ข้อสอบการวัดและประเมินผล
1.การวัดผลและประเมินผลมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด ?
ก.ตัดสินผลการเรียนการสอน
ก.ตัดสินผลการเรียนการสอน
ข.การปรับปรุงการเรียนการสอน
ค.ตรวจสอบพัฒนาการตามจุดประสงค์
ค.ตรวจสอบพัฒนาการตามจุดประสงค์
ง.ปรับปรุงการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียน
2.การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพมายถึงข้อใด ?
ก.มีการนำหลักสูตรไปใช้
2.การจัดการศึกษาต้องมีคุณภาพมายถึงข้อใด ?
ก.มีการนำหลักสูตรไปใช้
ข.มีกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ค.มีการใช้สื่อประกอบการสอน
ค.มีการใช้สื่อประกอบการสอน
ง.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูง
3.กระบวนการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด ?
ก.วัดความสามารถในการใช้ภาษา
3.กระบวนการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเน้นเรื่องใด ?
ก.วัดความสามารถในการใช้ภาษา
ข.วัดพัฒนาการทางภาษาของผู้เรียน
ค.มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา
ค.มีข้อทดสอบมาตรฐานวัดความสามารถในการใช้ภาษา
ง.ถูกทุกข้อ
4. “นักเรียนมีโอกาสกำหนดผลการเรียนรู้ ร่วมวางแผนประเมินผลการเรียนรู้” เป็นลักษณะการเรียนรู้ตามข้อใด?
ก.การเรียนรู้แบบองค์รวม
4. “นักเรียนมีโอกาสกำหนดผลการเรียนรู้ ร่วมวางแผนประเมินผลการเรียนรู้” เป็นลักษณะการเรียนรู้ตามข้อใด?
ก.การเรียนรู้แบบองค์รวม
ข.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ค.การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
ค.การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
ง.การเรียนรู้ที่สนองความแตกต่าง
5. กระบวนที่เราทำและได้ตัวเลขหรือสัมพันธ์กับตัวเลขมีน้ำหนักส่วนสูง เช่น น้ำหนัก ส่วนสูงมีความหมายตรงกับคำศัพท์ข้อใด ?
ก.Evaluation
5. กระบวนที่เราทำและได้ตัวเลขหรือสัมพันธ์กับตัวเลขมีน้ำหนักส่วนสูง เช่น น้ำหนัก ส่วนสูงมีความหมายตรงกับคำศัพท์ข้อใด ?
ก.Evaluation
ข.Measurement
ค.Education
ค.Education
ง.Efficiency
6.ขอบเขตของคำถามเกี่ยวกับการคิดเชิงวิเคราะห์ การจำแนกแจกแจงองค์ประกอบการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล (ขอบข่าย 5 W 1 H) การใช้คำถาม ที่ว่า เหตุใดต้องเป็นเช่นนี้ เป็นเวลานี้เป็นสถานที่นี้ เป็นการใช้คำถามตามข้อใด?
ก.Who
6.ขอบเขตของคำถามเกี่ยวกับการคิดเชิงวิเคราะห์ การจำแนกแจกแจงองค์ประกอบการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล (ขอบข่าย 5 W 1 H) การใช้คำถาม ที่ว่า เหตุใดต้องเป็นเช่นนี้ เป็นเวลานี้เป็นสถานที่นี้ เป็นการใช้คำถามตามข้อใด?
ก.Who
ข.What
ค.Where
ค.Where
ง.Why
7.การประเมินทางการศึกษามีความหมายทางการประเมินข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง ?
ก.การประเมินเพื่อวินิจฉัย เป็นการประเมินเพื่อตรวจสอบหาข้อบกพร่อง ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
ข.การประเมินเพื่อปรับปรุง เป็นการปรับปรุงระหว่างการดำเนินงานโดยพิจารณาว่าจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ตรงกับความต้องการและเป็นที่ยอมรับหรือไม่
ค.การประเมินเพื่อตัดสินเพื่อลงสรุป เป็นการประเมินการดำเนินงานว่าการดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่
ง.ทุกข้อที่กล่าวมาเป็นจริงและถูกต้อง
8.ข้อใดเป็นความสำคัญของการประเมินทางการศึกษา ?
ก.ช่วยชี้ให้เห็นว่าการดำเนินงานเหมาะสมเพียงใด
7.การประเมินทางการศึกษามีความหมายทางการประเมินข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง ?
ก.การประเมินเพื่อวินิจฉัย เป็นการประเมินเพื่อตรวจสอบหาข้อบกพร่อง ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
ข.การประเมินเพื่อปรับปรุง เป็นการปรับปรุงระหว่างการดำเนินงานโดยพิจารณาว่าจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ตรงกับความต้องการและเป็นที่ยอมรับหรือไม่
ค.การประเมินเพื่อตัดสินเพื่อลงสรุป เป็นการประเมินการดำเนินงานว่าการดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่
ง.ทุกข้อที่กล่าวมาเป็นจริงและถูกต้อง
8.ข้อใดเป็นความสำคัญของการประเมินทางการศึกษา ?
ก.ช่วยชี้ให้เห็นว่าการดำเนินงานเหมาะสมเพียงใด
ข.ทำให้ทราบว่าการดำเนินงานบรรลุตามจุดประสงค์หรือไม่
ค.ช่วยกระตุ้นให้มีการเร่งรัด ปรับปรุง และการดำเนินงาน
ง.ถูกทุกข้อ
9.ข้อใดเป็นหลักของการประเมินผลทางการศึกษา ?
ก.กำหนดสิ่งที่จะประเมินให้ชัดเจนและวัดได้
9.ข้อใดเป็นหลักของการประเมินผลทางการศึกษา ?
ก.กำหนดสิ่งที่จะประเมินให้ชัดเจนและวัดได้
ข.วางแผนการประเมินให้รัดกุม มีการวางแผนเก็บข้อมูล
ค.เลือกใช้เครื่องมือในการประเมินที่มีคุณภาพให้เหมาะสมกับสิ่งที่ประเมิน
ค.เลือกใช้เครื่องมือในการประเมินที่มีคุณภาพให้เหมาะสมกับสิ่งที่ประเมิน
ง.ถูกทุกข้อ
10.ข้อใดกล่าวถูกต้อง ?
ก.การประเมินผลมาก่อนการวัดผล
10.ข้อใดกล่าวถูกต้อง ?
ก.การประเมินผลมาก่อนการวัดผล
ข.การวัดผลมาก่อนการประเมินผล
ค.การวัดผลเป็นการตัดสินใจ พิจารณา
ค.การวัดผลเป็นการตัดสินใจ พิจารณา
ง.การวัดผลและประเมินผลเป็นสิ่งเหมือนกัน
11.ปรัชญาของการวัดผล หมายถึงข้อใด ?
ก.สอบเพื่อประเมินความสามารถของผู้สอน
11.ปรัชญาของการวัดผล หมายถึงข้อใด ?
ก.สอบเพื่อประเมินความสามารถของผู้สอน
ข.สอบเพื่อประเมินความสามารถของผู้เรียน
ค.สอบเพื่อค้นหาและพัฒนาสมรรถภาพของมนุษย์
ง.สอบเพื่อให้รู้ผลว่าสอบได้หรือสอบตก
12.เครื่องมือวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยคือข้อใด?
ก.แบบทดสอบ
12.เครื่องมือวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยคือข้อใด?
ก.แบบทดสอบ
ข.แบบการสังเกต
ค.แบบตรวจสอบรายการ
ง.แบบการทดสอบภาคปฏิบัติ
13.แบบทดสอบอัตนัยเป็นแบบทดสอบใช้วัดความสามารถตามข้อใด ?
ก.ความรู้ การกระทำ
13.แบบทดสอบอัตนัยเป็นแบบทดสอบใช้วัดความสามารถตามข้อใด ?
ก.ความรู้ การกระทำ
ข.ความรู้ ความคิดเห็น
ค.การวิเคราะห์ การเลียนแบบ
ค.การวิเคราะห์ การเลียนแบบ
ง.การใช้ภาษา การสร้างค่านิยม
14.ข้อใดหมายถึง Construct validity ( C.V.) ?
ก.ความเที่ยงตรงเชิงสภาพ
14.ข้อใดหมายถึง Construct validity ( C.V.) ?
ก.ความเที่ยงตรงเชิงสภาพ
ข.ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา
ค.ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง
ค.ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง
ง.ความเที่ยงตรงตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
15. ค่าความยากข้อสอบที่เหมาะสมมีค่าเท่าใด ?
ก.0.00 - 1.00
15. ค่าความยากข้อสอบที่เหมาะสมมีค่าเท่าใด ?
ก.0.00 - 1.00
ข.0.00 - 1.15
ค.0.00 - 1.20
ค.0.00 - 1.20
ง.0.00 - 1.25
16.ข้อสอบมีอำนาจจำแนกนั้นคือข้อใด ?
ก.ข้อสอบนั้นยากพอ ๆ กัน
ก.ข้อสอบนั้นยากพอ ๆ กัน
ข.ข้อสอบนั้นผ่านการวิเคราะห์อย่างดีแล้ว
ค.ข้อสอบนั้นสามารถแยกตนเก่งออกจากคนไม่เก่งได้
ค.ข้อสอบนั้นสามารถแยกตนเก่งออกจากคนไม่เก่งได้
ง.ข้อสอบนั้นสามารถวัดสิ่งที่ต้องกาวัดได้อย่างแท้จริง
17. ข้อใดคือ”มัธยฐาน” ?
ก.ข้อมูลที่อยู่ในระดับต่ำของกลุ่ม
17. ข้อใดคือ”มัธยฐาน” ?
ก.ข้อมูลที่อยู่ในระดับต่ำของกลุ่ม
ข.ข้อมูลที่อยู่ในระดับกึ่งกลางของกลุ่ม
ค.ข้อมูลที่อยู่ในระดับสูงของกลุ่ม
ค.ข้อมูลที่อยู่ในระดับสูงของกลุ่ม
ง.ข้อมูลที่อยู่ในระดับใดก็ได้ของกลุ่ม
18.ฐานนิยมของตัวเลขต่อไปนี้ 1, 3 , 4, 5, 2, 4, 7, 4, 1 หมายเลขใดคือฐานนิยม ?
ก.หมายเลข 1
18.ฐานนิยมของตัวเลขต่อไปนี้ 1, 3 , 4, 5, 2, 4, 7, 4, 1 หมายเลขใดคือฐานนิยม ?
ก.หมายเลข 1
ข.หมายเลข 2
ค.หมายเลข 3
ค.หมายเลข 3
ง. หมายเลข 4
19.ข้อใดคือการประเมินผลระดับชาติ ?
ก.NT
19.ข้อใดคือการประเมินผลระดับชาติ ?
ก.NT
ข.SAT
ค.GPA
ค.GPA
ง.GAT
20. ปพ. หมายถึงข้อใด ?
ก.เอกสารหลักฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
20. ปพ. หมายถึงข้อใด ?
ก.เอกสารหลักฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข.เอกสารประเมินผลแสดงวุฒิทางการศึกษา
ค.เอกสารประเมินผลหลักฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง.เอกสารประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เฉลย 1.ง/ 2.ข /3.ง /4.ข /5.ก /6.ง /7.ง /8.ง /9.ง /10.ข/11.ค/12.ก/13.ข/14.ข/15.ก/16./17.ข/18.ง/19.ก/20.ง
ที่มา www.auedyaipit.ac.th/Form/11.doc
-ข้อ 16 ค
ตอบลบ