ประเด็นเสนอแนะสำหรับการปรับแก้ไข
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ: ประเด็นที่ ๒ การบริหารและการจัดการ
นำเสนอ
คณะทำงานยกร่างฯ กมธ.การศึกษาฯ สนช
ผ่าน ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ประธานที่ประชุมคณบดีศึกษาศาสตร์
ผ่าน ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ประธานที่ประชุมคณบดีศึกษาศาสตร์
โดย
ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑ สาขาการศึกษา
ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑ สาขาการศึกษา
ประเด็นที่
๒ การบริหารและการจัดการ
สาระสำคัญ
ปัจจุบัน โครงสร้างการศึกษาของไทยเปรียบเสมือนโกดังที่มีหลังคา
(พรบ.การศึกษาแห่งชาติ) และมีขื่อ (ระบบการศึกษาชาติทีเรียกว่า แผนการศึกษาชาติ)
และมีโกดังที่มีแต่หลังคา ทำให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีหลังคา
(กฎหมายรองหรือ Bylaw) และขื่อแป คือ ระบบการศึกษาเป็นของตนเอง
ยกเว้นสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาบางกลุ่มที่มี พรบ..เป็นของตนเอง
แต่เป็นโกดังที่ไม่มีขื่อ เพราะไม่มีระบบการศึกษาเป็นของตนเองโดยเฉพาะ (ยกเว้น
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่มีระบบการศึกษาทางไกล เรียกว่า “แผนมสธ.”) นอกนั้นไม่มีสถานศึกษาใดมีระบบการศึกษาเป็นของตนเอง
เลย
จึงเห็นควรกำหนดให้องค์กรหลัก
องค์กรรอง สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษามีกฎหมายรอง (Bylaw) มีระบบการศึกษาเฉพาะสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือสถานศึกษา
และกำหนดให้จัดทำแผนแม่บทวิชาการ (Academic Master Plan-AMP) เป็นแผนหลักในการบริหารกิจการของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือสถานศึกษาทุกด้าน
ในการสนองตอบการพัฒนาคุณภาพวิชาการของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือสถานศึกษาให้เป็นไปตามปรัชญา
ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนกลยุทธ์
และแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกับระบบการศึกษาตามกรอบเวลาโดยเสนอสภาสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือสภาสถานศึกษาอนุมัติและประกาศใช้
แนวทางการปรับพรบ.
ควรปรับเปลี่ยน ๑ มาตรา คือ มาตรา ๓๒ ดังนี้
ส่วนที่
๑ การบริหารและการจัดการศึกษาของรัฐ
มาตรา ๓๒ การจัดระเบียบบริหารราชการในกระทรวงให้มีองค์กรหลัก ที่เป็นคณะบุคคลในรูปสภาหรือในรูปคณะกรรมการจานวน ๗ องค์กร ได้แก่ สภาการศึกษา คณะกรรมการการประถมศึกษา คณะกรรมการการมัธยมศึกษา คณะกรรมการการอาชีวศึกษา คณะกรรมการการศึกษาตลอดชีวิต คณะกรรมการการอุดมศึกษา และคณะกรรมการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นหรือให้คำแนะนำแก่รัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด
มาตรา ๓๒ การจัดระเบียบบริหารราชการในกระทรวงให้มีองค์กรหลัก ที่เป็นคณะบุคคลในรูปสภาหรือในรูปคณะกรรมการจานวน ๗ องค์กร ได้แก่ สภาการศึกษา คณะกรรมการการประถมศึกษา คณะกรรมการการมัธยมศึกษา คณะกรรมการการอาชีวศึกษา คณะกรรมการการศึกษาตลอดชีวิต คณะกรรมการการอุดมศึกษา และคณะกรรมการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นหรือให้คำแนะนำแก่รัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด
(๑)
ให้องค์กรหลักและองค์กรรองและสถานศึกษาทุกระดับ
มีธรรมนูญองค์กรหลักเพื่อเป็นกฎหมายรอง (Bylaw) เพื่อกำหนดระบบและกลไกการบริหารและการจัดการในส่วนที่กฎหมายหลักมิได้กำหนดหรือไม่มีรายละเอียด
ทั้งนี้ต้องไม่ขัดแย้งกับพระราชบัญญัตินี้
(๒)
ให้ธรรมนูญองค์กรครอบคลุมบททั่วไป การบริหารทั่วไป การบริหารวิชาการ
การบริหารกิจการนักเรียน นิสิตนักศึกษา การบริหารทรัพยากรและงบประมาณ
การบริหารกิจการชุมชนและประชาสัมพันธ์ การบริหารวิสาหกิจ วัฒนธรรมองค์กร
และระบบการประกันคุณภาพ
(๓)
ให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษา
พัฒนาระบบการศึกษาของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือสถานศึกษา เพื่อกำหนดองค์ประกอบ
ขั้นตอนดำเนินการที่จะประกันคุณภาพการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติซึ่งเป็นระบบการศึกษาชาติ
(๔)
ให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษาพัฒนาแผนแม่บทวิชาการ
เป็นแผนหลักในการบริหารกิจการของมหาวิทยาลัยทุกด้าน
ในการสนองตอบการพัฒนาคุณภาพวิชาการของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามปรัชญา ปณิธาน
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกับระบบการศึกษาตามกรอบเวลาโดยเสนอสภาสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือสภาสถานศึกษาเพื่ออนุมัติและประกาศใช้
ให้แผนแม่บทวิชาการ ประกอบด้วย อย่างน้อย 11 องค์ประกอบคือ (1) บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (2) เอกลักษณ์สถาบันและอัตลักษณ์บัณฑิต (3) อุดมการณ์ คนอบคลุมปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ และพันธกิจ (4) การวิเคราะห์บริบท หน่วยงาน
และชุมชนโดยรอบสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษา (5) พัฒนาการของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษา (6) เป้าหมาย/ประเด็นการพัฒนาวิชาการ ยุทธศาสตร์ มาตรการ ตัวบ่งชี้ (7) แผนรับนักศึกษา กลุ่มนักศึกษาเป้าหมายในด้านขอบเขตความครอบคลุมและจำนวน (8) แผนพัฒนาครู อาจารย์และบุคลากรการศึกษาประเภทอื่น (9) การเปิด คณะวิชา หลักสูตร
สาขาวิชาในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือหมวดวิชาและสาระวิชาในสถานศึกษา (10) การขยายโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือ อุปกรณ์ ในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษา
(11) กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศที่จำเป็นต่อการพัฒนาวิชาการ และ
องค์ประกอบอื่นที่สอดคล้องกับพัฒนาการสังคม เศรษฐกิจ การเมือง
และวิทยาการที่เปลี่ยนแปลงไปที่มา โดย ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑ สาขาการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น