KM
การจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management
มีความสำคัญอย่างไรต่อความเจริญก้าวหน้าขององค์กร .. ทำไมต้องจัดการความรู้ ..
ความรู้ใน
องค์กร หรือความรู้ที่อยู่ในตัวบุคลากรขององค์กร
หากไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ
ความรู้นั้นก็จะไม่ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรได้อย่างที่ควรจะเป็น
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพนักงานผู้เชี่ยวชาญงาน
มีความรู้เรื่องระบบการทำงานของแผนกเป็นอย่างดี ลาออกหรือปลดเกษียณไป
องค์กรจะทำอย่างไรจึงจะสามารถนำความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคลนั้นออกมาถ่ายทอด
ให้แก่พนักงานใหม่ที่มารับหน้าที่แทนให้สามารถสานต่องานในตำแหน่งนั้นได้
อย่างราบรื่น
หรือเมื่อองค์กรส่งพนักงานไปเข้ารับการอบรมหรือเข้าร่วมการสัมมนาต่าง ๆ
ความรู้ที่พนักงานได้รับมานั้นสามารถนำมาถ่ายทอดสู่ผู้ที่ไม่ได้เข้ารับ
การอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากองค์กร
ไม่มีกระบวนการจัดการความรู้ที่ดี
องค์กรจะไม่สามารถนำความรู้ที่มีอยู่กระจัดกระจาย
หรืออยู่ที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งออกมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้อย่าง
เต็มที่ ส่งผลให้การทำงานสะดุดติดขัดในขั้นตอนการถ่ายทอดความรู้
หรือการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้
เนื่องจากไม่มีการแบ่งปัน หรือการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ
ในทางตรง
กันข้ามหากความรู้จำเป็นสำหรับการทำงานถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ
เมื่อพนักงานลาออกไป
พนักงานใหม่เข้ามาแทนจะได้รับการถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นระบบและสามารถเรียน
รู้งานได้อย่างรวดเร็ว หรือความรู้ที่พนักงานได้จากการเข้ารับการอบรม
หรือสัมมนา
ก็มีการนำมาถ่ายทอดให้ผู้ที่ไม่ได้รับการอบรมเกิดความรู้และสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ได้เช่นเดียวกับผู้เข้ารับการอบรม
โดยกระบวนการในการจัดการความรู้ เริ่มจาก
1.
การสร้างความรู้ อาจเป็นการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองหรือจากการประชุม
อบรมสัมมนา กิจกรรมพี่เลี้ยงหรือได้จาก On the job training เป็นต้น
2.
การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อพนักงานได้รับความรู้จากการประชุม
อบรมสัมมนา หรือจากการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
อาจนำมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันผ่านทาง webboard
หรือจัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับการถ่ายทอดความรู้ใหม่ที่ได้รับมา
3.
การสร้างคลังความรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้ความรู้สูญหายไป
ควรจัดทำเป็นรายงานการอบรมสัมมนา รายงานการประชุม
คู่มือปฏิบัติงานหรือในรูปแบบ e-Learning, e-Training หัวข้อรายงานใน
e-Office ที่บุคลากรอื่นสามารถหยิบจับ หรือเข้าถึงได้สะดวก
ทุกเวลาที่ต้องการ
4.
การประยุกต์ใช้ความรู้ เมื่อหยิบจับ หรือได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติมแล้ว
พนักงานอาจเกิดไอเดียใหม่ ๆ ที่สามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้
หรือต่อยอดสู่องค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้กับองค์กรได้เกิดการพัฒนา
และมีศักยภาพเพิ่มเติมในการที่จะแข่งขันกับหน่วยงานอื่น
เพื่อครองความเป็นหนึ่ง หรือเพื่อไต่อันดับสู่ความเป็นผู้นำตลาดในอนาคต
การพัฒนา
องค์กรของท่านสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น
จะทำให้องค์กรของท่านเกิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน บรรลุเป้าหมายของงาน
บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน
เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงานจากการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ ตัวพนักงานเอง เมื่อได้รับความรู้ใหม่ ๆ
ก็จะรู้สึกว่าทำงานได้ดีขึ้น รู้สึกว่าตนเองเก่งขึ้น ผลงานออกมาดีขึ้น
เกิดกำลังใจในการทำงานและเกิดความปรารถนาที่จะทำงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก
การจัดการ
ความรู้ ทำให้เกิดยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากร
ยกระดับคุณภาพการทำงาน และทำให้องค์กรมีศักยภาพในการแข่งขัน เรียกได้ว่า
เป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาคน พัฒนางาน และยกระดับองค์กร
สู่องค์กรการเรียนรู้ ได้ในกระบวนการเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น