วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02110

UTQ-02110 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา ผ่านแล้ว ได้ 15 คะแนน
1. ข้อใดเป็นผลการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีคุณภาพสูงที่สุดและเชื่อถือได้
ก. อ่านออก เขียนถูก รู้ความหมาย ใช้เป็น ç
2. ระดับความสามารถในการอ่านของผู้เรียนขั้นใดที่ผู้อ่านรับคุณค่าของการอ่านได้ทันที
ค. อ่านรู้เรื่องเข้าใจเรื่องที่อ่าน ç
3. ข้อใดเป็นกระบวนการใช้ทักษะการคิดขั้นวิเคราะห์
ก. อ่านข่าวแล้วสนทนาวิพากษ์วิจารณ์ข่าว ç
4. ข้อใดเป็นคุณค่าของการรวบรวมข้อคิดคำคมจากวรรณคดีวรรณกรรม
ง. รับการถ่ายทอดค่านิยมและประเพณี ç
5. ลักษณะสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาพหุปัญญาของผู้เรียน สอดคล้องกับข้อใด
ก. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นส่งเสริมข้อบกพร่องของผู้เรียน ç
6. การใช้หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว ส่งผลเสียต่อคุณภาพของผู้เรียนด้านใดมากที่สุด
ค. ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระทางความคิด ç
7. ข้อใดเป็นการจัดบทเรียนบูรณาการแบบคู่ขนาน
ข. ครูร่วมกันวางแผนสอนเรื่องเดียวกัน แล้วต่างจัดกิจกรรมในวิชาที่ตนสอน ç
8. ข้อใดเป็นปัญหาของทักษะภาษาไทยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสอบ O-Net มากที่สุด
ก. ความสามารถในการอ่านตีความ ç
9. การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ คือข้อใด
ง. การอ่านเพื่อค้นหาสาระสำคัญและการสรุปเรื่องที่อ่าน ç
10. การตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนเกิดจากกระบวนการในขั้นใด
ค. ขั้นที่ครูจัดกิจกรรมและสะท้อนผลให้ผู้เรียนได้ทำหลายๆแบบ ç
11. ครูคนใดที่จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด
ก. ให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับบทเรียนตามความสนใจ ç
12. ข้อใดเป็น "กระบวนการเรียนรู้" ที่พัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการคิดมากที่สุด
ง. อ่านเรื่อง คิดวิเคราะห์ สรุปเรื่อง ค้นหาข้อคิดและสำนวนภาษาที่น่าสนใจ ç
13. ข้อใดเป็นเหตุผลแสดงความอ่อนด้อยสมรรถนะของบุคคลด้านการแก้ปัญหามากที่สุด"
ข. กินยาที่หมอพระผลิต / ยาผีบอกเพื่อรักษาโรค ç
14. การช่วยผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้มากที่สุด ข้อใดที่ครูส่วนใหญ่ละเลย
ง. ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและนำผลมาออกแบบการเรียนรู้ ç
15. กิจกรรมใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะภาษาและกระบวนการกลุ่มได้มากที่สุด
ข. การแสดงละครหรือเล่นบทบาทสมมติ ç
16. ผลของการอ่านขั้นใดที่แสดงให้เห็นว่าผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่าน
ข. สื่อความหมายรหัสภาษาและแสดงอาการตอบโต้ ç
17. อะไรคือปัญหาที่ทำให้เด็กไทยไม่ชอบเขียนเรียงความ
ก. ไม่มีข้อมูลในการเขียน ç
18. ตัวชี้วัดในการเขียนข้อใดเป็นตัวชี้วัดในระดับชั้นเรียนที่ต่ำที่สุด
ค. เขียนสื่อสาร ç
19. ครูให้นักเรียนหาคำมาต่อจากคำว่า "กระ" เช่นกระจาด กระท้อน กระต่าย ฯลฯ แล้วทำกิจกรรมสำรวจว่า
ใครมีคำที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นมากที่สุด ครูกำลังฝึกทักษะการคิดด้านใดให้กับผู้เรียน ก. คิดคล่อง ç
20. ถ้าผลการประเมินผลความสามารถของผู้เรียนในการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนสูง สะท้อนให้เห็นสภาพของสถานศึกษาว่าน่าจะมีสิ่งใดมากที่สุด
ง. มีการสอดแทรกทักษะการอ่านคิดเขียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ç


1. การใช้หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว  ส่งผลเสียต่อคุณภาพของผู้เรียนด้านใดมากที่สุ
  • ก. นักเรียนเบื่อเพราะลักษณะงานที่ทำซ้ำๆกัน
  • ข. แบบฝึกหัดสำเร็จรูปไม่ครอบคลุมตัวชี้วัด
  • ค. ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระทางความคิด
  • ง. ไม่สามารถจำแนกความสามารถของผู้เรียนได้
2. ข้อใดเป็นกระบวนการใช้ทักษะการคิดขั้นวิเคราะห์
  • ก. อ่านข่าวแล้วสนทนาวิพากษ์วิจารณ์ข่าว
  • ข. ค้นหาความหมายของคำศัพท์จากพจนานุกรม
  • ค. สัมภาษณ์จดบันทึกผลนำเสนอและเขียนรายงาน
  • ง. ฟังนิทานเล่าเรื่องย้อนกลับทำแบบฝึกหัดในใบงาน
3. ข้อใดเป็นปัญหาของทักษะภาษาไทยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสอบ O-Net มากที่สุด
  • ก. ความสามารถในการอ่านตีความ
  • ข. ความสามารถในการเขียนสะกดคำ
  • ค. ความสามารถในการสื่อสารข้อมูล
  • ง. ความสามารถในการเข้าใจหลักการใช้ภาษา
4. ลักษณะสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาพหุปัญญาของผู้เรียน สอดคล้องกับข้อใด
  • ก. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นส่งเสริมข้อบกพร่องของผู้เรียน
  • ข. จัดบทเรียนและกิจกรรมเป็นหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ
  • ค. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้เต็มศักยภาพ
  • ง. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนเลือกตามความสนใจ
5. ผลของการอ่านขั้นใดที่แสดงให้เห็นว่าผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่าน
  • ก. ตาสัมผัสกับตัวอักษรและรับรู้คำ-ข้อความที่เห็น
  • ข. สื่อความหมายรหัสภาษาและแสดงอาการตอบโต้
  • ค. นำผลการอ่านไปปฏิบัติและรายงานผลได้
  • ง. เล่าเรื่องได้ตามลำดับและวิจารณ์เรื่องได้
6. ข้อใดเป็นผลการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีคุณภาพสูงที่สุดและเชื่อถือได้
  • ก. อ่านออก เขียนถูก รู้ความหมาย ใช้เป็น
  • ข. นักเรียนใช้ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารได้ดี
  • ค. มีผลการเรียนผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 70 ขึ้นไป
  • ง. ผลสอบ O-NET ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 60
7. อะไรคือปัญหาที่ทำให้เด็กไทยไม่ชอบเขียนเรียงความ  
  • ก. ไม่มีข้อมูลในการเขียน
  • ข. เขียนสะกดคำยากๆไม่ได้
  • ค. จัดระบบข้อมูลสู่การเขียนไม่ได้
  • ง. ไม่สามารถใช้คำในระดับภาษาเขียนได้
8. กิจกรรมใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะภาษาและกระบวนการกลุ่มได้มากที่สุด
  • ก. การเล่นเกมแข่งขันตอบคำถามเป็นทีม
  • ข. การแสดงละครหรือเล่นบทบาทสมมติ
  • ค. การเขียนแผนภาพโครงเรื่องและนำเสนอ
  • ง. การทำสมุดรวบรวมคำศัพท์ คำคมที่น่าสนใจ
9.   การตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนเกิดจากกระบวนการในขั้นใด
           
  • ก. ขั้นที่ครูกำหนดเป้าหมายของการเรียนรู้ในแต่ละครั้งที่สอน
  • ข. ขั้นที่ครูจัดระบบการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสูงสุด
  • ค. ขั้นที่ครูจัดกิจกรรมและสะท้อนผลให้ผู้เรียนได้ทำหลายๆแบบ
  • ง. ขั้นที่ครูเลือกกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย
10. การช่วยผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้มากที่สุด ข้อใดที่ครูส่วนใหญ่ละเลย
  • ก. ครูจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตรได้ครบถ้วน
  • ข. ครูเตรียมบทเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ได้สมบูรณ์ที่สุด
  • ค. ครูจัดบรรยากาศและออกแบบการเรียนรู้ได้สนุกและน่าสนใจ
  • ง. ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและนำผลมาออกแบบการเรียนรู้
11.  ข้อใดเป็นการจัดบทเรียนบูรณาการแบบคู่ขนาน
           
  • ก. ครูร่วมกันเป็นคณะเพื่อวางแผน สอนและประเมินผลผู้เรียนกลุ่มเดียวกัน
  • ข. ครูร่วมกันวางแผนสอนเรื่องเดียวกัน แล้วต่างจัดกิจกรรมในวิชาที่ตนสอน
  • ค. ครูวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน จัดกิจกรรมการเรียนรู้และประเมินผลร่วมกัน
  • ง. ครูร่วมกันวางแผนออกแบบกิจกรรม แล้วต่างประเมินผลในรายวิชาที่ตนสอน
12. การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์  คือข้อใด
  • ก. การอ่านเป็นคำเป็นประโยคแลพทำความเข้าใจเรื่อง
  • ข. การสอนแบบสะกดคำ แจกลูกและค้นหาความหมาย
  • ค. การอธิบายความหมายของคำด้วยภาพและรูปประโยค
  • ง. การอ่านเพื่อค้นหาสาระสำคัญและการสรุปเรื่องที่อ่าน
13. ระดับความสามารถในการอ่านของผู้เรียนขั้นใดที่ผู้อ่านรับคุณค่าของการอ่านได้ทันที
  • ก. อ่านเชิงสังเคราะห์
  • ข. อ่านถูกต้องตามอักขรวิธี
  • ค. อ่านรู้เรื่องเข้าใจเรื่องที่อ่าน
  • ง. การประยุกต์ความรู้เพื่อใช้ประโยชน์
14. ข้อใดเป็นเหตุผลแสดงความอ่อนด้อยสมรรถนะของบุคคลด้านการแก้ปัญหามากที่สุด"
  • ก. ลงนามในสัญญากู้เงินโดยไม่อ่านสัญญา
  • ข. กินยาที่หมอพระผลิต / ยาผีบอกเพื่อรักษาโรค
  • ค. กราบไหว้จิ้งจก 2 หัว / กล้วยออกปลีกลางต้น ฯลฯ
  • ง. โอนเงินให้ผู้ที่โทรศัพท์มาบอกข้อมูลที่คิดว่าเราจะได้ประโยชน์
15.  ข้อใดเป็นคุณค่าของการรวบรวมข้อคิดคำคมจากวรรณคดีวรรณกรรม
           
  • ก. ได้เรียนรู้เรื่องราวในอดีต
  • ข. ซึมซับคุณค่าด้านภูมิปัญญา
  • ค. ซาบซึ้งในความงดงามทางภาษา
  • ง. รับการถ่ายทอดค่านิยมและประเพณี
16. ตัวชี้วัดในการเขียนข้อใดเป็นตัวชี้วัดในระดับชั้นเรียนที่ต่ำที่สุด
  • ก. เขียนอธิบาย
  • ข. เขียนเล่าเรื่อง
  • ค. เขียนสื่อสาร
  • ง. เขียนจดหมาย
17. ครูให้นักเรียนหาคำมาต่อจากคำว่า  "กระ"  เช่นกระจาด  กระท้อน  กระต่าย ฯลฯ  แล้วทำกิจกรรมสำรวจว่า   ใครมีคำที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นมากที่สุด  ครูกำลังฝึกทักษะการคิดด้านใดให้กับผู้เรียน
  • ก. คิดคล่อง
  • ข. คิดยืดหยุ่น
  • ค. คิดใหม่
  • ง. คิดแตกต่าง
18. ถ้าผลการประเมินผลความสามารถของผู้เรียนในการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนสูง   สะท้อนให้เห็นสภาพของสถานศึกษาว่าน่าจะมีสิ่งใดมากที่สุด  
  • ก. มีกิจกรรมติวเข้มให้นักเรียนเป็นประจำสม่ำเสมอ
  • ข. มีครูที่มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยดี
  • ค. มีสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นนักเรียนให้มีความสนใจในการเรียนดี
  • ง. มีการสอดแทรกทักษะการอ่านคิดเขียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
19. ข้อใดเป็น "กระบวนการเรียนรู้"   ที่พัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการคิดมากที่สุด
  • ก. อ่านเรื่อง ตอบคำถาม 5W 1 H สรุปและเขียนแผนภาพความคิด
  • ข. อ่านเรื่อง ตอบคำถามหมวก 6 สี เขียนเรื่อง/ดัดแปลงเรื่องที่อ่าน
  • ค. อ่านเรื่อง สนทนาอภิปรายแสดงความคิดเห็น เสนอวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่าง
  • ง. อ่านเรื่อง คิดวิเคราะห์ สรุปเรื่อง ค้นหาข้อคิดและสำนวนภาษาที่น่าสนใจ
20. ครูคนใดที่จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด 
  • ก. ให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับบทเรียนตามความสนใจ
  • ข. เน้นกิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและปฏิบัติจริง
  • ค. เลือกวิธีการวัดผลการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน
  • ง. กำหนดชิ้นงาน/แบบฝึกที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น