UTQ 55123 17..20 การศึกษาพิเศษ
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการใด
xง. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
2. เด็กพิการในประเทศไทย ประเภทใดที่ได้รับการจัดการศึกษาเป็นประเภทแรก
xก. เด็กตาบอด
3. ข้อใดคือความหมายของการศึกษาพิเศษ
xง. การจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่คำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
4.“สมศรีไปตรวจวัดการได้ยินที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลการตรวจวัดการได้ยินปรากฏว่า สมศรีสูญเสียการได้ยิน 35 เดซิเบล” จากข้อมูลดังกล่าวสมศรีจัดอยู่ในกลุ่มใดต่อไปนี้
xก. หูตึง
5. เด็กหญิงวรรณภา สาธรทอง เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กลุ่มเด็กตาเลือนราง ดังนั้นการสอนเด็กหญิงวรรณภา ผู้สอนจะต้องใช้การสอนในลักษณะใด
xค. ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่
6. เทคโนโลยีใดต่อไปนี้จัดเป็นเทคโนโลยีช่วยการดำเนินชีวิตประจำวัน
xง. นาฬิกาข้อมือบอกเวลาเป็นตัวเลขขนาดใหญ่
7. ข้อใดต่อไปนี้คือความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
xง. เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
8. เมื่อเด็กได้รับการคัดกรอง วินิจฉัย และเขียนสรุปผลการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือขั้นตอนใดต่อไปนี้
xง. ขั้นการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
9. ข้อใดต่อไปนี้เป็นลักษณะของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ
xค. สมทรง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ และได้ไปเข้าเรียนในวิชาดนตรี
10. หน่วยงานใดต่อไปนี้จัดแบ่งประเภทของความพิการไว้ 9 ประเภท
xข. กระทรวงศึกษาธิการ
11. เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ข้อใดต่อไปนี้
xข. เทคโนโลยีระดับพื้นฐาน และเทคโนโลยีระดับสูง
12. ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Assistive Technology: AT)
xก. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีความทันสมัย ช่วยให้คนพิการสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้
13. ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการวินิจฉัย
xข. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจดทะเบียนคนพิการ
14. การคัดกรองโดยใช้การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในการเรียนของเด็ก เป็นการคัดกรองในลักษณะใด
xค. การคัดกรองอย่างไม่เป็นทางการ
15. การสอนด้วยวิธีใดต่อไปนี้ที่สามารถใช้ได้ทั้งเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
xง. การอ่านริมฝีปาก
16. ข้อใดต่อไปนี้จัดอยู่ในกลุ่มของเทคโนโลยีช่วยในการอ่าน
xค. เครื่องเปิดฟังหนังสือเสียง
17. ข้อใดต่อไปนี้คือลักษณะของการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
xข. การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
18. สื่อ อุปกรณ์การสอนใดต่อไปนี้ ไม่จำเป็น สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย แขนขาด้วน แต่มีสิติปัญญาเฉลียวฉลาด
xง. ของเล่น ของจำลอง
19. แบบคัดกรองใดต่อไปนี้ที่สามารถนำมาใช้ในการคัดกรองเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม
xง. KUS – SI Rating Scales
20. ลักษณะความกลัวที่ผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคใดต่อไปนี้
xง. ทั้ง ก และ ข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น