วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
                    โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 
                    
                    โรงเรียนดำเนินการตามนโยบายที่กำหนดไว้ว่า  “สุขภาพกายและจิตดี   มีภาวะโภชนาการเหมาะสม   ชื่นชมสิ่งแวดล้อม  พร้อมต้านยาเสพติดพิชิตโรคภัย    ใส่ใจครอบครัวและชุมชน    สนใจทักษะชีวิต   ร่วมคิดบูรณาการ  ประสานองค์กร”       เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยนักเรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด
                               กิจกรรมสุขภาพกายและจิตดี  โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน   ครูให้ความรักความเป็นกันเอง ดูแลให้คำปรึกษา มีการจัดมุมสบาย ๆ มุมพักผ่อนรวม และชมรมต่างๆ รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพกาย ให้มีอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง รณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายอันมีผลทำให้นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  และเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ     
                               มีภาวะโภชนาการเหมาะสม  โดยโรงเรียนจัดอาหารกลางวัน  อาหารเสริม และอาหารที่มีจำหน่ายในโรงเรียนต้องมีคุณภาพ  สะอาดปลอดภัย   ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน   โรงเรียนมีระบบการจัดการดูแล  แนะนำ  ควบคุมคุณภาพอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
                               ชื่นชมสิ่งแวดล้อม  จัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพและการเรียนรู้ ด้วยความร่วมมือของทุกคน  ช่วยกันดูแลภายในบริเวณโรงเรียนให้สะอาด  น่าอยู่   น่าเรียน มีน้ำดื่ม  น้ำใช้   มีห้องน้ำที่สะอาดและเพียงพอ  มีไม้ดอกไม้ประดับ ร่มรื่น  มีระบบการจัดเก็บสิ่งปฏิกูลที่ถูกต้องเพื่อปราศจากแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ
                               พร้อมต้านยาเสพติด   โรงเรียนร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเผยแพร่  สนับสนุนให้นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับสารเสพติด  ทั้งอันตรายและโทษที่ส่งผลต่อชีวิต  นักเรียนเข้าโครงการ To  Be  Number  One  ร่วมปฏิญาณตนไม่ยุ่งกับสิ่งเสพติด ร่วมจัดนิทรรศการ  ร่วมกิจกรรมและการเดินรณรงค์ต่อต้านสิ่งเสพติด  และครูให้การดูแลสอดส่องพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิด
                               พิชิตโรคภัย โรงเรียนให้ความรู้และรณรงค์  เกี่ยวกับการป้องกัน  ดูแล รักษาพยาบาล โรคภัยต่าง ๆ เช่น การกำจัดยุงลาย  เมื่อมีข่าวสารการเกิดโรคระบาดใดๆ ก็ตาม   โรงเรียนจะประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันทางเสียงตามสายและ/หรือเอกสารเผยแพร่  นอกจากนี้ยังมีบริการ  การตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากรในโรงเรียน และการตรวจสุขภาพนักเรียนทุกวันศุกร์  โดยครูและผู้นำนักเรียนด้านส่งเสริมอนามัย
                               ใส่ใจครอบครัวและชุมชน   นักเรียนสามารถนำความรู้  ทักษะและประสบการณ์ที่ได้รับไปเผยแพร่แก่ครอบครัวและชุมชน ให้มีทักษะการดูแลตนเอง พัฒนาสุขภาพกายและ สุขภาพจิตของตนเองและครอบครัวให้สุขสมบูรณ์ได้
                               สนใจทักษะชีวิต   โรงเรียนปลูกฝังให้นักเรียน   เรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย  อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  มีความเชื่อมั่น  รู้จักวิเคราะห์และคิดตัดสินใจอย่างเหมาะสม  ถูกต้อง  รู้จักปฏิเสธต่อสิ่งที่ไม่ดีและเกิดโทษกับตนเอง
                               ร่วมคิดบูรณาการ   จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์  ปัญหาสุขภาพและความต้องการของท้องถิ่นด้วยการนำไปบูรณาการ  เช่นการต่อต้านสิ่งเสพติด    มีการประกวดเรียงความ ร้องเพลง วาดภาพ  ประกวดคำกลอน และการแสดงละครประกอบเพลง ฯ   รวมทั้งการจัดนิทรรศการ  ป้ายนิเทศและเอกสารเผยแพร่
                               ประสานองค์กร   เชิญองค์กรท้องถิ่นและชุมชน  ร่วมเป็นคณะกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กำหนดนโยบาย  ร่วมวิเคราะห์  ร่วมวางแผน   ร่วมปฏิบัติและประเมินผล    มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความสำเร็จ เพื่อความภาคภูมิใจร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์  และแนวปฏิบัติในการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น