ
- x การพัฒนาคุณภาพ
8. การกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษาเป็นการให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา
- ก. เป็นการเปรียบเทียบระหว่างสถานศึกษา
- ข. เป็นการเปรียบเทียบคุณภาพครูผู้สอนในแต่ละสถานศึกษา
- x เป็นการเปรียบเทียบกับมาตรฐานซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกัน
- ง. ถูกทุกข้อ
9. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำความต้องการของผู้เกี่ยวข้องมาใช้ในการวางแผนพัฒนา ถูกต้องที่สุด
- ก. ให้นำมาใช้เฉพาะที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
- x ให้นำทุกเรื่องมาบูรณาการ กับสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
- ค. ให้นำมาใช้เฉพาะที่ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
- ง. ดำเนินการให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
10. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำข้อเสนอแนะในการประเมินภายนอกและการประเมินตนเองประจำปีที่ผ่านมา มาใช้ในการวางแผนพัฒนาได้ถูกต้องที่สุด
- ก. ให้นำข้อเสนอแนะมาดำเนินการวางแผนพัฒนา เฉพาะมาตรฐานที่ไม่ได้รับการรับรองคุณภาพ
- x ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินภายนอกมาดำเนินการพัฒนา เฉพาะเรื่องที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากรายงานประเมินตนเองประจำปี
- ค. โรงเรียนสามารถเลือกดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก และรายงานการประเมินตนเองประจำปีได้ตามบริบทของโรงเรียน
- ง. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอกและจากรายงานการประเมินตนเองประจำปีมาดำเนินการทุกเรื่อง
11. ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่ต้องการคือข้อใด
- ก. ความสามารถของผู้เรียน
- x คุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
- ค. ความทุ่มเทของผู้บริหารการศึกษา
- ง. การดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครอง
12. การประเมินคุณภาพภายนอก เหมือนหรือต่างกันกับ การประกันคุณภาพภายใน อย่างไร
- ก. เหมือนกัน เพราะเป็นกระบวนการที่ใช้มาตรฐานการศึกษาเป็นกรอบในการดำเนินงาน
- x ต่างกัน เพราะการประเมินคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายนอก
- ค. เหมือนกัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
- ง. ต่างกัน เพราะการประกันคุณภาพภายนอกเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายใน
13. ในรายงานการประเมินคุณภาพภายในประจำปี จะไม่มี เรื่องใด
- x การรับรอง / ไม่รับรองคุณภาพ
- ข. สรุปผลการพัฒนาในภาพรวม
- ค. แผนพัฒนาคุณภาพของมาตรฐานต่างๆ
- ง. โอกาสและอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพ
14. ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดทำรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
- ก. จัดทำเพื่อรายงาน
- ข. จัดทำเพื่อตรวจประเมิน
- x นำผลไปใช้ปรับปรุงงาน วางแผนต่อๆไป
- ง. ถูกทุกข้อ
15. การประกันคุณภาพเป็นหน้าที่ของใครบ้าง
- ก. ครู
- ข. นักเรียน
- ค. ผู้บริหารสถานศึกษา
- x บุคลากรทุกคนในสถานศึกษา
16. แผนพัฒนาคุณภาพควรยึดอะไรเป็นฐาน (ตัวตั้ง)
- x มาตรฐานการศึกษา
- ข. เงื่อนไขการบรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนา
- ค. ความต้องการของโรงเรียน
- ง. ถูกทุกข้อ
17. จุดมุ่งหมายของการประกันคุณภาพภายใน คือข้อใด
- ก. เป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นกับครู
- ข. เป็นการจับผิดกระบวนการจัดการเรียนการสอน
- xการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
- ง. ถูกทุกข้อ
18. สิ่งใดคือสิ่งที่สะท้อนคุณภาพการศึกษา
- x คนที่เป็นผลิตผลของการจัดการศึกษา
- ข. ผู้จัดการศึกษา
- ค. สถาบันการศึกษา
- ง. ถูกทุกข้อ
19. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษา
- ก. คุณภาพครูที่ต้องจัดการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน
- ข. มาตรฐานการศึกษาเป็นแนวทางให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
- ค. คุณภาพการจัดสถานศึกษาให้เป็นแหล่งชุมชนการเรียนรู้
- x ครูต้องถือเป็นความรับผิดชอบที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐาน
20. “ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้อง ถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้”เป็นมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านใด
- ก. มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
- ข. มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
- x มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
- ง. มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น