วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02106

UTQ-02106 การศึกษาปฐมวัย 17 คะแนน  พร้อมตัวเลือก ก ข  ค  ง

นโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง เป็นระยะเวลาในช่วงใด
พ.ศ. 2552 – 2561

นโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ข้อใดที่ครูผู้ปฏิบัติการ มีส่วนเกี่ยวข้องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนครั้งนี้
ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลทุกระดับ

จุดเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยข้อใดที่เป็นหน้าที่โดยตรงของครูปฐมวัย
เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการคิดกรองพัฒนาการและการช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม

การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ข้อใดที่ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง
คนไทยได้เรียนฟรีทุกระดับชั้นตลอดชีวิต

จากการกำหนดให้มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น 8 สาระ สืบเนื่องเชื่อมโยงกับแนวคิดใดเป็นสำคัญ
ถูกทุกข้อ

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านใด
ด้านความตระหนักรู้โลกธรรมชาติรอบตัว และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ดีมักประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาอื่น ๆ ร่วมด้วยเป็นเช่นนี้เพราะ
ได้ฝึกคิดที่หลากหลายและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ

การจัดกิจกรรมการเรียนโดยให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นการจัดกิจกรรมที่อาศัยองค์ความรู้ใด
ธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง

ขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนปฐมวัยที่ถูกต้องคือ
ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล สร้างคำอธิบาย นำเสนอผล

วิธีการถามคำถามที่ดี คือ
คำถามที่เข้าใจง่ายไม่ซ้อนคำถาม

คำถามระดับสูงคือคำถามประเภท
คำถามให้เปรียบเทียบ

การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถออกแบบบูรณาการในลักษณะ
ถูกทุกข้อ

การกำหนดจุดประสงค์ สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ตลอดจนการประเมินพัฒนาการในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น ได้จากการวิเคราะห์
ตัวชี้วัดของแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้

เครื่องมือที่เหมาะสมกับการประเมินเจตคติของคณิตศาสตร์คือ
แบบสัมภาษณ์

ข้อใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
เป็นการประเมินจากคะแนนที่ได้จากการทดสอบ

แฟ้มสะสมงานลักษณะใดที่เหมาะกับการประเมินตามสภาพจริง
แฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงานที่บ่งบอกจุดเด่นและจุดด้อย

ร่องรอยหลักฐานใดที่ไม่ได้เป็นสารนิทัศน์ที่ครูปฐมวัยพึงจัดทำ
ผลคะแนนสอบ

ข้อใดที่ไม่สอดคล้องกับแนวการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ทำการทดสอบข้อเขียน เพื่อความคุ้นเคยเมื่อขึ้นระดับประถม

องค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพเป็นสถานศึกษาปฐมวัยตามเกณฑ์ของ สพฐ. มีกี่ด้าน
– 5 ด้าน

ปัจจัยที่แสดงให้เห็นคุณภาพการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัย ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ประกอบด้วยด้านใด
คุณภาพผู้เรียน การจัดการศึกษา สังคมแห่งการเรียนรู้ อัตลักษณ์การศึกษา ด้านการส่งเสริม
1.
เครื่องมือที่เหมาะสมกับการประเมินเจตคติของคณิตศาสตร์คือ
  • ก. แบบสังเกต
  • ข. แบบสัมภาษณ์
  • ค. การสะสมงาน
  • ง. แบบบันทึกพฤติกรรม
2.
นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ดีมักประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาอื่น ๆ ร่วมด้วยเป็นเช่นนี้เพราะ 
  • ก. ได้เรียนรู้ทำกิจกรรมร่วมกลุ่มและเปลี่ยนความคิดเห็น
  • ข. ได้เรียนรู้ด้วยการฝึกซ้อม ทำแบบฝึกหัดสม่ำเสมอ
  • ค. ได้ฝึกคิดที่หลากหลายและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
  • ง. มีระเบียบแบบแผนการปฏิบัติที่เป็นระบ
3.
วิธีการถามคำถามที่ดี คือ
  • ก. ถามโดยให้ทุกคนได้ตอบพร้อม ๆ กัน
  • ข. คำถามที่เข้าใจง่ายไม่ซ้อนคำถาม
  • ค. คำถามที่ยากจึงจะสามารถแยกเด็กเก่งได้ชัดเจน
  • ง. คำถามที่กำหนดเวลาจำกัดเพื่อเร่งให้เด็กใช้ศักยภาพเต็มที่
4.คำถามระดับสูงคือคำถามประเภท
  • ก. คำถามบ่งชี้
  • ข. คำถามให้เปรียบเทียบ
  • ค. คำถามเร้าความสนใจ
  • ง. คำถามให้บอกความหมาย
5.องค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพเป็นสถานศึกษาปฐมวัยตามเกณฑ์ของ สพฐ. มีกี่ด้าน
  • ก. 6 ด้าน
  • ข. 5 ด้าน
  • ค. 4 ด้าน
  • ง. 3 ด้าน
6.ข้อใดเป็นความที่ไม่สอดคล้องเป็นการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  • ก. ทำการทดสอบข้อเขียน เพื่อความคุ้นเคยเมื่อขึ้นระดับประถม
  • ข. ทำการประเมินควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  • ค. มีการรวบรวมผลงานนักเรียนเพื่อให้ในการประเมิน
  • ง. ทำอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน กำหนดเครื่องมือ
7.แฟ้มสะสมงานลักษณะใดที่เหมาะกับการประเมินตามสภาพจริง
  • ก. แฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงานที่บ่งบอกจุดเด่นและจุดด้อย
  • ข. แฟ้มสะสมงานจากการทำกิจกรรมประจำวัน
  • ค. แฟ้มสะสมงานดีเด่นของเด็กปฐมวัย
  • ง. แฟ้มสะสมงานที่มีงานทั้ง 3 ลักษณะ
8.ปัจจัยที่แสดงให้เห็นคุณภาพการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัย ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ประกอบด้วยด้านใด
  • ก. ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต
  • ข. ด้านผู้เรียน ด้านครู ด้านผู้บริหาร ด้านกรรมการสถานศึกษา
  • ค. ด้านคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้บริหาร คุณภาพสิ่งแวดล้อม
  • ง. คุณภาพผู้เรียน การจัดการศึกษา สังคมแห่งการเรียนรู้ อัตลักษณ์การศึกษา ด้านการส่งเสริม
9.การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถออกแบบบูรณาการในลักษณะ
  • ก. สัมพันธ์กับสาระทักษะวิชา
  • ข. สัมพันธ์กับพัฒนาการ 4 ด้าน
  • ค. สัมพันธ์กับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
  • ง. ถูกทุกข้อ
10.การกำหนดจุดประสงค์ สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ตลอดจนการประเมินพัฒนาการในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น ได้จากการวิเคราะห์
  • ก. มาตรฐานการเรียนรู้
  • ข. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • ค. ตัวชี้วัดของแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้
  • ง. ไม่มีข้อใดถูก
11.ขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนปฐมวัยที่ถูกต้องคือ 
  • ก. ตั้งคำถาม สำรวจ สร้างคำอธิบาย รวบรวมข้อมูลนำเสนอผล
  • ข. ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล นำเสนอผล สร้างคำอธิบาย
  • ค. ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล สร้างคำอธิบาย นำเสนอผล
  • ง. ตั้งคำถาม สร้างคำอธิบาย สำรวจ รวบรวมข้อมูลนำเสนอผล
12.จุดเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยข้อใดที่เป็นหน้าที่โดยตรงของครูปฐมวัย
  • ก. เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการคิดกรองพัฒนาการและการช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม
  • ข. พ่อแม่ผู้เกี่ยวข้องเด็กปฐมวัยได้รับการอบรมการเลี้ยงดูเด็กอย่างมีคุณภาพ
  • ค. ผู้จะมีบุตรทุกคนได้รับการศึกษาอบรมเตรียมพร้อมการเป็นพ่อแม่ที่ดี
  • ง. เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
13.ร่องรอยหลักฐานใดที่ไม่ได้เป็นสารนิทัศน์ที่ครูปฐมวัยพึงจัดทำ
  • ก. ผลคะแนนสอบ
  • ข. แฟ้มสะสมงานเด็กเป็นรายบุคคล
  • ค. แบบบรรยายรายงานสรุปการดำเนินการเรียนตามรูปแบบการเรียนรู้
  • ง. แบบสังเกตพัฒนาการ แบบบันทึกพฤติกรรม แบบบันทึกพัฒนาการ
14.นโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง เป็นระยะเวลาในช่วงใด
  • ก. พ.ศ. 2554 – 2558
  • ข. พ.ศ. 2552 – 2561
  • ค. พ.ศ. 2550 – 2560
  • ง. พ.ศ. 2548 - 2558
15.การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านใด

  • ก. ด้านสติปัญญา ด้านสังคม ด้านร่างกาย
  • ข. ด้านสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา
  • ค. ด้านความตระหนักรู้โลกธรรมชาติรอบตัว และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
  • ง. ด้านสติปัญญามีความรู้ ความจำ คิดวิเคราะห์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
16.นโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการ ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ข้อใดที่ครูผู้ปฏิบัติการ มีส่วนเกี่ยวข้องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนครั้งนี้
  • ก. ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • ข. ปรับปรุงการผลิต การพัฒนาการใช้ครู
  • ค. พัฒนาการบริหารจัดการและการกระจายอำนาจ
  • ง. ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลทุกระดับ
17.การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ข้อใดที่ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง
  • ก. คนไทยได้เรียนฟรีทุกระดับชั้นตลอดชีวิต
  • ข. คนไทยมีสมรรถนะในการดำเนินชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
  • ค. คนไทยสามารถคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา สร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีคุณภาพ
  • ง. คนไทยสามารถเรียนรู้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
18.การจัดกิจกรรมการเรียนโดยให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นการจัดกิจกรรมที่อาศัยองค์ความรู้ใด
  • ก. ตามหลักการสอนเด็กปฐมวัย
  • ข. ธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง
  • ค. หลักการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
  • ง. ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์
19.ข้อใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
  • ก. เป็นการประเมินกระบวนการปฏิบัติในสถานการณ์จริง
  • ข. เป็นการประเมินจากคะแนนที่ได้จากการทดสอบ
  • ค. เป็นการประเมินที่กระตุ้นให้ผู้เรียนประเมินตนเองจากการสำรวจของตนเอง
  • ง. เป็นการประเมินครอบคลุมด้านความรู้ ความคิด กระบวนการ พฤติกรรม และผลการปฏิบัติงาน
20.จากการกำหนดให้มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น 8 สาระ สืบเนื่องเชื่อมโยงกับแนวคิดใดเป็นสำคัญ
           
  • ก. สาระที่ควรเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
  • ข. สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  • ค. ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์ความเหมาะสมกับพัฒนาการความสามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
  • ง. ถูกทุกข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น