วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-00204

UTQ-00204 คณิตศาสตร์ มัธยม   20 เต็ม
1.
สาระที่ครูต้องสอดแทรกลงในกระบวนการจัดการเรียนรู้ทุกหน่วยการเรียนรู้คือสาระใด
  • ก. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • x. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • ค. จำนวนและการดำเนินการ
  • ง. การวัด
2.
ครูอัญชลีสาธิตประกอบการใช้คำถาม  เพื่อสรุปเกี่ยวกับการหาปริมาตรของพีระมิด ครูอัญชลีจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบใด
  • x. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
  • ข. การเรียนรู้จากการใช้คำถามประกอบการอธิบายและแสดงเหตุผล
  • ค. การเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้า
  • ง. การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
3.
ข้อใด เป็นหัวใจของการใช้หลักสูตรในระดับชั้นเรียน
  • ก. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
  • ข. โครงสร้างรายวิชา
  •           x หน่วยการเรียนรู้
  • ง. ถูกทุกข้อ
4.
ข้อใดเป็นการประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้
  • ก. คุณครูอารีประเมินผลเป็นระยะๆ
    • X  คุณครูสงบสอบเมื่อสอนจบหน่วยการเรียนรู้
  • ค. คุณครูเมตตาสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
  • ง. คุณครูปราณีประเมินผลเมื่อนักเรียนตอบคำถามครูไม่ได้
5.
เครื่องมือที่ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ได้ดีคือข้อใด
  • ก. แบบสังเกต
  • ข. แบบทดสอบ
  • ค. แบบสอบถาม
  • x ภาระงาน
6.
ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกของการออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยใช้  Backward Design
  • X  กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้
  • ข. กำหนดหลักฐาน ร่องรอยการเรียนรู้
  • ค. ออกแบบกระบวนการ/กิจกรรมการเรียนรู้
  • ง. ออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
7.
กระบวนการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอน ขั้นตอนใดสำคัญที่สุด
  • ก. ทำความเข้าใจปัญหาหรือวิเคราะห์ปัญหา
  • x วางแผนแก้ปัญหา
  • ค. ดำเนินการแก้ปัญหา
  • ง. ตรวจสอบหรือมองย้อนกลับ
8.
การจัดการเรียนรู้ข้อใดเหมาะสำหรับการพัฒนานักเรียนให้สามารถสร้างความรู้และนำความรู้ไปใช้
  • ก. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
  • ข. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
  • x วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
  • ง. วิธีสอนแบบโครงงาน
9.
เมื่อนักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ปัญหา สามารถเขียนปัญหาโดยใช้ภาพ ตาราง หรือกราฟ หรือเขียนความสัมพันธ์ของตัวแปรในรูปของสมการตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนดได้ เป็นความสามารถในทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ข้อใด
  • ก. การให้เหตุผล
  • ข. การแก้ปัญหา
  • ค. การเชื่อมโยง
  • X  การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
10.
ตาราง กราฟ สมการ นิพจน์ อสมการ เป็นตัวอย่างของคำอภิธานศัพท์ในข้อใด
  • x ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model)
  • ข. แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model)
  • ค. การดำเนินการ (operation)
  • ง. แบบรูป (pattern)
11.
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง  เกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
  • ก. นักเรียนต้องได้รับการประเมินและผ่านการประเมินทุกตัวชี้วัดตามที่สถานศึกษากำหนด
  • X  การประเมินผลทุกตัวชี้วัดจำเป็นต้องกำหนดเกณฑ์การประเมินแบบ Rubric
  • ค. การวัดและประเมินผลรวมของแต่ละหน่วยต้องใช้ข้อสอบเท่านั้น
  • ง. คุณครูต้องสะท้อนผลการประเมินให้นักเรียนทราบ
12.
การจัดการเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าควรใช้วิธีการใดเหมาะสมที่สุด
  • ก. นักเรียนทำการทดลอง
  • ข. ครูใช้การสาธิตประกอบคำถาม
  • ค. ครูใช้คำถามประกอบการอธิบาย
  • x นักเรียนทำโครงงานคณิตศาสตร์
13.
หลักฐานการเรียนรู้ข้อใดไม่เข้าพวก
  • ก. การสาธิต
  • ข. การทดลอง
  • ค. การอภิปราย
  • x การทำแฟ้มสะสมงาน
14.
การประเมินผลการเรียนการสอนของครูคนใดเหมาะสมที่สุด
  • x ขณะที่นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ ครูประทินสังเกต ซักถาม บันทึกแล้ววิเคราะห์ข้อมู
  • ข. ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ครูประทีปใช้การทดสอบเพียงอย่างเดียวอย่างต่อเนื่องทุกหน่วย
  • ค. ครูประเทศให้นักเรียนทำโครงงานโดยประเมินผลจากรายงานโครงงานเป็นรูปเล่มเท่านั้น
  • ง. ครูประเทืองให้นักเรียนรายงานด้วยวาจาหน้าชั้นเรียนแทนการทดสอบวัดสาระความรู้ทางคณิตศาสตร์
15.
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
  • ก. หากนักเรียนไม่พอใจผลการประเมินคุณภาพของภาระงาน/ชิ้นงาน ระหว่างเรียนสามารถขอแก้ไขปรับปรุงได้
  • ข. หากคุณครูต้องการตรวจสอบจุดเด่นหรือข้อบกพร่องในขั้นตอนการทำงานของนักเรียนควรใช้เกณฑ์การประเมินแบบวิเคราะห์ (Analytic Rubrics)
  • ค. สิ่งที่คุณครูต้องเตรียมการก่อนที่จะวัดผลด้านความรู้ คือ ภาระงานหรือกิจกรรมและเกณฑ์การให้คะแนน
  • ง. การวัดและประเมินผลรวมของแต่ละหน่วยต้องใช้ข้อสอบเท่านั้น
16.
การดำเนินการทดลองหรือกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ เป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบใด
  • xx การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
  • ข. การเรียนรู้จากการใช้คำถามประกอบการอธิบายและแสดงเหตุผล
  • ค. การเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้า
  • ง. การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
17.
ข้อใด เป็นคุณภาพของผู้เรียนด้านทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • ก. การทำงานอย่างเป็นระบบ
  • ข. การมีวิจารณญาณ
  • ค. การคิดวิเคราะห์
  • x การแก้ปัญหา
18.
ภาระงานต่อไปนี้ควรมีการประเมินทั้งขั้นตอนวิธีการทำงานและการประเมินผลงาน ยกเว้นข้อใดที่อาจประเมินเฉพาะคุณภาพของผลงานได้
  • ก. การประดิษฐ์ การจัดทำแบบจำลอง
  • x กราฟ แผนผังความคิด
  • ค. การสำรวจ การนำเสนอ
  • ง. โครงงาน โครงการ
19.
การประเมินเพื่อวิเคราะห์ความพร้อม พื้นฐานความรู้ ความสนใจของนักเรียนควรอยู่ในขั้นตอนใด
  • x ก่อนเรียน
  • ข. ระหว่างเรียน
  • ค. หลังเรียน
  • ง. ขั้นตอนใดก็ได้
20.
สื่อประเภทใดเหมาะสมกับการนำเสนอทางคณิตศาสตร์ที่ต้องการให้เห็นกระบวนการและวิธีการอย่างเป็นขั้นตอน
  • ก. สื่อวัสดุอุปกรณ์
  • ข. สื่อสิ่งแวดล้อม
  • x สื่อวีดิทัศน์
  • ง. สื่อวิธีการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น