UTQ-00107
แบบทดสอบ Post -test 20/20 จำนวนคำถาม : 20 ข้อ เวลาในการทำแบบทดสอบ : - 1. ข้อใด ไม่ใช่ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ก. อ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง xข. บำเพ็ญประโยชน์ในกิจกรรมลูกเสือ ค. ป้อนอาหารคนชราในบ้านสงเคราะห์คนชรา ง. เล่านิทานให้เด็กในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าฟัง 2. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เป็นกิจกรรมประเภทหนึ่งของหัวข้อใด ต่อไปนี้ xก. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ข. กิจกรรมแนะแนว ค. กิจกรรมชุมนุม ชมรม ง. กิจกรรม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 3. ข้อใดเป็นความหมายของ AAR (After Action Review) xก. การเปิดใจและการเรียนรู้หลังการทำกิจกรรม เสร็จสิ้นลง เพื่อถอดบทเรียน ชื่นชมความสำเร็จและหาทางพัฒนาให้ดีขึ้น ข. การอธิบายความคาดหวัง จากปฏิบัติกิจกรรม ว่าเป็นไปตามความคาดหวังหรือไม่ ค. การวิเคราะห์แนวคิด หลักในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์ ง. การตรวจสอบความรู้พื้นฐานในทฤษฎีการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 4. ข้อใด ไม่ใช่ วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ก. เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรม ตามความถนัดและความสนใจ ในลักษณะอาสาสมัคร ข. เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ค. เพื่อปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้เรียนในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ xง. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้โดยเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง และค้นพบข้อความรู้ด้วยตนเอง 5. มัธยมศึกษาตอนต้น ม. 1 – ม. 3 โครงสร้างเวลาในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กำหนดไว้เท่าไร ก. 120 ชั่วโมง ข. 60 ชั่วโมง x ค. 45 ชั่วโมง ง. 15 ชั่วโมง 6. ทำไมจึงต้องจัด กิจกรรมค่ายนักเรียน ก. เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัย ข. เพื่อตอบสนองความสามารถ ความถนัดและความสนใจ ค. เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านความรู้ ทักษะกระบวนการคิด x ง. เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาเด็กให้ได้ตามมาตรฐาน และมีพฤติกรรมตามหลักสูตรกำหนด 7. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 โครงสร้างเวลาในการจัดกิจกรรม กำหนดไว้เท่าไร ก. 120 ชั่วโมง x ข. 60 ชั่วโมง ค. 45 ชั่วโมง ง. 15 ชั่วโมง 8. ข้อใดเป็น คำจำกัดความ ของการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ก. กิจกรรมที่ส่งเสริมการวางแผนทั้งด้านการเรียนและอาชีพ สามารถปรับได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจผู้เรียน ข. กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเชิงบูรณาการโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม xค. กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ในลักษณะ อาสามสมัคร เพื่อช่วยขลัดเกลาจิตใจของผู้เรียนให้มีความเมตตากรุณา เสียสละ เพื่อช่วยสร้างสรรค์สังคม ง. กิจกรรมที่ตอบสนอง ความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล เน้นการให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของวิชาความรู้ อาชีพ และการดำเนินชีวิต 9. ข้อใด ไม่ใช่ ข้อควรปฏิบัติหลังการทำ AAR ก. เป็นการเรียนรู้ ไม่ใช่การวิจารณ์ ข. เป็นการชื่นชม ไม่ใช่การตำหนิหรือจับผิด x ค. ความคิดเห็นแต่ละข้อ ตัดสินข้อมูลถูกหรือผิด เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง ง. คุณภาพของ AAR ขึ้นอยู่กับการเปิดใจ 10. “การกำหนดผลการเรียนรู้ของการการจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน”ต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง ก. การวางแผน การประสานงาน การรายงาน xข. ความคิดรวบยอดจากความรู้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านทักษะ ค. Head –ได้ความรู้, Heart – เกิดความตระหนัก และ Hand – ลงมือปฏิบัติ ง. ความสมดุลกับเนื้อหา กิจกรรมระยะเวลา 11. ข้อใด คือองค์ประกอบสำคัญของการ “การจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน” xก. การกำหนดเป้าหมาย ข. การฝึกการเรียนรู้ ค. การใช้ชีวิตร่วมกัน ง. การรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น 12. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ มีผลการประเมินตัดสิน ดังข้อใด x ก. ผ่าน / ไม่ผ่าน ข. เอนชั้น / ตก ค. เป็นระดับคะแนน ง. ไม่ตัดสิน 13. ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ก. วางแผนออกแบบกิจกรรม และจัดทำปฏิทิน การปฏิบัติกิจกรรม ข. ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ ค. วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ และจัดลำดับปัญหาตามความสำคัญ x ง. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลังการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสะท้อนผลที่เกิดกับผู้ปฏิบัติกิจกรรมแล้วสรุปรายงาน และเผยแพร่ 14. ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ก. แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสะท้อนผล สรุป รายงาน ข. วางแผน ออกแบบกิจกรรม และจัดทำปฏิทินการปฏิบัติกิจกรรม xค. การสำรวจเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาต่าง ๆ ทั้งภายในโรงเรียน และชุมชน ง. วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ และจัดลำดับปัญหาตามความสำคัญ 15. หลักการสำคัญของ AAR คือข้อใด ก. ทบทวนวัตถุประสงค์โครงการและวิธีการปฏิบัติ xข. ให้และรับข้อมูลป้อนกลับฝนบรรยากาศที่เป็นกันเอง โดยพูดเชิงบวกและเปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็น ค. ตรวจสอบว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้บรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ง. ช่วยกันวางแผนการทำงานในครั้งต่อไป 16. ค่ายนักเรียน หมายถึง อะไร xก. กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนมีเป้าหมายชัดเจนใช้ระบบกลุ่ม ข. กิจกรรมการเรียนรู้ในและนอกห้องเรียนมีผู้เข้าร่วมค่าย ค. กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนใช้กระบวนการกลุ่ม ง. กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนมีกิจกรรมค่าย 17. การเขียนกำหนดการ หรือตารางเวลาการจัดกิจกรรมค่าย ไม่เกี่ยวข้องกับข้อใด ก. ทีมงานทราบว่าจะต้องดำเนินกิจกรรมอะไรได้บ้าง ข. ทีมงานมีระยะเวลาเท่าไรในการดำเนินกิจกรรม x ค. ทีมงานมีความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ง. ทีมงานทราบกำหนดระยะเวลาเข้าค่ายที่เหมาะสมกับเนื้อหา 18. ข้อใดเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ก. รับจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาหน่วยงาน ข. ทำความสะอาดห้องเรียนตามเวรประจำวัน ค. รดน้ำต้นไม้ชั่วโมงการเรียนวิชาเกษตร xง. สอนหนังสือให้เด็กด้อยโอกาส 19. ข้อใดกล่าวถูกต้อง x ก. การกำหนดวัตถุประสงค์ของค่าย คือสิ่งที่คาดหวังให้ผู้เข้าร่วม ได้รับหลังการเข้าร่วมค่าย ข. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการจัดค่าย ต้องใช้หลักการ 3 H ค. การกำหนดกฎระเบียบของการอยู่ค่าย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมค่ายสามารถรู้จักการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่น ง. ค่ายนักเรียนช่วยให้เยาวชนได้เกิดการเรียนรู้ด้านการรายงานชี้แจงความก้าวหน้า 20. ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ครบตามเวลา หรือมีผลงาน / ชิ้นงาน / คุณลักษณะไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ครูที่ปรึกษาควรปฏิบัติดังข้อใด ก. ตัดสินผลการเรียนได้ทันที ข. สรุประดับคะแนนลงในสมุดรายวัน x ค. ให้ผู้เรียนซ่อมเสริมการทำกิจกรรมให้ครบตามที่สถานศึกษากำหนด ง. ให้ผู้เรียน ทำแบบทดสอบแทนการทำกิจกรรม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น