1111. ใครทำหน้าที่กำกับและส่งเสริม
สนับสนุนกิจการของสถานศึกษา ในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นข้อใดกล่าวผิด
1.
ผู้แทนผู้ปกครอง
2.
ผู้แทนครู
3.
ผู้แทนองค์กรชุมชน
4.ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
5. ผู้แทนศิษย์เก่า และ ผู้แทนพระภิกษุสงฆ์
1102
. ให้ใคร..มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริม
และกำกับดูแลการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท กำหนดนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษา
สนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษาของ ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542
)
1.สภาการศึกษา
2.กระทรวง
3.คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5.
ถูกทั่ง 1 และ 3
1103
.การติดตามตรวจสอบ
และประเมินผลการจัดการศึกษาและราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ..ใคร
ของ ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1. กระทรวง
2.คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.ส่วนราชการที่สังกัดกระทรวง
4.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
5. ถูกทั่ง 1
และ 3
1104
.การจัดระเบียบบริหารราชการในกระทรวงให้มีองค์กรหลักที่เป็นคณะบุคคลในรูปสภาหรือในรูปคณะกรรมการจำนวนสี่องค์กร
บัญญัติไว้ตามข้อใดไม่ถูกต้อง
1.คณะกรรมการสภาการศึกษา
2.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
5. ถูกต้องทุกข้อที่กล่าวมา
1105 .องค์กรที่มีหน้าที่พิจารณาเสนอแผนการศึกษาแห่งชาติที่บูรณาการศาสนา
ศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬากับการศึกษาทุกระดับ
1.คณะกรรมการสภาการศึกษาแห่งชาติ
2.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
5.
สภาการศึกษา
1106
.องค์กรที่มีหน้าที่..พิจารณาเสนอนโยบายและแผนในการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา
1.สภาการศึกษา
2.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
1107
.ให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
เป็นตามข้อใด.ของ ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.เป็นนิติบุคคล
2.เป็นองค์กรหลัก
3.เป็นองค์การมหาชน
4.
ถูกทั้ง 1 และ 3
1108
.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการโดยตำแหน่งใน คณะกรรมการสภาการศึกษา ยกเว้น
ข้อใด
1.ผู้แทนองค์กรเอกชน
2.
ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3.
ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ
4.
พระภิกษุซึ่งเป็นผู้แทนสงฆ์
5.
ผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และ ผู้แทนองค์กรศาสนาอื่น
1109 .กพฐ. มีหน้าที่พิจารณาเสนอนโยบาย
แผนพัฒนามาตรฐานและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติบัญญัติไว้ใน
มาตรใด.ของ(พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542)
1.มาตรา. 35
2.มาตรา 34
3.มาตรา 43
4.มาตรา
28
1110
.องค์กรที่มีหน้าที่การสนับสนุนทรัพยากร การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.คณะกรรมการสภาการศึกษา
2.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
5.
สภาการศึกษา
1111
.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการโดยตำแหน่งใน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ..ยกเว้น
ข้อใด
1.ผู้แทนองค์กรเอกชน
2.
ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3.
ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ
4.ผู้ทรงคุณวุฒิ
5.พระภิกษุซึ่งเป็นผู้แทนคณะสงฆ์
1112
.กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ
อาจจัดการศึกษาเฉพาะทางตามความต้องการและความชำนาญของหน่วยงานนั้นได้
โดยคำนึงถึงนโยบายและมาตรฐานการศึกษาของชาติบัญญัติไว้ในมาตรใด.ของ ( พ.ร.บ
/การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.มาตรา. 15
2.มาตรา 34
3.มาตรา 21
4.มาตรา
37
1113.การบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน..ให้ยึดเขตพื้นที่การศึกษาโดยคำนึงถึงระดับของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เว้นแต่การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎหมายว่าด้วย..ตามข้อใด
1.การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย
2.
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัดในรูปแบบการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาตามอัธยาศัย
3.การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษ
4.การอาชีวศึกษา
1114.ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา
ให้มีคณะกรรมการและ สพท. มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม
หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา .บัญญัติไว้ในมาตรใด.( พ.ร.บ
/การศึกษาแห่งชาติ 2542 )และ พ.ร.บ
/ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ. 2546
1.มาตรา. 37/36
2.มาตรา 38/36
3.มาตรา 36/38
4.มาตรา 37/44
5.มาตรา 36/35
1115
.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประกอบด้วยข้อใด..ยกเว้น
1.
ผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรเอกชน
2.
ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครู
3.
ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษา
4.
ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองและครู
5. ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีไทยอันงดงาม
1116.ให้กระทรวงกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา
ทั้งด้านวิชาการ ..งบประมาณการ.บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป.ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อใดกล่าวถูกต้อง
1.คณะกรรมการ
และ เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
2.คณะกรรมการ
และ สพท. และสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา
3.คณะกรรมการ และ สพท. และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
4.คณะกรรมการ
และ สพท. สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1117. ใครทำหน้าที่กำกับและส่งเสริม
สนับสนุนกิจการของสถานศึกษา ในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นข้อใดกล่าวผิด
1.
ผู้แทนผู้ปกครอง
2.
ผู้แทนครู
3.
ผู้แทนองค์กรชุมชน
4.ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
5. ผู้แทนศิษย์เก่า และ ผู้แทนพระภิกษุสงฆ์
1118
.หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนา ด้านใด.
1.คุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
2.
เพื่อรับรองการประกันคุณภาพภายนอก
3.เพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก
4.
ถูกทั้ง 1 และ 2
5. ถูกทั้ง 1 และ 3
1119
. ใคร.ทำหน้าที่..พัฒนาเกณฑ์ วิธีการประเมินคุณภาพภายนอก
และทำการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการ..ตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา
1.คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. กระทรวงศึกษาธิการ
4. กพฐ.
4.
สถานศึกษากำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
5.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
1120.ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่ง และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
ระยะเวลาตามข้อใดกล่าวถูกต้อง
1.หนึ่งครั้งในทุกห้าปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย
2.อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกห้าปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย
3.อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกๆปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย
4.อย่างน้อยไม่เกินหนึ่งครั้งในทุกๆห้าปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย
1121.หน่วยงานใด.ให้ความร่วมมือในการจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่าง
ๆ ที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามคำร้องขอของ สมศ.
1.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.
สถานศึกษา
4.ถูกทั้ง
1 และ 2
1122.ในกรณีที่ผลการประเมินภายนอกของสถานศึกษาใดไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
ให้สมศ. จัดทำข้อเสนอแนะ การปรับปรุงแก้ไขต่อหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด
หากมิได้ดำเนินการดังกล่าว ให้ สมศ.รายงานต่อใคร.
1.
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
3. คณะกรรมการการอุดมศึกษา
4.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
5.ถูกทั้ง
1 -2 -3
1123.ให้ใคร.ส่งเสริมให้มีระบบ กระบวนการผลิต การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง. ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. กระทรวงศึกษาธิการ
3.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
1124.ให้มีองค์กรวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา
มีฐานะเป็นองค์กรอิสระภายใต้การบริหารของสภาวิชาชีพ
ในกำกับของกระทรวงบัญญัติไว้ในมาตราใด.ของ ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542
)
1.มาตรา. 35
2.มาตรา 53
3.มาตรา 54
4.มาตรา 45
1125.ให้มีองค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูบัญญัติไว้ในมาตราใด.
ของ
( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.มาตรา. 35
2.มาตรา 53
3.มาตรา 54
4.มาตรา 45
1126.
ให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์เกื้อกูลอื่น สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้มีรายได้ที่เพียงพอและเหมาะสมกับฐานะทางสังคมและวิชาชีพ..บัญญัติไว้ในมาตราใด.ของ ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.มาตรา. 56
2.มาตรา
55
3.มาตรา 57
4.มาตรา 58
1127.
ให้ ใคร..ระดมทรัพยากรบุคคลในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโดยนำประสบการณ์
ความรอบรู้ ความชำนาญ และภูมิปัญญาท้องถิ่นของบุคคลดังกล่าวมาใช้
เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา
1.
ชุมชน
2..องค์กรชุมชน
3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4.หน่วยงานทางการศึกษา
5.
ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1128.หมวด 8 ของ ( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )ข้อใดกล่าวถูกต้อง
1. ทรัพยากรและการระดมทุนเพื่อการศึกษา
2.ทรัพยากรและการลงทุนเพื่อคุณภาพการศึกษา
3.ทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา
4.ทรัพยากรการลงทุนระดมเพื่อการศึกษา
1129.ให้มีการระดมทรัพยากรและการลงทุนด้านงบประมาณ
การเงิน และทรัพย์สิน จากใคร..มาใช้จัดการศึกษา เว้นข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง..ของ ( พ.ร.บ
/การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2. บุคคล ครอบครัว ชุมชน
องค์กรชุมชนเอกชน
3.องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ
4.สถาบันศาสนา สถานประกอบการ
5. ต่างประเทศ
1130.ให้บุคคล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอกชน องค์กรเอกชน
องค์กรวิชาชีพ และสถาบันสังคมอื่น ระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
โดยเป็นผู้จัดและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา บริจาคทรัพย์สินและทรัพยากรอื่นให้แก่สถานศึกษา
และมีส่วนร่วมรับภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษา
ตาม..ข้อใด
1.ความเหมาะสมและความจำเป็น
2.ความเหมาะสมและได้รับประโยชน์สูงสุด
3.คุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
4.เพื่อการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืน
1131.ให้รัฐจัดสรรงบประมาณแผ่นดินให้กับการศึกษาในฐานะที่มีความสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศโดยจัดสรรเป็น
เงินงบประมาณเพื่อการศึกษาดังนี้ ยกเว้น ความตามข้อใดกล่าวผิด
1.
จัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปเป็นค่าใช้จ่ายรายบุคคลที่เหมาะสมแก่ผู้เรียน
2. จัดสรรทุนการศึกษาในรูปของกองทุนกู้ยืมให้แก่ผู้เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย
3.
จัดสรรงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษาอื่นเป็นพิเศษให้เหมาะสม
4. จัดสรรงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ และงบลงทุนให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐตามนโยบายแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
5.
จัดสรรงบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไปให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาของรัฐที่เป็นนิติบุคคล
และเป็นสถานศึกษาในกำกับของรัฐหรือองค์การมหาชน
1132.จัดสรรงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ
และงบลงทุนให้สถานศึกษาของรัฐตามนโยบายแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
และภารกิจของสถานศึกษา โดยให้มีอิสระในการบริหารงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษา แต่.ให้คำนึงถึงเรื่องใด
1.คุณภาพและความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา
2.คุณภาพและโอกาสทางการศึกษา
3.คุณภาพและ มาตรฐานทางการศึกษา
4. ประโยชน์ของผู้เรียนสูงสุด
1133.จัดสรรกองทุนกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำให้สถานศึกษาเอกชน
เพื่อให้พึ่งตนเองได้และ
จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการศึกษาของรัฐและเอกชน..บัญญัติไว้ในมาตราใด.ของ ( พ.ร.บ
/การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.มาตรา. 55
2.มาตรา 62
3.มาตรา
60
4.มาตรา 58
1134.รัฐต้องจัดให้มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่พิจารณาเสนอนโยบาย
แผน ส่งเสริมและประสานการวิจัย การพัฒนาและการใช้ รวมทั้งการประเมินคุณภาพ
และประสิทธิภาพของการผลิตและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาบัญญัติไว้ในมาตราใด.ของ
( พ.ร.บ /การศึกษาแห่งชาติ 2542 )
1.มาตรา. 30
2.มาตรา
69
3.มาตรา 68
4.มาตรา 67
1135.ใคร..จัดให้มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่พิจารณาเสนอนโยบาย
แผน ส่งเสริมและประสานการวิจัย การพัฒนาและการใช้ รวมทั้งการประเมินคุณภาพ
และประสิทธิภาพของการผลิตและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
1. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. กระทรวง
3.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
5.รัฐ
1136.การศึกษาชั้นปีที่หนึ่งถึงชั้นปีที่เก้าของการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติหมายถึง
1. การศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.
การศึกษาภาคบังคับ
3.การศึกษาในระบบ
4.ถูกทั้ง
1 และ 2
1137.
สถานศึกษา” หมายความว่า ตามข้อใด ของ
พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับพ.ศ.2545
1.
สถานศึกษาที่จัดการศึกษาภาคบังคับ
2.สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
3.โรงเรียน
4 ศูนย์การเรียน
5. ถูกทั้ง
2 -3 และ 4
1138.ผู้ซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ยกเว้น ข้อใดกล่าวผิด
1.บิดามารดา
2.บิดา
3.
มารดา
4.
เจ้าหน้าที่
5.
ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1139..เด็ก” หมายความว่า ตามข้อใด ของ พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ
พ.ศ.2545
1.เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่เด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว
2.เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่เด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับแล้ว
3.บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์
แต่ไม่รวมถึงผู้ที่บรรลุนิติภาวะด้วยการสมรส
4. ถูกทั้ง 1 และ 3
5. ถูกทั้ง 2 และ 3
1140.ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา และการจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อระหว่างสถานศึกษาที่อยู่ใน
เกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ
1.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
หรือสำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2. สพท. หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
4. สถานศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ
สพท.
1141.ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปในสถานที่ใด
ๆ ในเวลาระหว่างใดเพื่อตรวจสอบการเข้าเรียนของเด็ก ตามข้อใด
1.ในเวลาเปิดทำการของสถานที่นั้น
2.ในเวลาปิดทำการของสถานที่นั้น
3
พระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก
4. ถูกทั้ง 3
และ 1
5.
ถูกทั้ง 3 และ 2-1
1142. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ต้องแจ้งให้ผู้ปกครองของเด็กทราบก่อนเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี จะต้องทำเป็นเอกสารตามข้อใด
1.
ประกาศ
2.
เป็นหนังสือ
3.
ประกาศรายละเอียด
4.
ถูกทั้ง 1 และ 2
5. ถูกทั้ง 2 และ 3
1143.ให้
ใคร..มีอำนาจผ่อนผันให้เด็กเข้าเรียนก่อนหรือหลังอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้
1.ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.สถานศึกษา
4.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. ผู้ปกครอง
1144.ในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการให้เด็กได้เข้าเรียนได้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่รายงานให้ต่อใคร..
1.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.สถานศึกษา
3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
4. ถูกทั้ง 1 และ 2
5. บิดา/มารดาหรือผู้ปกครองของเด็ก
1145.ในการปฏิบัติหน้าที่ตาม
พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545
ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายใด
1. กฎหมายอาญาและ หลักเกณฑ์และวิธีการ
2.ประมวลกฎหมายอาญา
3.แพ่งและประมวลกฎหมายอาญา
4.หลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด
1146 .เด็กซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้ หรือไม่มีผู้ดูแล หรือด้อยโอกาส
แต่ถ้าเด็กที่มีความสามารถพิเศษให้ได้รับการศึกษาภาคบังคับ... ตามข้อใด
1.
ด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
2. เป็นพิเศษ
3. ความสมารถของบุคคลนั้น
4. ถูกทั้ง 2 และ 1
5. ถูกทั้ง 1 -2 และ 3
1147. ผู้ปกครองไม่ส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา ต้องระวางโทษปรับจ่ายตามข้อใดได้
1.ปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท
2.ปรับหนึ่งร้อยบาท
3.ปรับห้าร้อยบาท
4.ปรับสี่ร้อยบาท
5. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1148.ผู้ใดโดยปราศจากเหตุอันสมควร กระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นเหตุให้เด็กมิได้เรียนในสถานศึกษาและไม่ปฏิบัติตามซึ่งมิใช่ผู้ปกครอง
มีเด็กซึ่งไม่ได้เข้าเรียนในสถานศึกษาอาศัยอยู่ด้วย หรือแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษปรับตามข้อใด
1.ปรับหนึ่งพันบาท
2.ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท
หรือทั้งจำทั้งปรับ
3.ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท
4.ปรับไม่ต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาท
1149
.ให้จัดระเบียบราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
1.
ระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง
2.ระเบียบบริหารราชการเขตพื้นที่การศึกษา
3.ระเบียบบริหารราชการในสถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษาระดับปริญญาตรีที่เป็นนิติบุคคล
4. ถูกทั้ง 1
และ 2
5. ถูกทั้ง 1 -2 และ 3
1150.การกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ
ให้คำนึงถึง คุณวุฒิ
ประสบการณ์ มาตรฐานวิชาชีพ
ลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ และคุณภาพของงาน บัญญัติไว้ในมาตราใดของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ.2546
1.มาตรา. 6
2.มาตรา 7
3.มาตรา 8
4.มาตรา 55
1151 .หมวด 1
บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
1. การจัดระเบียบบริหารราชการใน กระทรวง
2.การจัดระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง
3.การจัดระเบียบส่วนราชการใน กระทรวง
4.การจัดการบริหารราชการในส่วนกลาง
1152
.ให้จัดระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง ข้อใดถูกต้อง
1.
สำนักงานปลัดกระทรวง
2.สำนักงานรัฐมนตรี
3.ส่วนราชการที่มีหัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
4. ถูกทั้ง
1 และ 3
5.
ถูกทั้ง 1-2 และ 3
1153.ส่วนราชการในส่วนกลางของกระทรวงศึกษาธิการมีฐานะเป็นนิติบุคคล
ยกเว้นข้อใด
1.
สำนักงานปลัดกระทรวง
2.สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการสภาการศึกษา
3.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
5สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
1154.กระทรวงศึกษาธิการมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและกำหนดนโยบาย
เป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ของงานในกระทรวงศึกษาธิการ ให้สอดคล้องกับนโยบายที่คณะรัฐมนตรีแถลงไว้ต่อรัฐสภาบัญญัติไว้ในมาตราใดของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
1.มาตรา.
5
2.มาตรา 7
3.มาตรา 8
4.มาตรา 12
1156.องค์กรที่เสนอความเห็นหรือคำแนะนำต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว
ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำความเห็นหรือคำแนะนำมาประกอบการพิจารณาเพื่อให้เหมาะสมกับการศึกษาของชาติ..ยกเว้นข้อใด
1.สภาการศึกษาแห่งชาติ
2.
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
4.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
1157 .ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการบริหารงบประมาณ
1.การเบิกเงิน
2.การรับเงิน
3.
การใช้เงิน
4.
การเก็บรักษาเงิน
1158. 5
นโยบายทั่วไป ยกเว้นข้อใด
1. การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา
2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1159.ต้องยึดหลักการมีส่วนร่วม
การกระจายอำนาจ และความต้องการของทุกภาคส่วนในสังคมมีความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศรวมทั้งเป็นไปตามกระบวนการของสภาปฏิรูปแห่งชาติและสภานิติบัญญัติแห่งชาติและแนวนโยบายของคณะรัฐมนตรี
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นที่ยอมรับและเกิดความมั่นคงยั่งยืนในระบบการศึกษาของไทย (๕ นโยบายทั่วไป) ตามข้อใด
1. การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา
2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรทางการศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1160 .ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความเท่าเทียมและเป็นธรรม
โดยการน้อมนำแนวทางการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้
(
๕ นโยบายทั่วไป ) ตามข้อใด
1. การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา
2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรทาง การศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1161
.ให้ความสำคัญกับการยกระดับความรู้ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
และปลูกฝังคุณธรรม การสร้างวินัย ปลูกฝังอุดมการณ์ความยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา
และพระมหากษัตริย์ การมีจิตสาธารณะ
ความตระหนักถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าส่วนตน.. ( ๕
นโยบายทั่วไป ) ตามข้อใด
1.
การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรทาง
การศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1162
.ต้องให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในหลักการประชาธิปไตย
เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางความคิด อุดมการณ์
และความเชื่อ รวมทั้งรู้คุณค่าและสืบสานวัฒนธรรมและขนบประเพณีอันดีงามของไทย.( ๕
นโยบายทั่วไป ) ตามข้อใด
1.
การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา 2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรทาง การศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1163..ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงในสังคม
เป็นบุคลากรที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม
มีภูมิความรู้และทักษะในการสื่อสารถ่ายทอดความรู้ที่เหมาะสม มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
ตลอดจนมีฐานะและคุณภาพชีวิตที่ดีสอดคล้องกับสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมไทยในปัจจุบัน..(
๕ นโยบายทั่วไป ) ตามข้อใด
1. การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา
2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรทาง การศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1164
.ต้องให้ความสำคัญกับการบูรณาการการปฏิบัติของทุกหน่วยงานในสังกัดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและประสานสอดคล้องกับหน่วยงานภาครัฐ
ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น ( ๕ นโยบายทั่วไป ) ตามข้อใด
1. การพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา
2.การสร้างโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย
3.การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรทาง การศึกษา
4.การส่งเสริมและยกสถานะของครูซึ่งเป็นบุคลากรหลักในระบบการศึกษา
5.การบริหารและการปฏิบัติราชการกระทรวงในทุกระดับ
1165..การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.2558
และการดำรงความต่อเนื่องภายหลังการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
:
(
7
นโยบายเฉพาะ ) ข้อใดกล่าวผิด
1.โครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษาของภาครัฐและเอกชน นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
มีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.2558
2.มีกิจกรรมการเรียนรู้ ขยายความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือ
3.สามารถพัฒนาและเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษและภาษาประเทศสมาชิกอาเซียน
4.ให้ความเคารพในอุดมการณ์ความเชื่อบนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5.มีแนวทางการพัฒนาหลักสูตร ระบบการจัดการศึกษา
และบุคลากรทางศึกษา
1166
.การพัฒนาศักยภาพการแข่งขันและสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
เป้าหมายในการดำเนินนโยบาย :(
7 นโยบายเฉพาะ ) ข้อใดกล่าวผิด
1.มีแนวทางการส่งเสริมและดำเนินการเพื่อปรับสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษาและสามัญศึกษาให้เหมาะสมกับความต้องการกำลังคนในตลาดแรงงานรองรับการพัฒนาประเทศ
2.มีแนวทางการพัฒนาหลักสูตร ระบบการจัดการศึกษา และบุคลากรทางศึกษา รับรองทิศทางการพัฒนาประเทศโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
และนวัตกรรมเป็นฐานการพัฒนา
3.มีกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมการวิจัย
พัฒนา และการสร้างนวัตกรรมในสถาบันทางการศึกษา
4.มีแผนงานและโครงการเพื่อส่งเสริมการผลิตกำลังคนด้านการอาชีวศึกษา
5.มีกิจกรรมเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเผยแพร่ความรู้และการพัฒนาต่อยอดความรู้เพื่อใช้ประโยชน์
1167.
การมุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
เป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
:(
7 นโยบายเฉพาะ )ข้อใดกล่าวผิด
1.
มีแนวทางการพัฒนาระบบการผลิตครูให้เพียงพอต่อความต้องการและเหมาะสมกับอัตรากำลัง
2. ปรับระบบการรองรับมาตรฐานวิชาชีพครูให้เอื้อต่อการเพิ่มโอกาสให้มีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมเข้ามาในระบบการศึกษา( รับรอง )
3.ระบบการบริหารงานบุคคล การย้ายบรรจุ และการประเมินวิทยฐานะของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีมาตรฐานระดับสากล
4.ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตวิญญาณของความเป็นครู การเป็นครูมืออาชีพ
5.สามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาตามเส้นทางวิชาชีพและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อย่างเป็นระบบ
1168.การมุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพเป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
: ( 7 นโยบายเฉพาะ ) ข้อใดกล่าวผิด
1.ปรับระบบการรับรองมาตรฐานวิชาชีพครู
2.มีระบบสนับสนุนการพัฒนาตนเองและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
3.มีแผนงานและโครงการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตครู
อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
4.การพัฒนาระบบสวัสดิการที่มุ่งการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือที่ยั่งยืน
5.ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1169 .การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทันสมัย.
.เป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
:(
7 นโยบายเฉพาะ )ข้อใดกล่าวผิด
1.น้อมนำแนวทางการพัฒนาระบบการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการดำเนินแผนงานและโครงการ
2.การดำเนินแผนงานและโครงการในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
จะต้องพิจารณาถึงความพร้อมและความเหมาะสมกับหลักสูตรและระดับการเรียนการสอน
3.มีแผนงานและโครงการในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบ
โดยขยายโรงเรียนนำร่องในการจัดทำห้องเรียน Smart Classroom ออกสู่ส่วนภูมิภาคมากขึ้น
4.สามารถใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและบูรณาการเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เครือข่ายต่าง ๆ
5.มีระบบเทคโนโลยีสนับสนุนการพัฒนาตนเองและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
1170 .การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการเป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
:( 7 นโยบายเฉพาะ
) ข้อใดกล่าวผิด
1.สามารถถ่ายทอดนโยบายพื้นฐานและนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษา
2.สามารถสื่อสารถ่ายทอดให้ทุกหน่วยงานและบุคลากรทุกระดับมีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
2558
3.พัฒนาตัวชี้วัดที่ชัดเจนเพื่อประสิทธิภาพในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ
4.
หน่วยงานส่วนกลางสามารถให้การสนับสนุนทรัพยากรอย่างเพียงพอในการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
2558
5.มีแผนงานและโครงการในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบ
1171 .การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2558
ของกระทรวงศึกษาธิการ
เป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
: ( 7 นโยบายเฉพาะ
)ข้อใดกล่าวผิด
1.มีระบบการติดตาม
ตรวจสอบ ประเมินผล และการรายงานให้มีประสิทธิภาพ
2.สามารถติดตาม
ประเมินผล
และรายงานผลการปฏิบัติราชการและผลการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นรายไตรมาสได้อย่างต่อเนื่อง
3.สามารถกำหนดมาตรการเพื่อปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานและแก้ไขปัญหาอย่างทันต่อสถานการณ์
4.
มีระบบวิเคราะห์ประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและจัดทำแผนเพิ่มประสิทธิภาพ
5.
มีระบบการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส
และเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ
6.
ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1172 .การดำเนินการตามแผนการศึกษาแห่งชาติและการปฏิรูปการศึกษา..เป้าหมายในการดำเนินนโยบาย
:(
7 นโยบายเฉพาะ )ข้อใดกล่าวผิด
1.มีความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับปรับปรุง
ครั้งที่ 2 และเป็นไปตามเป้าหมายเมื่อสิ้นสุดแผนฯ ปี พ.ศ.2559
2.มีแผนงานและโครงการในการจัดและส่งเสริมการศึกษา
โดยเฉพาะการดำเนินการต่อเนื่องของการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบ
3.ปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครูและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการปฏิรูปการเรียนรู้
รวมทั้ง การยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
4.สามารถติดตามรายละเอียดแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ
สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และแนวนโยบายของคณะรัฐมนตรี ได้อย่างต่อเนื่อง
5.สามารถรายงานสรุปความก้าวหน้าเป็นรายไตรมาส
รวมทั้งสามารถวางแนวทางรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้าง ระบบงาน กฎหมาย
ระบบการบริหารจัดการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้อย่างเป็นระบบ
6.
ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1173 .องค์กรใดมีหน้าที่พิจารณาเสนอนโยบายและแผนในการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา
1.สภาการศึกษา
2.
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
4.
คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
1174..องค์กรที่.อาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อพิจารณาเสนอความเห็นในเรื่องหนึ่งเรื่องใดหรือมอบหมายให้ปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใด....
ยกเว้นข้อใด
1. คณะกรรมการสภาการศึกษา
2. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.
คณะกรรมการการอุดมศึกษา
4. คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
1175 .สำนักงานรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการทางการเมือง
มี ใคร.ซึ่งเป็นข้าราชการการเมืองเป็น ผู้บังคับบัญชาข้าราชการ
1.เลขานุการคณะรัฐมนตรี
2.เลขาธิการรัฐมนตรี
3.เลขาอนุกรรมการรัฐมนตรี
4.เลขานุการรัฐมนตรี
5.รัฐมนตรีประจำสำนัก
1175 .อำนาจหน้าที่ใคร.แปลงนโยบายเป็นแนวทางและแผนปฏิบัติราชการ
กำกับการทำงานของส่วนราชการในกระทรวงให้เกิดผลสัมฤทธิ์
1. กระทรวงศึกษาธิการ
2.รัฐ
3.ปลัดกระทรวง
4. เลขาธิการ กพฐ.
1176 .จัดทำงบประมาณและแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง
เร่งรัด ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติราชการในกระทรวงให้เป็นไปตามนโยบาย แนวทาง
และแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง เป็นอำนาจหน้าที่ใคร.
1. กระทรวงศึกษาธิการ
2.สำนักงานปลัดกระทรวง
3. ปลัดกระทรวง
4. สำนักงานอำนวยการ
1177 .เป็นอำนาจหน้าที่ใคร.ดำเนินการอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวงว่าด้วยการแบ่งส่วนราชการ
1. สภาการศึกษา
2.
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.สำนักงานปลัดกระทรวง
4.รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการโดยคำแนะนำของสภาการศึกษา
5.รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการโดยคำแนะนำของ กพฐ.
1178 .อำนาจหน้าที่ใคร.เกี่ยวกับราชการทั่วไปของสำนักงานปลัดกระทรวง
และราชการที่มิได้แยกให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานหรือส่วนราชการใดโดยเฉพาะ
1.ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ
2.สำนักงานปลัดกระทรวง
3. ปลัดกระทรวง
4.
สำนักงานอำนวยการ
5.สำนักอำนวยการ
1179..สำนักอำนวยการมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการทั่วไปของสำนักงานปลัดกระทรวง
และราชการที่มิได้แยกให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานหรือส่วนราชการใดโดยเฉพาะ ให้ใคร..เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการ
1.ผู้อำนวยการ
2.ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ
3.ปลัดกระทรวง
4.ถูกทั้ง 1 และ 2
1179
ข้อมูลข่าวสารของราชการที่มีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอาจมีคำสั่งมิให้เปิดเผยก็ได้
โดยคำนึงถึงการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐประโยชน์สาธารณะและประโยชน์ของเอกชนที่เกี่ยวข้องประกอบกัน
1.
การเปิดเผยจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ
หรือการคลังของประเทศ
2.การเปิดเผยจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพ หรือไม่อาจ
สำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้
3.ความเห็นหรือคำแนะนำภายในหน่วยงานของรัฐในการดำเนินการเรื่องหนึ่ง
เรื่องใด
หรือ การเปิดเผยจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตหรือความปลอดภัยของบุคคลหนึ่งบุคคลใด
4.
รายงานการแพทย์หรือข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลซึ่งการเปิดเผยจะเป็นการรุก
ล้ำสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่สมควร
5.ข้อมูลข่าวสารของราชการที่มีกฎหมายคุ้มครองให้เปิดเผยหรือข้อมูล
ข่าวสารที่มีผู้ให้มาโดยไม่ประสงค์ให้ทางราชการนำไปเปิดเผยต่อผู้อื่น
(กฎหมายคุ้มครองมิให้เปิดเผย )
1180.ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการใดอาจกระทบถึงประโยชน์ได้เสียของผู้ใด
ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐแจ้งให้ผู้นั้นเสนอคำคัดค้าน
ภายในเวลาที่กำหนดกี่...วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง
1.ไม่น้อยกว่า 30 วัน
2.ไม่น้อยกว่า 90 วัน
3.ไม่น้อยกว่า 15 วัน
4.ไม่น้อยกว่า 120
วัน
1181.เร่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยสำหรับสถาบันการศึกษาต่าง
ๆ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษา
และมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งโดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบันการศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ
ตามข้อใด
1. นโยบายเฉพาะ
2.นโยบายเร่งด่วน
3.นโยบายทั่วไป
4.ถูกทั้ง 1 และ 2
1182.สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1.
ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองภายในระยะเวลา 3 ปี
2. เป็นภิกษุ
สามเณรนักพรต หรือนักบวช
3.
เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย..ทุจริต
4.ไม่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง
5.
เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ
1183.สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม
...ยกเว้นข้อใด
1. เคยต้องคำพิพากษาให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ
หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ
2.
อยู่ระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเคยถูกถอดถอนจากตำแหน่ง
3.
เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
4.
เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท
หรือความผิดลหุโทษ
5.อยู่ระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
หรือไม่เคยถูกถอดถอนจากตำแหน่ง
1184.ความรู้ หรือความรู้สึกต่อพฤติกรรมต่างๆ
ในทางที่ชอบ หรือไม่ชอบ เรียกว่าอะไร?
1. ความรู้เชิงจริยธรรม
2.
เจตคติเชิงจริยธรรม
3. เหตุผลเชิงจริยธรรม
4. พฤติกรรมเชิงจริยธรรม
1185 .ค่านิยมวิชาชีพ”
หมายถึงข้อใด?
1.มีวินัยและอุดมการณ์ในวิชาชีพของตน
2..
มีเอกลักษณะในวิชาชีพของตน
3.. มีบทบาทในวิชาชีพของตน
4.. ไม่มีข้อถูก
1186 .ค่านิยมเป็นตัวชี้วัดความเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมในด้านใดมากที่สุด
1.. เศรษฐกิจ
2.วัฒนธรรม
3. ความก้าวหน้า
4.. การศึกษา
1187 .Moral values หมายถึงข้อใด?
1.ค่านิยมทางศาสนา
2. ค่านิยมทางวัตถุ
3.
ค่านิยมทางสุนทรียภาพ
4. ค่านิยมทางความจริง
1188 .รับผิดชอบควบคุมราชการประจำในสำนักงาน
แปลงนโยบายเป็นแนวทางและแผนปฏิบัติการ
กำกับการปฏิบัติงานของส่วนราชการในสำนักงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์
รวมทั้งเร่งรัดติดตามและประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในสำนักงาน ..เป็นอำนาจหน้าที่..ยกเว้น
1.สำนักงานปลัดกระทรวง
2.เลขาธิการสภาการศึกษา
3.เลขาธิการ..กพฐ.
4
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
1189 .ใคร
มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบบังคับบัญชา สพฐ. และ
เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการใน. สพท.หรือในสถานศึกษาที่อยู่ใน สพท.
1.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2.
เลขาธิการ กพฐ
3.ปลัดกระทรวง
4. ถูกทั้ง 1 และ 2
1190 .การบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ยึดเขตพื้นที่การศึกษา
โดยคำนึงระดับของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปริมาณสถานศึกษา
จำนวนประชากร วัฒนธรรม และความเหมาะสมด้านอื่นด้วย บัญญัติไว้มาตราใด ของ
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ. 2546.( ฉบับที่ 2)
1. มาตรา 33
2. มาตรา 3
3. มาตรา 4
4. มาตรา 5
1191..การแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และอำนาจหน้าที่ของสถานศึกษาหรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นให้เป็นไปตามข้อใด
1. เป็นกลุ่ม
2.ระเบียบที่คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา.กำหนด
3. กฎกระทรวง
4.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1191..ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษาเป็นอำนาจหน้าที่
ใคร.
1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2.คณะกรรมการและ สพท.
3. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. ถูกทั้ง 2 และ 3
1192 .ผู้แทนองค์กรชุมชน อยู่คณะกรรมการชุดใด
1.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
2.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4.
ถูกทั้ง 1 และ 2
1193.ให้มีคณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในสำนักงานใด...ที่ทำหน้าที่เป็นองค์กรให้คำปรึกษา
1.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.สำนักงานปลัดกระทรวง
3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
4.สำนัก
1194..การบริหารและการจัดการศึกษา
และพัฒนาสาระของหลักสูตรการศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สพฐ. เป็นอำนาจหน้าที่หน่วยงานการศึกษาใด
1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2.
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.
ถูกทั้ง 2 และ 3
1195.หน่วยงานการศึกษาใด.มี.อำนาจหน้าที่ในการพัฒนางาน.ด้านวิชาการและจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาร่วมกับสถานศึกษา
1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. ถูกทั้ง 1 และ 3
1196. ใคร..ที่มี อำนาจหน้าที่ รับผิดชอบในการพิจารณาแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.
คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
1197..ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
รวมทั้งควบคุมดูแลบุคลากร การเงิน การพัสดุ สถานที่ และทรัพย์สินอื่นของสถานศึกษา เป็นอำนาจหน้าที่ของใคร
1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2.
ผู้อำนวยการสถานศึกษา
3.
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.
คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
1198..สถานศึกษา
ใดที่ยังไม่สามารถปฏิบัติงานบางประการตามที่กำหนดในกฎหมายหรือที่ได้รับมอบหมายได้
อาจขอให้ ใคร..เป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานเฉพาะอย่างให้แทนเป็นการชั่วคราวได้
1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.
คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
5 รอง.ผู้อำนวยการสถานศึกษา
1199 .กำหนดค่านิยมหลัก
๑๒ ประการ
เพื่อสร้างคนไทยที่เข้มแข็งนำไปสู่การสร้างสรรค์ประเทศไทยให้เข้มแข็ง ยกเว้นข้อใด
1. มีความรักชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติในปัจจุบัน
2. ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน
มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม
3. กตัญญูต่อพ่อแม่ สุดหัวใจ
4. ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษา เล่าเรียนทางตรงและทางอ้อม
5. รักษาวัฒนธรรมไทย
ประเพณีไทยอันงดงาม
1200.กำหนดค่านิยมหลัก 12 ประการ
เพื่อสร้างคนไทยที่เข้มแข็งนำไปสู่การสร้างสรรค์ประเทศไทยให้เข้มแข็ง ยกเว้นข้อใด
1.
มีศีลธรรม ศาสนา ประจำชาติ
2. เข้าใจ
เรียนรู้ การเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง
3.
มีระเบียบวินัยเคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักเคารพผู้ใหญ่
4.
มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติ
ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
5.
รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว
ขอบคุณ ผอ.สมบัติ์ พันธ์โพธิ์คา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น