UTQ-00204
UTQ-00204 คณิตศาสตร์ มัธยม 20 เต็ม
1.
สาระที่ครูต้องสอดแทรกลงในกระบวนการจัดการเรียนรู้ทุกหน่วยการเรียนรู้คือสาระใด
- ก. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- x. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- ค. จำนวนและการดำเนินการ
- ง. การวัด
2.
ครูอัญชลีสาธิตประกอบการใช้คำถาม
เพื่อสรุปเกี่ยวกับการหาปริมาตรของพีระมิด ครูอัญชลีจัดการเรียนรู้
โดยใช้รูปแบบใด
- x. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
- ข. การเรียนรู้จากการใช้คำถามประกอบการอธิบายและแสดงเหตุผล
- ค. การเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้า
- ง. การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
3.
ข้อใด
เป็นหัวใจของการใช้หลักสูตรในระดับชั้นเรียน
- ก. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
- ข. โครงสร้างรายวิชา
- x หน่วยการเรียนรู้
- ง. ถูกทุกข้อ
4.
ข้อใดเป็นการประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้
- ก. คุณครูอารีประเมินผลเป็นระยะๆ
- X คุณครูสงบสอบเมื่อสอนจบหน่วยการเรียนรู้
- ค. คุณครูเมตตาสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
- ง. คุณครูปราณีประเมินผลเมื่อนักเรียนตอบคำถามครูไม่ได้
5.
เครื่องมือที่ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ได้ดีคือข้อใด
- ก. แบบสังเกต
- ข. แบบทดสอบ
- ค. แบบสอบถาม
- x ภาระงาน
6.
ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกของการออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยใช้
Backward Design
- X กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้
- ข. กำหนดหลักฐาน ร่องรอยการเรียนรู้
- ค. ออกแบบกระบวนการ/กิจกรรมการเรียนรู้
- ง. ออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
7.
กระบวนการแก้ปัญหา
4 ขั้นตอน
ขั้นตอนใดสำคัญที่สุด
- ก. ทำความเข้าใจปัญหาหรือวิเคราะห์ปัญหา
- x วางแผนแก้ปัญหา
- ค. ดำเนินการแก้ปัญหา
- ง. ตรวจสอบหรือมองย้อนกลับ
8.
การจัดการเรียนรู้ข้อใดเหมาะสำหรับการพัฒนานักเรียนให้สามารถสร้างความรู้และนำความรู้ไปใช้
- ก. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
- ข. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
- x วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
- ง. วิธีสอนแบบโครงงาน
9.
เมื่อนักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ปัญหา
สามารถเขียนปัญหาโดยใช้ภาพ ตาราง หรือกราฟ หรือเขียนความสัมพันธ์ของตัวแปรในรูปของสมการตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนดได้
เป็นความสามารถในทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ข้อใด
- ก. การให้เหตุผล
- ข. การแก้ปัญหา
- ค. การเชื่อมโยง
- X การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
10.
ตาราง
กราฟ สมการ นิพจน์ อสมการ เป็นตัวอย่างของคำอภิธานศัพท์ในข้อใด
- x ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model)
- ข. แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model)
- ค. การดำเนินการ (operation)
- ง. แบบรูป (pattern)
11.
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
เกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
- ก. นักเรียนต้องได้รับการประเมินและผ่านการประเมินทุกตัวชี้วัดตามที่สถานศึกษากำหนด
- X การประเมินผลทุกตัวชี้วัดจำเป็นต้องกำหนดเกณฑ์การประเมินแบบ Rubric
- ค. การวัดและประเมินผลรวมของแต่ละหน่วยต้องใช้ข้อสอบเท่านั้น
- ง. คุณครูต้องสะท้อนผลการประเมินให้นักเรียนทราบ
12.
การจัดการเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าควรใช้วิธีการใดเหมาะสมที่สุด
- ก. นักเรียนทำการทดลอง
- ข. ครูใช้การสาธิตประกอบคำถาม
- ค. ครูใช้คำถามประกอบการอธิบาย
- x นักเรียนทำโครงงานคณิตศาสตร์
13.
หลักฐานการเรียนรู้ข้อใดไม่เข้าพวก
- ก. การสาธิต
- ข. การทดลอง
- ค. การอภิปราย
- x การทำแฟ้มสะสมงาน
14.
การประเมินผลการเรียนการสอนของครูคนใดเหมาะสมที่สุด
- x ขณะที่นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ ครูประทินสังเกต ซักถาม บันทึกแล้ววิเคราะห์ข้อมูล
- ข. ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ครูประทีปใช้การทดสอบเพียงอย่างเดียวอย่างต่อเนื่องทุกหน่วย
- ค. ครูประเทศให้นักเรียนทำโครงงานโดยประเมินผลจากรายงานโครงงานเป็นรูปเล่มเท่านั้น
- ง. ครูประเทืองให้นักเรียนรายงานด้วยวาจาหน้าชั้นเรียนแทนการทดสอบวัดสาระความรู้ทางคณิตศาสตร์
15.
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
- ก. หากนักเรียนไม่พอใจผลการประเมินคุณภาพของภาระงาน/ชิ้นงาน ระหว่างเรียนสามารถขอแก้ไขปรับปรุงได้
- ข. หากคุณครูต้องการตรวจสอบจุดเด่นหรือข้อบกพร่องในขั้นตอนการทำงานของนักเรียนควรใช้เกณฑ์การประเมินแบบวิเคราะห์ (Analytic Rubrics)
- ค. สิ่งที่คุณครูต้องเตรียมการก่อนที่จะวัดผลด้านความรู้ คือ ภาระงานหรือกิจกรรมและเกณฑ์การให้คะแนน
- ง. การวัดและประเมินผลรวมของแต่ละหน่วยต้องใช้ข้อสอบเท่านั้น
16.
การดำเนินการทดลองหรือกิจกรรมทางคณิตศาสตร์
เป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบใด
- xx การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
- ข. การเรียนรู้จากการใช้คำถามประกอบการอธิบายและแสดงเหตุผล
- ค. การเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้า
- ง. การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
17.
ข้อใด
เป็นคุณภาพของผู้เรียนด้านทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- ก. การทำงานอย่างเป็นระบบ
- ข. การมีวิจารณญาณ
- ค. การคิดวิเคราะห์
- x การแก้ปัญหา
18.
ภาระงานต่อไปนี้ควรมีการประเมินทั้งขั้นตอนวิธีการทำงานและการประเมินผลงาน
ยกเว้นข้อใดที่อาจประเมินเฉพาะคุณภาพของผลงานได้
- ก. การประดิษฐ์ การจัดทำแบบจำลอง
- x กราฟ แผนผังความคิด
- ค. การสำรวจ การนำเสนอ
- ง. โครงงาน โครงการ
19.
การประเมินเพื่อวิเคราะห์ความพร้อม
พื้นฐานความรู้ ความสนใจของนักเรียนควรอยู่ในขั้นตอนใด
- x ก่อนเรียน
- ข. ระหว่างเรียน
- ค. หลังเรียน
- ง. ขั้นตอนใดก็ได้
20.
สื่อประเภทใดเหมาะสมกับการนำเสนอทางคณิตศาสตร์ที่ต้องการให้เห็นกระบวนการและวิธีการอย่างเป็นขั้นตอน
- ก. สื่อวัสดุอุปกรณ์
- ข. สื่อสิ่งแวดล้อม
- x สื่อวีดิทัศน์
- ง. สื่อวิธีการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น