วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ- 55117 สุขศึกษามัธยม


UTQ- 55117 สุขศึกษามัธยมจำนวนคำถาม : 20 ข้อ 15คะแนน
  • การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในส่วนของสุขศึกษาควรเพิ่มเติมตัวชี้วัดหรือสาระในข้อ
    – ปัญหาสุขภาพของนักเรียนในโรงเรียน
  • กิจกรรมกีฬาในข้อใดเหมาะสมกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด
    – การเคลื่อนไหวเบื้องต้น เทนนิส
  • การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในส่วนของพลศึกษา ควรวิเคราะห์สิ่งในการเลือกกิจกรรมกีฬาสำหรับนักเรียน
    – เลือกคุณค่าของกีฬาที่เหมาะสมของเด็กแต่ละวัย
  • หากท่านออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ข้อใดเป็นจุดประสงค์ด้านความรู้ที่ถูกต้อง
    – วางแผนการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • การเรียนการสอนพลศึกษาด้วยวิธีใดจึงปลูกฝั่งนิสัยตรงต่อเวลาของนักเรียน
    – ครูมาสอนตรงเวลา
  • การวัดและประเมินผลทางพลศึกษาเหตุใดต้องทำการทดสอบสมรรถภาพทางกาย
    – เพื่อให้ครู และนักเรียนสามารถร่วมกันประเมินความสามารถของนักเรียนเพื่อการออกกำลังกายต่อไป
  • หัวใจสำคัญของการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา คือข้อใด
    – ฝึกให้นักเรียนได้เคลื่อนไหว ให้มากที่สุด
  • ท่านคิดว่า กิจกรรมการสอนสุขศึกษาลักษณะใดทำให้นักเรียนมีสุขภาพดีได้
    – การให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
  • สื่อและแหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตข้อใดที่น่าเชื่อถือมากที่สุด คือข้อใด
    - www.moph.go.th
  • ครูควรทำการวิเคราะห์หลักสูตรและสาระการเรียนรู้สุขศึกษา เพื่อให้ได้ประเด็นใดที่สำคัญ
    – นำมาจัดทำตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้
  • สื่อการสอนพลศึกษาในข้อใดเชื่อถือได้มากที่สุด
    – เว็บไซด์ของการกีฬาแห่งประเทศไทย
  • การประเมินผลตามสภาพจริงด้วยการตรวจสอบชิ้นงาน ข้อใดไม่ถูกต้อง
    – ต้องไม่ประเมินชิ้นงานที่นักเรียนทำนอกเหนือจากที่ครูกำหนดให้
  • ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรแบ่งเวลาในขั้นการสอนขั้นใดมากที่สุด
    – ขั้นฝึกหัด
  • การที่นักเรียนมาขอยืมอุปกรณ์พลศึกษาไปเล่นหลังเวลาเลิกเรียน แสดงให้เห็นว่าการเรียนการสอนพลศึกษาของโรงเรียนนี้เป็นอย่างไร ยกเว้นข้อใด
    – นักเรียนไม่มีกิจกรรมจะทำ จึงมาเล่นกีฬา
  • การวิเคราะห์หลักสูตรและสาระการเรียนรู้พลศึกษา เพื่อให้ได้ประเด็นใดที่สำคัญ
    – นำมาจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล
  • ชิ้นงานหรือภาระงานที่ครูสุขศึกษาควรประเมินมากที่สุดคือพฤติกรรมในด้านใด
    – การปฏิบัติ
  • หากท่านออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ข้อใดเป็นจุดประสงค์ด้านการปฏิบัติที่ถูกต้อง
    – ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักของร่างกายกับสุขภาพ และ ชั่งน้ำหนักตนเองอย่างน้อยสัปดาห์ละ ครั้ง เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของร่างกายตนเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • หากท่านออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ข้อใดเป็นจุดประสงค์ด้านเจตคติที่ถูกต้อง
    – วางแผนการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ข้อใดเรียนลำดับจุดประสงค์การสอนสุขศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้ถูกต้อง
    – เจตคติ การปฏิบัติ ความรู้
  • การวัดและประเมินผลทางพลศึกษา ข้อใดถูกต้อง
    – ครูควรวัดผลทั้ง ด้านเหมือนกับจุดมุ่งหมายของการสอน
1.  การที่นักเรียนมาขอยืมอุปกรณ์พลศึกษาไปเล่นหลังเวลาเลิกเรียน แสดงให้เห็นว่าการเรียนการสอนพลศึกษาของโรงเรียนนี้เป็นอย่างไร ยกเว้นข้อใด
  • ก. นักเรียนไม่มีกิจกรรมจะทำ จึงมาเล่นกีฬา
  • ข. นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาพลศึกษา
  • ค. ชุมชนชื่นชมและส่งเสริมให้นักเรียนเล่นกีฬา
  • ง. ครูสามารถจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จ
2.  ชิ้นงานหรือภาระงานที่ครูสุขศึกษาควรประเมินมากที่สุดคือพฤติกรรมในด้านใด
  • ก. การปฏิบัติ
  • ข. ความรู้
  • ค. เจตคติ
  • ง. การวิเคราะห์ชิ้นงานหรือภาระงาน
3.  หากท่านออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ข้อใดเป็นจุดประสงค์ด้านเจตคติที่ถูกต้อง
  • ก. ประเมินน้ำหนักของร่างกายตนเอง
  • ข. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักของร่างกายกับสุขภาพ
  • ค. ชั่งน้ำหนักตนเองอย่างน้อยสัปดาห์ละ ครั้ง เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของร่างกายตนเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ง. วางแผนการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ
4.  กิจกรรมกีฬาในข้อใดเหมาะสมกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด
  • ก. การเคลื่อนไหวเบื้องต้น เทนนิส
  • ข. ซอฟท์บอล ลีลาศ
  • ค. แบดมินตัน การเต้นรำพื้นเมือง
  • ง. แชร์บอล แอโรบิค
5.  หากท่านออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ข้อใดเป็นจุดประสงค์ด้านความรู้ที่ถูกต้อง
  • ก. ชั่งน้ำหนักตนเองอย่างน้อยสัปดาห์ละ ครั้ง เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของร่างกายตนเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ข. วางแผนการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ค. ประเมินน้ำหนักของร่างกายตนเอง
  • ง. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักของร่างกายกับสุขภาพ
6.  ท่านคิดว่า กิจกรรมการสอนสุขศึกษาลักษณะใดทำให้นักเรียนมีสุขภาพดีได้
  • ก. การแสดงตัวอย่าง
  • ข. การให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
  • ค. การใช้หนังสืออ่านนอกเวลาเรียน
  • ง. การวิเคราะห์ อภิปราย
7.  การวิเคราะห์หลักสูตรและสาระการเรียนรู้พลศึกษา เพื่อให้ได้ประเด็นใดที่สำคัญ
  • ก. นำมาจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล
  • ข. นำมาจัดทำสาระการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล
  • ค. นำมาจัดทำตัวชี้วัด และกิจกรรมการเรียนรู้
  • ง. นำมาจัดทำตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้
8.  สื่อและแหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตข้อใดที่น่าเชื่อถือมากที่สุด คือข้อใด
  • ก. www.moph.go.th
  • ข. www.google.com
  • ค. www.sanook.com
  • ง. www.youtube.com
9.  การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในส่วนของสุขศึกษาควรเพิ่มเติมตัวชี้วัดหรือสาระในข้อใด
  • ก. นโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล
  • ข. ปัญหาสุขภาพของนักเรียนในโรงเรียน
  • ค. ปัญหาโภชนาการของประชาชน
  • ง. นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียน
10. การวัดและประเมินผลทางพลศึกษา ข้อใดถูกต้อง
  • ก. ครูมุ่งวัดและประเมินผลทักษะทางกีฬาเป็นสำคัญ
  • ข. ครูเลือกวัดทักษะกีฬาเพราะเป็นทักษะที่แสดงให้เห็นได้ชัดเจน
  • ค. ครูควรวัดผลทั้ง ด้านเหมือนกับจุดมุ่งหมายของการสอน
  • ง. ครูควรจัดสอบข้อเขียนเพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้เรื่องกติกาการเล่น
11.  ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรแบ่งเวลาในขั้นการสอนขั้นใดมากที่สุด
  • ก. ขั้นนำไปใช้เล่นเพื่อความสนุกสนาน
  • ข. ขั้นอบอุ่นร่างกาย
  • ค. ขั้นอธิบายและสาธิต
  • ง. ขั้นฝึกหัด
12.  การเรียนการสอนพลศึกษาด้วยวิธีใดจึงปลูกฝั่งนิสัยตรงต่อเวลาของนักเรียน
  • ก. ครูให้นักเรียนนำการบ้านไปส่งที่โต๊ะครูให้ตรงเวลาเสมอๆ
  • ข. ครูลงโทษนักเรียนที่มาเรียนวิชาพลศึกษาสายทุกคน
  • ค. ครูปล่อยให้นักเรียนเล่นฟุตบอลต่อหลังเวลาเรียนเพราะเป็นเวลาพัก 10 นาทีของโรงเรียน
  • ง. ครูมาสอนตรงเวลา
13.  ครูควรทำการวิเคราะห์หลักสูตรและสาระการเรียนรู้สุขศึกษา เพื่อให้ได้ประเด็นใดที่สำคัญ
  • ก. นำมาจัดทำตัวชี้วัด และกิจกรรมการเรียนรู้
  • ข. นำมาจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล
  • ค. นำมาจัดทำตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้
  • ง. นำมาจัดทำสาระการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล
14.  การประเมินผลตามสภาพจริงด้วยการตรวจสอบชิ้นงาน ข้อใดไม่ถูกต้อง
  • ก. ต้องตรวจชิ้นงานของนักเรียนแต่ละคน ไม่จำเป็นต้องเป็นชิ้นงานเรื่องเดียวกัน
  • ข. ต้องไม่ประเมินชิ้นงานที่นักเรียนทำนอกเหนือจากที่ครูกำหนดให้
  • ค. ผลการประเมิน ควรบอกเป็นคะแนนหรือระดับคุณภาพของชิ้นงานพร้อมทั้งความหมายของคะแนนนั้นด้วย
  • ง. ไม่จำเป็นต้องนำชิ้นงานทุกชิ้นมาประเมิน
15.  หากท่านออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ข้อใดเป็นจุดประสงค์ด้านการปฏิบัติที่ถูกต้อง
  • ก. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักของร่างกายกับสุขภาพ และ วางแผนการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ข. วางแผนการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ และ ชั่งน้ำหนักตนเองอย่างน้อยสัปดาห์ละ ครั้ง เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของร่างกายตนเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ค. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักของร่างกายกับสุขภาพ และ ชั่งน้ำหนักตนเองอย่างน้อยสัปดาห์ละ ครั้ง เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของร่างกายตนเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ง. ประเมินน้ำหนักของร่างกายตนเอง และ ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักของร่างกายกับสุขภาพ
16. สื่อการสอนพลศึกษาในข้อใดเชื่อถือได้มากที่สุด
  • ก. เว็บไซด์ของหนังสือพิมพ์เนชั่น
  • ข. เว็บไซด์ของพันธ์ทิพย์
  • ค. เว็บไซด์ของการกีฬาแห่งประเทศไทย
  • ง. เว็บไซด์ของสยามสปอร์ต
17.  หัวใจสำคัญของการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา คือข้อใด
  • ก. ฝึกให้นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายที่ดี
  • ข. ฝึกให้นักเรียนได้เคลื่อนไหว ให้มากที่สุด
  • ค. ฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัยมากที่สุด
  • ง. ฝึกให้นักเรียนมีทักษะกีฬาที่ดี
18. การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในส่วนของพลศึกษา ควรวิเคราะห์สิ่งในการเลือกกิจกรรมกีฬาสำหรับนักเรียน
  • ก. เลือกตามนโยบายของรัฐบาล
  • ข. เลือกตามที่กระทรวงศึกษาธิกาสั่งการ
  • ค. เลือกคุณค่าของกีฬาที่เหมาะสมของเด็กแต่ละวัย
  • ง. เลือกกีฬาที่เป็นกีฬาที่นิยม
19.  ข้อใดเรียนลำดับจุดประสงค์การสอนสุขศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้ถูกต้อง 
  • ก. ความรู้ เจตคติ การปฏิบัติ
  • ข. เจตคติ การปฏิบัติ ความรู้
  • ค. การปฏิบัติ เจตคติ ความรู้
  • ง. ความรู้ การปฏิบัติ เจตคติ
20.  การวัดและประเมินผลทางพลศึกษาเหตุใดต้องทำการทดสอบสมรรถภาพทางกาย
  • ก. เพื่อให้เป็นคะแนนวิชาพลศึกษา
  • ข. เพื่อให้ครู และนักเรียนสามารถร่วมกันประเมินความสามารถของนักเรียนเพื่อการออกกำลังกายต่อไป
  • ค. เพื่อให้ครูได้ทราบถึงสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
  • ง. เพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงสมรรถภาพทางกายของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น