วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

55114 ชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย


55114 ชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวนคำถาม  20 ข้อ ได้ 15 คะแนน  
1. จากตัวอย่างแบบประเมินรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักเรียนเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ดังนี้
แบบประเมินนี้มีลักษณะการให้คะแนนเป็นแบบใด
• ก. Analytic scoring ให้คะแนนคุณภาพของผลงานโดยพิจารณาแต่ละองค์ประกอบย่อยของงาน

• 2. ขั้นตอนในการพาผู้เรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ ดังนี้
ก. กำหนดความมุ่งหมายของการไปศึกษา
ข. วางแผนเตรียมการสำรวจแหล่งเรียนรู้
ค. ปฐมนิเทศผู้เรียนเกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่างๆที่ควรทราบ
ง. ประเมินผลกิจกรรม และสถานที่ของแหล่งเรียนรู้นั้น
ครูควรปฏิบัติเช่นไรตามลำดับขั้น
• ก. ก-ข-ค-ง

• 3. การสร้างตารางวิเคราะห์เพื่อออกข้อสอบปลายภาครายวิชาชีววิทยา มีการกำหนดค่าน้ำหนักในการประเมินแต่ละบทเรียน ดังนี้
เนื้อหา (บทเรียน) ค่าน้ำหนักในการประเมิน
ถ้ากำหนดค่าน้ำหนักในการวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านความเข้าใจเท่ากับ 25% จะต้องออกข้อสอบในเนื้อหาการรักษาดุลยภาพของเซลล์จำนวนกี่ข้อ จากจำนวนข้อสอบทั้งหมด 60 ข้อ
• ข. 6

• 4. สิ่งที่ขาดไม่ได้ในกระบวนการเรียนรู้วิชาชีววิทยาด้วยวิธีสอนแบบสืบสอบคืออะไร
• ง. การใช้คำถามอย่างมีประสิทธิภาพ

5. ข้อใดไม่ใช่เป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนวิชาชีววิทยา
• ค. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหา

• 6. จงพิจารณาตัวชี้วัด ต่อไปนี้
ความหมาย หรือผลการวิเคราะห์ตัวชี้วัดในข้อใดไม่ถูกต้อง
• ค. สิ่งที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้คือ สภาพปัญหา สาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ
• 7. จงพิจารณามาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ดังนี้
คำสำคัญที่ปรากฏในมาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.1 องค์ประกอบใด เป็นการกำหนดในด้านทักษะ
• ข. มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้

• 8. จากหลักการเลือกใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ ดังนี้
ก. ต้องใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ได้ทุกระดับชั้น
ข. มีความทันสมัย ดึงดูดความสนใจและเนื้อหาถูกต้อง
ค. สัมพันธ์กับเนื้อหาบทเรียน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
ง. มีวิธีใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป สะดวกต่อการใช้
หลักการใดบ้างที่ถูกต้อง
• ค. ข ค และ ง


9. จงพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้
ก. ชื่อ และรหัสรายวิชา ข. ตัวชี้วัด
ค. มาตรฐานการเรียนรู้ ง. ระดับชั้นของผู้เรียน
จ. จำนวนหน่วยกิต ฉ. สาระสำคัญโดยสังเขป
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ของรายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน มีการเขียนระบุส่วนใดบ้างที่เหมือนกัน
• ค. ข ค จ และ ฉ

• 10. การจัดการเรียนรู้เรื่องพันธุวิศวกรรม โดยให้นักเรียนศึกษาบทความที่ครูได้เรียบเรียงจากแหล่งข่าวต่างๆ ซึ่งแสดงข้อมูลทั้งผลดี และผลเสีย จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายถึงประโยชน์ ความปลอดภัย และผลกระทบต่อสังคมในอนาคต โดยไม่มีคำตอบที่เจาะจงการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว สอดคล้องกับการสอนด้วยวิธีการใด
• ก. วิธีสอนแบบอุปนัย

11. การจัดการเรียนรู้เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการคายน้ำของพืช โดยครูผู้สอนใช้คำถามนำให้นักเรียนเกิดปัญหา ดังนี้
ถ้าต้องการทราบว่าระดับอุณหภูมิมีผลต่ออัตราการคายน้ำของพืชหรือไม่ จะออกแบบการทดลองได้อย่างไร?
จากนั้นครูให้นักเรียนออกแบบการทดลอง ทำการทดลอง วิเคราะห์ และสรุปผลเพื่อหาคำตอบด้วยตนเองโดยครูเป็นผู้ดูแลให้คำแนะนำ และเป็นผู้ร่วมอภิปรายเพื่อให้นักเรียนได้ ข้อสรุปที่ถูกต้องการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว สอดคล้องกับการสอนด้วยวิธีการใด
• ค. วิธีสอนแบบสืบสอบ
• 12. การจัดการเรียนรู้โดยวิธีอุปนัยเหมาะสำหรับเนื้อหาความรู้ที่มีลักษณะอย่างไร
• ค. เนื้อหาที่ผู้เรียนสามารถสรุปนิยามความรู้ที่แฝงอยู่จากตัวอย่างหลากหลายที่ผู้สอนจัดให้ได้

• 13.
การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยค้นคว้าข้อมูลประโยชน์ของผักชนิด ต่างๆ และทำการทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของน้ำเกลือ น้ำส้มสายชู และสารละลายด่างทับทิมในการลดสารพิษต่างๆที่ติดค้างอยู่ในผัก จากการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ดังกล่าวเป็นการบูรณาการความรู้ในสาระใดบ้าง ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
• ค. สาระที่ สาระที่ และ สาระที่ 8

• 14. รายวิชาใดบ้างที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนให้ครบถ้วนตามสาระการเรียนรู้ แกนกลางที่กำหนดไว้ในหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้และ ตัวชี้วัด
• ง. วิทยาศาสตร์พื้นฐานระดับชั้น ม.ต้น และชีววิทยาพื้นฐานระดับชั้น ม.ปลาย

15. ข้อสอบปรนัยจากแบบทดสอบของครูชีววิทยาท่านหนึ่ง ดังนี้
ข้อสอบนี้วัดความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านใด
• ง. การสื่อความหมายข้อมูล

16. กิจกรรมใดช่วยสามารถบูรณาการความรู้ และพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ทุกด้าน ทั้งในด้านการสืบเสาะหาความรู้ การนำความรู้ไปใช้ และจิตวิทยาศาสตร์
• ข. การทำโครงงานวิทยาศาสตร์

17. หลักการออกข้อสอบแบบตัวเลือก (multiple choices) เพื่อวัด และประเมินผลในข้อใดไม่ถูกต้อง
• ข. ให้ใช้ตัวเลือก ไม่มีข้อถูก” ได้แต่ควรหลีกเลี่ยงตัวเลือก ถูกทุกข้อ

18. จงพิจารณาข้อความต่อไปนี้
ก. มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านการอุตสาหกรรมของประเทศ
ข. ช่วยในการศึกษาค้นคว้าทฤษฎีใหม่ๆได้โดยไม่ต้องมีการทดลอง
ค. มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพของประเทศ
ง. มีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ข้อใดคือเหตุผลจำเป็นที่ต้องกำหนดให้ผู้เรียนต้องเรียนวิชาชีววิทยา
• ค. ก ค และ ง
19. สื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาในข้อใดจัดอยู่ในสื่อประเภทภูมิปัญญา
• ข. การสัมภาษณ์หมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน

20. ถ้าต้องการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเข้าใจลำดับขั้นของการถ่ายทอด อิเล็กตรอนในกระบวนการหายใจระดับเซลล์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ควรเลือกใช้สื่อประเภทใดจึงจะเกิดประสิทธิภาพดีที่สุด
• ข. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะแอนิเมชัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น