การตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมาย (Goal setting)
นพ.สมชัย ตั้งพร้อมพันธ์
“ผู้บริหาร หากทำงานโดยไม่มีเป้าหมาย ไม่ต่างจาก การเดินทางโดยไม่มีทิศทาง อาศัยวันเวลาตัดสิน ความอยู่รอด หากต้องเป็นผู้นำคนอื่นด้วยแล้ว ก็จะยิ่งอันตรายยิ่งนัก”
เป้าหมาย (GOAL) คือสิ่งที่เราต้องการไปให้ถึง มาจากความต้องการ ความหวัง จินตนาการ ความใฝ่ฝัน ที่ผู้บริหารสร้างขึ้น แต่ต้องอยู่ในกรอบที่ไม่เพ้อฝัน และสามารถบรรลุได้ด้วยกระบวนการจัดการ เป้าหมาย ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความสำเร็จ หากแต่การกระทำเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายตางหาก จะมีความหมายต่อความสำเร็จ ที่คาดหวัง หลายองค์กรมีเป้าหมาย แม้กระทั่งแผนดำเนินงานมากมาย แต่ไม่ค่อยบรรลุเมื่อลงมือ ทำการ(Implement)เหตุเพราะว่าขาดการติดตามงาน ไปให้ความสำคัญของเป้าหมายมากกว่าการกระทำ เมื่อถึงปลายปีที่ต้องมาทบทวนเป้าหมาย จึงมักพบว่าไปได้ไม่ถึงไหน เป็นได้แค่เป้าที่สวยหรู
ในการตั้งเป้าหมาย จะต้อง SMART
• ระบุชัดเจน(Specific)
• วัดผลได้ (Measurable)
• นำไปปฏิบัติได้ (Achievable)
• เป็นจริงได้ (Realistic)
• กำหนดเวลาชัดเจน (Time based)
ผู้บริหารควรต้องหมั่นทวนถามตนเองอยู่เสมอ ว่า
1. เราคือใคร ? บทบาทที่ตนเป็นอยู่ หรือได้รับแต่งตั้งให้เป็น
2. บทบาทหน้าที่เราคืออะไร ? งานขององค์กร/ ที่บ้าน –การบริหารงาน ครอบครัว ส่วนตัว
3. สิ่งที่เราต้องการคืออะไร ? – ในชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และในชีวิตการงาน ?
4. เราจะได้มาได้อย่างไร ? การเรียนรู้ /การจัดการ/ การทุ่มเท/ การลงทุนเพื่อให้ได้มา
5. เมื่อไรที่ความสำเร็จควรมาถึง ? การกำหนดเวลาเป้าหมายไว้ เพื่อให้เราทุ่มเทให้ได้
6. ต้องฝ่าฟันกับอะไรบ้าง ? อุปสรรค/ ปัญหา/ สิ่งที่ขัดขวางความสำเร็จ/ การวางแผนแก้ไขล่วงหน้า
7. ใช่สิ่งที่ต้องการหรือไม่ ? ตัวชี้วัด/ ปริมาณ/ คุณภาพ/ รูปธรรม/ นามธรรม
8. เราจะรักษามันไว้ได้อย่างไร ? ความมั่นคง/ ยืนหยัด/ สม่ำเสมอ/ คงเส้นคงวา/ ไม่ท้อถอย
“ หากอยากได้ แต่ไม่ทำ ! มัวนั่งฝันไปทำไม ?
อยากทำ แต่ไม่รู้ ! มัวคุดคู้อยู่ทำไม ?
อยากรู้แต่ไม่เรียน ! แล้วจะเพียรเพื่อสิ่งได ?
อยากเรียนแต่ไม่ลงมือ ! มัวยึกยือออยู่ทำไม ?
ลงมือแล้วไม่ตาม! มามัวถามหาอะไร ?
ตามแล้วไม่แก้ไข ! ที่ได้มาใช่ต้องการ แล้วหรือไง ?
อุปสรรคของการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ
1. ความไม่เต็มใจในการกำหนดเป้าหมาย
• ยึดติดแต่เป้าหมายเก่าที่ตนเชื่อมั่น
• กลัวเป้าหมายที่กำหนดจะล้มเหลว
• ขาดความเชื่อมั่น
2. ขาดความรู้ในการวางแผน
• จัดการองค์กรไม่เป็น
• ไม่เข้าใจสภาพแวดล้อม
3. ขาดความร่วมมือในหน่วยงาน
4. วางแผนผิด เลือกกลยุทธ์ไม่เหมาะสม ขาดความยืดหยุ่น
5. มีการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
นพ.สมชัย ตั้งพร้อมพันธ์
“ผู้บริหาร หากทำงานโดยไม่มีเป้าหมาย ไม่ต่างจาก การเดินทางโดยไม่มีทิศทาง อาศัยวันเวลาตัดสิน ความอยู่รอด หากต้องเป็นผู้นำคนอื่นด้วยแล้ว ก็จะยิ่งอันตรายยิ่งนัก”
เป้าหมาย (GOAL) คือสิ่งที่เราต้องการไปให้ถึง มาจากความต้องการ ความหวัง จินตนาการ ความใฝ่ฝัน ที่ผู้บริหารสร้างขึ้น แต่ต้องอยู่ในกรอบที่ไม่เพ้อฝัน และสามารถบรรลุได้ด้วยกระบวนการจัดการ เป้าหมาย ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความสำเร็จ หากแต่การกระทำเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายตางหาก จะมีความหมายต่อความสำเร็จ ที่คาดหวัง หลายองค์กรมีเป้าหมาย แม้กระทั่งแผนดำเนินงานมากมาย แต่ไม่ค่อยบรรลุเมื่อลงมือ ทำการ(Implement)เหตุเพราะว่าขาดการติดตามงาน ไปให้ความสำคัญของเป้าหมายมากกว่าการกระทำ เมื่อถึงปลายปีที่ต้องมาทบทวนเป้าหมาย จึงมักพบว่าไปได้ไม่ถึงไหน เป็นได้แค่เป้าที่สวยหรู
ในการตั้งเป้าหมาย จะต้อง SMART
• ระบุชัดเจน(Specific)
• วัดผลได้ (Measurable)
• นำไปปฏิบัติได้ (Achievable)
• เป็นจริงได้ (Realistic)
• กำหนดเวลาชัดเจน (Time based)
ผู้บริหารควรต้องหมั่นทวนถามตนเองอยู่เสมอ ว่า
1. เราคือใคร ? บทบาทที่ตนเป็นอยู่ หรือได้รับแต่งตั้งให้เป็น
2. บทบาทหน้าที่เราคืออะไร ? งานขององค์กร/ ที่บ้าน –การบริหารงาน ครอบครัว ส่วนตัว
3. สิ่งที่เราต้องการคืออะไร ? – ในชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และในชีวิตการงาน ?
4. เราจะได้มาได้อย่างไร ? การเรียนรู้ /การจัดการ/ การทุ่มเท/ การลงทุนเพื่อให้ได้มา
5. เมื่อไรที่ความสำเร็จควรมาถึง ? การกำหนดเวลาเป้าหมายไว้ เพื่อให้เราทุ่มเทให้ได้
6. ต้องฝ่าฟันกับอะไรบ้าง ? อุปสรรค/ ปัญหา/ สิ่งที่ขัดขวางความสำเร็จ/ การวางแผนแก้ไขล่วงหน้า
7. ใช่สิ่งที่ต้องการหรือไม่ ? ตัวชี้วัด/ ปริมาณ/ คุณภาพ/ รูปธรรม/ นามธรรม
8. เราจะรักษามันไว้ได้อย่างไร ? ความมั่นคง/ ยืนหยัด/ สม่ำเสมอ/ คงเส้นคงวา/ ไม่ท้อถอย
“ หากอยากได้ แต่ไม่ทำ ! มัวนั่งฝันไปทำไม ?
อยากทำ แต่ไม่รู้ ! มัวคุดคู้อยู่ทำไม ?
อยากรู้แต่ไม่เรียน ! แล้วจะเพียรเพื่อสิ่งได ?
อยากเรียนแต่ไม่ลงมือ ! มัวยึกยือออยู่ทำไม ?
ลงมือแล้วไม่ตาม! มามัวถามหาอะไร ?
ตามแล้วไม่แก้ไข ! ที่ได้มาใช่ต้องการ แล้วหรือไง ?
อุปสรรคของการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ
1. ความไม่เต็มใจในการกำหนดเป้าหมาย
• ยึดติดแต่เป้าหมายเก่าที่ตนเชื่อมั่น
• กลัวเป้าหมายที่กำหนดจะล้มเหลว
• ขาดความเชื่อมั่น
2. ขาดความรู้ในการวางแผน
• จัดการองค์กรไม่เป็น
• ไม่เข้าใจสภาพแวดล้อม
3. ขาดความร่วมมือในหน่วยงาน
4. วางแผนผิด เลือกกลยุทธ์ไม่เหมาะสม ขาดความยืดหยุ่น
5. มีการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น