วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การประกันคุณภาพการศึกษา
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ เวลาในการทำแบบทดสอบ : -

1. แผนพัฒนาคุณภาพควรยึดอะไรเป็นฐาน (ตัวตั้ง)
• กx. มาตรฐานการศึกษา
• ข. เงื่อนไขการบรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนา
• ค. ความต้องการของโรงเรียน
• ง. ถูกทุกข้อ
2. ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดทำรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
• ก. จัดทำเพื่อรายงาน
• ข. จัดทำเพื่อตรวจประเมิน
• คx. นำผลไปใช้ปรับปรุงงาน วางแผนต่อๆไป
• ง. ถูกทุกข้อ
3. หากเปรียบกระบวนการพัฒนาคนในสถานศึกษาเหมือนการสร้างบ้าน ผู้ใดเปรียบเป็นสถาปนิก
• ก. นักเรียน
• ขx. ครู
• ค. ผู้ปกครอง
• ง. ศึกษานิเทศก์
4. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำข้อเสนอแนะในการประเมินภายนอกและการประเมินตนเองประจำปีที่ผ่านมา มาใช้ในการวางแผนพัฒนาได้ถูกต้องที่สุด
• ก. ให้นำข้อเสนอแนะมาดำเนินการวางแผนพัฒนา เฉพาะมาตรฐานที่ไม่ได้รับการรับรองคุณภาพ
• ข. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินภายนอกมาดำเนินการพัฒนา เฉพาะเรื่องที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากรายงานประเมินตนเองประจำปี
• ค. โรงเรียนสามารถเลือกดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก และรายงานการประเมินตนเองประจำปีได้ตามบริบทของโรงเรียน
• งx. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอกและจากรายงานการประเมินตนเองประจำปีมาดำเนินการทุกเรื่อง
5. ข้อใดคือ ความหมายของการประกันคุณภาพภายใน
ก. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
• ขx. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษา
• ค. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา
• ง. ถูกทุกข้อ
6. ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของมาตรฐานการศึกษา
ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์
• ข. มาตรฐานการทำงานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
• คx. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการการประกันคุณภาพภายนอก
• ง. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับ ดูแล
7. ในรายงานการประเมินคุณภาพภายในประจำปี จะไม่มี เรื่องใด
กx. การรับรอง / ไม่รับรองคุณภาพ
• ข. สรุปผลการพัฒนาในภาพรวม
• ค. แผนพัฒนาคุณภาพของมาตรฐานต่างๆ
• ง. โอกาสและอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพ

8. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษา
• ก. คุณภาพครูที่ต้องจัดการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน
• ข. มาตรฐานการศึกษาเป็นแนวทางให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
• คx. คุณภาพการจัดสถานศึกษาให้เป็นแหล่งชุมชนการเรียนรู้
• ง. ครูต้องถือเป็นความรับผิดชอบที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐาน
9. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการเขียนรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
• ก. สะท้อนสภาพทั่วไปของสถานศึกษา
• ข. ระบุเป้าหมายการพัฒนาของสถานศึกษา
• คx. ระบุมาตรฐานการศึกษา
• ง. ระบุจุดเด่น-จุดด้อย และความต้องการช่วยเหลือ
10. การดำเนินกิจกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นโดยมีมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเป็นเป้าหมาย คือกระบวนการใดในระบบการประกันคุณภาพภายใน
• ก. การประเมินคุณภาพภายใน
• ข. การติดตามคุณภาพ
• คx. การตรวจสอบคุณภาพ
• ง. การพัฒนาคุณภาพ
11. สิ่งใดคือสิ่งที่สะท้อนคุณภาพการศึกษา
ก. คนที่เป็นผลิตผลของการจัดการศึกษา
• ข. ผู้จัดการศึกษา
• ค. สถาบันการศึกษา
• งx. ถูกทุกข้อ
12. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของระบบการประกันคุณภาพ
• กx. การพัฒนาคุณภาพ
• ข. การควบคุมคุณภาพ
• ค. การตรวจสอบคุณภาพ
• ง. การประเมินคุณภาพ
13. การกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษาเป็นการให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา
• ก. เป็นการเปรียบเทียบระหว่างสถานศึกษา
• ข. เป็นการเปรียบเทียบคุณภาพครูผู้สอนในแต่ละสถานศึกษา
• คx. เป็นการเปรียบเทียบกับมาตรฐานซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกัน
• ง. ถูกทุกข้อ 
14. เป้าประสงค์ของการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา คืออะไร
• ก. ยืนยันความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน
• ข. จัดทำรายงานการประเมินตนเองได้อย่างน่าเชื่อถือ
• คx. ทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาคุณภาพ
• ง. ได้รับการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก
15. จุดมุ่งหมายของการประกันคุณภาพภายใน คือข้อใด
• ก. เป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นกับครู
• ข. เป็นการจับผิดกระบวนการจัดการเรียนการสอน
• คx. การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
• ง. ถูกทุกข้อ
16. “ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้” เป็นมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านใด
• ก. มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
• ข. มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
• คx. มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
• ง. มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
17. ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่ต้องการคือข้อใด
• กx. ความสามารถของผู้เรียน
• ข. คุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
• ค. ความทุ่มเทของผู้บริหารการศึกษา
• ง. การดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครอง
18. การประกันคุณภาพเป็นหน้าที่ของใครบ้าง
• ก. ครู
• ข. นักเรียน
• ค. ผู้บริหารสถานศึกษา
• งx. บุคลากรทุกคนในสถานศึกษา
19. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำความต้องการของผู้เกี่ยวข้องมาใช้ในการวางแผนพัฒนา ถูกต้องที่สุด
• ก. ให้นำมาใช้เฉพาะที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
• ขx. ให้นำทุกเรื่องมาบูรณาการ กับสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
• ค. ให้นำมาใช้เฉพาะที่ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
• ง. ดำเนินการให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
20. การประเมินคุณภาพภายนอก เหมือนหรือต่างกันกับ การประกันคุณภาพภายใน อย่างไร
• ก. เหมือนกัน เพราะเป็นกระบวนการที่ใช้มาตรฐานการศึกษาเป็นกรอบในการดำเนินงาน
• ขx. ต่างกัน เพราะการประเมินคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายนอก
• ค. เหมือนกัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
• ง. ต่างกัน เพราะการประกันคุณภาพภายนอกเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายใน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น