50
แนวการบริหารยุคใหม่และการบริหารการเปลี่ยนแปลง
1. ข้อใดเป็นการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ
ก. มีความยึดหยุ่นสูง ข. มีความชัดเจน
ค. มีลักษณะบูรณาการกิจกรรม ง. ถูกทุกข้อ
2. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดศึกษา
ก.
สถานศึกษาต้องจัดการศึกษา ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
ข.
ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ
ศักยภาพ ความพร้อม โอกาส
ค.
จัดการเรียนรู้ ทุกที่ ทุกเวลา
ง.
ธรรมชาติ
สิ่งแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้
3.
การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลต้องใช้หลัก
"ธรรมาภิบาล" ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่หลักการดังกล่าว
ก.
หลักนิตินัย ข.
หลักความโปร่งใสตรวจสอบได้
ค.
หลักคุณธรรม และการมีส่วนร่วม ง. หลักความประหยัดและคุ้มค่า
4.
ข้อใดเป็นแผนจุลภาค
ก. แผนความมั่นคงแห่งชาติ ข.
แผนพัฒนาการศึกษาฯ
ค. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฯ ง.
แผนปฏิบัติการ
5.
ข้อใดเป็นแนวทางหรือวิธีการทำงาน
เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์
ก. วิสัยทัศน์ ข.
พันธกิจ
ค. กลยุทธ์ ง.
เป้าประสงค์
6.ข้อใดเป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการในอนาคตซึ่งหน่วยงานจะต้องพยายามให้เกิดขึ้น
ก. วิสัยทัศน์ ข.
พันธกิจ
ค. กลยุทธ์ ง. เป้าประสงค์
7.
ข้อใดเป็น ขั้นตอนแรก ในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา
ก.
การจัดลำดับความสำคัญของแผนปฏิบัติการประจำปี
ข.
การวิเคราะห์ความจำเป็นของการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
ค. การจัดประชุมร่วมกันวางแผนการปฏิบัติการประจำปี
ง. การอนุมัติปรับและเปลี่ยนแปลงแผนปฏิบัติการ
8.
ข้อใดมิใช่ขั้นตอนหลักในการเขียนโครงการ
ก.
ขั้นตอนก่อนเขียนโครงการ
ข.
ขั้นตอนการเขียนโครงการ
ค.
ขั้นตอนการตรวจสอบโครงการที่จัดทำ
ง. ขั้นตอนการกำกับ
ควบคุมการดำเนินงานตามโครงการ
9.ท่านเป็นผอ.สถานศึกษาจะต้องมีลักษณะในยุคผู้นำการปฏิรูปการศึกษารอบสอง ดังทุกข้อต่อไปนี้
ยกเว้นข้อใด
ก.. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ข. ผู้นำทางวิชาการ
ก.. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ข. ผู้นำทางวิชาการ
ค.. มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา
ง.. มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาของสถานศึกษา
10.เป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษารอบสองคือข้อใดที่ถูกต้อง มากที่สุด
ก. คุณภาพ ข. การมีส่วนร่วม
10.เป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษารอบสองคือข้อใดที่ถูกต้อง มากที่สุด
ก. คุณภาพ ข. การมีส่วนร่วม
ค. โอกาส ง. คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
11. ข้อใดเป็นวิสัยทัศน์ของการปฏิรูปการศึกษารอบสอง
ก. คุณภาพ ข. การมีส่วนร่วม
11. ข้อใดเป็นวิสัยทัศน์ของการปฏิรูปการศึกษารอบสอง
ก. คุณภาพ ข. การมีส่วนร่วม
ค. โอกาส ง. คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
12. การนำทฤษฎีระบบไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา ข้อใดจัดว่ามีความสำคัญที่สุด
12. การนำทฤษฎีระบบไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา ข้อใดจัดว่ามีความสำคัญที่สุด
ก. ผลผลิต ข.
ผลกระทบ
ค. กระบวนการ ง.
ผลสืบเนื่อง
13. ข้อใดมิใช่ปัจจัยในการบริหาร
ก. คน ข. งบประมาณ ค. วัสดุ ง. เทคนิค
14. ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาซึ่งไปบรรจุอยู่ที่
โรงเรียนขนาดเล็ก มีจำนวนปัจจัยหลาย ๆ อย่าง มีจำนวนจำกัด
ท่านมีความจำเป็นต้องใช้เทคนิคในข้อใดจึงจะเหมาะสม
ก. Human Skill ข. Concept Skill
ค. Participation Skill ง. Technical Skill
15.
จากทฤษฎีจูงใจของ Herzberg
ข้อใดเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดแรงจูงใจ Motivation Factor
ก.
ความรับผิดชอบ ข. นโยบาย และการบริหารงาน
ค.เทคนิคและการควบคุม ง. เงินเดือน
16.
ขั้นตอนแรกในการพัฒนาทีมงาน ข้อใดถูกต้อง
ก. ระยะปรับตัว ข.
ระยะประลองกำลัง
ค.
ระยะแสดงผลงาน ง.
ระยะสมบูรณ์
17. SWOT คำที่ขีดเส้นใต้ตรงตามข้อใด
ก. จุดแข็ง ข. จุดอ่อน ค.
โอกาส ง.
อุปสรรค
18.
ข้อใด มิใช่ หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี Good
Governance
ก. คุณธรรม ข.
โปร่งใส ค.
มีส่วนร่วม ง. นิติศาสตร์
19. ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ท่านพาทีมงานไปศึกษาดูงานสถานศึกษาที่มีการบริหารจัดการศึกษาได้ดีเยี่ยม กลับมาท่านได้ประชุมวางแผนการปฏิบัติงานเพื่อที่จะปรับประยุกต์การปฏิบัติงานให้ได้ดีเหมือนกับสถานศึกษาที่ได้ไปดูงานมา การปฏิบัติเช่นนี้จัดอยู่ในข้อใด
ก. Co Ordination ข.
Balance Scorecard
ค.
Re-engenering ง. BenMarking
20. ข้อใด มิใช่ ค่านิยมสร้างสรรค์ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ก.
กล้ายืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง ข.
ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบ
ค.
ไม่เลือกปฏิบัติ ง. การทำงานเป็นทีม
21.
กระบวนการ การคิดใหม่ ð ออกแบบใหม่ ð
การสร้างแนวคิด ð การฝึกใหม่ เป็นไปตามหลักและเทคนิคการบริหารในข้อใด
ก. Co
Ordination ข.
Balance Scorecard
ค. Re-engenering ง.
BenMarking
22.
การบริหารให้เกิดความสมดุล เป็นเทคนิคที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ 4 ด้าน จัดว่าหลักและเทคนิคการบริหารในข้อใด
ก.
Co
Ordination ข. Balance
Scorecard
ค.
Re-engenering ง. BenMarking
23. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับ Balance Scorecard
ก. มุมมองภายในองค์กร (จุดอ่อน
จุดแข็ง)
ข.
มุมมองผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียน
ค. มุมมองด้านสังคมและการเมือง
ง.
มุมมองด้านการเงิน (ใช้จ่ายเงินอย่างไร)
24. ข้อใดเป็นหลักการบริหาร SBM ยกเว้น
ก.
หลักการมีส่วนร่วม ข.
หลักการกระจายอำนาจ
ค.
หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล ง. หลักการติดตาม กำกับ
ประเมินผล
25. CIPP MODEL คำที่ขีดเส้นใต้มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. ประเมินกระบวนการ ข. ประเมินปัจจัยเบื้องต้น
ค. ประเมินบริบท ง. ประเมินผลผลิต
26. การปฏิบัติที่ดีเลิศ
เป็นการนำเสนอผลการปฏิบัติงานที่ผู้นำเสนอคิดว่าดีเลิศของตนต่อผู้อื่น มีความเกี่ยวข้องกับข้อใด
ก. Re-engenering ข. Balance Scorecard
ค. Best
Practices ง. BenMarking
27. การพัฒนาระบบราชการของ
ก.พ.ร. ยึดข้อใดเป็นเกณฑ์สำคัญที่สุด
ก.
ประโยชน์สูงสุดของปวงชนชาวไทย ข.
ประโยชน์สูงสุดของภาครัฐและเอกชน
ค.
ประโยชน์สูงสุดของส่วนราชการ ง. ประโยชน์สูงสุดของประชาชน
28. คำว่า ICT มีความหมายสอดคล้องในข้อใดน่าจะถูกต้องที่สุด
ก. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ข. ข้อมูลสารสนเทศ
ค.
สารสนเทศเทคโนโลยี ง.
เทคโนโลยีสารสนเทศ
29. การบริหารภาครัฐแนวใหม่ ตรงกับคำในข้อใด
ก.
RBM ข. SBM ค. NPM ง. TQM
30. MIS
ข้อใดถูกต้อง
ก.
Money Information
System ข. Man Information System
ค. Management Information System ง. Material
Information System
31.
ข้อใด ไม่ใช่ กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ
ก. ด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ ข. ด้านคุณภาพการให้บริการ
ค. ด้านการพัฒนาองค์กร ง. ด้านการปรับปรุงภารกิจภาครัฐ
32. การบริหารจัดการที่ดีใช้ทฤษฎี
7’s ข้อใดไม่ใช่
ก. System ข. Staff ค. Skills ง. Swot
33. ก.พ.ร.
มีคณะกรรมการจำนวนกี่คน
ก. 14 คน ข. 13
คน ค. 15
คน ง.
16 คน
34. ก.พ.ร. มีชื่อย่อในข้อใด
ก. การพัฒนาระบบราชการไทย ข. คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
ค. คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการไทย ง. การพัฒนาระบบราชการ
35.เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร
พัฒนาภาครัฐ
ก. E Government ข.
E Education
ค. E
Scociety ง.
E Commerce
36. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร ข้อใดถูกต้อง
ก.
OIS ข. MIS ค. DSS ง. EIS
37. ข้อใดให้ความหมายของคำว่า
“สารสนเทศ” ได้ดีที่สุด
ก. ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว หรือวิเคราะห์ด้วยวิธีการต่าง ๆ
จนอยู่ในรูปแบบที่มีความหมาย
สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้
ข. ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ผ่านการประมวลผลแล้ว หรือวิเคราะห์ด้วยวิธีการต่าง ๆ
ที่มีความหมาย
สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้
ค. ข้อมูล หรือข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่อยู่ในรูปแบบที่มีความหมาย สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้
ง. ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว และอยู่ในรูปแบบที่มีความหมาย สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้
38.
คุณสมบัติของสารสนเทศ ข้อใดสำคัญที่สุด
ก. ทันสมัย ข. ตรงตามความต้องการ
ค. ถูกต้องแม่นยำ ง. ถูกทุกข้อ
39. Participative Management มีความหมายตรงข้อใด
ก. การมีส่วนร่วมในการวางแผน ข. บุคลากรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
ค. ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมในการบริหารทุกขั้นตอน ง. ถูกทุกข้อ
40.สภาพแวดล้อมภายในและแรงกดดันจากภายนอกมีเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในข้อใด
ก. กระบวนการตัดสินใจ ข. กระบวนการวางแผน
ค. การจัดการยุคใหม่ ง. การบริหารการเปลี่ยนแปลง
41. EIS มีความหมายในข้อใด
ก. Executive
Information System ข.
Education Information
System
ค. Electronic Information System ง. Envelopment Information
System
42. KPI เป็นหน่วยการวัดในข้อใด
ก. ตัวชี้วัดผลงานโดยรวม ข.
ตัวชี้วัดคุณภาพของโครงการ
ค. ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของผลงาน ง.
ตัวชี้วัดระดับคุณภาพของการปฏิบัติงาน
43. “ครูสำเนียงเป็นคนดี
คนเก่ง มีความรับผิดชอบปฏิบัติงานในสถานศึกษาดีมาก เมื่อปฏิบัติงานตามโครงการสำเร็จแล้วก็รายงานตามวัตถุประสงค์”
จากข้อความนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด
ก. KM ข.RBM ค. MBO ง. OD
ก. KM ข.RBM ค. MBO ง. OD
44. E-filing คืออะไร
ก. การรับส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ข. ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
ค.
การจัดทำสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ ง. ถูกทุกข้อ
45. “เครือข่ายเฉพาะพื้นที่” มีความเกี่ยวข้องกับคำในข้อใด
ก. WAN ข. RAM ค. LAN ง. ROM
46.ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
ก. เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ ข.
ไม่มีขั้นตอนการปฏิบัติงานเกินความจำเป็น
ค. มีการประเมินผลการปฏิบัติราชการอย่างสม่ำเสมอ
ง. เจ้าหน้าที่มอบหมายภารกิจให้ทุกภาคส่วน
47. GFMIS ย่อมาจากอะไร
ก. Government Financial Management Information System
ก. Government Financial Management Information System
ข. Government Fiscal Management Innovation
System
ค. Government Fiscal Management Information System
ง. Government Financial Management Innovation System
ค. Government Fiscal Management Information System
ง. Government Financial Management Innovation System
48. เว็บไซด์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ข้อใด
ก. www.obec.go.th ข.www.nfe.go.th
ค. www.moc.go.th ง. www.google.go.th
49. “ในสถานศึกษาแห่งมีบุคลากรขัดแย้งกัน ผู้อำนวยการสถานศึกษาได้คิดวางแผนเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ” จากข้อความนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด
ก. KM ข.RBM ค. MBO ง. OD
ก. www.obec.go.th ข.www.nfe.go.th
ค. www.moc.go.th ง. www.google.go.th
49. “ในสถานศึกษาแห่งมีบุคลากรขัดแย้งกัน ผู้อำนวยการสถานศึกษาได้คิดวางแผนเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ” จากข้อความนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด
ก. KM ข.RBM ค. MBO ง. OD
50.
ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของกระบวนทัศน์ใหม่
(New Paradigm) ในการบริหารการเปลี่ยนแปลง
ก.
การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customers
ข. เทคโนโลยี(Technology)
ค.
การมอบอำนาจ (Empowerment)
ง.
การลดกฎระเบียบที่ไม่จำเป็น (Deregulation)
ขอบคุณ: “เขียวมรกต”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น