วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02106

UTQ-02106 คณิตศาสตร์ มัธยมต้น 16 คะแนน
1. จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
  • ก. ผลงาน/ชิ้นงาน/ภาระงาน 1 อย่าง อาจใช้เป็นหลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้ของหลายเป้าหมาย
  • ข. ครูสามารถนำหลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้มาใช้เป็นหลักในการออกแบบการจัดการเรียนรู้
  • ค. เป้าหมายของหน่วยการเรียนรู้คือ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้
  • x หน่วยการเรียนรู้ช่วยให้ครูมองเห็นภาพรวมของรายวิชาอย่างชัดเจน
2. สื่อข้อใดช่วยทำให้การเรียนคณิตศาสตร์สนุกสนานมีชีวิตชีวาได้ดีที่สุด 
  • xเพลง
  • ข. เครื่องบันทึกเสียง
  • ค. เอกสารประกอบการเรียนการสอน
  • ง. บทเรียนโปรแกรมหรือบทเรียนสำเร็จรูป
3.
เครื่องมือวัดผลทางคณิตศาสตร์ในข้อใดไม่จำเป็นต้องมีเกณฑ์แบบรูบริค
  • ก. แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
  • xข้อสอบแบบเลือกตอบ
  • ค. แผนผังความคิด
  • ง. โครงงาน
4. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญของโครงสร้างรายวิชา
  • ก. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
  • x ชิ้นงาน/ภาระงาน
  • ค. เวลาเรียน
  • ง. ตัวชี้วัด
5.
ครูมนัสกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนผลงานของนักเรียน เรื่องแผนผังและมาตราส่วน ดังนี้
1. มีแผนผังแสดงรายละเอียดครบถ้วน แต่มาตราส่วนไม่ถูกต้อง
2. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน แต่ใช้มาตราส่วนถูกต้อง
3. มีแผนผังแสดงรายละเอียดได้ครบถ้วน และใช้มาตราส่วนถูกต้อง
4. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน และมาตราส่วนไม่ถูกต้อง
จากข้อมูลด้านบนข้อใดเรียงลำดับคุณภาพของผลงานจากระดับสูงสุดลงมาถึงระดับต่ำสุดได้เหมาะสม
  • x. 3, 2, 1, 4
  • ข. 3, 2, 4, 1
  • ค. 3, 1, 2, 4
  • ง. 3, 1, 4, 2
6. บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทาง แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จากสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
  • ก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
  • ข. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
  • ค. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
  • x รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ซิปปา( Cippa Model)
7. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้ใช้อะไรกำหนดคุณภาพของผู้เรียน ในรายวิชาพื้นฐาน และในรายวิชาเพิ่มเติมตาลำดับ 
  • ก. จุดประสงค์การเรียนรู้ , ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
  • ข. ผลการเรียนรู้ , จุดประสงค์การเรียนรู้
  • x. ตัวชี้วัด , ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
  • ง. ตัวชี้วัด , จุดประสงค์การเรียนรู้
8. ในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ข้อใดอยู่ในขั้นกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้
  • x สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
  • ข. การวัดและประเมินผล
  • ค. กิจกรรมการเรียนรู้
  • ง. ชิ้นงาน/ภาระงาน
9.
วิธีการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย ไม่เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จากข้อความข้างต้น ท่านมีแนวคิดตรงกับข้อใด
  • ก. ไม่เห็นด้วย ควรนำข้อดี/ข้อจำกัดของวิธีการจัดการเรียนรู้แต่ละแบบมาใช้ให้เป็นประโยชน์
  • ข. ไม่เห็นด้วย ควรใช้วิธีการจัดการเรียนรู้หลากหลายตามความนิยม
  • ค. เห็นด้วย เนื่องจากคณิตศาสตร์เป็นสาระการเรียนรู้ที่ยาก
  • x เห็นด้วย เพราะ เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เป็นนามธรรม
10. ข้อใดเป็นการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนักเรียนได้ดีที่สุด
  • ก. การทำแบบฝึกทักษะ
  • ข. การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
  • x. การตอบปัญหาปลายเปิด
  • ง. การคำนวณความสูงของต้นไม้
11.
ครูอัญชลีสังเกตกระบวนการปฎิบัติงานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน 4 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนกระบวนกคำอธิบาย: http://www.utqplus.com/includes/fckeditor/editor/images/spacer.gifารการปฎิบัติงาน ได้ผลดังนี้


ข้อใดกล่าวถูกต้อง
  • ก. นักเรียนกลุ่มที่ 1 ได้คะแนนรวมน้อยที่สุด
  • x. นักเรียนกลุ่มที่ 1 และ กลุ่มที่ 2 ได้คะแนนรวมเท่ากัน
  • ค. นักเรียนกลุ่มที่ 3 และ กลุ่มที่ 4 ได้ระดับดีมาก
  • ง. นักเรียนทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดีขึ้นไป
12. การพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนควรเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ในข้อใด
  • x. ตัวชี้วัด
  • ข. สาระการเรียนรู้
  • ค. ความคิดรวบยอด
  • ง. ชิ้นงาน/ภาระงาน
13. ถ้าครูต้องการฝึกให้ผู้เรียนเผชิญปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ และ หาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ควรใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
  • ก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
  • ข. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
  • x. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
  • ง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ซิปปา( Cippa Model)
14.
ข้อใดสำคัญที่สุดเกี่ยวกับการประเมินผลก่อนเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
  • xเพื่อวิเคราะห์ว่าผู้เรียนรู้อะไรมาก่อนบ้างเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนและสิ่งที่รู้มาก่อนนี้ถูกต้องหรือไม่
  • ข. เพื่อตรวจสอบความรู้ ทักษะพื้นฐานและความพร้อมด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนแต่ละคน
  • ค. เพื่อหาวิธีซ่อมเสริม หรือพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้พื้นฐานและมีความพร้อม
  • ง. วิธีการประเมินใช้แบบทดสอบค้นหาจุดเด่นหรือจุดด้อยของนักเรียน
15. ข้อใดเป็นการคิดขั้นสูงสุด
  • ก. ทักษะการสื่อความหมาย
  • x กระบวนการคิด
  • ค. ลักษณะการคิด
  • ง. ทักษะการคิด
16. ตัวชี้วัด 4.2 ม.1/3 ” กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความหมายตรงกับข้อใด
  • ก. สาระที่ 4 มาตรฐานข้อที่ 1 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ข้อที่ 2
  • x สาระที่ 4 มาตรฐานข้อที่ 2 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ข้อที่ 3
  • ค. สาระที่ 2 มาตรฐานข้อที่ 1 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ข้อที่ 4
  • ง. สาระที่ 2 มาตรฐานข้อที่ 4 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ข้อที่ 3
17. "ครูกุลธิดาจะจัดการเรียนรู้เรื่อง สมการ โดยจะเลือกเพลงมาใช้ในขั้นนำและขั้นสรุปของกิจกรรม"ท่่านจะแนะนำแนวทางการ เลือกเพลงอย่างไร
  • ก. ใช้เพลงเดียวกันเกี่ยวกับสมการทั้งในขั้นนำและขั้นสรุป
  • ข. เลือกเพลงทั่วไปที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียนในชั้นนั้น
  • xเพลงเกี่ยวกับการดำเนินการของจำนวนในขั้นนำและใช้เพลงเกี่ยวกับสมการในขั้นสรุป
  • ง. ขั้นนำใช้เพลงที่นิยมในกลุ่มนักเรียนเพื่อกระตุ้นให้สนใจสาระการเรียนรู้ในชั่วโมงนั้น
18. การใช้สื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ข้อต่อไปนี้เหมาะสม ยกเว้นข้อใด
  • ก. ครูปัญญาใช้บทเรียนแบบกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำการทดลอง ศึกษาและสำรวจ เพื่อนำไปสู่ข้อค้นพบหรือข้อสรุป
  • ข. ครูอัญชลีใช้สื่อสิ่งแวดล้อมโดยให้นำความรู้เรื่องความคล้ายไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทางและความสูงของสิ่งต่าง ๆ ในโรงเรียน
  • ค. ครูสุกัญญาใช้สื่อวิธีการช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน
  • x ครูคณิตนำเอกสารแนะแนวทางไปใช้ทบทวนและใช้สอนซ่อมเสริมนักเรียน
19. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการให้คะแนนโดยใช้เกณฑ์แบบรูบริคในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ 
  • ก. เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
  • x. การให้คะแนนแบบวิเคราะห์มักนำมาใช้ในการประเมินผลเพื่อตัดสินหรือสรุปผล การเรียนของนักเรียน
  • ค. การประเมินผลทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อาจใช้การให้คะแนนแบบวิเคราะห์ หรือการให้คะแนนแบบองค์รวมก็ได้
  • ง. การให้คะแนนแบบรูบริคเป็นเครื่องมือช่วยให้นักเรียนประเมินผลระดับความสามารถด้านคณิตศาสตร์ตนเอง แล้วนำผลที่ได้มาปรับปรุง
20. ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นลำดับแรก

  • ก. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  • ข. ความพร้อมของผู้เรียน
  • ค. ระดับชั้นของผู้เรียน
  • x สาระการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น