UTQ-02106
UTQ-02106 การศึกษาปฐมวัย 17 คะแนน พร้อมตัวเลือก ก ข ค งนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง เป็นระยะเวลาในช่วงใด
– พ.ศ. 2552 – 2561
นโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ข้อใดที่ครูผู้ปฏิบัติการ มีส่วนเกี่ยวข้องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนครั้งนี้
– ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลทุกระดับ
จุดเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยข้อใดที่เป็นหน้าที่โดยตรงของครูปฐมวัย
– เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการคิดกรองพัฒนาการและการช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม
การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ข้อใดที่ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง
– คนไทยได้เรียนฟรีทุกระดับชั้นตลอดชีวิต
จากการกำหนดให้มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น 8 สาระ สืบเนื่องเชื่อมโยงกับแนวคิดใดเป็นสำคัญ
– ถูกทุกข้อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านใด
– ด้านความตระหนักรู้โลกธรรมชาติรอบตัว และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ดีมักประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาอื่น ๆ ร่วมด้วยเป็นเช่นนี้เพราะ
– ได้ฝึกคิดที่หลากหลายและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
การจัดกิจกรรมการเรียนโดยให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นการจัดกิจกรรมที่อาศัยองค์ความรู้ใด
– ธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง
ขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนปฐมวัยที่ถูกต้องคือ
– ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล สร้างคำอธิบาย นำเสนอผล
วิธีการถามคำถามที่ดี คือ
– คำถามที่เข้าใจง่ายไม่ซ้อนคำถาม
คำถามระดับสูงคือคำถามประเภท
– คำถามให้เปรียบเทียบ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถออกแบบบูรณาการในลักษณะ
– ถูกทุกข้อ
การกำหนดจุดประสงค์ สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ตลอดจนการประเมินพัฒนาการในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น ได้จากการวิเคราะห์
– ตัวชี้วัดของแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้
เครื่องมือที่เหมาะสมกับการประเมินเจตคติของคณิตศาสตร์คือ
– แบบสัมภาษณ์
ข้อใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
– เป็นการประเมินจากคะแนนที่ได้จากการทดสอบ
แฟ้มสะสมงานลักษณะใดที่เหมาะกับการประเมินตามสภาพจริง
– แฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงานที่บ่งบอกจุดเด่นและจุดด้อย
ร่องรอยหลักฐานใดที่ไม่ได้เป็นสารนิทัศน์ที่ครูปฐมวัยพึงจัดทำ
– ผลคะแนนสอบ
ข้อใดที่ไม่สอดคล้องกับแนวการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
– ทำการทดสอบข้อเขียน เพื่อความคุ้นเคยเมื่อขึ้นระดับประถม
องค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพเป็นสถานศึกษาปฐมวัยตามเกณฑ์ของ สพฐ. มีกี่ด้าน
– 5 ด้าน
ปัจจัยที่แสดงให้เห็นคุณภาพการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัย ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ประกอบด้วยด้านใด
– คุณภาพผู้เรียน การจัดการศึกษา สังคมแห่งการเรียนรู้ อัตลักษณ์การศึกษา ด้านการส่งเสริม
1.
เครื่องมือที่เหมาะสมกับการประเมินเจตคติของคณิตศาสตร์คือ
- ก. แบบสังเกต
- ข. แบบสัมภาษณ์
- ค. การสะสมงาน
- ง. แบบบันทึกพฤติกรรม
2.
นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ดีมักประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาอื่น ๆ ร่วมด้วยเป็นเช่นนี้เพราะ
- ก. ได้เรียนรู้ทำกิจกรรมร่วมกลุ่มและเปลี่ยนความคิดเห็น
- ข. ได้เรียนรู้ด้วยการฝึกซ้อม ทำแบบฝึกหัดสม่ำเสมอ
- ค. ได้ฝึกคิดที่หลากหลายและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
- ง. มีระเบียบแบบแผนการปฏิบัติที่เป็นระบ
3.
วิธีการถามคำถามที่ดี
คือ
- ก. ถามโดยให้ทุกคนได้ตอบพร้อม ๆ กัน
- ข. คำถามที่เข้าใจง่ายไม่ซ้อนคำถาม
- ค. คำถามที่ยากจึงจะสามารถแยกเด็กเก่งได้ชัดเจน
- ง. คำถามที่กำหนดเวลาจำกัดเพื่อเร่งให้เด็กใช้ศักยภาพเต็มที่
4.คำถามระดับสูงคือคำถามประเภท
- ก. คำถามบ่งชี้
- ข. คำถามให้เปรียบเทียบ
- ค. คำถามเร้าความสนใจ
- ง. คำถามให้บอกความหมาย
5.องค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพเป็นสถานศึกษาปฐมวัยตามเกณฑ์ของ
สพฐ. มีกี่ด้าน
- ก. 6 ด้าน
- ข. 5 ด้าน
- ค. 4 ด้าน
- ง. 3 ด้าน
6.ข้อใดเป็นความที่ไม่สอดคล้องเป็นการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- ก. ทำการทดสอบข้อเขียน เพื่อความคุ้นเคยเมื่อขึ้นระดับประถม
- ข. ทำการประเมินควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ค. มีการรวบรวมผลงานนักเรียนเพื่อให้ในการประเมิน
- ง. ทำอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน กำหนดเครื่องมือ
7.แฟ้มสะสมงานลักษณะใดที่เหมาะกับการประเมินตามสภาพจริง
- ก. แฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงานที่บ่งบอกจุดเด่นและจุดด้อย
- ข. แฟ้มสะสมงานจากการทำกิจกรรมประจำวัน
- ค. แฟ้มสะสมงานดีเด่นของเด็กปฐมวัย
- ง. แฟ้มสะสมงานที่มีงานทั้ง 3 ลักษณะ
8.ปัจจัยที่แสดงให้เห็นคุณภาพการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัย
ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ประกอบด้วยด้านใด
- ก. ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต
- ข. ด้านผู้เรียน ด้านครู ด้านผู้บริหาร ด้านกรรมการสถานศึกษา
- ค. ด้านคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้บริหาร คุณภาพสิ่งแวดล้อม
- ง. คุณภาพผู้เรียน การจัดการศึกษา สังคมแห่งการเรียนรู้ อัตลักษณ์การศึกษา ด้านการส่งเสริม
9.การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สามารถออกแบบบูรณาการในลักษณะ
- ก. สัมพันธ์กับสาระทักษะวิชา
- ข. สัมพันธ์กับพัฒนาการ 4 ด้าน
- ค. สัมพันธ์กับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
- ง. ถูกทุกข้อ
10.การกำหนดจุดประสงค์
สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ตลอดจนการประเมินพัฒนาการในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น
ได้จากการวิเคราะห์
- ก. มาตรฐานการเรียนรู้
- ข. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- ค. ตัวชี้วัดของแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้
- ง. ไม่มีข้อใดถูก
11.ขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนปฐมวัยที่ถูกต้องคือ
- ก. ตั้งคำถาม สำรวจ สร้างคำอธิบาย รวบรวมข้อมูลนำเสนอผล
- ข. ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล นำเสนอผล สร้างคำอธิบาย
- ค. ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล สร้างคำอธิบาย นำเสนอผล
- ง. ตั้งคำถาม สร้างคำอธิบาย สำรวจ รวบรวมข้อมูลนำเสนอผล
12.จุดเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยข้อใดที่เป็นหน้าที่โดยตรงของครูปฐมวัย
- ก. เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการคิดกรองพัฒนาการและการช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม
- ข. พ่อแม่ผู้เกี่ยวข้องเด็กปฐมวัยได้รับการอบรมการเลี้ยงดูเด็กอย่างมีคุณภาพ
- ค. ผู้จะมีบุตรทุกคนได้รับการศึกษาอบรมเตรียมพร้อมการเป็นพ่อแม่ที่ดี
- ง. เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
13.ร่องรอยหลักฐานใดที่ไม่ได้เป็นสารนิทัศน์ที่ครูปฐมวัยพึงจัดทำ
- ก. ผลคะแนนสอบ
- ข. แฟ้มสะสมงานเด็กเป็นรายบุคคล
- ค. แบบบรรยายรายงานสรุปการดำเนินการเรียนตามรูปแบบการเรียนรู้
- ง. แบบสังเกตพัฒนาการ แบบบันทึกพฤติกรรม แบบบันทึกพัฒนาการ
14.นโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
เป็นระยะเวลาในช่วงใด
- ก. พ.ศ. 2554 – 2558
- ข. พ.ศ. 2552 – 2561
- ค. พ.ศ. 2550 – 2560
- ง. พ.ศ. 2548 - 2558
15.การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านใด
- ก. ด้านสติปัญญา ด้านสังคม ด้านร่างกาย
- ข. ด้านสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา
- ค. ด้านความตระหนักรู้โลกธรรมชาติรอบตัว และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- ง. ด้านสติปัญญามีความรู้ ความจำ คิดวิเคราะห์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
16.นโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการ
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ข้อใดที่ครูผู้ปฏิบัติการ
มีส่วนเกี่ยวข้องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนครั้งนี้
- ก. ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ข. ปรับปรุงการผลิต การพัฒนาการใช้ครู
- ค. พัฒนาการบริหารจัดการและการกระจายอำนาจ
- ง. ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลทุกระดับ
17.การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
ข้อใดที่ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง
- ก. คนไทยได้เรียนฟรีทุกระดับชั้นตลอดชีวิต
- ข. คนไทยมีสมรรถนะในการดำเนินชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
- ค. คนไทยสามารถคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา สร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีคุณภาพ
- ง. คนไทยสามารถเรียนรู้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
18.การจัดกิจกรรมการเรียนโดยให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
เป็นการจัดกิจกรรมที่อาศัยองค์ความรู้ใด
- ก. ตามหลักการสอนเด็กปฐมวัย
- ข. ธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง
- ค. หลักการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- ง. ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์
19.ข้อใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประเมินตามสภาพจริง
(Authentic Assessment)
- ก. เป็นการประเมินกระบวนการปฏิบัติในสถานการณ์จริง
- ข. เป็นการประเมินจากคะแนนที่ได้จากการทดสอบ
- ค. เป็นการประเมินที่กระตุ้นให้ผู้เรียนประเมินตนเองจากการสำรวจของตนเอง
- ง. เป็นการประเมินครอบคลุมด้านความรู้ ความคิด กระบวนการ พฤติกรรม และผลการปฏิบัติงาน
20.จากการกำหนดให้มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น
8 สาระ
สืบเนื่องเชื่อมโยงกับแนวคิดใดเป็นสำคัญ
- ก. สาระที่ควรเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
- ข. สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ค. ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์ความเหมาะสมกับพัฒนาการความสามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
- ง. ถูกทุกข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น