วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

100 แนวข้อสอบผู้บริหารสถานศึกษา ชุดที่ 16

1501. .(คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ) วางระเบียบเกี่ยวกับการรับเงินการจ่ายเงินการเก็บรักษาเงินและการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุน โดยความเห็นชอบของใคร.
1.กระทรวงการคลัง   
2.คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ
3.สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
           4.ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์           
5. รัฐมนตรี
1502.อำนาจหน้าที่ ให้คำปรึกษาแนะนำและประสานงานแก่หน่วยงานและสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการสงเคราะห์ คุ้มครองสวัสดิภาพและส่งเสริมความประพฤติเด็กทั้งของรัฐและเอกชน
1.ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ
              2.คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ
3.สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
4.ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
1503.เด็กที่อยู่ในความดูแลของพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะจัดให้เด็กเข้าอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กสถานแรกรับสถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพและสถานพัฒนาและฟื้นฟูจะต้องปรึกษากับผู้ใดก่อน
1.ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์
2.การแพทย์ก่อนเท่าที่สามารถกระทำได้
3.พนักงานเจ้าหนาที่
4. ผู้ปกครองของเด็ก
5. ถูกทั้ง 1 และ 2
1504.เด็กที่พึงได้รับการสงเคราะห์ข้อใดถูกต้อง
1.เด็กเร่ร่อนหรือ เด็กกำพร้า
2.เด็กที่ถูกทอดทิ้งหรือพลัดหลง ณ ที่ใดที่หนึ่ง
3. เด็กที่ผู้ปกครองไม่สามารถอุปการะเลี้ยงดูได้ด้วยเหตุใดๆเช่นถูกจำคุก   กักขัง  พิการ
4. เด็กที่ผู้ปกครองมีพฤติกรรมหรือประกอบอาชีพไม่เหมาะสมอันอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่างกายหรือจิตใจของเด็กที่อยู่ในความปกครองดูแล
5. ถูกทุกข้อทีกล่าวมา.


1505. .เด็กที่พึงได้รับการสงเคราะห์ข้อใดถูกต้อง
1.เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูโดยมิชอบถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำหรือแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เช่น ขอทาน
2. เด็กพิการ   
3. เด็กที่อยู่ในสภาพยากลำบาก
4. เด็กที่อยู่ในสภาพที่จำต้องได้รับการสงเคราะห์ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง5. ถูกทุกข้อ.
1506..ถ้าไม่อาจดำเนินการให้ความช่วยเหลือและสงเคราะห์แก่เด็กและครอบครัวหรือบุคคลที่อุปการะเลี้ยงดูเด็ก  เพื่อให้สามารถอุปการะเลี้ยงดูเด็กได้จะต้องดำเนินการ ตามข้อใด
          1.มอบเด็กให้อยู่ในความอุปการะของบุคคลที่เหมาะสมและยินยอมรับเด็กไว้อุปการะเลี้ยงดูตามระยะเวลาที่เห็นสมควรแต่ต้องไม่เกิน  2 เดือน
          2.มอบเด็กให้อยู่ในความอุปการะของบุคคลที่เหมาะสมและยินยอมรับเด็กไว้อุปการะเลี้ยงดูตามระยะเวลาที่เห็นสมควรแต่ต้องไม่เกิน  1 เดือน
          3.มอบเด็กให้อยู่ในความอุปการะของบุคคลที่เหมาะสมและยินยอมรับเด็กไว้อุปการะเลี้ยงดูตามระยะเวลาที่เห็นสมควรแต่ต้องไม่เกิน  3 เดือน
          4.มอบเด็กให้อยู่ในความอุปการะของบุคคลที่เหมาะสมและยินยอมรับเด็กไว้อุปการะเลี้ยงดูตามระยะเวลาที่เห็นสมควรแต่ต้องไม่เกิน  6 เดือน
1507. การดำเนินการให้การสงเคราะห์เด็กต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองความยินยอมดังกล่าวต้อง กระทำการ ตามข้อใดจึงจะถูกต้อง
1. เป็นหนังสือตามแบบที่ปลัดกระทรวงกำหนด
2. หรือยินยอมด้วยวาจาต่อหน้าพยานอย่างน้อย1คน
          3.หรือยินยอมด้วยวาจาต่อหน้าพยานอย่างน้อย 2 คน
          4. ถูกทั้ง 1 และ 2
          5. ถูกทั้ง 1 และ 3
1508. ถ้าในกรณีที่ผู้ปกครองไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีเหตุอันควรหรือไม่อาจให้ความยินยอมได้จะต้องดำเนินการอย่างไร
1. ให้ปลัดกระทรวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วแต่กรณีมีอำนาจส่งเด็กเข้ารับการสงเคราะห์ตามวิธีการดังกล่าวได้
2.ปลัดกระทรวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัดต้องฟังรายงานและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในสาชาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และการแพทย์ก่อน
3. เจ้าหน้าที่ต้องเรียกผู้ปกครองมาว่ากล่าวตักเตือนและให้ยินยอม
4. ถูกทั้ง  1  และ 3
5.ถูกทั้ง 1 และ 2
1509.ให้ใคร..สั่งให้เด็กพ้นจากการสงเคราะห์และมอบตัวเด็กให้แก่ผู้ปกครองรับไปปกครองดูแลได้แม้ว่ายังไม่ครบกำหนดระยะเวลาในการสงเคราะห์ก็ตามถ้าผู้ปกครองร้องขอและแสดงให้เห็นว่าสามารถปกครองและอุปการะเลี้ยงดูเด็กได้
          1.ปลัดกระทรวง                                     
2.ผู้ว่าราชการจังหวัด
3.คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ 
4. ถูกทั้ง  1  และ 2
1510.ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับการสงเคราะห์มีอายุสิบแปดปีบริบูรณ์แต่ยังอยู่ในสภาพที่จำเป็นจะต้องได้รับการสงเคราะห์ต่อไปปลัดกระทรวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วแต่กรณีอาจสั่งให้บุคคลนั้นได้รับการสงเคราะห์ต่อไปจนอายุกี่ปี
          1. 20  ปีบริบูรณ์                
2. 24  ปี
          3. 24   ปีบริบูรณ์               
4.20  ปี
1511.ให้บุคคลนั้นได้รับการสงเคราะห์ต่อไปจนอายุ  20  ปีบริบูรณ์ถ้ามีเหตุจำเป็นอาจสั่งให้สงเคราะห์บุคคลนั้นต่อไปตามความจำเป็นและสมควรแต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินเวลาที่บุคคลนั้นมีอายุครบกี่ปีบริบูรณ์
          1. 20  ปีบริบูรณ์       
2.24  ปีบริบูรณ์
          3. 24  ปี                 
4. 25  ปีบริบูรณ์
1512.กรณีที่ปลัดกระทรวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้เด็กเข้ารับการสงเคราะห์.ถ้าผู้ปกครองไม่ให้ความยินยอมผู้ปกครองย่อมมีสิทธินำคดีไปสู่ศาลในเขตท้องที่นั้นภายในกี่..วัน.
1.180 วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
2. 120 วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
3.   60 วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
4.   90 วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
1513.ในกรณีที่ผู้ปกครองมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะให้การเลี้ยงดูโดยมิชอบแก่เด็กอีกและได้เรียกผู้ปกครองมาทำทัณฑ์บน และให้วางประกันไว้เป็นจำนวนเงินตามสมควรไว้ตามข้อใด
1. ฐานานุรูปแต่จะเรียกประกันไว้ได้ไม่เกินระยะเวลา 2 ปี
2. ฐานานุรูปแต่จะเรียกประกันไว้ได้ไม่เกินระยะเวลา 3 ปี
3. ฐานานุรูปแต่จะเรียกประกันไว้ได้ไม่เกินระยะเวลา 1 ปี
4. ฐานานุรูปแต่จะเรียกประกันไว้ได้ไม่เกินระยะเวลา 6 เดือน
1514. . เด็กที่พึงได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
1. เด็กที่ถูกทารุณกรรม
2. เด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด
3. เด็กที่อยู่ในสภาพที่จำต้องได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพตามที่กำหนดใน
    กฎกระทรวง
1.             เด็กที่อยู่ในสภาพที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองตามที่กำหนดในสถานการณ์ต่างๆ
1515.เมื่อผู้ใดพบเห็นหรือประสบพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่ามีการกระทำทารุณกรรมต่อเด็กให้รีบแจ้งตำรวจหรือผู้มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ให้เข้าตรวจค้นและให้มีอำนาจแยกตัวเด็กออกจากครอบครัวของเด็กเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตามข้อใด
 4.ภายใน 12 ชั่วโมง  
2.โดยทันที     
3.โดยมิชักช้า
 1.โดยเร็วที่สุด
1516.การส่งเด็กไปสถานแรกรับสถานพัฒนาและฟื้นฟูหรือสถานที่อื่นใดในระหว่างการสืบเสาะและพินิจเพื่อหาวิธีการคุ้มครองสวัสดิภาพที่เหมาะสมให้กระทำได้ไม่เกินกี่..วัน..แต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรมีคำสั่งขยายระยะเวลาออกไปรวมแล้ว..ไม่เกินกี่...วัน
          1. 15 วัน  ขยายระยะเวลาออกไปไม่เกิน 30 วัน
          2. 7  ขยายระยะเวลาออกไปไม่เกิน  30 วัน
          3. 15 วัน และขยายระยะเวลาออกไปไม่เกิน 60 วัน
          4. 7 วัน และมีคำสั่งขยายระยะเวลาออกไปไม่เกิน  60 วัน
1517. กรณีที่ผู้ปกครองหรือญาติของเด็กเป็นผู้กระทำทารุณกรรมต่อเด็กถ้ามีการฟ้องคดีอาญาแก่ผู้กระทำผิดและมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ถูกฟ้องนั้นจะกระทำทารุณกรรมแก่เด็กอีกหากศาลเห็นว่ามีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเพื่อคุ้มครองเด็ก เพื่อมิให้ถูกกระทำทารุณกรรมอีกให้ศาลมีอำนาจออกคำสั่งให้ตำรวจจับกุมมากักขังไว้มีกำหนดครั้งละ
ไม่เกินกี่........วัน
          1.ไม่เกิน  15 วัน                 
2.ไม่เกิน  30 วัน                
3.ไม่เกิน  60 วัน                 
4.ไม่เกิน  90 วัน


1518.การพิจารณาออกคำสั่งหรือการเรียกประกันให้คำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
( พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก    พ.. 2546 )
1.ฐานนะของเด็กและผู้ปกครอง
2.ประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ
3.ฐานนะของเด็กและผู้ปกครองและ จิตใจของเด็กเป็นสำคัญ
4. ความเป็นจริงและตามสภาพความเป็นอยู่ของเด็กและผู้ปกครอง
1519.ในกรณีที่ พนักงานเจ้าหน้าที่ออกข้อกำหนดให้เด็กทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์หากผู้ปกครองไม่เห็นด้วยให้มีสิทธินำคดีไปสู่ศาลภายในกี่วัน
1.  15  วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
2.30  วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
3.60  วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
4. 120  วันนับแต่วันรับทราบคำสั่ง
1520.ผู้คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กได้รับการแต่งตั้งให้มีระยะเวลาคราวละไม่เกินกี่..ปี
1. ไม่เกิน 3 ปี           2.ไม่เกิน 4 ปี
3.ไม่เกิน 2 ปี            4.ไม่เกิน 1 ปี
1521.ผู้คุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก มีอำนาจและหน้าที่ จัดทำรายงานและความเห็นเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของเด็กและของผู้ปกครองเสนอต่อใคร
          1.สพฐ.         
2.ผู้ว่าราชการจังหวัด  
3.พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปกครองสวัสดิภาพ
4. ถูกทั้ง 1 และ 2                          
 5 ถูกทั้ง 2 และ  3



1522.มีอำนาจจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กได้ทั่วราชอาณาจักรตาม
( พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.. 2546 )
1. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2.  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
          4. ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
          5. ถูกทั้ง  1 และ  4
1523..อำนาจจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กสถานแรกรับสถานสงเคราะห์ภายในเขตจังหวัด
1.  เจ้าของสถานผู้จัดตั้งที่ได้รับอนุญาตจากผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด
2.   ผู้อำนวยการศูนย์ฯ
3.  ปลัดอำเภอ
4.ผู้ว่าราชการจังหวัด
1524.ในสถานแรกรับ..สถานสงเคราะห์..สถานคุ้มครองสวัสดิภาพ และสถานพัฒนาและฟื้นฟู.ต้องมีใครเป็นผู้ปกครองดูแลและบังคับบัญชา
          1.ผู้ปกครองสวัสดิภาพ
          2.ผู้ว่าราชการจังหวัด
          3.คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด
          4.ผอ. ศูนย์เครือข่ายฯ
1525.ใครมีอำนาจแต่งตั้งหรือถอดถอน..ผู้ปกครองสวัสดิภาพ..ของสถานแรกรับสถานสงเคราะห์
 1.ปลัดกระทรวง         
2. ผู้ว่าราชการจังหวัด
3. คณะกรรมการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานคร
4. คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด  
5. ถูกทั้ง 1 และ 2
1526.อำนาจและหน้าที่ของใคร.ในการรับตัวเด็กที่จำเป็นต้องได้รับการสงเคราะห์หรือคุ้มครองสวัสดิภาพไว้เพื่อสืบเสาะและพินิจเด็ก และครอบครัววินิจฉัยกำหนดวิธีการที่เหมาะสมในการสงเคราะห์หรือคุ้มครองสวัสดิภาพแก่เด็ก แต่ละคนถ้าจำเป็นอาจรับตัวเด็กไว้ปกครองดูแลชั่วคราวได้ไม่เกิน  3  เดือน
          1. ผู้ปกครองสวัสดิภาพของสถานแรกรับ
2. ผู้ว่าราชการจังหวัด
3. คณะกรรมการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานคร
4. คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด
1527.หน้าที่ของใครจัดส่งเด็กที่ได้ดำเนินการไปยังสถานสงเคราะห์.สถานพัฒนาและฟื้นฟู.โรงเรียนหรือสถานที่อื่นใดที่มีวัตถุประสงค์ในการสงเคราะห์หรือคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก.ให้เหมาะสมกับวัยและสภาพของเด็กแต่ละคน
1. ครูที่ปรึกษารับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ผู้ปกครอง สวัสดิ ภาพของสถานแรกรับ
3. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
          4. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
1528..อำนาจและหน้าที่ของใคร มอบตัวเด็กแก่ผู้ปกครองหรือบุคคลที่เหมาะสมและยินยอมรับเด็กไว้อุปการะเลี้ยงดู และถ้าเห็นสมควรอาจยื่นคำขอให้ปลัดกระทรวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วแต่กรณี แต่งตั้งผู้คุ้มครองสวัสดิภาพแก่เด็ก
          1. ครูที่ปรึกษารับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ผู้ปกครองสวัสดิภาพของสถานแรกรับ
3. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
                    4. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
                   5. ครูประจำชั้น
1529.อำนาจและหน้าที่ของใครให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยเหลือแก่ผู้ปกครองในกรณีที่เด็กจำต้องได้รับการสงเคราะห์หรือคุ้มครองสวัสดิภาพ
1. ผู้ว่าราชการจังหวัด
2. ผู้ปกครองสวัสดิภาพของสถานแรกรับ
3. คณะกรรมการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานคร
           4.  ครูแนะแนว
          5. อธิบดีกรมสุขภาพจิต
1530.อำนาจและหน้าที่ของใครจัดการศึกษาอบรมสั่งสอนและฝึกหัดอาชีพแก่เด็กที่อยู่ในความปกครองดูแลของสถานสงเคราะห์ให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน
          1.ผู้ปกครองสวัสดิภาพของสถานสงเคราะห์
2. ผู้ปกครองสวัสดิภาพของสถานแรกรับ
3. คณะกรรมการคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานคร
             4. คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด
1531.นักเรียนผู้ใดฝ่าฝืนให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติและมีอำนาจนำตัวไปมอบแก่ผู้บริหารโรงเรียนหรือสถานศึกษาเพื่อดำเนินการสอบถามและอบรมสั่งสอน ถ้าไม่สามารถนำตัวไปมอบได้ให้ดำเนินการทำตามข้อใด 
1. แจ้งเป็นหนังสือ
2.แจ้งด้วยวาจา
3. แจ้งตำรวจและผู้ปกครอง
4.ถูกทั้ง 1 และ 2
1532. ข้าราชการครู ผู้ใดได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ออกจากราชการไปปฏิบัติงานใด.ถ้าผู้นั้นขอกลับเข้ารับราชการ และในกรณีที่ อ.ก.ค.ศ  เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา อนุมัติ  ให้ผู้มีอำนาจตาม  ม. 53 สั่งบรรจุและแต่งตั้งแล้วให้ส่งสำเนาคำสั่งไป ยัง สำนักงาน  ก.ค.ศ  ระยะเวลา ตามข้อใด
          1. ภายใน   15  วัน นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง
          2.ภายใน  7 วัน นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง
          3.ไม่เกิน   15 วัน นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง
          4.ไม่เกิน 30   วัน นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง

1533 .ใครเป็นประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนคุ้มครองเด็ก
1. ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
2.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
3. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
4.เลขาธิการ  กพฐ.
1534. โรงเรียนและสถานศึกษาต้องจัดให้มีระบบงานและกิจกรรมในการแนะแนวให้คำปรึกษาและฝึกอบรมแก่นักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมความประพฤติที่เหมาะสมบัญญัติไว้ในมาตรใด ( พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กพ.. 2546 )
          1.. ม. 65
          2. ม. 63
          3. ม. 64
          4. ม. 66
1535. นักเรียนผู้ใดหนีหรือฝ่าฝืนไม่ประพฤติตนตามระเบียบของโรงเรียนให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจนำตัวไปมอบแก่ผู้บริหารโรงเรียนของนักเรียนนั้นเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนใด
1.ดำเนินการสอบถามและอบรมสั่งสอน
2. ลงโทษ
3.ส่งให้ผู้ปกครองต่อไป
4. ถูกทั้ง 1 และ 2
5. ถูกทั้ง 1 และ 3
1536.ประธาน คณะกรรมการพิจารณาให้คนพิการได้รับสิทธิช่วยเหลือทางการศึกษา
          1.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2.  เลขาธิการ  กพฐ.
3.ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
         
1537.ประธานกรรมการคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
           2. รัฐมนตรีการกระทรวงมหาดไทย
          3. ปลัดกระทรวงมหาดไทย
4.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
5.   เลขาธิการ  กพฐ.
1538.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการกรรมการโดยตำแหน่งจำนวนกี่.คน
          1. 14   คน
          2. 10   คน
          3.  7   คน
          4. ไม่เกิน  10 คน
1539.คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ..กรรมการโดยตำแหน่งยกเว้น
          1.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2.เลขาธิการ..กพฐ.
3. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4. เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
 5. ผู้อำนวยการเขต
1540.. คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการกรรมการโดยตำแหน่ง ยกเว้น
1.  เลขาธิการสภาการศึกษา และ อธิบดีกรมการแพทย์
 2.  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ ผู้แทนกรมสุขภาพจิต
  3. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
               4.  เลขาธิการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
1541.กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน  14  คนซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง จำนวนนี้ต้องมีบุคคลซึ่งเป็นผู้แทนขององค์การคนพิการแต่ละประเภทจำนวนไม่น้อยกว่ากี่..คน
          1. 3  คน                 
2. 7  คน                
3. 8  คน                 
4. 5  คน
1542..คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการใคร เป็นกรรมการและเลขานุการ
          1.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2. เลขาธิการ..กพฐ.
3. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
4. เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
5. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
1543.ใครรักษาการตามพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ (ฉบับที่2 ).. 2556
          1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
          2. นายกรัฐมนตรี
          3.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
          4.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
1543.คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา  ตามข้อดังต่อไปนี้..ยกเว้น
          1. ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต
          2. ได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
3. เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา โดยคำนึงถึงความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลนั้น
          4. ได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา
 5. ถูกทุกข้อทุกที่กล่าวมา
1544. . ให้สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการ และต้องมีการปรับปรุงแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ตามข้อใด
          1.อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
2.อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
3.ไม่เกินปีละ 1ครั้ง
4.ปีละ  1ครั้ง
1545.สถานศึกษาใดปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้าศึกษา ถือว่าไม่ปฏิบัติตามข้อใด
1.ให้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย
2. ให้ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์การจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3.ให้ถือเป็นการไม่มีความพร้อมของสถานศึกษาและไม่มีความรับผิดชอบ
4.ให้ถือเป็นการไม่มีความพร้อมของครูและบุคลากรทางการศึกษา
1546.หน่วยงานใดสนับสนุนให้..สพท.จัดการเรียนร่วมแก่คนพิการในเขตพื้นที่รับผิดชอบอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
1.      สพฐ.
2.      สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
3.กพฐ.
4. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา.
1547.ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสำหรับคนพิการให้สอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา  เป็นอำนาจหน้าที่
          1.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.  สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
4. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
1548.หน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการจัดการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด
          1.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
3.   สถานศึกษา
4. สพฐ.
1549.ใคร..ให้การสนับสนุนทรัพยากร องค์ความรู้ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแก่   สพท.
1.อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่การศึกษา.
2. เลขาธิการ..กพฐ.
3 . ก.ค.ศ
4. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา. 
5. สพฐ.
1550. .ใครมีอำนาจประกาศกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแบ่งเป็นเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
          1.รัฐมนตรีโดยเห็นชอบของสภาการศึกษา
          2.รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของสภาการศึกษา
          3.รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          4.สภาการศึกษาโดยคำแนะนำของรัฐมนตรี
1551.มีอำนาจประกาศกำหนด..ในกรณีที่สถานศึกษาใดจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาการกำหนดให้สถานศึกษาแห่งนั้นอยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาใดให้ยึดระดับการศึกษาของสถานศึกษานั้นเป็นสำคัญ
          1.รัฐมนตรีโดยเห็นชอบของสภาการศึกษา
          2.รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของสภาการศึกษา
          3.รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของ .กพฐ.
          4.รัฐมนตรีโดยเห็นชอบของ..กพฐ.
1552.อำนาจหน้าที่.ส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา
          1.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
2..สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
3.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. ถูกทั้ง   2  และ 1
1553.การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกายจิตใจสติปัญญาอารมณ์สังคมการสื่อสารและการเรียนรู้หรือมีร่างกายพิการหรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาสต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวอย่างไร.
1. .มีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความสามารถเป็นพิเศษ
2. มีสิทธิ และโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
3.มีสิทธิเสรีภาพและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
4.มีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสามารถและความรู้เป็นพิเศษ
1554.คณะกรรมการมีอำนาจเรียกให้บุคคลใดมาให้ถ้อยคำหรือให้ส่งวัตถุเอกสารหรือพยานหลักฐานมาประกอบการพิจารณาถ้า ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต้องระวางโทษ ตามข้อใด  (ข้อมูลข่าวสาร )
1. จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
2. จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
3. จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
4. จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
1555.ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกำหนดต้องระวางโทษตามข้อใด (ข้อมูลข่าวสาร )
1. จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
2. จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
3. จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
4. จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
1556. สถานศึกษาจัดทำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก
1. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาเพื่อทราบจุดเน้นหรือประเด็นปัญหาสำคัญ
2. ศึกษากรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นที่ สพท. กำหนดไว้
3. ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและนักเรียนข้อมูล
4. ศึกษากรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นที่  สพฐ. กำหนดไว้
1557.การพัฒนากระบวนการเรียนรู้.เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ สถานศึกษา จะต้องดำเนินการขั้นตอนใด เป็นอันดับแรก
1.ส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
          2.จัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
3.ส่งเสริมให้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
4.จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จัดตามสาระและหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ(  ข้อ 3  อยู่ในข้อ 4)
1558.การออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐานเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเพราะเป็นส่วนที่นำมาตรฐานการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติในการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพมีองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ต้องเชื่อมโยงกับเรื่องใด.
1.มาตรฐานการเรียนรู้และสาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้
2. มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
3.สาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้
4.การวัดและประเมินผล
1559.การออกแบบถอยหลังกลับหรือ(Backward Design) ที่นำมาใช้ในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานเป็นกระบวนการออกแบบที่ยึดเป้าหมายสุดท้ายตามข้อใดเป็นหลัก
          1.สาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้..เป็นหลัก
          2.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด.เป็นหลัก
          3.มาตรฐานการเรียนรู้..เป็นหลัก
          4. ถูกทั้ง 2 และ 3
1560.สถานศึกษา  กำหนดระเบียบวัดและประเมินผลจะต้องทำตามขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก
1 คณะกรรมการจัดทำระเบียบวัดและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย
2.พิจารณายกร่างระเบียบประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3 ปรับปรุงพัฒนาแก้ไขให้เหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4 เสนอคณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ
1561. ..แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3)สถานศึกษาจะต้องจัดทำส่งเอกสารที่จัดทำเรียบร้อยแล้วไปให้หน่วยงานที่กำหนดภายในเวลากี่  วัน
          1.   15 วันหลังจากผู้เรียนได้รับการอนุมัติให้สำเร็จการศึกษา
          2.   30 วันหลังจากผู้เรียนได้รับการอนุมัติให้สำเร็จการศึกษา
          3.   60 วันหลังจากผู้เรียนได้รับการอนุมัติให้สำเร็จการศึกษา
          4.   120 วันหลังจากผู้เรียนได้รับการอนุมัติให้สำเร็จการศึกษา
1562.เมื่อมีผู้มายื่นขอให้สถานศึกษาออกใบสุทธิหรือหนังสือรับรองความรู้ในกรณีที่เอกสารเดิมเกิดการสูญหาย ให้สถานศึกษาดำเนินการตามข้อใดอันดับแรก
1. ยื่นคำร้องพร้อมแนบเอกสารการแจ้งความต่อสถานศึกษา
2. ให้ผู้ขอแจ้งความถึงเหตุแห่งการสูญหาย ต่อเจ้าพนักงานตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวัน
3.สถานศึกษาตรวจหลักฐานทางทะเบียนที่เกี่ยวข้อง
 4.ลงบันทึกในหมายเหตุประจำวันของสถานศึกษาไว้เป็นหลักฐาน
5.ให้จัดทำทะเบียนการออกหนังสือรับรองความรู้
1563.โรงเรียนมีอำนาจปกครองดูแลบำรุงรักษาใช้และจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากใคร.
1.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
2.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.ผู้บริหารสานศึกษา  
4.คณะกรรมการ 4 ฝ่าย                 
5. เลขาธิการ กพฐ.
1564.จัดให้มีระบบงานและกิจกรรมในการแนะแนวให้คำปรึกษาและฝึกอบรมแก่นักเรียนและผู้ปกครองโดยมีสาระสำคัญที่ท่านต้องดำเนินการ อันดับแรกคือข้อใด
           1.จัดให้มีมาตรการส่งเสริมความปลอดภัยป้องกันและแก้ไขปัญหา
2. สำรวจเฝ้าระวังและติดตามนักเรียนที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด
3. แจ้งให้ผู้ปกครองของนักเรียนที่เสี่ยงต่อการกระทำผิดให้ทราบถึงพฤติกรรม
4.พัฒนาระบบงานแนะแนวที่จะช่วยเหลือดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล
5. จัดให้มีการสนับสนุนให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการส่งเสริมความประพฤติและความปลอดภัยของนักเรียน
1565..   (Individualized Education Program : IEP)หมายถึง
          1.แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
          2. แผนการสอนรายบุคคล
          3.แผนการจัดการศึกษารายบุคคล
          4.แผนการจัดการศึกษาพิเศษเฉพาะบุคคล
1566. .(Individual Implementation Plan : IIP)หมายถึง ข้อใด
          1.แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
          2. แผนการสอนเฉพาะรายบุคคล
          3.แผนการจัดการศึกษารายบุคคล
          4.แผนการจัดการศึกษาพิเศษเฉพาะบุคคล
1567. สพฐ.ดำเนินการโครงการขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ..ยกเว้นข้อใด
          1.เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 5 ธันวาคม 2557
          2.เพื่อแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสบปัญหามีครูไม่ครบชั้นครูสอนไม่ตรงสาขาวิชาเอก
          3.เพื่อขยายโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่อื่น ให้มีผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว
          4.เพื่อขยายและสร้างโอกาสทางการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล
1568. กำหนดค่านิยมหลัก 12 ประการเพื่อสร้างคนไทยที่เข้มแข็งนำไปสู่การสร้างสรรค์ประเทศไทยให้เข้มแข็ง     ข้อใดกล่าวผิด
1. มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติในปัจจุบัน
2. ซื่อสัตย์เสียสละอดทนได้
3. กตัญญูต่อพ่อแม่  ผู้ปกครอง  ครูบาอาจารย์  สุดหัวใจ
4. ใฝ่หาความรู้  หมั่นศึกษาเล่าเรียนทางตรงและทางอ้อม
5. ผิดทั้ง 2 และ 3
1569.จุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมืองกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมจุดเน้นที่หนึ่ง ข้อใดถูกต้อง
1. ความเป็นผลเมืองไทยและผลโลก
2.ความมีวินัยในตนเอง
          3.ความปรองดองสมานฉันท์
4.ความเป็นไทย
1570.ลักษณะที่ดีของคนไทยและ ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมและประเพณีไทยเป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง  ตามข้อใด
1.ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2.ความเป็นไทย
3. ความเป็นพลเมืองไทยที่ดี
4. มารยาทไทยและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม
1571.การเห็นคุณค่าและ การแสดงออกถึงความรักชาติยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
1.ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2.ความปรองดองสมานฉันท์
3.รักชาติ ยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
4.ถูกทั้ง 1 และ 3
1572.การดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข . เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
1.ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2.ความปรองดองสมานฉันท์
3.รักชาติยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
4.ถูกทั้ง 1 และ 3
1573.การอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งความหลากหลายและ การจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี.. เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
1.ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2.ความปรองดองสมานฉันท์
3.รักชาติ ยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
4.ถูกทั้ง 2 และ 1
1574.ซื่อสัตย์สุจริตขยันหมั่นเพียรอดทนใฝ่หาความรู้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง..เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
          1.ความมีวินัยในตนเอง
          2.ความมีระเบียบวินัยในตนเอง
          3.ความมีวินัยและขยันหมั่นเพียรอดทนใฝ่หาความรู้
          4.  ถูกทั้ง  2 และ 3
1575.ความปรองดองสมานฉันท์..เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
          1. จุดเน้นที่  2
          2.. จุดเน้นที่  3
          3. .จุดเน้นที่  4
          4.. จุดเน้นที่  5
1576.ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข..เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
          1. จุดเน้นที่  2
          2. . จุดเน้นที่  3
          3. .จุดเน้นที่  4
          4.. จุดเน้นที่  5
1577.รักชาติ ยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
          1. จุดเน้นที่  2
          2. . จุดเน้นที่  3
          3. .จุดเน้นที่  4
          4.. จุดเน้นที่  5
1578.ความมีวินัยในตนเอง..เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
          1. จุดเน้นที่  2
          2. . จุดเน้นที่  3
          3. .จุดเน้นที่  4
          4. . จุดเน้นที่  5
1579.คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมืองชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการเรียนรู้ยกเว้นข้อใด
1. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทไทย
2. แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบุคคลในครอบครัว
3. เห็นความสำคัญของภาษาไทย
4.. เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับชาติศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์
5 เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทไทย
1578.ความมีวินัยในตนเอง..เป็นจุดเน้นและขอบข่ายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง   ตามข้อใด
          1. จุดเน้นที่  2
          2. . จุดเน้นที่  3
          3. .จุดเน้นที่  4
          4. . จุดเน้นที่  5
1581.ครูสมสี ขอมี หรือ เลื่อนวิทยฐานะ ครูชำนาญการ  ต้องมีภาระงานในการการสอนตามข้อใด
1.ไม่น้อยกว่า  20 ชั่วโมง/สัปดาห์     
2. ไม่เกินว่า  18 ชั่วโมง/สัปดาห์
3.ไม่น้อยกว่า  18  ชั่วโมง/สัปดาห์             
4.ไม่เกินกว่า  20  ชั่วโมง/สัปดาห์
1582.คุณสมบัติผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องอายุกี่ปี
1.ไม่เกิน   20 ปีบริบูรณ์
                             2.ไม่ต่ำกว่า  20  ปี
3.ไม่ต่ำกว่า  20  ปีบริบูรณ์    
4.ไม่น้อยกว่า  20 ปีบริบูรณ์
1583.บุคคลที่จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูต้องมีอายุกี่ปี
1.ไม่เกิน   20 ปีบริบูรณ์
2.ไม่ต่ำกว่า  20  ปี
3.ไม่ต่ำกว่า  20  ปีบริบูรณ์ 
4.ไม่น้อยกว่า  20ปีบริบูรณ์
1583.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมีอายุใช้ได้กี่ปี
          1.ไม่เกิน  5 ปี          
          2.ภายในระยะเวลา  1 ปีและ 5ปี      
  3.5  ปี                  
 4. ไม่น้อยกว่า 5 ปี
1584. อัตราค่าธรรมเนียมต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต่อสองครั้งรวมจำนวนเงินเท่าใด
1.200                    บาท
2.300                   บาท
3.400                    บาท
1.500                   บาท
1585.บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูต้องเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มในตำแหน่งครูผู้ช่วยในระยะเวลาเท่าใด
 1.ทุกๆ 3 เดือน   
 2.ไม่เกิน  2  ปี
3.2 ปี
4.ไม่ต่ำกว่า 2  ปี
1586.ข้อในไม่เป็นมาตรฐานวิชาชีพ
1.มาตรฐานการปฏิบัติคน
2.มาตรฐานการปฏิบัติงาน
3.มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
4.ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
1587.ข้าราชการครู  ตำแหน่งครู  เปลี่ยนตำแหน่งเพราะถูกเพิกถอนใบอนุญาต  หากมีตำแหน่งอื่นที่ไม่มีวิทยฐานะว่าง ต้องดำเนินการภายในกี่..วัน
      1. 15 วัน
2.30         วัน
3.60         วัน
4.90  วัน
1588. ผู้มีอำนาจสั่งพักราชการและสั่งให้ออกจากราชการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครู  ในสถานศึกษา
             1. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
             2 ผอ. สพท
               3.  อ.ก.ค.ศ  เขตพื้นที่การศึกษา
               4. สพท.
1589.ตำแหน่งข้าราชการครูตามมาตราที่  38  ()(1)  คือตำแหน่งใด
1.ผู้ช่วยครู                        
2.รองผู้อำนวยการชำนาญการ
3.รองผู้อำนวยการสถานศึกษา         
4.รองผู้บริหารสถานศึกษา
1590.ตำแหน่งข้าราชการครุและบุคลาการทางการศึกษาตำแหน่งใดที่ต้องนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง
1. รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญพิเศษ
2.ตำแหน่งครูมีวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญพิเศษ
3. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญพิเศษ
4.ถูกทั้ง 2 และ 3
5. ถูกทั้ง  1- 2  และ 3
1590.ข้าราชการครูที่ถูกสั่งให้ออกไปรับราชการทหารเมื่อพ้นเกณฑ์ แล้วต้องยื่นเรื่องเพื่อขอรับราชการเป็นข้าราชการครูภายในกำหนดเวลาในข้อใด
1.ไม่น้อยกว่า 15 วัน
2.ภายใน 15 วัน
3.ภายใน  7 วันการ
4.ภายใน 180 วัน
1590.ข้าราชการครู  ตำแหน่งครู  เปลี่ยนตำแหน่งเพราะถูกเพิกถอนใบอนุญาต  ผู้มีอำนาจในการเปลี่ยนตำแหน่ง
1.ผู้อำนวยการสถานศึกษาโดยเห็นชอบของ  อ...ศ เขตพื้นที่การศึกษา
2.ผู้อำนวยการสถานศึกษา  โดยอนุมัติของ  อ.... เขตพื้นที่การศึกษา
3. ผอ.สพท. โดยเห็นชอบของ  อ...ศ เขตพื้นที่การศึกษา
4. ผอ.สพท.  โดยอนุมัติของ อ...ศ เขตพื้นที่การศึกษา
1590.การย้ายข้าราชการครูผู้ใดไปดำรงตำแหน่งในหน่วยงานทางการศึกษาอื่นต่างเขตพื้นที่การศึกษาต้องได้รับอนุมัติตามข้อใด
1. อ...เขตพื้นที่การศึกษา.โดยความเห็นชอบคณะกรรมการสถานศึกษา
          2.ก..         
 3.ผอ.สพท.          
 4.อ...เขตพื้นที่การศึกษา    ( ม. 59. )
1591.กรณีครุผู้ช่วยมีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ที่ ก..ศ กำหนด  ผู้ ผอ.รร. สั่งให้ออกจากราชการภายในกี่วัน
1. โดยพลัน                            
                     2. ภายใน  วันทำการและแจ้งให้ผู้นั้นทราบ.  โดยเร็ว
       3. ภายใน  วันและแจ้งให้ผู้นั้นทราบ.  โดยเร็ว
             4.ภายใน วันและแจ้งให้ผู้นั้นทราบ.  โดยเร็ว
1592. คณะกรรมการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มของครูผู้ช่วย   มีดังนี้ข้อใดถูกต้อง
1.   3   คน    มี  ผอ. รร. เป็นประธาน และผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสาถานศึกษา 1 คน  เป็นกรรมการ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  1 คน ทำหน้าที่ควบคุม  ดูแล  การเตรียมความพร้อมอย่างเข้ม เป็นกรรมการและเลขานุการ    
2. คน มี  ผอ. รร. เป็นประธาน และผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสาถานศึกษาไม่น้อยกว่า 1 คน  เป็นกรรมการ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  1 คน ทำหน้าที่ควบคุม  ดูแล  การเตรียมความพร้อมอย่างเข้ม เป็นกรรมการและเลขานุการ
3.ไม่เกิน 3 คน มีรองผอ. รร. เป็นประธาน และผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสาถานศึกษา 1 คน  เป็นกรรมการ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  1 คน ทำหน้าที่ควบคุม  ดูแล  การเตรียมความพร้อมอย่างเข้ม เป็นกรรมการและเลขานุการ    
4.  ถูกทั้ง  2 และ 3
          5. ถูกทั้ง  1 และ 3
1593.ผู้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาเสนอความดีความชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาในทางปฏิบัติที่ตามความเป็นจริงที่มีมา คือข้อใด
    1.ผู้บริหารสถานศึกษา และ ภรรยา
2. ผู้บริหารสถานศึกษา
3.ผอ. สพท.
4.อ...เขตพื้นที่การศึกษา
5. ถูกทั้ง 2 และ 1
1593.ข้าราชการครูเห็นว่าคำสั่งของผู้บังคับบัญชาจะทำให้เสียหายทางราชการ  จะต้องทำอย่างไง
                     1.ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด     
2.เสนอผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งทันที
3.เสนอผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งภายใน 7 วัน
4.ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้น นินทาต่อไป
5.กระชิบเบาๆ บอกว่า!. เมื่อไหร่จะพอ
1594.ข้อใดเป็นการงดโทษทางวินัยที่เบาที่สุด
 1.ภาคทัณฑ์                  
 2.ตัดเงินเดือน
 3.ว่ากล่าวตักเตือน
4.ทำทัณฑ์บน                 
5.ถูกทั้ง 3 และ 4
1595.ในกรณีที่ครูผู้ช่วยสาวสวยหมวยอึ่ม กระทำผิดวินัยเล็กน้อยและมีเหตุอันงดโทษท่านเป็นผู้บริหารจะดำเนินการอย่างไร
1.ให้ทำทัณฑ์บนเป็นหนังสือ   
2.ว่ากล่าวตักเตือนหรือภาคทัณฑ์
3.ไปเยี่ยมบ้าน/เลี้ยงข้าวและบอกรัก  
4.นำไปสาบานอย่าได้ทำอีก
5. ถูกทั้ง 1 และ2


1595.  กรณีร้องทุกข์กระทำได้ในกรณีใด
1.ไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์
2.ถูกสั่งให้ออกจากราชการ
3.คับข้องใจผู้บังคับบัญชา
4.ถูกทั้ง 1 และ 2
5. ถูกทั้ง 1-2 และ 3
1596.ผู้อำนวยการสถานศึกษามีอำนาจการลงโทษทางวินัยของ ข้าราชการครูตามข้อใด
1.ภาคทัณฑ์             
2.ตัดเงินเงินได้ไม่เกิน  5%  ไม่เกิน 2 เดือน
3. ให้ทำทัณฑ์บนเป็นหนังสือ
4.ว่ากล่าวตักเตือน     
5.ถูกทั้ง 1-2 และ 4
1597.ถ้าท่านเป็นข้าราชการครูสังกัด  สพฐถูกสั่งให้ออกจากข้าราชการท่านจะดำเนินการอย่างไร 
1. ร้องเรียน         
2.ร้องทุกข์           
3.อุทธรณ์
4.ร้องให้และเสียใจ 
5.ถูกทั้ง  1 -2 และ 3
1598.“ลาบ่อยครั้งที่ปฏิบัติราชการในโรงเรียน  คือ ข้อใด
1ไม่.เกิน  6  ครั้ง
2.เกิน  8  ครั้งขึ้นไป
3.เกิน  ครั้งขึ้นไป
4ไม่.เกิน   8  ครั้ง


1599. “มาทำงานสายเนืองๆที่ปฏิบัติราชการในโรงเรียนคือ ข้อใด
1ไม่.เกิน  9 ครั้ง
2.เกิน  ครั้งขึ้นไป
3.เกิน  9  ครั้งขึ้นไป
4ไม่.เกิน   8  ครั้ง
1600.ผู้อำนวยการสถานศึกษามีอำนาจพิจาณาอนุญาตให้ข้าราชการครูลาป่วยและลากิจส่วนตัว ครึ่งหนึ่ง..ของการลาได้ตามข้อใด
1.ลาป่วย  30  วันทำการ  ลากิจส่วนตัว  15  วันทำการ
2.ลาป่วย  60วัน  ลากิจส่วนตัว  15วัน
3.ลาป่วย  30  วัน  ลากิจส่วนตัว  15  วัน
4.ลาป่วย  60  วันทำการ  ลากิจส่วนตัว  30  วันทำการ

ขอขอบคุณ ผอ.สมบัติ  พันธ์โพธิ์คา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น