55114 ชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวนคำถาม 20 ข้อ ได้ 15 คะแนน
1. จากตัวอย่างแบบประเมินรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ดังนี้ แบบประเมินนี้มีลักษณะการให้คะแนนเป็นแบบใด • ก. Analytic scoring ให้คะแนนคุณภาพของผลงานโดยพิจารณาแต่ละองค์ประกอบย่อยของงาน • 2. ขั้นตอนในการพาผู้เรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ ดังนี้ ก. กำหนดความมุ่งหมายของการไปศึกษา ข. วางแผนเตรียมการสำรวจแหล่งเรียนรู้ ค. ปฐมนิเทศผู้เรียนเกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่างๆที่ควรทราบ ง. ประเมินผลกิจกรรม และสถานที่ของแหล่งเรียนรู้นั้น ครูควรปฏิบัติเช่นไรตามลำดับขั้น • ก. ก-ข-ค-ง • 3. การสร้างตารางวิเคราะห์เพื่อออกข้อสอบปลายภาครายวิชาชีววิทยา มีการกำหนดค่าน้ำหนักในการประเมินแต่ละบทเรียน ดังนี้ เนื้อหา (บทเรียน) ค่าน้ำหนักในการประเมิน ถ้ากำหนดค่าน้ำหนักในการวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านความเข้าใจเท่ากับ 25% จะต้องออกข้อสอบในเนื้อหาการรักษาดุลยภาพของเซลล์จำนวนกี่ข้อ จากจำนวนข้อสอบทั้งหมด 60 ข้อ • ข. 6 • 4. สิ่งที่ขาดไม่ได้ในกระบวนการเรียนรู้วิชาชีววิทยาด้วยวิธีสอนแบบสืบสอบคืออะไร • ง. การใช้คำถามอย่างมีประสิทธิภาพ 5. ข้อใดไม่ใช่เป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนวิชาชีววิทยา • ค. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหา • 6. จงพิจารณาตัวชี้วัด ต่อไปนี้ ความหมาย หรือผลการวิเคราะห์ตัวชี้วัดในข้อใดไม่ถูกต้อง • ค. สิ่งที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้คือ สภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ • 7. จงพิจารณามาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ดังนี้ คำสำคัญที่ปรากฏในมาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.1 องค์ประกอบใด เป็นการกำหนดในด้านทักษะ • ข. มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ • 8. จากหลักการเลือกใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ ก. ต้องใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ได้ทุกระดับชั้น ข. มีความทันสมัย ดึงดูดความสนใจและเนื้อหาถูกต้อง ค. สัมพันธ์กับเนื้อหาบทเรียน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ง. มีวิธีใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป สะดวกต่อการใช้ หลักการใดบ้างที่ถูกต้อง • ค. ข ค และ ง 9. จงพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้ ก. ชื่อ และรหัสรายวิชา ข. ตัวชี้วัด ค. มาตรฐานการเรียนรู้ ง. ระดับชั้นของผู้เรียน จ. จำนวนหน่วยกิต ฉ. สาระสำคัญโดยสังเขป การจัดทำคำอธิบายรายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ของรายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน มีการเขียนระบุส่วนใดบ้างที่เหมือนกัน • ค. ข ค จ และ ฉ • 10. การจัดการเรียนรู้เรื่องพันธุวิศวกรรม โดยให้นักเรียนศึกษาบทความที่ครูได้เรียบเรียงจากแหล่งข่าวต่างๆ ซึ่งแสดงข้อมูลทั้งผลดี และผลเสีย จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายถึงประโยชน์ ความปลอดภัย และผลกระทบต่อสังคมในอนาคต โดยไม่มีคำตอบที่เจาะจงการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว สอดคล้องกับการสอนด้วยวิธีการใด • ก. วิธีสอนแบบอุปนัย 11. การจัดการเรียนรู้เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการคายน้ำของพืช โดยครูผู้สอนใช้คำถามนำให้นักเรียนเกิดปัญหา ดังนี้ ถ้าต้องการทราบว่าระดับอุณหภูมิมีผลต่ออัตราการคายน้ำของพืชหรือไม่ จะออกแบบการทดลองได้อย่างไร? จากนั้นครูให้นักเรียนออกแบบการทดลอง ทำการทดลอง วิเคราะห์ และสรุปผลเพื่อหาคำตอบด้วยตนเองโดยครูเป็นผู้ดูแลให้คำแนะนำ และเป็นผู้ร่วมอภิปรายเพื่อให้นักเรียนได้ ข้อสรุปที่ถูกต้องการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว สอดคล้องกับการสอนด้วยวิธีการใด • ค. วิธีสอนแบบสืบสอบ • 12. การจัดการเรียนรู้โดยวิธีอุปนัยเหมาะสำหรับเนื้อหาความรู้ที่มีลักษณะอย่างไร • ค. เนื้อหาที่ผู้เรียนสามารถสรุปนิยามความรู้ที่แฝงอยู่จากตัวอย่างหลากหลายที่ผู้สอนจัดให้ได้ • 13. การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยค้นคว้าข้อมูลประโยชน์ของผักชนิด ต่างๆ และทำการทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของน้ำเกลือ น้ำส้มสายชู และสารละลายด่างทับทิมในการลดสารพิษต่างๆที่ติดค้างอยู่ในผัก จากการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ดังกล่าวเป็นการบูรณาการความรู้ในสาระใดบ้าง ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน • ค. สาระที่ 1 สาระที่ 3 และ สาระที่ 8 • 14. รายวิชาใดบ้างที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนให้ครบถ้วนตามสาระการเรียนรู้ แกนกลางที่กำหนดไว้ในหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้และ ตัวชี้วัด • ง. วิทยาศาสตร์พื้นฐานระดับชั้น ม.ต้น และชีววิทยาพื้นฐานระดับชั้น ม.ปลาย 15. ข้อสอบปรนัยจากแบบทดสอบของครูชีววิทยาท่านหนึ่ง ดังนี้ ข้อสอบนี้วัดความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านใด • ง. การสื่อความหมายข้อมูล 16. กิจกรรมใดช่วยสามารถบูรณาการความรู้ และพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ทุกด้าน ทั้งในด้านการสืบเสาะหาความรู้ การนำความรู้ไปใช้ และจิตวิทยาศาสตร์ • ข. การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 17. หลักการออกข้อสอบแบบตัวเลือก (multiple choices) เพื่อวัด และประเมินผลในข้อใดไม่ถูกต้อง • ข. ให้ใช้ตัวเลือก “ไม่มีข้อถูก” ได้แต่ควรหลีกเลี่ยงตัวเลือก “ถูกทุกข้อ” 18. จงพิจารณาข้อความต่อไปนี้ ก. มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านการอุตสาหกรรมของประเทศ ข. ช่วยในการศึกษาค้นคว้าทฤษฎีใหม่ๆได้โดยไม่ต้องมีการทดลอง ค. มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพของประเทศ ง. มีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ข้อใดคือเหตุผลจำเป็นที่ต้องกำหนดให้ผู้เรียนต้องเรียนวิชาชีววิทยา • ค. ก ค และ ง 19. สื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาในข้อใดจัดอยู่ในสื่อประเภทภูมิปัญญา • ข. การสัมภาษณ์หมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน 20. ถ้าต้องการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเข้าใจลำดับขั้นของการถ่ายทอด อิเล็กตรอนในกระบวนการหายใจระดับเซลล์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ควรเลือกใช้สื่อประเภทใดจึงจะเกิดประสิทธิภาพดีที่สุด • ข. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะแอนิเมชัน |
วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
55114 ชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น