ประเด็นเสนอแนะสำหรับการปรับแก้ไข
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ: ประเด็นที่ ๖ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
นำเสนอ
คณะทำงานยกร่างฯ กมธ.การศึกษาฯ สนช
ผ่าน ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ประธานที่ประชุมคณบดีศึกษาศาสตร์
ผ่าน ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ประธานที่ประชุมคณบดีศึกษาศาสตร์
โดย
ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑
นายกสมาคมเทคโนโลยีการศึกษาแห่งประเทศไทย
ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑
นายกสมาคมเทคโนโลยีการศึกษาแห่งประเทศไทย
ประเด็นที่
๖
เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
สาระสำคัญ
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับวิชาชีพการศึกษา
เช่นเดียวกับการแพทย์ที่เมื่อคณะแพทย์ (Faculty of Medicine) และวิทยาศาสตร์การแพทย์
(Faculty of Medical Science) แล้ว ก็จะต้องมี คณะเทคโนโลยีการแพทย์ (Faculty of Medical Technology)
ดังนั้นวิชาชีพการศึกษา
นอกจากมี "คณะการศึกษา" (Faculty of Education) และ *Faculty of Educational
Science) แล้ว ก็ควรต้องมี “คณะเทคโนโลยีการศึกษา” (Faculty of Educational Technology) ด้วย
นักการศึกษาไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่า
เทคโนโลยีการศึกษาเป็นเรื่องของสื่อการศึกษาอย่างเดียว
ถือเป็นความข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เทคโนโลยีการศึกาษาในฐานะศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา
(The Science of Methods and
Techniques in Education) ครอบคลุม
การจัดระบบ พฤติกรรม เทคนิควิธีการ กระบวนการสื่อสาร การจัดสภาพแวดล้อม
การจัดการและการประเมิน ดังนั้นจำเป็นต้องมีบุคลากรประเภทนักเทคโนโลยีการศึกษา
ที่เป็นวิชาชีพที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แนวทางปรับ
พรบ.
ขอเสนอให้มีการปรับปรุงชื่อหมวดและสาระของบางมาตราดังนี้
หมวด
๙
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
มาตรา
๖๓ รัฐต้องจัดให้มีการพัฒนาระบบและการใช้เทคโนโลยีการศึกษาในระดับชาติ
ระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับท้องถิ่น
เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนการสอนและฝึกอบรม
รัฐต้องพัฒนาเครือข่ายโทรคมนาคมการศึกษาด้วยการสรรคลื่นความถี่
สื่อตัวนำและโครงสร้างพื้นฐานอื่นที่จำเป็นต่อการส่งวิทยุกระจายเสียง
วิทยุโทรทัศน์ วิทยุโทรคมนาคม เทคโนโลยีและสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารในรูปอื่น
เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
การทะนุบำรุงศาสนำ ศิลปะและวัฒนธรรมตามความจำเป็น
มาตรา
๖๕ ให้มีการพัฒนาเจ้าหน้าที่ทั้งด้านผู้ผลิต และผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการผลิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ
ให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาผลิต
และสถานศึกษาบรรจุนักเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อทำหน้าที่จัดระบบและออกแบบการสอน
ศึกษาวิจัยพฤติกรรมการเรียนการสอน พัฒนาเทคนิคและวิธีการสอน การสื่อการการสอน
การจัดสภาพแวดล้อมการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการประเมินการศึกษา
เพื่อเสริมประสิทธิภาพการบริหาร วิชาการ และบริการ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาการสอนของครู อาจารย์
และการเรียนของนักเรียนนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
โดยให้เทคโนโลยีการศึกษาเป็นวิชาชีพที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
มาตรา
๖๖ ครู อาจารย์
และผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้
เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะให้ครูอาจารย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์
และและนักเรียน นิสิต
นักศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
โดยพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาเป็นเครื่องมือการจัดการศึกษาภควันตภาพที่จะให้ความรู้
และประสบการณ์ไปปรากฏอยู่ทุกแห่งหนทุกเวลาเพื่อให้นักเรียน นิสิต
นักศึกษาและประชาชนเข้าถึงแหล่งความรู้ไม่จำกัดด้วยเวลาและสถานที่
หมายเหตุ การศึกษาภควันตภาพ ตรงกับคำว่า Ubiquitous Education) Ubiquitous=Existing everywhere at all time
ภค (ภาค ส่วน แพร่) + วนต (มี) = ภาควันต (มีภาคมีส่วน มีแพร่กระจายทุกแห่งหน ทุกเวลา)
ที่มา โดย ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น