วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ 02134 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
15/15


1. ข้อใดต่อไปนี้ที่กล่าวถึงวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมที่สุดที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นสูง
ค. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มโดยใช้เทคนิคระดมสมอง
2. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้
2)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการสอน
3)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักเรียนของครูในกระบวนการเรียนรู้
4)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างความรู้ของนักเรียน
ข้อใดต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
ข. จริง 2 ข้อ
3. แนวคิดใดของ Piaget ที่ใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานของแนวคิดทฤษฎีสรรคนิยม (Constructivism)
ก. กระบวนการปรับตัว (Adaptation)
4. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1)การเรียนรู้เป็นผลมาจากการคิดของบุคคล
2) การเรียนรู้เป็นกระบวนการคิดอย่างหนึ่ง
3) การเรียนรู้เป็นผลมาจากการที่บุคคลมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น
ข. มีข้อความที่เป็นจริงเพียง 2 ข้อ
5. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1)แนวคิดที่สอดคล้องกันของ Piaget และ Vygotskyคือกระบวนการสร้างองค์ความรู้เป็นกระบวนการเฉพาะบุคคล
2)แนวคิดเกี่ยวกับ The Zone of Proximal Development (ZPD) ของ Vygotsky กล่าวถึงช่วงห่างระหว่างศักยภาพที่นักเรียนทำกิจกรรมสำเร็จก่อนการเรียนรู้กับและหลังการเรียนรู้ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น
ก. ข้อ 1 เท่านั้นที่เป็นจริง
6. ผลของการกระทำในข้อใดทำให้เกิดการคิดตามแนวคิดของ Piaget
ค. การที่มนุษย์สร้างความหมายจากสิ่งที่ได้รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
7. กิจกรรมในข้อใดที่ไม่เหมาะสมที่จะใช้ใน “ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน”
ในขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ค. ครูให้นักเรียนอ่านใบความรู้ที่แจกให้ก่อนที่จะให้นักเรียนเข้ากลุ่มอภิปรายถึงสิ่งที่ได้อ่าน
8. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดสร้างสรรค์
ค. สมชายได้ทำการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทให้ใช้เวลาในการผลิตน้อยที่สุดและคุณภาพสินค้ามีคุณภาพเพิ่มขึ้น
9. ข้อใดเป็นความหมายของทักษะการคิด
ข. ความสามารถในการใช้การคิด
10. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่ทักษะการคิดวิเคราะห์
ก. การสังเกต
11. ข้อความใดที่ไม่ใช่ตัวอย่างของทักษะการคิด
ง. การมองเห็น
12. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ข. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในประเด็นปัญหา “การ์ตูนทีวีใส่ยาพิษความรุนแรงแก่เด็กและเยาวชน” เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาดังกล่าว
13. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
1)ทักษะการคิดเป็นผลมาจากกระบวนการสร้างความรู้
2)ทักษะการคิดข้นพื้นฐานเป็นความสามารถในการสื่อสารและรับสารของบุคคล
3) ทักษะการคิดที่เป็นแกนเป็นความสามารถในการใช้การคิดในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
ในชีวิตประจำวัน
4) ทักษะการคิดขั้นสูงเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยขั้นตอนหลายขั้นตอนที่ต้องอาศัยทักษะ
การคิดขั้นพื้นฐานและทักษะการคิดที่เป็นแกนหลายๆทักษะในแต่ละขั้นตอน
ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น
ข. เป็นจริง 2 ข้อ
14. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์
ก. การศึกษาผลดี-ผลเสีย-ผลกระทบที่จะมีต่อชุมชนของการตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดของเรา
15. ข้อใดต่อไปนี้ตรงกับความหมายของกระบวนการคิดมากที่สุด
ค. การนำเอาทักษะการคิดและกระบวนการคิดหลายๆด้านมาจัดเป็นขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น