วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-00103

UTQ-00103 ประกันคุณภาพการศึกษา      ได้  20  คะแนน
1. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของระบบการประกันคุณภาพ
  • x การพัฒนาคุณภาพ
  • ข. การควบคุมคุณภาพ
  • ค. การตรวจสอบคุณภาพ
  • ง. การประเมินคุณภาพ
2. ข้อใดคือ ความหมายของการประกันคุณภาพภายใน

  • ก. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
  • x การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษา
  • ค. การประเมินติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา
  • ง. ถูกทุกข้อ
3. เป้าประสงค์ของการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา คืออะไร
  • ก. ยืนยันความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน
  • ข. จัดทำรายงานการประเมินตนเองได้อย่างน่าเชื่อถือ
  • ค. ทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาคุณภาพ
  • x ได้รับการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก
4. ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของมาตรฐานการศึกษา

  • ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์
  • ข. มาตรฐานการทำงานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
  • x ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการการประกันคุณภาพภายนอก
  • ง. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับ ดูแล
5. หากเปรียบกระบวนการพัฒนาคนในสถานศึกษาเหมือนการสร้างบ้าน ผู้ใดเปรียบเป็นสถาปนิก
  • ก. นักเรียน
  • x ครู
  • ค. ผู้ปกครอง
  • ง. ศึกษานิเทศก์
6. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการเขียนรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
  • ก. สะท้อนสภาพทั่วไปของสถานศึกษา
  • ข. ระบุเป้าหมายการพัฒนาของสถานศึกษา
  • xระบุมาตรฐานการศึกษา
  • ง. ระบุจุดเด่น-จุดด้อย และความต้องการช่วยเหลือ
7. การดำเนินกิจกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นโดยมีมาตรฐานการศึกษาของสถาน ศึกษาเป็นเป้าหมาย คือกระบวนการใดในระบบการประกันคุณภาพภายใน
  • ก. การประเมินคุณภาพภายใน
  • ข. การติดตามคุณภาพ
  • ค. การตรวจสอบคุณภาพ
  • x การพัฒนาคุณภาพ
8. การกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษาเป็นการให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา
  • ก. เป็นการเปรียบเทียบระหว่างสถานศึกษา
  • ข. เป็นการเปรียบเทียบคุณภาพครูผู้สอนในแต่ละสถานศึกษา
  • x เป็นการเปรียบเทียบกับมาตรฐานซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกัน
  • ง. ถูกทุกข้อ
9. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำความต้องการของผู้เกี่ยวข้องมาใช้ในการวางแผนพัฒนา ถูกต้องที่สุด
  • ก. ให้นำมาใช้เฉพาะที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
  • x ให้นำทุกเรื่องมาบูรณาการ กับสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
  • ค. ให้นำมาใช้เฉพาะที่ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
  • ง. ดำเนินการให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
10. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำข้อเสนอแนะในการประเมินภายนอกและการประเมินตนเองประจำปีที่ผ่านมา มาใช้ในการวางแผนพัฒนาได้ถูกต้องที่สุด
  • ก. ให้นำข้อเสนอแนะมาดำเนินการวางแผนพัฒนา เฉพาะมาตรฐานที่ไม่ได้รับการรับรองคุณภาพ
  • x ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินภายนอกมาดำเนินการพัฒนา เฉพาะเรื่องที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากรายงานประเมินตนเองประจำปี
  • ค. โรงเรียนสามารถเลือกดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก และรายงานการประเมินตนเองประจำปีได้ตามบริบทของโรงเรียน
  • ง. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอกและจากรายงานการประเมินตนเองประจำปีมาดำเนินการทุกเรื่อง
11. ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่ต้องการคือข้อใด
  • ก. ความสามารถของผู้เรียน
  • x คุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
  • ค. ความทุ่มเทของผู้บริหารการศึกษา
  • ง. การดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครอง
12. การประเมินคุณภาพภายนอก เหมือนหรือต่างกันกับ การประกันคุณภาพภายใน อย่างไร
  • ก. เหมือนกัน เพราะเป็นกระบวนการที่ใช้มาตรฐานการศึกษาเป็นกรอบในการดำเนินงาน
  • x ต่างกัน เพราะการประเมินคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายนอก
  • ค. เหมือนกัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
  • ง. ต่างกัน เพราะการประกันคุณภาพภายนอกเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายใน
13. ในรายงานการประเมินคุณภาพภายในประจำปี จะไม่มี เรื่องใด

  • x การรับรอง / ไม่รับรองคุณภาพ
  • ข. สรุปผลการพัฒนาในภาพรวม
  • ค. แผนพัฒนาคุณภาพของมาตรฐานต่างๆ
  • ง. โอกาสและอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพ
14. ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดทำรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
  • ก. จัดทำเพื่อรายงาน
  • ข. จัดทำเพื่อตรวจประเมิน
  • x นำผลไปใช้ปรับปรุงงาน วางแผนต่อๆไป
  • ง. ถูกทุกข้อ
15. การประกันคุณภาพเป็นหน้าที่ของใครบ้าง
  • ก. ครู
  • ข. นักเรียน
  • ค. ผู้บริหารสถานศึกษา
  • x บุคลากรทุกคนในสถานศึกษา
16. แผนพัฒนาคุณภาพควรยึดอะไรเป็นฐาน (ตัวตั้ง)
  • x มาตรฐานการศึกษา
  • ข. เงื่อนไขการบรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนา
  • ค. ความต้องการของโรงเรียน
  • ง. ถูกทุกข้อ
17. จุดมุ่งหมายของการประกันคุณภาพภายใน คือข้อใด
  • ก. เป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นกับครู
  • ข. เป็นการจับผิดกระบวนการจัดการเรียนการสอน
  • xการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
  • ง. ถูกทุกข้อ
18. สิ่งใดคือสิ่งที่สะท้อนคุณภาพการศึกษา

  • x คนที่เป็นผลิตผลของการจัดการศึกษา
  • ข. ผู้จัดการศึกษา
  • ค. สถาบันการศึกษา
  • ง. ถูกทุกข้อ
19. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษา
  • ก. คุณภาพครูที่ต้องจัดการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน
  • ข. มาตรฐานการศึกษาเป็นแนวทางให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
  • ค. คุณภาพการจัดสถานศึกษาให้เป็นแหล่งชุมชนการเรียนรู้
  • x ครูต้องถือเป็นความรับผิดชอบที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐาน
20. “ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้อง ถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้เป็นมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านใด
  • ก. มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
  • ข. มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
  • x มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
  • ง. มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น