UTQ 02134 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
15/15 1. ข้อใดต่อไปนี้ที่กล่าวถึงวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมที่สุดที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นสูง ค. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มโดยใช้เทคนิคระดมสมอง 2. พิจารณาข้อความต่อไปนี้ 1)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ 2)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการสอน 3)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักเรียนของครูในกระบวนการเรียนรู้ 4)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างความรู้ของนักเรียน ข้อใดต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ข. จริง 2 ข้อ 3. แนวคิดใดของ Piaget ที่ใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานของแนวคิดทฤษฎีสรรคนิยม (Constructivism) ก. กระบวนการปรับตัว (Adaptation) 4. พิจารณาข้อความต่อไปนี้ 1)การเรียนรู้เป็นผลมาจากการคิดของบุคคล 2) การเรียนรู้เป็นกระบวนการคิดอย่างหนึ่ง 3) การเรียนรู้เป็นผลมาจากการที่บุคคลมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น ข. มีข้อความที่เป็นจริงเพียง 2 ข้อ 5. พิจารณาข้อความต่อไปนี้ 1)แนวคิดที่สอดคล้องกันของ Piaget และ Vygotskyคือกระบวนการสร้างองค์ความรู้เป็นกระบวนการเฉพาะบุคคล 2)แนวคิดเกี่ยวกับ The Zone of Proximal Development (ZPD) ของ Vygotsky กล่าวถึงช่วงห่างระหว่างศักยภาพที่นักเรียนทำกิจกรรมสำเร็จก่อนการเรียนรู้กับและหลังการเรียนรู้ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น ก. ข้อ 1 เท่านั้นที่เป็นจริง 6. ผลของการกระทำในข้อใดทำให้เกิดการคิดตามแนวคิดของ Piaget ค. การที่มนุษย์สร้างความหมายจากสิ่งที่ได้รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า 7. กิจกรรมในข้อใดที่ไม่เหมาะสมที่จะใช้ใน “ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน” ในขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค. ครูให้นักเรียนอ่านใบความรู้ที่แจกให้ก่อนที่จะให้นักเรียนเข้ากลุ่มอภิปรายถึงสิ่งที่ได้อ่าน 8. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ค. สมชายได้ทำการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทให้ใช้เวลาในการผลิตน้อยที่สุดและคุณภาพสินค้ามีคุณภาพเพิ่มขึ้น 9. ข้อใดเป็นความหมายของทักษะการคิด ข. ความสามารถในการใช้การคิด 10. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่ทักษะการคิดวิเคราะห์ ก. การสังเกต 11. ข้อความใดที่ไม่ใช่ตัวอย่างของทักษะการคิด ง. การมองเห็น 12. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ข. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในประเด็นปัญหา “การ์ตูนทีวีใส่ยาพิษความรุนแรงแก่เด็กและเยาวชน” เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาดังกล่าว 13. พิจารณาข้อความต่อไปนี้ 1)ทักษะการคิดเป็นผลมาจากกระบวนการสร้างความรู้ 2)ทักษะการคิดข้นพื้นฐานเป็นความสามารถในการสื่อสารและรับสารของบุคคล 3) ทักษะการคิดที่เป็นแกนเป็นความสามารถในการใช้การคิดในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ในชีวิตประจำวัน 4) ทักษะการคิดขั้นสูงเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยขั้นตอนหลายขั้นตอนที่ต้องอาศัยทักษะ การคิดขั้นพื้นฐานและทักษะการคิดที่เป็นแกนหลายๆทักษะในแต่ละขั้นตอน ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น ข. เป็นจริง 2 ข้อ 14. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ก. การศึกษาผลดี-ผลเสีย-ผลกระทบที่จะมีต่อชุมชนของการตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดของเรา 15. ข้อใดต่อไปนี้ตรงกับความหมายของกระบวนการคิดมากที่สุด ค. การนำเอาทักษะการคิดและกระบวนการคิดหลายๆด้านมาจัดเป็นขั้นตอน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น