วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

100 แนวข้อสอบผู้บริหารสถานศึกษา ชุดที่ 27

2601.ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษามีหน้าที่บังคับบัญชาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ท่านจะประเมินข้าราชการครูท่านใดว่ามีบทบาทหน้าที่ในฐานะเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพมากที่สุด
          1. รองนิคม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของข้าราชการครูในฐานะเป็นพลเมืองที่ดีใครๆก็รู้ เก่งสอนเรื่องเนื้อหา 
2. ครุน้ำทิพย์ ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของข้าราชการครูในฐานะเป็นพลเมืองที่ดี ตามระเบียบ
4. ครูแนนชี่. การปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของข้าราชการครูในฐานะเป็นพลเมืองที่ดีเป็นที่ยอมรับในสถานศึกษาและชุมชน
5.ครูมานะ  การปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของข้าราชการครูในฐานะเป็นพลเมืองที่ดีเป็นที่ยอมรับในสถานศึกษา ชุมชนและหน่วยงานอื่น แต่มาทำงานสายบางเวลาที่จำเป็น
2602.ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจะชื่นชมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาที่ ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผน หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติราชการว่ามีคุณภาพมากที่สุด
          1. ครูสมยงค์  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ แบบแผน หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติราชการ เป็นอย่างดีเพื่อเตรียมสอบผู้บริหาร
2. รองสมพงค์ ประพฤติปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผน หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง
3. ครุผู้ช่วย.ประพฤติปฏิบัติตนตามกฎหมายอย่างมีระเบียบ แบบแผน หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้องสม่ำเสมอ
4. ครูมานะ มาปฏิบัติงาน เป็นประจำลงเวลา  07.00  น ทุกวัน
2603.ความฉลาดทางอารมณ์ ! ผู้บริหารท่านใดปฏิบัติดังกล่าวมีคุณภาพมากที่สุด
          1 ผอ สาทิตย์ สามารถควบคุมอารมณ์ได้ในบางสถานการณ์และเป็นคนดีไม่เคยลงโทษทางวินัย
2. ผอ สมดี มีความสามารถควบคุมอารมณ์ได้ในทุกสถานการณ์
3. ผอ ยิ่งยง มีความสามารถควบคุมอารมณ์และตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
4. ผอ สมใจ มีความสามารถควบคุมอารมณ์และตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และเป็นที่ยอมรับในหน่วยงาน
2604.ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีและเป็นพลเมืองดีของชาติ ผู้บริหารท่านใดมี การประพฤติตนตามหลักศาสนาและมีคุณภาพ
           1.ผอ อรทัย  มีความรู้ความเข้าใจในหลักศาสนาที่ตนนับถือเป็นอย่างดี
 2. ผอ ทองคำ  ประพฤติปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ
3. ผอ ทองสา มีความสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
4. ผอ  สายชล  ปฏิบัติเข้าวัดฟังธรรมเป็นประจำหลังจากไม่ถูกหวย
2605.ผู้บริหารท่านใดมีการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้ดีมีคุณภาพ
          1. ผอ จำปี  สามารถบริหารจัดการเศรษฐกิจในครอบครัวได้อย่างเหมาะสม
2. ผอ จำปา ได้มีการดำเนินชีวิตเป็นที่ยอมรับในสถานศึกษา
3. ผอ  สุริตรา เห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มากกว่าใครๆ
4.ผอ สุรีรัตน์  เห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ควรนำไปปรับใช้
 2607.การขอยืมเงินเพื่อจัดซื้อและขอรับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา มีขั้นตอนการปฏิบัติสำหรับ คนพิการหรือผู้ปกครอง ยื่นคำขอต่อสถานศึกษา พร้อมเอกสารดังต่อไปนี้ -ข้อใดกล่าวถูกต้อง
1. แผนการจัดการสอนเฉพาะรายบุคคลซึ่งจัดทำโดยสถานศึกษาที่รับคนพิการเข้าศึกษา
2 .จำนวนเงินเพื่อจัดซื้อและขอรับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
3.แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลซึ่งจัดทำโดยสถานศึกษาที่รับคนพิการเข้าศึกษา
4.ถูกทั้ง 1 และ 3
5. ถูกทั้ง 2 และ 3
2608.ให้คนพิการหรือผู้ปกครองจัดซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และบริการทางการศึกษาตามที่คณะกรรมการอนุมัติภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบหลังเมื่อจ่ายเงินเพื่อจัดซื้อสิ่งของเรียบร้อยแล้ว ให้ส่งใบเสร็จรับเงินหรือหลักฐานการจ่ายเงินให้สถานศึกษาตามเวลาใด
1. ภายใน 15 วันนับจากวันที่จ่ายเงิน
2.ภายใน  7 วันนับจากวันที่จ่ายเงิน
3.ไม่เกิน  45 วันนับจากวันที่จ่ายเงิน
4.ภายใน  45  วันนับจากวันที่จ่ายเงิน
5.ภายใน วันที่ 20  สิงหาคมของทุกปี
2609.ให้คนพิการหรือผู้ปกครองจัดซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และบริการทางการศึกษาตามที่คณะกรรมการอนุมัติ ไว้ในระเบียบหลังเมื่อจ่ายเงินเพื่อจัดซื้อสิ่งของเรียบร้อยแล้ว  ในกรณีที่ยังมีเงินยืมเหลืออยู่ ให้คืนเงินตามจำนวนที่เหลือแก่สถานศึกษาตามระยะเวลาใดนับตั้งแต่วันที่จัดซื้อ
1. ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่จัดซื้อ
2.ภายใน  7 วัน นับตั้งแต่วันที่จัดซื้อ
3.โดยเร็วตามสัญญายืมเงิน นับตั้งแต่วันที่จัดซื้อ
4.ภายใน  45  วัน นับตั้งแต่วันที่จัดซื้อ
5.ภายใน วันที่ 20  สิงหาคมของทุกปี
2610.ลักษณะของครูที่ดี อันดับแรกคือข้อใด
1. ความประพฤติเรียบร้อย
2. ความรู้ดี
3. บุคลิกการแต่งกายดี
4. สอนดี
5. ตรงเวลา
2611. การกระทำหรือการนำวิธีการต่าง ๆ มาใช้เพื่อให้บุคคลหรือหน่วยงานร่วมมือปฏิบัติด้วยความสามัคคี แบ่งหน้าที่กันทำ ไม่มีการก้าวก่ายซ้ำซ้อนกัน ให้ทุกคนรับผิดชอบ ขจัดความขัดแย้งหรืออุปสรรคต่าง ๆ    จากความดังกล่าวนั้นท่านเป็นผู้บริหาร จะนำหลักการใดมาใช้  
          1. มนุษยสัมพันธ์
          2..การประสาน
          3.ระเบียบข้อบังคับ
          4. อำนาจหน้าที่
2612.ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจะเลือกลักษณะการประสานงานที่ดี ตามข้อใด คืออันดับแรก
1. การสื่อสารระบบเปิด เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง
2. บรรยากาศในการทำงานเป็นแบบสมานฉันท์
3. มีลักษณะการทำงานที่สอดคล้องกัน
4. เป็นไปตามเป้าหมายและทันเวลา

2613.วิธีการประสานงาน มีขั้นตอนดังต่อไปนี้ อันดับแรกคือ ข้อใด
1. จัดให้มีผัง กำหนดหน้าที่ของคนทุกคนอย่างชัดเจน
2. จัดระบบการทำงานคำนึงถึงสายบังคับบัญชา
3. จัดคู่มือการปฏิบัติงาน
4. กำหนดวิธีเลือกการสื่อสารให้ชัดเจน
2614.ประโยชน์ของการประสานงาน คือ-ข้อใดอันดับแรก
1. งานบรรลุวัตถุประสงค์
2. งานไม่ซ้ำซ้อนกัน
3. ลดความขัดแย้งในการทำกิจกรรม
4.ตรงเวลา
2615.กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศนโยบายเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยยึดคุณธรรมนำความรู้สร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่าของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          “8 คุณธรรมพื้นฐานที่ควรเร่ง ปลูกฝัง ประกอบด้วยข้อใดกล่าวผิด
1. ขยัน                     ประหยัด
2.. ซื่อสัตย์      . มีวินัย
3. สุภาพ        . สะอาด
4. สามัคคี       . มีน้ำใจ
5. เสียสละ     มีจิตสาธารณะ
2615. ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาข้อใดต่อไปนี้ที่บอกถึงความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายของการบริหารงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาของท่านมากที่สุด
          1. มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ
          2. ครูและบุคลากรในสถานศึกษามีความสุขกับความสำเร็จ
          3. ครูและบุคลากรทุกคนทำงานตามระเบียบ แบบแผนทางราชการ
          4.ได้รายงานผลการปฏิบัติงานทุกปีอย่างสม่ำเสมอต่อ คณะกรรมการสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2616. ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาก่อนที่จะเริ่มดำเนินการบริหารงานในสถานศึกษา เพื่อให้มีประสิทธิภาพจะต้องดำเนินการตามข้อใดเป็นอันดับแรก
1.  แต่งตั้งคณะทำงานที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม
2. กำหนดขั้นตอนการดำเนินการที่ชัดเจน
3. ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของครูและบุคลากรในสถานศึกษา
4. ชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อครูและบุคลากรในสถานศึกษาให้ ตระหนัก
ถึงประโยชน์ที่ส่วนรวมจะได้รับจากภารกิจนั้น
          5. มีการศึกษาวิเคราะห์ผลดีและผลเสียให้ครบถ้วนทุกด้าน 
2617. ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษาก่อนที่จะเริ่มดำเนินการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา เพื่อให้มีผลสัมฤทธิ์จะต้องดำเนินการตามข้อใดเป็นอันดับแรก
          1. กำหนดการปฏิบัติงานในแผนปฏิบัติราชการให้ชัดเจน
          2. จัดทำแผนปฏิบัติงานราชการประจำปี
          3.รับฟังความคิดเห็นของครูและบุคลากรในสถานศึกษาในระหว่างดำเนินการ
          4. มีวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย  ของการดำเนินงานกำหนดไว้ตรงประเด็น
2618. ในกรณีที่เรื่องใดมีกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หรือมติ
คณะรัฐมนตรีกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติไว้และขั้นตอนการปฏิบัตินั้นต้องใช้ระยะเวลาเกินสิบห้าวัน ให้ส่วนราชการที่มีอำนาจอนุญาต อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบและ  ดำเนินการตามข้อใด (  การบริหารบ้านเมืองที่ดี )
1. ปฏิบัติโดยเร็วอย่างช้าภายใน สามสิบวัน
2. ประกาศกำหนดระยะเวลาการพิจารณาไว้ให้ส่วนราชการอื่นทราบ
3.ปฏิบัติตามระเบียบที่ประกาศ
4. ประกาศกำหนดระยะเวลาไว้ให้ส่วนราชการทราบเป็นขั้นตอน
2619.เมื่อส่วนราชการใดได้รับการติดต่อสอบถามเป็นหนังสือจากประชาชน หรือจากส่วนราชการด้วยกันเกี่ยวกับงานที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการนั้น จะต้องตอบคำถามหรือแจ้งการดำเนินการให้ทราบตามเวลาใด (  การบริหารบ้านเมืองที่ดี )
1. ภายใน   7 วัน
2.อย่างช้าไม่เกิน  15  วัน
3. ภายใน 15 วัน
4.  ไม่เกิน  7 วัน หรือตอบทันที
2620.การเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการเรียน และการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง บันทึก วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูลแล้วนำมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียนและการสอนของครู หมายถึงข้อใด
          1.การวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน
          2.การวัดและประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน
          3. การประเมินผู้เรียน
          4.การวิเคราะห์ผู้เรียนจากหน่วยการเรียนรู้
2621. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนดให้มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในระดับดังนี้ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
1. ระดับประถมศึกษา   มัธยมศึกษาตอนต้น  มัธยมศึกษาตอนปลาย
2. ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับชาติ
3.ระดับ 1  -  2   -  3   และระดับ 4   ระดับ และ  ดีเยี่ยม  ดี   ผ่านและไม่ผ่าน
4.ระดับประถมศึกษา   ระดับมัธยมศึกษา
2622  ผลการประเมินระดับสถานศึกษาจะเป็นข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเรื่องใด
          1. นโยบาย หลักสูตร โครงการ หรือวิธีการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา
2.  เพื่อการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา
3. เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้
4. ถูกทั้ง  1 และ 2
5. ถูกทั้ง1 และ 3
2623.การประเมินระดับชาติเป็นการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชาติ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลในการเทียบเคียงคุณภาพการศึกษาในระดับต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในดำเนินการตามข้อใด
1. การวางแผนยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา
2. เป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจในระดับนโยบายของประเทศ
3.พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและเสริมแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัด สพฐ.
          4. ถูกทั้ง  1 และ 2
5. ถูกทั้ง2 และ 3
2624.สถานศึกษาได้ การดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่ไม่เป็นระบบจะส่งผลกระทบต่อเรื่องใด
1 ของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
2. ขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3.ไม่ได้ข้อมูลที่มาตรฐาน
4. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้
2624.ให้ความเห็นชอบหลักสูตรสถานศึกษา และระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา รวมทั้ง ต่อเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง  8 กลุ่มความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  เป็นบทบาทหน้าที่ของใคร
          1.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
          3.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
          4. ผู้บริหารสถานศึกษาและ คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
2625..เป็นบทบาทหน้าที่ของใคร กำหนดแนวทางการพัฒนา แนวทางการประเมิน เกณฑ์การประเมินและแนวทางการปรับปรุงแก้ไขคุณลักษณะอันพึงประสงค์รวมทั้ง  พิจารณาตัดสินผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รายปี/
รายภาค และการจบการศึกษาแต่ละระดับ
          1.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          3.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
          4.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
          5. ผู้บริหารสถานศึกษา
2626.เป็นบทบาทหน้าที่ของใคร.กำหนดสิ่งที่ต้องการประเมินในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ของสถานศึกษา พร้อมเกณฑ์การประเมินและแนวทางการปรับปรุงแก้ไข
ผู้เรียน
          1.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
          2.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          3.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
          4.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
          5. ผู้บริหารสถานศึกษา
2627.เป็นบทบาทหน้าที่ของใคร.กำหนดการทบทวนการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในสถานศึกษา รวมทั้ง ให้ข้อเสนอแนะ ข้อหารือเกี่ยวกับวิธีการเทียบโอนผลการเรียนให้เป็นไปตามหลักการและแนวทางการเทียบโอนผลการเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ
          1.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
          2.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          3.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
          4.คณะกรรมการพัฒนาและประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
          5. ผู้บริหารสถานศึกษา
2628.ท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อได้  กำกับ ติดตามให้การดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนให้ บรรลุเป้าหมาย รวมทั้ง นำผลการประเมินไปจัดทำรายงานผลการดำเนินงานแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปท่านต้องไปกำหนดเรื่องใด
1. พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้
3. กำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
4. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2629.ให้เป็นหน้าใคร..ตรวจสอบและสรุปข้อมูลผลการเรียนของผู้เรียนรายบุคคลแต่ละชั้นปีและเมื่อจบการศึกษา เพื่อเสนอรายชื่อผู้มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษาให้ความเห็นชอบและเสนอให้ผู้บริหารสถานศึกษาตัดสินและอนุมัติผลการเลื่อนชั้นเรียนและจบการศึกษาแต่ละระดับ
          1. ครูผู้สอนและครูที่ปรึกษา
          2. นายทะเบียนของสถานศึกษา
          3. หัวหน้าฝ่ายวิชาการ
          4. ธุรการของสถานศึกษา
2630.ให้ใคร.. มีหน้าที่กำกับ ติดตามสนับสนุน ให้เป็นไปตามระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
          1.คณะกรรมการประกันคุณภาพของสถานศึกษา
          2.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
          3.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          4.ผู้บริหารสถานศึกษาหรือบุคลากรที่ได้รับมอบหมาย
2631.บทบาทหน้าที่ใคร.สนับสนุนการดำเนินงาน การจัดทำระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษารวมทั้ง การสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรในสถานศึกษาที่เกี่ยวกับการวัดและ ประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  และการเทียบโอนผลการเรียน
          1.คณะกรรมการประกันคุณภาพของสถานศึกษา
          2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          3.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          4.ผู้บริหารสถานศึกษา
          5.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัด

2632.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  กำหนดหลักเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนระดับประถมศึกษา ดังนี้ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1. ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ  80  ของเวลาเรียนทั้งหมด
2. ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด และผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
3. ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินทุกตัวชี้วัดและ ผลการเรียนทุกรายวิชา
4. ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินและมีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2633.ผู้บริหารได้จัดกิจกรรมต่างๆดำเนินการในสถานศึกษาร่วมกับครูและ บุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ทำงานลดความซ้ำซ้อน  ข้อใดทีท่านจะต้องนำเรื่องใดเข้ามาช่วย
          1. การตัดสินใจ
          2. การประสานงาน
          3. วางแผน
          4. การสั่งการ
2634.ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนถ้าท่านเป็นผู้บริหารจะดำการให้มีคุณภาพต้องปฏิบัติตามข้อใด
1. อย่างเป็นขั้นตอนตามวัตถุประสงค์
2. การประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับครูที่เกี่ยวข้องหรือบุคลากรภายนอก
3.มีแผนงานโครงการที่ชัดเจน
4. ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลัก



2635.ตาม พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ 2542  ความตามข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
          1. ผู้สอน หมายความว่า ครูและคณาจารย์ในสถานศึกษาระดับต่าง ๆ
2. ครูหมายความว่า บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน
          3. คณาจารย์หมายความว่า บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอนและการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
4.ผู้บริหารสถานศึกษาหมายความว่า บุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาแต่ละแห่ง ทั้งของรัฐและเอกชน
5. ผู้บริหารการศึกษาหมายความว่า บุคคลวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาตั้งแต่ระดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไป         ( บุคลากร)
2636.   ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา รวมทั้งผู้สนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการ หรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆหมายความถึงข้อใด
1. บุคลากรทางการศึกษาอื่น
2.บุคลากรทางการศึกษา
3.บุคลากรวิชาชีพ
4.บุคลากรทางการศึกษาอื่น หรือ บุคลากรทางการศึกษาทั้งนี้ให้รวมถึง ศึกษานิเทศก์ด้วย
2637.ในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสานึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเรื่องใดดังนี้กล่าวผิด
1. รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตน
2.รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวม และของประเทศชาติ
3.  รวมทั้งส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย
4. และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5. มีความสามารถในการประกอบอาชีพ รู้จักพึ่งตนเอง มีความริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
2638.การจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ให้ยึดหลักดังนี้ บัญญัติไว้ตามข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1. มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
2.  มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3. มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพมาตรฐานการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
4. มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5. ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษารวมทั้ง  การมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และสถาบันสังคมอื่น
2639.ตาม พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ 2542  บัญญัติไว้ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
          1. การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเท่าเทียมกันกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
2.การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
3.การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษา ไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
4.การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเท่าเทียมกันกันในการรับการศึกษา ไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
2640.การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดการศึกษาให้เป็นไปตามข้อใด ตามบัญญัติไว้ถูกต้อง (ตาม  พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.จัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
2.จัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาเป็นพิเศษ
3.ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต
4.จัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิความพร้อมและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
5. ถูกทั้ง 1 และ 3
2641.การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้ ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1.ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม 
2.ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการศึกษา
3. ความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เรื่องการจัดการ การบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลยั่งยืน
4. ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา
5.  ความรู้ และทักษะด้านคณิตศาสตร์ และด้านภาษา เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
2642. การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้ บัญญัติไว้ตามข้อใด กล่าวไม่ถูกต้อง
1. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
 2. ฝึกพัฒนาทักษะ กระบวนการคิดวิเคราะห์  การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา
3. จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
4. สามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่าง ๆ
5. จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
2643. (ตาม  พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )ให้สถานศึกษาจัดการประเมินผู้เรียนโดยพิจารณาตามข้อดังนี้ข้อใดกล่าวผิด
1.พัฒนาการของผู้เรียน
2. ความประพฤติและ  การสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน
3. การร่วมกิจกรรมและการทดสอบควบคู่ไปในกระบวนการเรียนการสอนตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ
4. รูปแบบการศึกษา
5. ไม่มีข้อใดกล่าวผิด

2644.ให้ กพฐ. กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อความเป็นไทย  ให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่จัดทำสาระของหลักสูตรตามวัตถุประสงค์ ในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติให้ใคร.นำไปพัฒนาสระหลักสูตรท้องถิ่น
          1. สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          3. คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการของสถานศึกษา
          4.สถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้จักทำ สพท. ส่งเสริม และสนับสนุน
2645.ให้สถานศึกษาร่วมส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ทางวิชาการภายในชุมชนท่านเป็นผู้บริหารจะมอบหมายให้รองท่านใดเป็นผู้เป็นผู้ประสานงานและประชาสัมพันธ์การศึกษาดังกล่าวเพื่อเหมาะสมกับงานที่สุด
          1. รองเด่นกวี หัวหน้างานบริหารงานวิชาการ
          2. รองเอ  หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป
          3. รองคมสัน หัวหน้างาน บริหารงานบุคคล มีมนุษยสัมพันธ์
          4. รองราม.จบ ดร . มีมนุษยสัมพันธ์ หัวหน้างานบริหารงบประมาณ ใช้ง่ายจ่ายคล่อง
2646.ให้มีใคร.อำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของ  องค์กรวิชาชีพ สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา
          1. คณะกรรมการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          2.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          3 .คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
          4. กระทรวงและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2664.ให้กระทรวงกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ทั้งด้านวิชาการ งบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไปจากข้อความดังกล่าวกระจายอำนาจไปให้ใคร.
1. คณะกรรมการ และสู่เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาโดยตรง
2. คณะกรรมการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาโดยตรง
3.คณะกรรมการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4. .คณะกรรมการ และสู่เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2665.ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ มีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อใคร..
1. คณะกรรมการสถานศึกษา..หน่วยงานต้นสังกัด . หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน
2.  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน
3.หน่วยงานต้นสังกัด. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง. และเปิดเผยต่อสาธารณชน
4. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
2667.ให้จัดระเบียบราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้-ข่อใดกล่าวผิด
1. ระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง
2.ระเบียบบริหารราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
3. ระเบียบบริหารราชการในสถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษาระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
4.ระเบียบบริหารราชการเขตพื้นที่การศึกษา
2668.สถานศึกษามีผู้อำนวยการสถานศึกษา เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้-ข้อใดกล่าวผิด
1. บริหารกิจการของสถานศึกษา ให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการและของสถานศึกษา  
2.  ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา
3.  เป็นผู้แทนของสถานศึกษาในกิจการทั่วไป รวมทั้งการจัดทำนิติกรรมสัญญาในราชการของสถานศึกษา
4.จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษาเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษารวมทั้ง ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
5.อำนาจหน้าที่ในการอนุมัติประกาศนียบัตรและวุฒิบัตรของสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบที่ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษากำหนด
2669. ผอ.สพท.อาจมอบอำนาจให้ข้าราชการใน สพท. หรือผู้อำนวยการสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาที่ตนรับผิดชอบได้ตามระเบียบที่ใคร. กำหนด  ( พ.ร.บ กระทรวงศึกษาฯ/2546 )
          1.เลขาธิการ.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
          3.ก.ค.ศ 
          5.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2670. ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าอาจมอบอำนาจให้ข้าราชการในสถานศึกษาหรือในหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ตามระเบียบที่
ใคร..กำหนด  ( พ.ร.บ กระทรวงศึกษาฯ/2546 )
          1.เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
          3.หน่วยงานต้นสังกัด
          5.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2671.การกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ให้คำนึงถึงมาตรฐานตามข้อใด ( พ.ร.บ กระทรวงศึกษาฯ/2546 )
1. คุณวุฒิ ประสบการณ์ มาตรฐานวิชาชีพ ลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ และคุณภาพของงาน  
2.มาตรฐานวิชาชีพ คุณวุฒิการศึกษา การอบรม ประสบการณ์ ระยะเวลาการปฏิบัติงาน คุณภาพการปฏิบัติงาน หรือผลงานที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่
3.คุณวุฒิการศึกษา การอบรม ประสบการณ์ ระยะเวลาการปฏิบัติงาน คุณภาพการปฏิบัติงาน หรือผลงานที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่
4. ประสบการณ์ มาตรฐานวิชาชีพ ลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ และคุณภาพของงาน
2672.ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์การจัดการศึกษาหรือมีเหตุผลความจำเป็นอย่างอื่นตามสภาพการจัดการศึกษาบางประเภทใคร..อาจประกาศกำหนดให้การให้บริการการศึกษาขั้นพื้นฐานของเขตพื้นที่การศึกษาใดสามารถขยายการบริการออกไปในเขตพื้นที่การศึกษาอื่นก็ได้
          1.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
          2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          3.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          4.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2673.อำนาจหน้าที่ในการพัฒนางานด้านวิชาการและจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาร่วมกับสถานศึกษา
          1.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
          2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          3.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
          4.คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          5.ผู้บริหารสถานศึกษา
2674.ในการมอบอำนาจ ข้อใดกล่าวผิด   ( พรบ.กระทรวงศึกษาธิการ/2546 )
1. ให้ผู้มอบอำนาจพิจารณาถึงการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ความรวดเร็วในการปฏิบัติราชการ
2.  การกระจายความรับผิดชอบตามสภาพของตำแหน่งของผู้รับมอบอำนาจ
3.ผู้รับมอบอำนาจต้องปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบอำนาจตามวัตถุประสงค์ของการมอบอำนาจดังกล่าว
4.เมื่อได้มอบอำนาจแล้ว ผู้มอบอำนาจมีหน้าที่กำกับติดตามผลการปฏิบัติราชการของผู้รับมอบอำนาจ
5. และไม่ให้มีอำนาจ แก้ไขการปฏิบัติราชการของผู้รับมอบอำนาจได้จนกว่าจะไดรับอนุญาต
2675.ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
          1.  ให้รองผู้อำนวยการสถานศึกษารักษาราชการแทน
2.  ถ้ามีรองผู้อำนวยการสถานศึกษาหลายคน ให้ ผอ สพท. แต่งตั้งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาคนใดคนหนึ่งรักษาราชการแทน
3.  ถ้าไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้ ผอ. สพท. แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทนก็ได้
4. ถูกต้องทุกข้อที่กล่าวมา
2676.พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองพ.ศ. 2539.  มิให้ใช้บังคับแก่ บัญญัติไว้ข้อใดกล่าวผิด
                   1.  รัฐสภาและคณะรัฐมนตรี  รวมทั้ง การดำเนินกิจการขององค์การทางศาสนา
                   2. องค์กรที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ รวมทั้ง การดำเนินงานตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา
                   3. การพิจารณาของนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีในงานทางนโยบายโดยตรง
                   4. การพิจารณาพิพากษาคดีของศาลและเยาวชนและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการพิจารณาคดี  การบังคับคดี และการวางทรัพย์
                   5. การพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์และการสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้ง การดำเนินงานเกี่ยวกับนโยบายการต่างประเทศ
2677. ตามบัญญัติไว้ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
          1.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง" หมายความว่า การเตรียมการและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองหรือกฎ  
           2. การพิจารณาทางปกครอง" หมายความว่า การเตรียมการและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครอง
           3. คำสั่งทางปกครอง" หมายความว่า การใช้อำนาจตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ที่มีผลเป็นการสร้างนิติสัมพันธ์ขึ้นระหว่างบุคคลในอันที่จะก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน ระงับ หรือมีผลกระทบต่อสถานภาพของสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคล  
      4. "กฎ" หมายความว่า พระราชบัญญัติ  พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่น ระเบียบ ข้อบังคับ  
2678..ซึ่งใช้อำนาจหรือได้รับมอบให้ใช้อำนาจทางปกครองของรัฐในการดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งขึ้นในระบบราชการ รัฐวิสาหกิจหรือกิจการอื่นของรัฐหรือไม่ก็ตาม หมายถึงข้อใดดังกล่าว
          1. เจ้าหน้าที่
2.  บุคคล
3. คณะบุคคล
4.นิติบุคคล
5.ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
2679.คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง" ประกอบด้วยประธานกรรมการคนหนึ่ง และกรรมการดังนี้ข้อใดกล่าวผิด
1.ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงมหาดไทย
2.  เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
3. เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
4. และผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่น้อยกว่าเจ็ด คนแต่ไม่เกินเก้าคน เป็นกรรมการ                 ( ไม่น้อยกว่าห้าคนแต่ไม่เกินเก้าคน )
2680.คำสั่งทางปกครองจะต้องกระทำโดยเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในเรื่องนั้น เจ้าหน้าที่ดังต่อไปนี้จะทำการพิจารณาทางปกครองไม่ได้ บัญญัติไว้ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
                   1. เป็นคู่กรณีเอง  รวมทั้ง  เป็นคู่หมั่นหรือคู่สมรสของคู่กรณี
                   2. เป็นญาติของคู่กรณี คือ เป็นบุพการีหรือผู้สืบสันดานไม่ว่าชั้นใด ๆ
3. หรือเป็นพี่น้องหรือลูกพี่ลูกน้องนับได้เพียงภายในสามชั้น หรือเป็นญาติเกี่ยวพันทางแต่งงานนับได้เพียงสองชั้น
                   4. เคยเป็นผู้แทนโดยชอบธรรม ของคู่กรณี
                   5. เคย เป็นเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ หรือเป็นนายจ้างของคู่กรณี
2681 คู่กรณีคัดค้านว่ากรรมการในคณะกรรมการที่มีอำนาจพิจารณาทางปกครองว่าเป็นลูกหนี้ให้ประธาน เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเหตุคัดค้านนั้น ถ้าที่ประชุมมีมติให้กรรมการผู้ถูกคัดค้านปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้นั้นจะต้องด้วยคะแนนเสียงเท่าไร
1. ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของกรรมการที่ไม่ถูกคัดค้าน
2. ไม่น้อยกว่าสองในสามของกรรมการที่ไม่ถูกคัดค้าน
3.ไม่น้อยกว่ากว่าครึ่งหนึ่งของกรรมการที่ไม่ถูกคัดค้าน
4. เกินครึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด
2682.ผู้มีความสามารถกระทำการในกระบวนการพิจารณาทางปกครองได้ จะต้องเป็น ดังนี้  ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
                   1. ผู้ซึ่งบรรลุนิติภาวะ
                   2.ผู้ซึ่งมีบทกฎหมายเฉพาะกำหนดให้มีความสามารถกระทำการในเรื่องที่กำหนดได้ แม้ผู้นั้นจะยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วยการสมรสหรือเหตุอื่นใดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์
           3. นิติบุคคลหรือคณะบุคคล  โดยผู้แทนหรือตัวแทนแล้วแต่กรณี
           4. ผู้ซึ่งมีประกาศของนายกรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายในราช
( ผู้ซึ่งมีบทกฎหมายเฉพาะกำหนดให้มีความสามารถกระทำการในเรื่องที่กำหนดได้ แม้ผู้นั้นจะยังไม่บรรลุนิติภาวะหรือความสามารถถูกจำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กิจจานุเบกษากำหนดให้มีความสามารถกระทำการในเรื่องที่กำหนดได้)
2683.ครูการศึกษาพิเศษหมายความว่า ตามข้อใดกล่าวถูกต้อง
1.ครูที่มีวุฒิทางการศึกษาพิเศษสูงกว่าระดับปริญญาตรีขึ้นไป
2.หรือครูที่มีวุฒิทางการศึกษาพิเศษระดับปริญญาตรีที่ผ่านการประเมินทักษะการสอน คนพิการตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการกำหนด
3.และปฏิบัติหน้าที่สอน จัดการศึกษา นิเทศหรือหน้าที่อื่นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน
4. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
2684. คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการประกอบด้วย -ข้อใดไม่ถูกต้อง
1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง
2.และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้แทนขององค์การคนพิการเป็นรองประธานกรรมการ คนที่สอง
3.กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวนสิบคน ได้แก่ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการ  กพฐ.  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4. เลขาธิการ.ณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการ.สภาการศึกษา อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรรมการโดยตำแหน่ง
5.อธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กรรมการโดยตำแหน่งและ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนสิบสี่คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง  (รัฐมนตรีแต่งตั้ง  )

2685. คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการประกอบด้วยกรรมการโดยตำแหน่ง  –ข้อใดไม่ถูกต้อง  
1.อธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
2.เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
3.และ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนสิบสี่คน ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง
4. ถูกต้องทุกข้อที่กล่าวมา
2686.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการประกอบด้วยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  –ข้อใดไม่ถูกต้อง  
1.กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนสิบสี่คน
2.ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความสามารถความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงด้านการบริหารการศึกษา
3. ด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ  ด้านกฎหมาย  และ  ด้านการแพทย์  
4. และสาธารณสุข ด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและด้านสังคมจิตวิทยาหรือสังคมสงเคราะห์          (  ด้านสังคมสงเคราะห์ )
          5.  ผู้แทนขององค์การคนพิการแต่ละประเภทจำนวนไม่น้อยกว่าเจ็ดคนให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เป็นกรรมการและเลขานุการ  
2687.แผนซึ่งกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการ ตลอดจนกำหนดเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาเฉพาะบุคคล หมายถึงข้อใด
          1. แผนการศึกษาสำหรับคนพิการ
          2.แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Individual Implementation Plan : IIP )
          3.แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP)
          4.แผนการสอนเฉพาะบุคคล



 2688. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1.การเรียนร่วมคือการจัดให้คนพิการได้เข้าศึกษาในระบบและนอกระบบการศึกษาทั่วไปทุกระดับและหลากหลายรูปแบบ  รวมถึงการจัดการศึกษา ให้สามารถรองรับการเรียนการสอนสำหรับคนทุกกลุ่มรวมทั้งคนพิการ
          2.สถานศึกษาเฉพาะความพิการ คือ สถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ ทั้งในลักษณะอยู่ประจำ ไป กลับ และรับบริการที่บ้าน
          3.ศูนย์การศึกษาพิเศษคือ สถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษานอกระบบ หรือตามอัธยาศัยแก่คนพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต และจัดการศึกษาอบรมแก่ผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากรและชุมชน  
          4. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ คือ สถานศึกษาที่จัดการศึกษานอกระบบ หรือตามอัธยาศัยแก่คนพิการโดยเฉพาะ โดยหน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียน บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ  
          5. ไม่มีข้อใดกล่าวผิด
2689.คนพิการมีสิทธิทางการศึกษาดังนี้  ความตามข้อใดกล่าวผิด
          1.ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต
          2. เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา โดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลนั้น
3. ได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา
4. รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เรียนร่วมกับบุคคลทั่วไป
5.ไม่มีข้อใดกล่าวผิด
2690.ให้สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการ และต้องมีการปรับปรุงแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งรวมทั้งสถานศึกษาใดปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้าศึกษา ให้ถือว่าเป็นการดำเนินการตามข้อใด
1. ตามความพร้อมและบริบทของสถานศึกษานั้น
2. เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย
3.และตามความพร้อมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษานั้น
4. ถูกทั้ง 1 และ 2
5.ถูกทั้ง 3 และ 2
2691.อำนาจหน้าที่ใคร..พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของหน่วยงานในทุกสังกัดที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ  
          1. กระทรวงการคลัง
          2. คณะกรรมการกองทุน
          3.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4.รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
2692.อำนาจหน้าที่ใคร.วางระเบียบ ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ การอุดหนุนทางการศึกษา การจัดสรรเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของสถานศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
          1. กระทรวงการคลัง
          2. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          3.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4.รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
2693.อำนาจหน้าที่ใคร.ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างบูรณาการรวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูการศึกษาพิเศษ ครู และคณาจารย์ให้มีองค์ความรู้ การศึกษาต่อเนื่องและทักษะในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ  รวมทั้ง วางระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุน โดยความเห็นชอบของใคร...
          1. ก.ค.ศ  ความเห็นชอบ  คณะรัฐมนตรี
          2. คณะกรรมการกองทุน ความเห็นชอบ  กระทรวงการคลัง
          3.คณะกรรมการกองทุน ความเห็นชอบ คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการความเห็นชอบ  กระทรวงการคลัง
          5.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการความเห็นชอบ  คณะรัฐมนตรี
2694.อำนาจหน้าที่ใคร.วางระเบียบเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐาน ให้การรับรอง หรือเพิกถอนการรับรองแก่สถานศึกษาของรัฐและเอกชนที่จัดการเรียนร่วม สถานศึกษาเอกชนการกุศลที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ และศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
           1. คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการความเห็นชอบของ  ก.ค.ศ   
          2.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          3.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการความเห็นชอบของ  คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          4.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการความเห็นชอบของคณะกรรมการประกันคุณภายในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2695. คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่ง  ตามบัญญัติไว้ ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
                    1. เป็นบุคคลล้มละลาย
                   2. เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
                   3. ได้รับโทษจำคุกโดยคาพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
                   4.รัฐมนตรีให้ออกเพราะบกพร่องหรือไม่สุจริตต่อหน้าที่ หรือมีความประพฤติเสื่อมเสีย
                   5. ถูกต้องทุกข้อที่กล่าวมา
2696. ให้สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษใน สพฐ.ทำหน้าที่เกี่ยวกับงานเลขานุการของคณะกรรมการ รวมทั้งให้มีหน้าที่ดังต่อไปนี้ ตามบัญญัติไว้ข้อใดกล่าวผิด
          1.ส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในสถานศึกษา รวมทั้งประเมินและรายงานผลต่อคณะกรรมการ
          2.สนับสนุนให้ สพท.จัดการเรียนร่วมแก่คนพิการในเขตพื้นที่รับผิดชอบอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
          3. วิจัย และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของคนพิการรวมทั้ง  ผลิต วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4. ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดสรรเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกรวมทั้ง บริหารงาน  เป็น  รองประธานของกองทุนคนพิการ
2697.ใคร.มีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานทางการศึกษาสามารถผลิต และพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการรวมทั้ง ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          1.สพฐ.
          2.  สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          3.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4. สพท.
 2698.ให้.ใคร. มีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการจัดการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด
          1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2.  สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          3.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2699.ให้ สพท. มีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการจัดการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้การดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ ตามที่กล่าว ให้ ใคร..ให้การสนับสนุนทรัพยากร องค์ความรู้ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
          1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          2.  สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          3.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          4.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
          5. อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่การศึกษา หรือ  ก.ค.ศ  แล้วแต่กรณี
2700.ให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุน ประกอบด้วย เลขาธิการ กพฐ.เป็นประธานกรรมการ รองเลขาธิการ กพฐ.ที่เลขาธิการ กพฐ. มอบหมายเป็นรองประธาน คนที่หนึ่ง ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นผู้แทนองค์การคนพิการหนึ่งคนเป็นรองประธาน คนที่สอง กรรมการที่เหลือข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1.  ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
2. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข
3. ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
4. และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งจำนวนสิบเอ็ดคน 
5. เป็นผู้แทนองค์การคนพิการแต่ละประเภทอย่างน้อยสิบเอ็ดคนเป็นกรรมการ และให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษเป็นกรรมการและเลขานุการ   (อย่างน้อย 7 คน )

2 ความคิดเห็น: