UTQ-02107
utq-02107 คณิต มปลาย 16 คะแนนจำนวนคำถาม : 20 ข้อ
1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กำหนดให้รายวิชาพื้นฐานต้องใช้ตัวชี้วัดกำหนดคุณภาพของผู้เรียนและกำหนดให้ รายวิชาเพิ่มเติมต้องใช้อะไรกำหนดคุณภาพของผู้เรียน
xง. ผลการเรียนรู้
2. จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งเป็น 3 ลักษณะ มีอะไรบ้าง
x ง. กิจกรรมแนะแนวกิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
3. ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับใด
x ง. ระดับการศึกษาภาคบังคับ
4. บทบาทของผู้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผู้สอนต้องดำเนินการขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก
xง. ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
5. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของโครงสร้างรายวิชา
x ง. ชิ้นงาน
6.การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำเป็นต้องใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบ ท่านมีแนวคิดในการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้อย่างไร
xค. หาได้ง่ายในท้องถิ่น/สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
7. ถ้าครูต้องการฝึกให้ผู้เรียนเผชิญปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ และ หาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ควรใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
xง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
8.บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนว ทางแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จากสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
xก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
9. จากการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในใบความรู้ข้อใดคือจุดเน้นที่แตกต่างกัน
x ก. เน้นทักษะกระบวนการคิด การอภิปราย การให้เหตุผล
10. ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นลำดับแรก
x ก. สาระการเรียนรู้
11. การเขียนสาระสำคัญในหน่วยการเรียนรู้ ต้องสัมพันธ์กับสิ่งใดต่อไปนี้
x ข. มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้
12. ข้อใดที่ผู้สอนยอมรับในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
xค. ความคิดสร้างสรรค์เป็นพรสวรรค์ของคน
13. ถ้าครูต้องการฝึกให้ผู้เรียนเผชิญปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ และ หาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ควรใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
x ค. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
14. บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทาง แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จากสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
xง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
15.หลักการการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร 2551 คือข้อใด
xข. ถูกทั้ง ก และ ข
16.ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551ระดับผลการเรียนระบบตัวเลข กำหนดกี่ระดับ
x ก. 8 ระดับ
17.เครื่องมือวัดผลทางคณิตศาสตร์ในข้อใดไม่จำเป็นต้องมีเกณฑ์แบบรูบริค
xก. ข้อสอบแบบเลือกตอบ
18. ข้อใดไม่ใช่ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
xข. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
19. การวัดและประเมินผลด้านทักษะและกระบวนการ ควรใช้วิธีการในข้อใดมากที่สุด
xข. การปฏิบัติ
20.
การใช้คำตอบของผู้เรียนเป็นข้อมูลด้านความรู้ความเข้าใจในทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์สอดคล้องกับหลักการวัดและประเมินผลในข้อใด
x ค. ประเมินผลควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนการสอน
1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กำหนดให้รายวิชาพื้นฐานต้องใช้ตัวชี้วัดกำหนดคุณภาพของผู้เรียนและกำหนดให้ รายวิชาเพิ่มเติมต้องใช้อะไรกำหนดคุณภาพของผู้เรียน
- ก. ตัวชี้วัด
- ข. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี/รายภาค
- ค. ผลการเรียนรู้
- ง. จุดประสงค์
- ก. กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ข. กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด
- ค. กิจกรรมแนะแนวกิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
- ง. กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
- ก. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ข. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
- ค. ระดับการศึกษาภาคบังคับ
- ง. ระดับประถม
- ก. วิเคราะห์ผลการประเมินมาใช้ในการซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน
- ข. ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- ค. กำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
- ง. ประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- ก. ตัวชี้วัด
- ข. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
- ค. เวลาเรียน
- ง. ชิ้นงาน
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำเป็นต้องใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบ ท่านมีแนวคิดในการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้อย่างไร
- ก. หาได้ง่ายในท้องถิ่น/สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
- ข. มีสีสันสวยงาม/ดึงดูดความสนใจ
- ค. ราคาถูก/หาได้ง่ายในท้องถิ่น
- ง. สำเร็จรูป/ทันสมัย/ดึงดูดความสนใจ
- ก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ซิปปา( Cippa Model)
- ข. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
- ค. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
- ง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
บทบาทคุณครูในการส่งเสริม ให้นักเรียนสำรวจ ค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จากสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
- ก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ซิปปา( Cippa Model)
- ข. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
- ค. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
- ง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
- ก. เน้นทักษะกระบวนการคิด การอภิปราย การให้เหตุผล
- ข. ทบทวนความรู้เดิมที่จำเป็น
- ค. จุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหาพฤติกรรมผู้เรียน
- ง. เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม
- ก. ระดับชั้นของผู้เรียน
- ข. สาระการเรียนรู้
- ค. ความพร้อมของผู้เรียน
- ง. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ก. สาระการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัด
- ข. มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด กิจกรรมการเรียน
- ค. สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียน ตัวชี้วัด
- ง. มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้
- ก. ความคิดสร้างสรรค์มีในทุกคน
- ข. ความคิดสร้างสรรค์มีเฉพาะคน
- ค. ความคิดสร้างสรรค์เป็นพรสวรรค์ของคน
- ง. ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่พัฒนาได้
- ก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
- ข. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ซิปปา( Cippa Model)
- ค. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
- ง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
- ก. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
- ข. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
- ค. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
- ง. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ซิปปา( Cippa Model)
หลักการการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร 2551 คือข้อใด
- ก. เพื่อตัดสินผลการเรียน
- ข. เพื่อพัฒนาผู้เรียน
- ค. เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้
- ง. ถูกทั้ง ก และ ข
ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551ระดับผลการเรียนระบบตัวเลข กำหนดกี่ระดับ
- ก. 6 ระดับ
- ข. 7 ระดับ
- ค. 8 ระดับ
- ง. 5 ระดับ
เครื่องมือวัดผลทางคณิตศาสตร์ในข้อใดไม่จำเป็นต้องมีเกณฑ์แบบรูบริค
- ก. แผนผังความคิด
- ข. แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
- ค. ข้อสอบแบบเลือกตอบ
- ง. โครงงาน
- ก. ความสามารถในการสื่อสารสื่อ/ความหมายทางคณิตศาสตร์
- ข. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ค. ความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหา
- ง. ความสามารถในการคิดและให้เหตุผล
- ก. การปฏิบัติ
- ข. การทดสอบ
- ค. การสัมภาษณ์
- ง. การสังเกต
การใช้คำตอบของผู้เรียนเป็นข้อมูลด้านความรู้ความเข้าใจในทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์สอดคล้องกับหลักการวัดและประเมินผลในข้อใด
- ก. ประเมินผลส่งเสริมผู้เรียนให้มี การปรับปรุงความสามารถตนเอง
- ข. ประเมินผลนำไปสู่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับข้อมูลรอบด้าน
- ค. ประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมายการเรียนรู้
- ง. ประเมินผลควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น