วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

**ครูผู้ช่วย>>60แนวข้อสอบ วิชาความเป็นครู


1.  ผู้ริเริ่มแนวคิดเกี่ยวกับสมรรถนะที่นำมาสู่การปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด
      ก.   Fayol                                                             ข.   Max Weber
     ค.   McClelland                                                    ง.    Simon
2.  Competency   แบ่งออกเป็นกี่ประเภท
     ก.  2  ประเภท                                                       ข.    3 ประเภท
      ค.   4  ประเภท                                                         ง.    5 ประเภท
3.  ก.ค.ศ. กำหนดสมรรถนะหลักของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไว้กี่สมรรถนะ
      ก.   4  สมรรถนะ                                                   ข.    5 สมรรถนะ
      ค.   6  สมรรถนะ                                                      ง.    7 สมรรถนะ
4.  สพฐ.  กำหนดสมรรถนะหลักของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไว้กี่สมรรถนะ
      ก.   4  สมรรถนะ                                                      ข.    5 สมรรถนะ
      ค.   6  สมรรถนะ                                                      ง.    7 สมรรถนะ
5.  ข้อใดไม่ใช่ สมรรถนะหลักตามที่  ก.ค.ศ.กำหนด
      ก.   การมีวิสัยทัศน์                                                 ข.   การบริการที่ดี
      ค.   การพัฒนาตนเอง                                             ง.   การทำงานเป็นทีม
6.  ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับสมรรถนะใด
      ก.   การมีวิสัยทัศน์                                                    ข.   การบริการที่ดี
      ค.   การพัฒนาตนเอง                                                ง.   การมุ่งผลสัมฤทธิ์
 7.   ความตั้งใจในการปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับข้อใด
      ก.    การทำงานเป็นทีม                                              ข.   การบริการที่ดี
      ค.    การพัฒนาตนเอง                                               ง.   การมุ่งผลสัมฤทธิ์
8.  การศึกษาค้นคว้า หาความรู้ ติดตามองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงวิชาการ
     เพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน หมายถึงสมรรถนะใด
      ก.   การทำงานเป็นทีม                                            ข.   การบริการที่ดี
      ค.   การพัฒนาตนเอง                                          ง.   การมุ่งผลสัมฤทธิ์

9.   ใครเป็นผู้กำหนดสาระความรู้และสมรรถนะของผู้ประกอบวิชาชีพครู
      ก.   คุรุสภา                                                          ข.    คณะกรรมการคุรุสภา
      ค.   คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ                   ง.    คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
10. สมรรถนะครู สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดไว้ตามข้อใด
      ก.   สมรรถนะหลัก  6                                       ข.   สมรรถนะประจำสายงาน 5
      ค.   สมรรถนะหลัก ประจำสายงาน 5             ง.    สมรรถนะหลัก 5 ประจำสายงาน 6
11. ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู  ที่ สพฐ.  กำหนด
       ก.  การบริการที่ดี                                                     ข.   การทำงานเป็นทีม
       ค.  การพัฒนาตนเอง                                                 ง.    ภาวะผู้นำครู
12. ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
       ก.   การพัฒนาผู้เรียน                                         ข.       การทำงานเป็นทีม
       ค.    การบริการที่ดี                                                  ง.       การพัฒนาตนเอง
13.  ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
       ก.    ภาวะผู้นำครู                                                     ข.  การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้       ง.จริยธรรม  และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
14.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน  เป็นสมรรถนะของครู  ตามข้อใด
       ก.   Core  competency                                         ข.       Jop  competency
       ค.    Organization  competency                             ง.        Functional  Competency
15.  จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ความสุขและความปลอดภัยของผู้เรียน 
      เป็นตัวบ่งชี้สมรรถนะของครูตามข้อใด
       ก.    การพัฒนาผู้เรียน                                  ข.     การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน    ง.  การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้         
16.  การจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะของครู  ตามข้อใด
       ก.   การพัฒนาผู้เรียน                                           ข. การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน                  ง.  การวิเคราะห์  สังเคราะห์ และการวิจัย


17.  การแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตาม  เป็นตัวบงชี้ของสมรรถนะของครู  ตามข้อใด
       ก.    ภาวะผู้นำครู                                              ข. การทำงานเป็นทีม
       ค.    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน               ง.  จริยธรรม  และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
18.  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะของครู  ตามข้อใด
      ก.   การพัฒนาตนเอง                                          ข.  การทำงานเป็นทีม
       ค.    ภาวะผู้นำครู                                                  ง.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
19.  มีภาวะผู้นำ   เป็นสมรรถนะวิชาชีพครู    ตามมาตรฐานที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนดตามข้อใด
       ก.    ความเป็นครู                                                  ข.  การจัดการเรียนรู้
       ค.    จิตวิทยาสำหรับครู                                        ง.   การบริหารจัดการในห้องเรียน
 20. ข้อใดคือสมรรถนะภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด
        ก.       สามารถใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น           ข. สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน
        ค.      สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นสูง               ง.  สามารถใช้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐานได้
21.  ข้อใดคือสมรรถนะในการพัฒนาหลักสูตร ของผู้ประกอบวิชาชีพครู
          ก.     ความสามารถวิเคราะห์หลักสูตร                      ข.    ความสามารถจัดทำหลักสูตร
          ค.     สามารถประเมินหลักสูตรได้                            ง.    ถูกทุกข้อ
22.    การมีวิสัยทัศน์ อยู่ในสมรรถนะวิชาชีพในข้อใด
          ก.    ความเป็นครู                                                    ข.   การจัดการเรียนรู้
          ค.    การบริหารจัดการในห้องเรียน                           ง.   ถูกทุกข้อ
23.   ใครเป็นผู้กำหนดสมรรถนะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
          ก.      คุรุสภา                                  ข.   คณะกรรมการคุรุสภา
          ค.      ก.ค.ศ.                                   ง.   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   
24.  การพัฒนาสมรรถนะครู ตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ใช้การพัฒนาด้วยระบบใด
        ก.    e-filling                                                           ข.  e-leranning
       ค.    e-training                                                      ง.   e-Competency 


25.  การแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตาม  เป็นตัวบ่งชี้สมรรถนะใดของครูที่ สพฐ.กำหนด
       ก.    พัฒนาตนเอง                                          ข. ทำงานเป็นทีม
       ค.    จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู          ง.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
26.  ความรักและศรัทธาในวิชาชีพเป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใดที่ สพฐ.กำหนด
      ก.    พัฒนาตนเอง                                                    ข.  ทำงานเป็นทีม
       ค.   จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู         ง.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
27.  การมีวินัยและความรับผิดชอบในวิชาชีพ  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใดที่ สพฐ.กำหนด
       ก.    พัฒนาตนเอง                                             ข.  ทำงานเป็นทีม
       ค.   จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู       ง.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
28.  การดำรงชีพอย่างเหมาะสม  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใดที่ สพฐ.กำหนด
       ก.    พัฒนาตนเอง                                               ข.  ทำงานเป็นทีม
       ค.   จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู        ง.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
29.  การประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใดที่ สพฐ.กำหนด
       ก.    พัฒนาตนเอง                                               ข.  ทำงานเป็นทีม
       ค.   จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู         ง.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
30.  ความรู้ ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใดที่ สพฐ.กำหนด
       ก.    การพัฒนาผู้เรียน                                                   
       ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.   การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้           
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
31.  การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด   
       ก.    การพัฒนาผู้เรียน                                         
       ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.   การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ 
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้


32.  การใช้และการพัฒนาสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
       ก.    การพัฒนาผู้เรียน                                          ข.  การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.   การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้  ง.  การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน
33.  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
       ก.    การพัฒนาผู้เรียน                                ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.   การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ 
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
34.  การปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตย  ความภูมิใจให้แก่ผู้เรียน  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
       ก.   การพัฒนาผู้เรียน                               
       ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้         
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
35.  จัดทำข้อมูลสารสนเทศ  และเอกสารประจำชั้นเรียน  ประจำวิชา  เป็นตัวบงชี้ตามสมรรถนะใด
       ก.    การพัฒนาผู้เรียน                                         
       ข.   การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้         
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
36.  วุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมกับความเป็นครู  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
       ก.   ภาวะผู้นำครู
       ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้         
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
37.  การเป็นบุคคลแห่งการเปลี่ยนแปลง  เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
       ก.   ภาวะผู้นำครู
       ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้         
       ง.     การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
38.  สมรรถนะหลักของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ประกอบด้วย                 
        กี่สมรรถนะ
       ก.    3   สมรรถนะ                                                    ข.  4  สมรรถนะ
       ค.  5  สมรรถนะ                                                   ง.  6  สมรรถนะ
39.  สมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ประกอบด้วยกี่สมรรถนะ
       ก.    3   สมรรถนะ                                                    ข.  4  สมรรถนะ
       ค.    5  สมรรถนะ                                                    ง.  6  สมรรถนะ
40.  ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู ไม่ใช่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
       ก.   การพัฒนาผู้เรียน                                             ข.    การทำงานเป็นทีม
       ค.    การบริการที่ดี                                                    ง.    การพัฒนาตนเอง
41.  ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
       ก.    ภาวะผู้นำครู                                                     ข.  การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้              ง.  จริยธรรม  และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
42.  การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานเป็นสมรรถนะของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการ
      ศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามข้อใด
       ก.   Core  competency                                          ข.   Jop  competency
       ค.    Organization  competency                              ง.       Functional  Competency
43.  จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ความสุขและความปลอดภัยของผู้เรียน  เป็นตัวบ่งชี้ของ
      สมรรถนะวิชาชีพครู  ตามข้อใด
       ก. การพัฒนาผู้เรียน                                      ข.   การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน    ง.  การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้        
44.  การจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพครู  ตามข้อใด
       ก.   การพัฒนาผู้เรียน                               
       ข.    การบริหารจัดการชั้นเรียน
       ค.    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
       ง.    การวิเคราะห์  สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อการพัฒนาผู้เรียน

45.  การแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตาม  เป็นตัวบงชี้ของสมรรถนะวิชาชีพครู  ตามข้อใด
       ก. ภาวะผู้นำครู                                                 ข. การทำงานเป็นทีม
       ค. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน                  ง. จริยธรรม  และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

ข้อสอบวิชาชีพครู  ชุดที่ 2
1.ข้อใดคือความหมายของวินัย
     ก.   กฎเกณฑ์ข้อบังคับที่คนในองค์กรเดียวกันต้องปฏิบัติตาม
     ข.   การควบคุมความประพฤติของคนในองค์การของตนเอง
     ค.   ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้เป็นข้อปฏิบัติร่วมกันของคนในองค์กร
     ง.   ถูกทุกข้อ
2. ข้อใดคือความหมายของวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถูกต้องที่สุด
     ก.ข้อบัญญัติที่กำหนดไว้ให้เป็นข้อห้าม
     ข.   ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้เป็นข้อที่ให้ปฏิบัติ
     ค.ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติ
     ง.ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้ให้ทุกคนในองค์การปฏิบัติ
3.  วินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากล่าวไว้ในกฎหมายใด
     ก.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
     ข.พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา  
     ค.พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 
     ง.พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
4. วินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากล่าวไว้ในหมวดใดของกฎหมาย
    ก.   หมวด 4                            ข.   หมวด 5    
    ค.   หมวด 6                            ง.   หมวด 7
5. โทษทางวินัยมีกี่สถาน
    ก.   4 สถาน                            ข.   5 สถาน
    ค.   6 สถาน                            ง.   7 สถาน
7.   ข้อใดถือเป็นโทษทางวินัย
    ก.   การว่ากล่าวตักเตือน                                       ข.   การให้ทำทัณฑ์บน
    ค.   การที่ผู้บริหารว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจา        ง.    การภาคทัณฑ์
8.   ข้อใดเป็นความผิดวินัยร้ายแรง
     ก.   กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นการประพฤติชั่ว
     ข.   ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เรียนที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบ
     ค.   ละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย
     ง.    ยอมให้ผู้อื่นหาผลประโยชน์ทำให้เสื่อมเสียความเที่ยงธรรมในหน้าที่
9.   ข้อใดกล่าวถึงวินัยของข้าราชการไม่ถูกต้อง
     ก.   วินัยข้าราชการไม่มีอายุความ       ข.   ไม่สามารถยอมความกันได้
     ค.   ไม่สามารถชดใช้ด้วยเงินแทนได้  ง.   หากออกจากราชการไปแล้วให้งดการสอบสวน
10.  การลงโทษตามข้อใดที่ผู้บังคับบัญชาสามารถให้เลื่อนขั้นเงินเดือนได้
    ก.ว่ากล่าวตักเตือน   ข.   ภาคทัณฑ์
    ค. ตัดเงินเงินเดือน   ง.   ลดขั้นเงินเดือน
11.  ข้อใดใช้ในการลงโทษในความผิดที่ไม่ถึงกับความผิดร้ายแรงและไม่ใช่กรณีความผิดเล็กน้อย
        ก.    ภาคทัณฑ์                  ข.   ตัดเงินเดือน
        ค.   ลดขั้นเงินเดือน           ง.   ถูกเฉพาะข้อ    และ ค
12.  ข้อใดไม่ใช่การลงโทษทางวินัย
       ก.   ภาคทัณฑ์                    ข.   ตัดเงินเดือน
       ค.   ลดขั้นเงินเดือน            ง.   การให้ออกจากราชการ
13.  การกระทำข้อใดที่เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง
      ก. ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ
      ข. ประมาทเลินเล่อทำให้ราชการเสียหายอย่างร้ายแรง
      ค. ละทิ้งหน้าที่ราชการติดต่อในคราวเดียวกัน 15 วัน โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
      ง. ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ แต่ภายหลังได้นำเงินมาคืนให้ทางราชการพร้อมกับดอกเบี้ย
14.  ข้อใดเป็นความผิดปรากฏชัดแจ้ง
       ก.   ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ                         ข.   เมาสุราในขณะปฏิบัติราชการ
       ค.   ละทิ้งหน้าที่ราชการเป็นเวลานาน   ง.  ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก
15.  คำสั่งจากผู้บังคับบัญชาเห็นว่าการปฏิบัติตามคำสั่งนั้นจะทำให้ เกิดความเสียหายแก่ราชการ
   ต้องเสนอเป็นหนังสือเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งภายในระยะเวลาตามข้อใด
       ก.   ภายใน  5    วัน                               ข.   ภายใน  7    วัน
       ค.   ภายใน 15  วัน                                ง.   ภายใน  30  วัน
16.  การกระทำของข้าราชการครูในข้อใดเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง
       ก.   เล่นการพนันเป็นอาจิณ
       ข.   กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว
       ค.   กลั่นแกล้งกล่าวหาหรือร้องเรียนผู้อื่นโดยปราศจากความเป็นจริงทำให้ผู้อื่นเสียหาย
       ง.    ผู้บริหารมีพฤติกรรมปกป้อง  ช่วยเหลือมิให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาถูกลงโทษทางวินัย
17.  ขั้นตอนแรกของการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคือข้อใด
        ก. การแจ้งข้อกล่าวหา                         ข.   การตั้งเรื่องกล่าวหา
        ค.   การสอบสวนข้อเท็จจริง                    ง.   การลงโทษทางวินัย
18.  ใครเป็นผู้สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีข้าราชการครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ  ในโรงเรียนถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง
       ก.   ผู้อำนวยการโรงเรียน                                           ข.   ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่  
       ค.  ประธาน  อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา                   ง.   ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
19.  การกระทำผิดวินัยร้ายแรงข้อใดเป็นความผิดปรากฏชัดแจ้ง
     ก. กระทำความผิดอาญาจนได้รับคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกหรือหนักกว่าจำคุก
     ข.ละทิ้งหน้าที่ราชการติดต่อในคราวเดียวกันเกินกว่า15  วันโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
     ค.ได้รับสารภาพเป็นหนังสือต่อผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีหน้าที่สืบสวนหรือคณะกรรมการสอบสวน
     ง.ถูกต้องทุกข้อ
20.  คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยข้าราชการครูต้องมีจำนวนเท่าใด
       ก.   จำนวน   3  คน                                     ข.   จำนวนอย่างน้อย  3  คน
       ค.   จำนวนไม่เกิน   3  คน                           ง.   จำนวนอย่างน้อย 5   คน
21.  ใครเป็นผู้รับรองคุณวุฒิในมาตรฐานความรู้
       ก.   คุรุสภา                                                 ข.    สกสค.
       ค.  ก.ค.ศ.                                                   ง.    คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
22. มาตรฐานการปฏิบัติงานใดเป็นมาตรฐานแรกในมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู
      ก.   ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
      ข.  มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
      ค.  สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์
      ง.  ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ
23.  ข้อใดไม่ใช่สถานศึกษาตาม พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546
       ก.  ศูนย์การเรียน                                        ข.  วิทยาลัย  มหาวิทยาลัย
       ค. สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย  โรงเรียน         ง.  หน่วยงานเอกชนที่มีวัตถุประสงค์จัดการศึกษา
24.  ผู้ใดประกอบวิชาชีพครูโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องได้รับระวางโทษตามข้อใด
       ก.    จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท   ทั้งจำทั้งปรับ
       ข.    จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท  ทั้งจำทั้งปรับ
       ค.    จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท  ทั้งจำทั้งปรับ
      ง.     จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท  ทั้งจำทั้งปรับ
25.  ประกอบวิชาชีพควบคุมระหว่างที่ถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต้องระวางโทษตามข้อใด
       ก.    จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท   ทั้งจำทั้งปรับ
       ข.    จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท  ทั้งจำทั้งปรับ
       ค.    จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท  ทั้งจำทั้งปรับ
       ง.     จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท  ทั้งจำทั้งปรับ
26.  ความหมายคำว่า  “วิชาชีพ”  หมายถึงผู้รับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาในระดับใด
       ก.  ก่อนประถมศึกษา  ขั้นพื้นฐาน
       ข.  ปฐมวัย  ขั้นพื้นฐาน  และอุดมศึกษา
       ค.   ปฐมวัย   ขั้นพื้นฐาน   อุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญา
       ง.    ปฐมวัย   ภาคบังคับ ขั้นพื้นฐาน  อุดมศึกษา
27.  ข้อใดไม่ใช่คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุม
      ก.  อายุไม่ต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์
      ข.  มีวุฒิปริญญาทางการศึกษา
      ค.  ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหลักสูตรใดก็ได้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี
      ง.  เป็นคุณสมบัติทุกข้อ
28.  ข้อใดเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุม
     ก.  มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี
     ข.  เป็นคนไร้ความสมารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
     ค.  เคยต้องโทษจำคุกในคดีที่คุรุสภาเห็นว่าอาจนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิแห่งวิชาชีพ
     ง.  ถูกทุกข้อ
29.  พระราชบัญญัติสภาครุและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 กำหนดให้มีมาตรฐานวิชาชีพไว้ใน
      มาตราใด
       ก.    มาตรา 47           ข.    มาตรา 48
       ค.    มาตรา 49        ง.    มาตรา 50
30.  ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษามีกี่ประเภท
       ก.     2  ประเภท          ข.    3   ประเภท
       ค.     4  ประเภท        ง.    5   ประเภท
31. ใครเป็นผู้ลงนามในใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
      ก.    เลขาธิการคุรุสภา                              ข.    ประธานกรรมการคุรุสภา
      ค.    ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ   ง.    เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
32.  ใครเป็นผู้ลงนามใน บัตรประจำตัวสมาชิกคุรุสภา
       ก.    เลขาธิการคุรุสภา                              ข.    ประธานกรรมการคุรุสภา
       ค.    ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ   ง.    เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
33.  เกี่ยวข้องกับอบายมุขหรือสิ่งเสพติดจนขาดสติหรือแสดงกิริยาไม่สุภาพเป็นที่น่ารังเกียจในสังคม  เป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของจรรยาบรรณวิชาชีพครูในข้อใด
       ก.   จรรยาบรรณต่อตนเอง                    ข.   จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
       ค.   จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ                      ง.   จรรยาบรรณต่อสังคม
34.  ประพฤติผิดทางชู้สาวหรือมีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ  เป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของ
      จรรยาบรรณวิชาชีพครูในข้อใด
       ก.   จรรยาบรรณต่อตนเอง                       ข.   จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
       ค.   จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ                      ง.   จรรยาบรรณต่อสังคม
35.  คัดลอกผลงานหรือนำผลงานทางวิชาการของผู้อื่นมาเป็นของตน ผิดจรรยาบรรณในข้อใด
       ก.   จรรยาบรรณต่อตนเอง                       ข.   จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
       ค.   จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ                      ง.   จรรยาบรรณต่อสังคม
36.  ขาดความรับผิดชอบ ความกระตือรือร้น ความเอาใจใส่จนเกิดความเสียหาย เป็นพฤติกรรม
      ที่ไม่พึงประสงค์ในจรรยาบรรณใด
       ก.   จรรยาบรรณต่อตนเอง                      ข.   จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
       ค.   จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ                     ง.   จรรยาบรรณต่อสังคม
37.  ไม่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์หรือพัฒนาสิ่งแวดล้อม
       ก.   จรรยาบรรณต่อตนเอง                      ข.   จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
       ค.   จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ                     ง.   จรรยาบรรณต่อสังคม
38.  จรรยาบรรณครู  พ.ศ.2539  มีกี่ข้อ
        ก.    5  ข้อ          ข.    7  ข้อ
        ค.   9  ข้อ           ง.   12  ข้อ
39.  โทษของผู้ประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู  มีกี่ข้อ
        ก.    3              ข.    4  
        ค.   5               ง.    6  
40.  ข้อใดไม่ใช่โทษของผู้ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ
         ก.    ยกข้อกล่าวหา          ข.    ตักเตือน
         ค.    พักใช้ใบอนุญาต      ง.    เพิกถอนใบอนุญาต
41.  อริยมรรคใดที่เกี่ยวข้องกับไตรสิกขาที่ว่าด้วยปัญญา
        ก.    สัมมาทิฐิ                  ข.    สัมมาสติ
        ค.    สัมมาวายามะ          ง.    สัมมากัมมันตะ
42. แม่ชี ถือศีลกี่ข้อ
       ก.     5 ข้อ                         ข.     8 ข้อ
       ค.      9 ข้อ                        ง.    10 ข้อ
43.  สำนวนในข้อใดตรงกับความหมายของสัมมาทิฐิ       
       ก.     ไม่เชื่ออย่าลบหลู่                ข.   คนดีตกน้ำไม่ไหล
       ค.     สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ      ง.    คนรวยทำอะไรไม่น่าเกลียด
44.  หลักในการดำเนินชีวิต เป็นวัฒนธรรมตามข้อใด     
       ก.   คติธรรม            ข.    เนติธรรม      
       ค.    วัตถุธรรม         ง.    สหธรรม
45.  “พุทธบริษัท 4”   หมายถึงข้อใด
       ก.    ภิกษุ ภิกษุณี    สามเณร   สามเณรี
       ข.    พระสงฆ์สาวก 4 องค์ที่บรรลุมรรคผลเป็นพระอรหันต์พร้อมกัน
       ค.    บุคคล 4 ประเภทที่ช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน
       ง.     บุคคล 4 กลุ่มที่สามารถเรียนรู้ในรสพระธรรมเร็วหรือช้าไม่เท่ากัน
46.  การเข้าถึงธรรมะในข้อใดที่แสดงว่าได้รับผลจากการกระทำ
       ก.    ปริยัติธรรม          ข.   ปฏิบิติธรรม
       ค.    ปฏิเวทธรรม        ง.    มรรค 8
47.  การให้รางวัลตอบแทนสำหรับผู้กระทำดี สอดคล้องกับคุณธรรมในข้อใด
       ก.    นิคคัณเห  นิคคัณหารหัง                       ข.   ทิฏฐานุคติ
       ค.    ปัคคัณเห  ปัคคัณหารหัง    ง.    อุคติตัญญู
48. การที่ผู้บริหารลงโทษทางวินัยข้าราชการครูที่ประพฤติผิดวินัย สอดคล้องกับคุณธรรมข้อใด
       ก.    นิคคัณเห  นิคคัณหารหัง    ข.   ทิฏฐานุคติ
       ค.    ปัคคัณเห  ปัคคัณหารหัง    ง.   อุคติตัญญู
49.  การวิจัยทางการศึกษา สอดคล้องกับหลักคุณธรรมในข้อใดมากที่สุด
       ก.    อิทธิบาท         ข.   อริยสัจ
       ค.    มรรค 8            ง.    สังคหวัตถุ
50.  ค่านิยมมีความสำคัญต่อสังคมในด้านใดมากที่สุด
       ก.   เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ                 ข.    ทำให้สังคมมีระเบียบแบบแผน
       ค.   เป็นที่มาของบรรทัดฐานทางสังคม   ง.    เป็นตัวกำหนดความเจริญก้าวหน้าของสังคม


51.  ข้อใดคือความหมายของวินัย
       ก.    กฎเกณฑ์ข้อบังคับที่คนในองค์กรเดียวกันต้องปฏิบัติตาม
       ข.    การควบคุมความประพฤติของคนในองค์การของตนเอง
       ค.    ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้เป็นข้อปฏิบัติร่วมกันของคนในองค์กร
       ง.    ถูกทุกข้อ
52.   ข้อใดคือความหมายของวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถูกต้องที่สุด
      ก. ข้อบัญญัติที่กำหนดไว้ให้เป็นข้อห้าม
      ข. ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้เป็นข้อที่ให้ปฏิบัติ
      ค. ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติ
      ง. ข้อบัญญัติที่กำหนดขึ้นไว้ให้ทุกคนในองค์การปฏิบัติ
53  วินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากล่าวไว้ในกฎหมายใด
     ก. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
     ข. พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา  
     ค. พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
     ง. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
54.   วินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากล่าวไว้ในหมวดใดของกฎหมาย
      ก.   หมวด 4                      ข.   หมวด 5    
      ค.   หมวด 6                      ง.   หมวด 7
55.   โทษทางวินัยมีกี่สถาน
      ก.   4 สถาน                      ข.   5 สถาน
      ค.   6 สถาน                      ง.   7 สถาน
56.   ข้อใดถือเป็นโทษทางวินัย
      ก.    การว่ากล่าวตักเตือน                                       ข.    การให้ทำทัณฑ์บน
      ค.    การที่ผู้บริหารว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจา        ง.     การภาคทัณฑ์
57.   ข้อใดเป็นความผิดวินัยร้ายแรง
       ก.    กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นการประพฤติชั่ว
       ข.    ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เรียนที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบ
       ค.    ละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย
       ง.     ยอมให้ผู้อื่นหาผลประโยชน์ทำให้เสื่อมเสียความเที่ยงธรรมในหน้าที่
58.   ข้อใดกล่าวถึงวินัยของข้าราชการไม่ถูกต้อง
       ก.    วินัยข้าราชการไม่มีอายุความ               ข.   ไม่สามารถยอมความกันได้
       ค.    ไม่สามารถชดใช้ด้วยเงินแทนได้          ง.   หากออกจากราชการไปแล้วให้งดการสอบสวน
59.  การลงโทษตามข้อใดที่ผู้บังคับบัญชาสามารถให้เลื่อนขั้นเงินเดือนได้
        ก.    ว่ากล่าวตักเตือน            ข.    ภาคทัณฑ์
        ค.    ตัดเงินเงินเดือน             ง.    ลดขั้นเงินเดือน
60.  ข้อใดใช้ในการลงโทษในความผิดที่ไม่ถึงกับความผิดร้ายแรงและไม่ใช่กรณีความผิดเล็กน้อย
        ก.     ภาคทัณฑ์                        ข.    ตัดเงินเดือน
        ค.    ลดขั้นเงินเดือน                ง.    ถูกเฉพาะข้อ    และ ค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น