วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-55123 การศึกษาพิเศษ

UTQ-55123 การศึกษาพิเศษ    14 คะแนน

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการใด
ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด

เด็กพิการในประเทศไทย ประเภทใดที่ได้รับการจัดการศึกษาเป็นประเภทแรก
– เด็กตาบอด

ข้อใดคือความหมายของการศึกษาพิเศษ
– การจัดการศึกษาศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะแรกเริ่ม

สมศรีไปตรวจวัดการได้ยินที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลการตรวจวัดการได้ยินปรากฏว่า สมศรีสูญเสียการได้ยิน 35 เดซิเบลจากข้อมูลดังกล่าวสมศรีจัดอยู่ในกลุ่มใดต่อไปนี้
– ทั้ง ก และ ข

เด็กหญิงวรรณภา สาธรทอง เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กลุ่มเด็กตาเลือนราง ดังนั้นการสอนเด็กหญิงวรรณภา ผู้สอนจะต้องใช้การสอนในลักษณะใด
– ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่

เทคโนโลยีใดต่อไปนี้จัดเป็นเทคโนโลยีช่วยการดำเนินชีวิตประจำวัน
นาฬิกาข้อมือบอกเวลาเป็นตัวเลขขนาดใหญ่

ข้อใดต่อไปนี้คือความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

เมื่อเด็กได้รับการคัดกรอง วินิจฉัย และเขียนสรุปผลการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือขั้นตอนใดต่อไปนี้
ขั้นการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล

ข้อใดต่อไปนี้เป็นลักษณะของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ
สมทรง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ และได้ไปเข้าเรียนในวิชาดนตรี

หน่วยงานใดต่อไปนี้จัดแบ่งประเภทของความพิการไว้ 9 ประเภท
กระทรวงศึกษาธิการ

เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ข้อใดต่อไปนี้
เทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Assistive Technology: AT)
เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการสื่อสารและการเรียนรู้

ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการวินิจฉัย
เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจดทะเบียนคนพิการ

การคัดกรองโดยใช้การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในการเรียนของเด็ก เป็นการคัดกรองในลักษณะใด
การคัดกรองอย่างไม่เป็นทางการ

การสอนด้วยวิธีใดต่อไปนี้ที่สามารถใช้ได้ทั้งเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
การอ่านริมฝีปาก

ข้อใดต่อไปนี้จัดอยู่ในกลุ่มของเทคโนโลยีช่วยในการอ่าน
เครื่องเปิดฟังหนังสือเสียง

ข้อใดต่อไปนี้คือลักษณะของการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

สื่อ อุปกรณ์การสอนใดต่อไปนี้ ไม่จำเป็น สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย แขนขาด้วน แต่มีสิติปัญญาเฉลียวฉลาด
ที่จับดินสอ

แบบคัดกรองใดต่อไปนี้ที่สามารถนำมาใช้ในการคัดกรองเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม
– KUS – SI Rating Scales

ลักษณะความกลัวที่ผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคใดต่อไปนี้
โรคประสาทชนิดโฟเบีย

1.  การคัดกรองโดยใช้การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในการเรียนของเด็ก เป็นการคัดกรองในลักษณะใด
  • ก. การคัดกรองมาตรฐาน
  • ข. การคัดกรองอย่างเป็นทางการ
  • ค. การคัดกรองอย่างไม่เป็นทางการ
  • ง. การคัดกรองมาตรฐานที่มีคุณภาพเชื่อถือได้
2.  การสอนด้วยวิธีใดต่อไปนี้ที่สามารถใช้ได้ทั้งเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
  • ก. ภาษามือ
  • ข. ท่าแนะคำพูด
  • ค. การสะกดนิ้วมือ
  • ง. การอ่านริมฝีปาก
3.   หน่วยงานใดต่อไปนี้จัดแบ่งประเภทของความพิการไว้ 9 ประเภท
  • ก. กระทรวงแรงงาน
  • ข. กระทรวงศึกษาธิการ
  • ค. กระทรวงสาธารณสุข
  • ง. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
4.  “สมศรีไปตรวจวัดการได้ยินที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลการตรวจวัดการได้ยินปรากฏว่า สมศรีสูญเสียการได้ยิน 35 เดซิเบลจากข้อมูลดังกล่าวสมศรีจัดอยู่ในกลุ่มใดต่อไปนี้
  • ก. หูตึง
  • ข. หูหนวก
  • ค. หูปกติ
  • ง. ทั้ง ก และ ข
5.  ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการวินิจฉัย
  • ก. เพื่อตรวจสอบข้อสงสัยว่าเป็นจริงหรือไม่
  • ข. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจดทะเบียนคนพิการ
  • ค. เพื่อระบุประเภทของความบกพร่องหรือความพิการ
  • ง. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและวางแผนการช่วยเหลือเด็ก
6.  ข้อใดต่อไปนี้เป็นลักษณะของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ
  • ก. สมสรร เข้าเรียนในชั้นเรียนกับเด็กปกติตลอดวัน โดยครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถในการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • ข. สมศักดิ์ เข้าเรียนในชั้นเรียนกับเด็กปกติตลอดวัน โดยครูผู้สอนได้รับคำปรึกษาจากครูการศึกษาพิเศษ
  • ค. สมทรง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ และได้ไปเข้าเรียนในวิชาดนตรี
  • ง. สมปอง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ
7.  ลักษณะความกลัวที่ผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคใดต่อไปนี้
  • ก. โรคประสาทซึมเศร้า
  • ข. โรคประสาทชนิดโฟเบีย
  • ค. โรคประสาทย้ำคิดย้ำทำ
  • ง. ทั้ง ก และ ข
8.  ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Assistive Technology: AT)
  • ก. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีความทันสมัย ช่วยให้คนพิการสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
  • ข. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
  • ค. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการสื่อสารและการเรียนรู้
  • ง. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้คนพิการประสบความสำเร็จในการเรียนและการดำรงชีวิตประจำวัน
9.  เมื่อเด็กได้รับการคัดกรอง วินิจฉัย และเขียนสรุปผลการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือขั้นตอนใดต่อไปนี้
  • ก. ขั้นส่งต่อผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
  • ข. ขั้นการใช้แบบคัดกรองที่ละเอียดขึ้น
  • ค. ขั้นการจัดทำแผนการสอนรายบุคคล
  • ง. ขั้นการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
10.  ข้อใดต่อไปนี้คือความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • ก. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ หรือพฤติกรรม
  • ข. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ หรือสังคม
  • ค. เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ หรือพฤติกรรม
  • ง. เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
11.  สื่อ อุปกรณ์การสอนใดต่อไปนี้ ไม่จำเป็น สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย แขนขาด้วน แต่มีสิติปัญญาเฉลียวฉลาด
  • ก. คอมพิวเตอร์
  • ข. ที่จับดินสอ
  • ค. ที่เปิดหน้าหนังสือ
  • ง. ของเล่น ของจำลอง
12. เด็กหญิงวรรณภา สาธรทอง เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กลุ่มเด็กตาเลือนราง ดังนั้นการสอนเด็กหญิงวรรณภา ผู้สอนจะต้องใช้การสอนในลักษณะใด
  • ก. อักษรเบลล์
  • ข. ใช้ท่าแนะคำพูด
  • ค. ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่
  • ง. ทั้ง ก ข และ ค
13.  ข้อใดต่อไปนี้คือลักษณะของการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
  • ก. การประเมินจากผลงานที่ผู้เรียนผลิต
  • ข. การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
  • ค. การประเมินโดยผู้เรียนตรวจสอบผลงานของตนเอง
  • ง. การประเมินตามหลักสูตรจากการเรียนการสอนตามปกติ
14.  แบบคัดกรองใดต่อไปนี้ที่สามารถนำมาใช้ในการคัดกรองเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม
  • ก. DIAL – R
  • ข. Articulation Test
  • ค. McCarthy Screening Test
  • ง. KUS – SI Rating Scales
15.  เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ข้อใดต่อไปนี้
  • ก. เทคโนโลยีราคาถูก และเทคโนโลยีราคาแพง
  • ข. เทคโนโลยีระดับพื้นฐาน และเทคโนโลยีระดับสูง
  • ค. เทคโนโลยีสำหรับความบกพร่องเล็กน้อยถึงปานกลาง และระดับบกพร่องรุนแรง
  • ง. เทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
16.  ข้อใดต่อไปนี้จัดอยู่ในกลุ่มของเทคโนโลยีช่วยในการอ่าน
  • ก. เครื่องช่วยฟัง
  • ข. เครื่องส่งระบบ FM
  • ค. เครื่องเปิดฟังหนังสือเสียง
  • ง. เครื่องพิมพ์ดีดอักษรเบลล์
17.  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการใด
  • ก. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
  • ข. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถพัฒนาตนเองได้ หากได้รับโอกาส
  • ค. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ ภายใต้การช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ
  • ง. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
18.   เทคโนโลยีใดต่อไปนี้จัดเป็นเทคโนโลยีช่วยการดำเนินชีวิตประจำวัน
  • ก. เครื่องแสดงผลอักษรเบลล์
  • ข. เครื่องส่งระบบ FM แบบไร้สาย
  • ค. เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ขยายข้อความ
  • ง. นาฬิกาข้อมือบอกเวลาเป็นตัวเลขขนาดใหญ่
19.   เด็กพิการในประเทศไทย ประเภทใดที่ได้รับการจัดการศึกษาเป็นประเภทแรก
  • ก. เด็กตาบอด
  • ข. เด็กหูหนวก
  • ค. เด็กปัญญาอ่อน
  • ง. เด็กพิการทางร่างกาย
20.  ข้อใดคือความหมายของการศึกษาพิเศษ
  • ก. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กทุกคน
  • ข. การจัดการศึกษาในโรงเรียนเฉพาะความพิการ
  • ค. การจัดการศึกษาศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะแรกเริ่ม
  • ง. การจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่คำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น