วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-00107 การจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน

UTQ-00107
แบบทดสอบ Post -test
20/20
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ เวลาในการทำแบบทดสอบ : -
1. ข้อใด ไม่ใช่ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ก. อ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง
xข. บำเพ็ญประโยชน์ในกิจกรรมลูกเสือ
ค. ป้อนอาหารคนชราในบ้านสงเคราะห์คนชรา
ง. เล่านิทานให้เด็กในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าฟัง
2. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เป็นกิจกรรมประเภทหนึ่งของหัวข้อใด ต่อไปนี้
xก. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ข. กิจกรรมแนะแนว
ค. กิจกรรมชุมนุม ชมรม
ง. กิจกรรม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
3. ข้อใดเป็นความหมายของ AAR (After Action Review)
xก. การเปิดใจและการเรียนรู้หลังการทำกิจกรรม เสร็จสิ้นลง เพื่อถอดบทเรียน ชื่นชมความสำเร็จและหาทางพัฒนาให้ดีขึ้น
ข. การอธิบายความคาดหวัง จากปฏิบัติกิจกรรม ว่าเป็นไปตามความคาดหวังหรือไม่
ค. การวิเคราะห์แนวคิด หลักในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์
ง. การตรวจสอบความรู้พื้นฐานในทฤษฎีการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4. ข้อใด ไม่ใช่ วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ก. เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรม ตามความถนัดและความสนใจ ในลักษณะอาสาสมัคร
ข. เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ค. เพื่อปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้เรียนในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
xง. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้โดยเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง และค้นพบข้อความรู้ด้วยตนเอง
5. มัธยมศึกษาตอนต้น ม. 1 – ม. 3 โครงสร้างเวลาในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กำหนดไว้เท่าไร
ก. 120 ชั่วโมง
ข. 60 ชั่วโมง
x ค. 45 ชั่วโมง
ง. 15 ชั่วโมง
6. ทำไมจึงต้องจัด กิจกรรมค่ายนักเรียน
ก. เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัย
ข. เพื่อตอบสนองความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
ค. เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านความรู้ ทักษะกระบวนการคิด
x ง. เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาเด็กให้ได้ตามมาตรฐาน และมีพฤติกรรมตามหลักสูตรกำหนด
7. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 โครงสร้างเวลาในการจัดกิจกรรม กำหนดไว้เท่าไร
ก. 120 ชั่วโมง
x ข. 60 ชั่วโมง
ค. 45 ชั่วโมง
ง. 15 ชั่วโมง
8. ข้อใดเป็น คำจำกัดความ ของการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ก. กิจกรรมที่ส่งเสริมการวางแผนทั้งด้านการเรียนและอาชีพ สามารถปรับได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจผู้เรียน
ข. กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเชิงบูรณาการโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม
xค. กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ในลักษณะ อาสามสมัคร เพื่อช่วยขลัดเกลาจิตใจของผู้เรียนให้มีความเมตตากรุณา เสียสละ เพื่อช่วยสร้างสรรค์สังคม
ง. กิจกรรมที่ตอบสนอง ความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล เน้นการให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของวิชาความรู้ อาชีพ และการดำเนินชีวิต
9. ข้อใด ไม่ใช่ ข้อควรปฏิบัติหลังการทำ AAR
ก. เป็นการเรียนรู้ ไม่ใช่การวิจารณ์
ข. เป็นการชื่นชม ไม่ใช่การตำหนิหรือจับผิด
x ค. ความคิดเห็นแต่ละข้อ ตัดสินข้อมูลถูกหรือผิด เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง
ง. คุณภาพของ AAR ขึ้นอยู่กับการเปิดใจ
10. “การกำหนดผลการเรียนรู้ของการการจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน”ต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
ก. การวางแผน การประสานงาน การรายงาน
xข. ความคิดรวบยอดจากความรู้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านทักษะ
ค. Head –ได้ความรู้, Heart – เกิดความตระหนัก และ Hand – ลงมือปฏิบัติ
ง. ความสมดุลกับเนื้อหา กิจกรรมระยะเวลา
11. ข้อใด คือองค์ประกอบสำคัญของการ “การจัดกิจกรรมค่ายนักเรียน”
xก. การกำหนดเป้าหมาย
ข. การฝึกการเรียนรู้
ค. การใช้ชีวิตร่วมกัน
ง. การรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น
12. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ มีผลการประเมินตัดสิน ดังข้อใด
x ก. ผ่าน / ไม่ผ่าน
ข. เอนชั้น / ตก
ค. เป็นระดับคะแนน
ง. ไม่ตัดสิน
13. ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ก. วางแผนออกแบบกิจกรรม และจัดทำปฏิทิน การปฏิบัติกิจกรรม
ข. ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
ค. วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ และจัดลำดับปัญหาตามความสำคัญ
x ง. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลังการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสะท้อนผลที่เกิดกับผู้ปฏิบัติกิจกรรมแล้วสรุปรายงาน และเผยแพร่
14. ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ก. แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสะท้อนผล สรุป รายงาน
ข. วางแผน ออกแบบกิจกรรม และจัดทำปฏิทินการปฏิบัติกิจกรรม
xค. การสำรวจเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาต่าง ๆ ทั้งภายในโรงเรียน และชุมชน
ง. วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ และจัดลำดับปัญหาตามความสำคัญ
15. หลักการสำคัญของ AAR คือข้อใด
ก. ทบทวนวัตถุประสงค์โครงการและวิธีการปฏิบัติ
xข. ให้และรับข้อมูลป้อนกลับฝนบรรยากาศที่เป็นกันเอง โดยพูดเชิงบวกและเปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็น
ค. ตรวจสอบว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้บรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่
ง. ช่วยกันวางแผนการทำงานในครั้งต่อไป
16. ค่ายนักเรียน หมายถึง อะไร
xก. กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนมีเป้าหมายชัดเจนใช้ระบบกลุ่ม
ข. กิจกรรมการเรียนรู้ในและนอกห้องเรียนมีผู้เข้าร่วมค่าย
ค. กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนใช้กระบวนการกลุ่ม
ง. กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนมีกิจกรรมค่าย
17. การเขียนกำหนดการ หรือตารางเวลาการจัดกิจกรรมค่าย ไม่เกี่ยวข้องกับข้อใด
ก. ทีมงานทราบว่าจะต้องดำเนินกิจกรรมอะไรได้บ้าง
ข. ทีมงานมีระยะเวลาเท่าไรในการดำเนินกิจกรรม
x ค. ทีมงานมีความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ง. ทีมงานทราบกำหนดระยะเวลาเข้าค่ายที่เหมาะสมกับเนื้อหา
18. ข้อใดเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ก. รับจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาหน่วยงาน
ข. ทำความสะอาดห้องเรียนตามเวรประจำวัน
ค. รดน้ำต้นไม้ชั่วโมงการเรียนวิชาเกษตร
xง. สอนหนังสือให้เด็กด้อยโอกาส
19. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
x ก. การกำหนดวัตถุประสงค์ของค่าย คือสิ่งที่คาดหวังให้ผู้เข้าร่วม ได้รับหลังการเข้าร่วมค่าย
ข. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการจัดค่าย ต้องใช้หลักการ 3 H
ค. การกำหนดกฎระเบียบของการอยู่ค่าย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมค่ายสามารถรู้จักการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่น
ง. ค่ายนักเรียนช่วยให้เยาวชนได้เกิดการเรียนรู้ด้านการรายงานชี้แจงความก้าวหน้า
20. ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ครบตามเวลา หรือมีผลงาน / ชิ้นงาน / คุณลักษณะไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ครูที่ปรึกษาควรปฏิบัติดังข้อใด
ก. ตัดสินผลการเรียนได้ทันที
ข. สรุประดับคะแนนลงในสมุดรายวัน
x ค. ให้ผู้เรียนซ่อมเสริมการทำกิจกรรมให้ครบตามที่สถานศึกษากำหนด
ง. ให้ผู้เรียน ทำแบบทดสอบแทนการทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น