UTQ-00105
แบบทดสอบ Post –test utq 00105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
จำนวนคำถาม : 30 ข้อ 26 คะแนน • ข้อใดไม่เป็นศักยภาพของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ – สร้างช่องทางการเรียนรู้แบบไม่เป็นเครือข่าย • กิจกรรมใดมีความเหมาะสมน้อยที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บล็อก – ประเมินผลการสอบปลายภาคเรียน เพื่อป้องกันการทุจริตของนักเรียน • การใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรคำนึงถึงสิ่งใดน้อยที่สุด – สมาชิกทุกคนต้องอัพโหลดรูปของตนเองในบล็อก • ท่านคิดว่านักเรียนควรมีบทบาทอย่างไรในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ – ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข้อมูล ความรู้และนำมาเรียบเรียง/เพิ่มเติมข้อมูลเผยแพร่ต่อไป • จากขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องใด – การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ • “ติดต่อกับแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงเรียนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงโรงเรียนเข้ากับชุมชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้อง ถิ่น” ที่กล่าวมานี้ควรเป็นบทบาทของใครในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ – ครู • ICT หมายถึงข้อใด – Information and Communication Technology • สาเหตุสำคัญที่ครูต้องสร้างตัวอย่างผลงานนักเรียนขณะออกแบบหน่วยการเรียนคือข้อใด – ช่วยให้ครูสามารถตัดสินใจได้ว่างานนั้นเหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่ • การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด – ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ • ข้อใด ไม่ใช่ ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทด้าน ICT ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2550-2554 – e_Service • ข้อใดเป็น Search Engine (โปรแกรมสำหรับการค้นหา) ของต่างประเทศทั้งหมด – Google Yahoo MSN Bing • หากต้องการเผยแพร่วิดีทัศน์ควรใช้ Social Network ในข้อใดเหมาะสมที่สุด – YouTube • ข้อใดกล่าวถึงบล็อก (Blog) ได้ไม่ถูกต้อง – เว็บที่ให้บริการบล็อกฟรี ได้แก่ Hi5, MySpace, Facebook, Bloggang, Oknation, Ning • ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการใช้ ICT ในการเรียนการสอน – เพื่อให้ครูและนักเรียนใช้ในการติดต่อสื่อสาร • ครูควรดำเนินการประเมินอย่างไร เพื่อให้การประเมินมีประสิทธิภาพ – มีการวางแผนที่รอบคอบและนำไปใช้อย่างเป็นระบบ • ข้อใดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ – ออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมภาระงานและการใช้เทคโนโลยี • ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ – นักเรียนสามารถเลือกใช้ ICT ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ • คุณครูโนรีได้ดาวน์โหลด(download) สื่อมัลติมีเดียจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมแสดงว่า คุณครูโนรี ได้ใช้ศักยภาพของ ICT ที่สนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นใด – การค้นหาสารสนเทศ • ข้อใดเป็น Content Management System : CMS ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บ – PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Drupal • ปัจจัยใดไม่ส่งผลกระทบหรือส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสำเร็จที่เกิดจาก การใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละ สถานศึกษา – ส่งเสริมการสร้างทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต • ข้อใดไม่จัดเป็นเว็บ 2.0 – ผู้ใช้ต้องมีความรู้การสร้างเว็บ • ข้อใดไม่ใช่ทักษะที่จำเป็นด้าน ICT ของครู ในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ – การใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร • ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญในการเลือกใช้ blog บน www.thaigoodview.com ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ – โดเมนเนมเป็น ดอทคอม (.com) • ข้อต่อไปนี้เป็นกลวิธีบูรณาการ ICT ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทุกข้อยกเว้นข้อใด – ใช้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู • ท่านคิดว่าครูควรมีบทบาทอย่างไรในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ – ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาวิชาและทรัพยากรที่โรงเรียนมี • ข้อใดเรียงลำดับเวลา ก่อน – หลัง ที่ครูไทย จัดทำและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้อง – บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), Microsoft Word/PowerPoint, เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog) • กิจกรรม “การสนับสนุนนักเรียนให้รู้จักวิธีการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง” จัดทำเพื่อจุดประสงค์ในข้อใด – การวางแผนเพื่อความสำเร็จของนักเรียน • โรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนมาจัดสร้างห้อง เรียนคอมพิวเตอร์จำนวน 1 ห้องเพื่อให้ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ใช้จัดการเรียนรู้ในวิชาโครงงานเพื่อ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้ ICT อย่างมีประสิทธิผล โรงเรียนแห่งนี้ควรวางแผนในการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT ในรูปแบบใด – หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์ • ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเว็บ 1.0 – แสดงความคิดเห็นได้ • ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่คุณครูได้รับจากการใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ – สร้างรายได้จากค่าโฆษณาผ่านบล็อก |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น