วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

70พิการ

พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ 2)  2556

1. พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 ประกาศวันที่เท่าไร
ก. 5 กุมภาพันธ์ 2551                     ข. 6 กุมภาพันธ์ 2551
ค. 7 กุมภาพันธ์ 2551                      ง. 8 กุมภาพันธ์ 2551
2. พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 บังคับใช้วันที่เท่าไร
ก. 5 กุมภาพันธ์ 2551                      ข. 6 กุมภาพันธ์ 2551
ค. 7 กุมภาพันธ์ 2551                      ง. 8 กุมภาพันธ์ 2551
3. พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 มีกี่หมวดกี่มาตรา
ก. 3 หมวด 27 มาตรา                      ข. 3 หมวด 28 มาตรา
ค. 3 หมวด 29 มาตรา                     ง. 3 หมวด 30 มาตรา
4. “บิดา มารดา ผู้ปกครอง บุตร สามี ภรรยา ญาติ พี่น้องหรือบุคคลอื่นใดที่รับดูแลหรือรับอุปการะคนพิการ” มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. ครูการศึกษาพิเศษ                       ข. ผู้ปกครองคนพิการ
ค. ผู้อุปการะคนพิการ                       ง. ผู้ดูแลคนพิการ
5. “การจัดให้คนพิการได้เข้าศึกษาในระบบการศึกษาทั่วไปทุกระดับและหลากหลายรูปแบบ รวมถึง
การจัดการศึกษา ให้สามารถรองรับการเรียนการสอนสำหรับคนทุกกลุ่มรวมทั้งคนพิการมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ      ข. การเรียนร่วม
ค. การจัดการศึกษาเฉพาะทาง             ง. การจัดการศึกษาพิเศษ
6. “สถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่จัดการศึกษา สำหรับคนพิการโดยเฉพาะ ทั้งในลักษณะอยู่ประจำ ไป กลับ และรับบริการที่บ้าน มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ      ข. ศูนย์การศึกษาพิเศษ
ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ        ง. องค์การคนพิการแต่ละประเภท
7. “องค์กรสมาชิกระดับชาติตามประเภทความพิการที่ได้แจ้งชื่อไว้กับสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ ข. ศูนย์การศึกษาพิเศษ
ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ        ง. องค์การคนพิการแต่ละประเภท
8. “สถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษานอกระบบ หรือตามอัธยาศัยแก่คนพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต และจัดการศึกษาอบรมแก่ผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากรและชุมชน รวมทั้งการจัดสื่อ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก บริการและความช่วยเหลืออื่นใดมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ ข. ศูนย์การศึกษาพิเศษ
ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ        ง. องค์การคนพิการแต่ละประเภท
9. “สถานศึกษาที่จัดการศึกษานอกระบบ หรือตามอัธยาศัยแก่คนพิการโดยเฉพาะ โดยหน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียน บุคคล ครอบครัว ชุมชนองค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการโรงพยาบาล สถาบันทางการแพทย์ สถานสงเคราะห์และสถาบันทางสังคมอื่นเป็นผู้จัด ตั้งแต่ระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา อุดมศึกษาและหลักสูตรระยะสั้น” มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ ข. ศูนย์การศึกษาพิเศษ
ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ    ง. องค์การคนพิการแต่ละประเภท
10. ใครเป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้
          ก. นายรัฐมนตรี                                       ข. รมต.มหาดไทย
          ค. รมต.พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์         ง. รมต.ศึกษาธิการ
11. ใครมีอำนาจออกกฎกระทรวง ระเบียบหรือประกาศเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้
          ก. นายรัฐมนตรี                                       ข. รมต.มหาดไทย
          ค. รมต.พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์         ง. รมต.ศึกษาธิการ
12. ข้อใดไม่ใช่สิทธิทางการศึกษาของคนพิการ
ก. ได้รับการจัดสภาพแวดล้อม ระบบสนับสนุนการเรียนการสอน
ข. ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต
ค. เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา
ง. ได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา
13. การศึกษาสำหรับคนพิการต้องดำเนินการจัดการศึกษาตามข้อใด
ก. จัดตั้งแต่พบความพิการ                 ข. จัดตั้งแต่แรกเกิด
ค. จัดมีสิทธิเท่ากับคนปกติ                 ง. ถูกทั้ง ก และ ข
14. ข้อใดไม่ใช่ คนพิการ ตาม พรบ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
          ก. มีความบกพร่องทางการเห็น            ข. มีความบกพร่องทางการได้ยิน
            ค. มีความบกพร่องทางการเดิน         ง. มีความบกพร่องทางการสื่อสาร
15. ให้สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการ และต้องมีการปรับปรุงแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
อย่างน้อยปีละกี่ครั้ง
ก.      1 ครั้ง       ข. 2 ครั้ง                  ค. 3 ครั้ง                  ง. 4 ครั้ง
16 “คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ” มีทั้งหมดกี่คน
ข.      23  คน                         ค. 27  คน
ค.      25  คน                         ง.  31  คน


17. ให้รัฐจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษาอื่นเป็นพิเศษให้เหมาะสม และสอดคล้อง
กับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการและสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ข้อใดถูกต้อง
ก.      อัตรามากกว่าแต่ไม่เกินสองเท่าของเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่เด็กทั่วไปต่อคน
ข.      อัตรามากกว่าแต่ไม่เกินสามเท่าของเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่เด็กทั่วไปต่อคน
ค.      อัตรามากกว่าแต่ไม่เกินสี่เท่าของเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่เด็กทั่วไปต่อคน
ง.       อัตรามากกว่าแต่ไม่เกินห้าเท่าของเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่เด็กทั่วไปต่อคน
18. ใครเป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          ก. ผู้ทรงคุณวุฒิในที่ประชุมเลือก          ข. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          ค. เลขาธิการ สพฐ.                          ง. รมต.กระทรวงศึกษาธิการ
19. ใครเป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          ก. ผู้ทรงคุณวุฒิในที่ประชุมเลือก          ข. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          ค. เลขาธิการ สพฐ.                          ง. รมต.กระทรวงศึกษาธิการ
20. ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก. เสนอนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ข. อนุมัติเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษสำหรับครูการศึกษาพิเศษ
ค. เห็นชอบแผนการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ง. กำหนดหลักสูตรการกำหนดมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา
21. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับผู้ทรงวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
          ก. มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละสองปี แต่ต้องไม่เกินสองวาระติดต่อกัน
            ข. มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละสามปี แต่ต้องไม่เกินสองวาระติดต่อกัน
          ค. มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละสี่ปี แต่ต้องไม่เกินสองวาระติดต่อกัน
          ง. มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละหกปี แต่ต้องไม่เกินสองวาระติดต่อกัน
22. เมื่อครบกำหนดตามวาระ ให้ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ภายในกี่วัน
          ก. 15 วัน        ข. 30 วัน                  ค. 60 วัน                  ง. 90 วัน
23. สถานศึกษาที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน จะได้รับเงินอุดหนุนและความช่วยเหลือเป็นพิเศษจากรัฐ ยกเว้นข้อใด
ก.      สถานศึกษาของรัฐและเอกชนที่จัดการเรียนร่วม
ข.      สถานศึกษาเอกชนการกุศลที่จัดการการศึกษาสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ
ค.     ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
ง.       ศูนย์การศึกษาพิเศษ


24. หน่วยงานใดมีหน้าที่จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการ
ก.      ครู
ข.      สถานศึกษา
ค.      สำนักงานเขตพื้นที่
ง.       สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ
25. สถานศึกษาในทุกสังกัดและศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการสามารถจัดการศึกษาพิเศษได้ตามข้อใด
ก. ได้เฉพาะการศึกษาในระบบ                      ข. ได้เฉพาะการศึกษานอกระบบ
ค. ได้เฉพาะการศึกษาตามอัธยาศัย                 ง. ได้ทุกรูปแบบ
26. ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของสถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้
ก.      จัดสภาพแวดล้อม
ข.      ระบบสนับสนุนการเรียนการสอน
ค.      บริการเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใด
ง.       จัดการทดสอบทางการศึกษา
27. สถานศึกษาใดปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้าศึกษาสอดคล้องกับข้อใด
ก.      ไม่มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุน
ข.      ได้รับโทษทั้งจำและปรับ
ค.      เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย
ง.       ไม่มีสิทธิในการจัดการศึกษาอีก
28. ให้สถานศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนผู้ดูแลคนพิการและประสานความร่วมมือ
จากชุมชนหรือนักวิชาชีพเพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาถึงระดับใด
ก.      ถึงระดับการศึกษาภาคบังคับ
ข.      ถึงระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค.      ถึงระดับอุดมศึกษา
ง.       ทุกระดับการศึกษา
29. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความสามารถความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงในด้านต่างๆ  ยกเว้นข้อใด
ก.      ด้านการสื่อสารและเทคโนโลยี                         ข. ด้านกฎหมาย
ก.      ด้านการแพทย์และสาธารณสุข                            ง. ด้านสังคมสงเคราะห์
30. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ได้รับการแต่งตั้งต้องมีบุคคลซึ่งเป็นผู้แทนขององค์การคนพิการแต่ละประเภทจำนวนไม่น้อยกว่ากี่คน
ก.      5 คน        ข. 7 คน         ค. 10 คน        ง. 14 คน
31. ใครเป็นคนแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก.      คณะรัฐมนตรี                       ข. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ข.      ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ         ง. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
32. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่ง ยกเว้นข้อใด
ก. เป็นบุคคลล้มละลาย
ข. เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
ค. คณะกรรมการมีมติให้ออกด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสาม
ง. รัฐมนตรีให้ออกเพราะบกพร่องหรือไม่สุจริตต่อหน้าที่ หรือมีความประพฤติเสื่อมเสีย
33. กรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ เว้นแต่วาระของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหลืออยู่ไม่ถึงกี่วัน  จึงจะไม่ดำเนินการเพื่อให้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแทนก็ได้
          ก. 60 วัน        ข. 90 วัน                  ค. 120 วัน                ง. 180 วัน
34. ใครเป็นคนแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก.      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ข.      ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ        
ค.      เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง.       ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
35. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สังกัดหน่วยงานใด
ก.      สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข.      สำนักงานสภาการศึกษา
ค.      สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง.       สำนักงานรัฐมนตรี
36. หน่วยงานใดมีหน้าที่สนับสนุน กำกับ ดูแล ให้สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ก.      สำนักงานสภาการศึกษา                   ข. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ       ง. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
37. การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ และการตัดหนี้เป็นสูญให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนดโดยความเห็นชอบจากใคร
ก.      กรมบัญชีกลาง                          ข. กระทรวงการคลัง  
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   ง. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
38. คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการมีทั้งหมดกี่คน
ก.      11 คน       ข. 14 คน        ค. 21 คน        ง. 27 คน

39. หน่วยงานใดมีหน้าที่เกี่ยวกับเลขานุการของคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาฯ
            ก. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ   
ข. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          ง. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
40. ใครเป็นประธานกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ
          ก. ผู้ทรงคุณวุฒิในที่ประชุมเลือก          ข. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
          ค. เลขาธิการ สพฐ.                        ง. รมต.กระทรวงศึกษาธิการ
41. หน่วยงานใดมีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการจัดการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
          ก. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ       ข. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา        ง. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ
42. ให้คณะกรรมการบริหารกองทุนจัดทำงบการเงินส่งผู้สอบบัญชีตรวจสอบภายในกี่วัน
          ก. 30 วัน        ข. 60 วัน                  ค. 90 วัน                  ง. 120 วัน
43. ใครเป็นผู้ตรวจบัญชีของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ
          ก. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ           ข. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
          ค. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน           ง. ผู้ตรวจบัญชี
44. ใครเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
          ก. นายกรัฐมนตรี                          ข. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
          ค. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ               ง. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
45. “การปฏิบัติหน้าที่สอนคนพิการในสถานศึกษาเป็นงานที่มีลักษณะยากลำบาก ต้องใช้ความอดทนสูง
และตรากตรำในการทำงาน ตลอดจนต้องใช้ความรู้ ความชำนาญ และความเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อคนพิการ”  จากเหตุผลดังกล่าวข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก.      เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ       ข. เงินวิทยฐานะสำหรับครูสอนคนพิการ
ก.      เงินเพิ่มพิเศษรายเดือนสำหรับครูเรียมร่วม    ง. เงินเพิ่มเลี้ยงชีพสำหรับครูสอนคนพิการ
46. ใครเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติเงิน ตามข้อ 45
          ก.ผู้อำนวยการโรงเรียน                     ข. ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด
          ค. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่        ง. อ.... เขตพื้นที่การศึกษา
47. เงินตามข้อ 45 จ่ายให้แก่ข้าราชการครูได้รับเดือนละเท่าไร
ข.      1,500 บาท                              ข. 2,000 บาท
ค.  2,500 บาท                               ง. 3,500  บาท
48. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งมีคุณสมบัติตามข้อใดจึงมีสิทธิ์ได้รับเงินตามข้อ 47
ก. มีวุฒิปริญญาทางการศึกษาพิเศษหรือเป็นผู้ผ่านการอบรมวุฒิบัตรด้านการสอนคนพิการ
ตามหลักสูตรที่ ก... อนุมัติหรือรับรอง
ค.      ผู้อำนวยการสถานศึกษาและได้ปฏิบัติงานสอนในสถานศึกษาที่เปิดสอนเฉพาะคนพิการ
โดยต้องมีเวลาทำการสอนคนพิการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละห้าหน่วยชั่วโมง
ค. เป็นครูประจำชั้นที่แยกสอนคนพิการเป็นห้องพิเศษโดยเฉพาะ โดยต้องมีเวลาทำการสอนคนพิการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละสิบแปดหน่วยชั่วโมง และรับผิดชอบสอนคนพิการไม่น้อยกว่าหกคน
            ง. ก และ ข รวมกัน
49. การสอนคนพิการในสถานศึกษาที่เปิดสอนเฉพาะคนพิการ ผู้ที่จะมีสิทธิได้รับตามข้อ 31 ต้องมีคุณสมบัติดังกล่าว  ยกเว้นข้อใด
ก. ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยหรือตำแหน่งครูซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้สอนคนพิการในสถานศึกษา
โดยต้องมีเวลาทำการสอนคนพิการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละสิบแปดหน่วยชั่วโมง
ข. ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและได้ปฏิบัติงานสอนคนพิการด้วย โดยต้องมีเวลาทำการสอนคนพิการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละแปดหน่วยชั่วโมง
ค. เป็นครูเสริมวิชาการและสอนคนพิการประจำห้องเสริมวิชาการการศึกษาพิเศษในการสอนเสริมและให้ความช่วยเหลือแก่คนพิการ โดยต้องมีเวลาทำการสอนคนพิการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละสิบแปดหน่วยชั่วโมงและรับผิดชอบสอนคนพิการไม่น้อยกว่าหกคน
ง.ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและได้ปฏิบัติงานสอนคนพิการด้วย โดยต้องมีเวลา
ทำการสอนคนพิการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละห้าหน่วยชั่วโมง
50.  ข้อใดเป็นเจตนารมณ์แผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (.. 2555 - 2559)
          ก. คนพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของแต่ละบุคคล และมีทักษะการดำรงชีวิต สามารถประกอบอาชีพพึ่งตนเองได้ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
          ข. คนพิการทุกประเภทมีสิทธิได้รับการศึกษาและได้รับความช่วยเหลือทางการศึกษาตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการ มีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาและการจัดบริการทางการศึกษาให้กับเด็กพิการ ต้องจัดให้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
          ค. คนพิการได้รับการศึกษาตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเสมอภาค
          ง. สร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และเสมอภาคและจัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของแต่ละประเภทความพิการในทุกระบบและรูปแบบการศึกษา

51. ข้อใดเป็นเป้าประสงค์ของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (..2555-2559)
ก. คนพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของแต่ละบุคคล และมีทักษะการดำรงชีวิต สามารถประกอบอาชีพพึ่งตนเองได้ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
ข. จัดการศึกษาสำหรับคนพิการอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของแต่ละประเภทความพิการในทุกระบบและรูปแบบการศึกษา
ค. ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
. พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
52. ข้อใดไม่ใช่พันธกิจของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (..2555-2559)
ก. สร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และเสมอภาค
ข. ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ค. พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ง. คนพิการได้รับการศึกษาตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเสมอภาค
53. ข้อใดเป็นวิสัยทัศน์ของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (..2555-2559)
ก. สร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และเสมอภาค
ข. ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ค. พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ง. คนพิการได้รับการศึกษาตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเสมอภาค
54. ยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (..2555-2559) มีกี่ข้อ
          ก. 4 ข้อ                   ข. 5 ข้อ                             ค. 6 ข้อ                             ง. 7 ข้อ
55. ข้อใดไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี
            ก. คนพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของแต่ละบุคคล
ข. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ สำหรับคนพิการ
ค. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ง. ระดมทรัพยากรจากทุกภาคส่วนเพื่อการศึกษาสำหรับคนพิการ
56. รูปแบบวิธีการพัฒนาคนพิการในวัยเรียนให้เป็นรูปธรรม โดยกระบวนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล หมายถึงข้อใด
ก. Individualized Education Program
ข. Individualized Education  Project
ข. Individualized Education  Plan
ง. Individualized Education  Performance
57. จัดระบบค้นหา คัดกรอง วินิจฉัย การดูแล ช่วยเหลือ และประเมินสมรรถภาพพื้นฐานของคนพิการเพื่อเข้ารับการศึกษา อยู่ในยุทธศาสตร์ใด
ก. เพิ่มโอกาสให้คนพิการได้รับบริการทางการศึกษา
ข. วิจัยและพัฒนาหลักสูตรกระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัด และประเมินผลให้
เหมาะสมสำหรับคนพิการ
ค. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้สำหรับคนพิการ
ง.       ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
58. ความพิการแบ่งได้เป็นกี่ประเภท
          ก. 4 ประเภท             ข. 5 ประเภท             ค. 9 ประเภท              ง. 10 ประเภท
59. Individual Implementation Plan : IIP คืออะไร
ก. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล                        ข. แผนการสอนรายบุคคล
ค. การจัดทำแผนการให้บริการช่วงเชื่อมต่อเฉพาะบุคคล  ง. แผนการจัดประสบการณ์
60. Individualized Education Plan : ITP คืออะไร
ก. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล                        ข. แผนการสอนรายบุคคล
ค. การจัดทำแผนการให้บริการช่วงเชื่อมต่อเฉพาะบุคคล  ง. แผนการจัดประสบการณ์
61. ให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการซึ่งมีลูกจ้างตั้งแต่หนึ่งร้อยคนขึ้นไปรับคนพิการที่สามารถทำงานได้ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดในอัตราส่วนลูกจ้างที่มิใช่คนพิการทุกหนึ่งร้อยคนต่อคนพิการกี่คน
          ก. 1 คน         ข. 2 คน         ค. 3    คน     ง. 4 คน
62. การนับจำนวนลูกจ้างให้นับอย่างไร
. 1 มกราคมของทุกปี                     ข. 1 เมษายนของทุกปี
ค. 1 มิถุนายนของทุกปี                     ง. 1 ตุลาคมของทุกปี
63. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
          ก. ส่วนราชการให้นับจำนวนผู้ปฏิบัติงานรวมกันเป็นกระทรวง
ข. ราชการส่วนท้องถิ่น ให้นับจำนวนผู้ปฏิบัติงานของแต่ละองค์การที่มีกฎหมายจัดตั้ง
ค. รัฐวิสาหกิจให้นับจำนวนผู้ปฏิบัติงานรวมกันทุกรัฐวิสาหกิจ
ง. หน่วยงานอื่นของรัฐที่เป็นนิติบุคคล ให้นับจำนวนผู้ปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานอื่นของรัฐ
64. นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการผู้ใดที่มิได้รับคนพิการเข้าทำงานตามที่กำหนด ให้ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นรายปี ในอัตราต่ำสุดของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปีก่อนคูณด้วยสามร้อยหกสิบห้า และคูณด้วยจำนวนคนพิการที่ไม่ได้รับเข้าทำงาน  โดยให้ส่งตามข้อใด
            ก. ภายในวันที่ 31 มกราคม ของแต่ละปี         ข. ภายในวันที่ 30 เมษายน ของแต่ละปี
ค. ภายในวันที่ 30 กันยายน ของแต่ละปี           ง. ภายในวันที่ 31 ตุลาคม ของแต่ละปี
65. คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยความพิการต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ตามทะเบียนบ้าน ณ สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการจ่ายเงินเบี้ยความพิการ ให้จ่ายได้ในอัตราเดือนๆ ละเท่าไร
          ก. 500 บาท              ข. 1,000 บาท            ค. 1,500 บาท            ง. 2,000 บาท
66. นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการที่จ้างคนพิการเข้าทำงานมากกว่าร้อยละเท่าไรของลูกจ้างในสถานประกอบการนั้น โดยมีระยะเวลาจ้างเกินกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวันในปี  มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ในปีภาษีนั้น
          ก. ร้อยละ 20    ข. ร้อยละ 40             ค. ร้อยละ 50             ง.  ร้อยละ 60
67. การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่เจ้าของอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ บริการขนส่ง หรือผู้ให้บริการ
สาธารณะอื่น ซึ่งได้จัดอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ
บริการขนส่ง หรือบริการสาธารณะอื่น ให้แก่คนพิการในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละเท่าไรของรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก
หรือบริการดังกล่าว
          ก. ร้อยละ 40    ข. ร้อยละ 60             ค. ร้อยละ 80             ง.  ร้อยละ 100




‘’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’’

2 ความคิดเห็น: