UTQ-02114
UTQ-02114 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์
สำหรับผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
คะแนน 15/20
พฤติกรรมในข้อใดต่อไปนี้ที่ถือว่าเป็นการใช้ทักษะการสังเกตเป็นหลัก
– เด็กชายสุดใจสามารถบรรยายคุณสมบัติของมะนาวให้เด็กหญิงพิมพ์ใจเห็นถึง ความแตกต่างกับสมบัติของส้มเขียวหวานได้อย่างชัดเจน
เครื่องมือวัดผลข้อใด ไม่เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการประเมินผล
– แบบประเมิน กับ การร่วมกิจกรรม
ขั้นตอนใดของกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ ที่นักเรียนจะต้องลงมือปฏิบัติเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อสนเทศ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
– ขั้นสำรวจและค้นหา
การจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในข้อใดที่สามารถนำผลไปปรับปรุงการสอน หรือวางแผนการสอนในครั้งต่อไป
– ขั้นวัดผล
ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ได้กำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ด้านใดบ้าง
– ความรู้ ความเข้าใจ จิตวิทยาศาสตร์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อใดเป็นความแตกต่างของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
– ระดับชั้นเรียน
คุณภาพผู้เรียนวิทยาศาสตร์เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมด้านใดบ้าง
– ความรู้ ความคิด ทักษะ กระบวนการ จิตวิทยาศาสตร์
“หัวใจของการวัดผล คือความเชื่อถือได้ของค่า/คะแนน” ความเชื่อถือได้มาจากข้อใด
– ถูกทั้ง ก ข และ ค
ถ้าต้องการทดสอบว่า “แสงมีผลต่อจำนวนไข่ของเป็ด” ตัวแปรต้น คือ
– พันธุ์เป็ด
เพราะเหตุใดผู้สอนจึงต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมง
– เพื่อให้ผู้เรียนรับทราบว่าจะเรียนเนื้อหาอะไร
ทฤษฎีการเรียนรู้ใดที่เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นด้วยตัวของผู้เรียนเอง และการเรียนรู้เรื่องใหม่มีพื้นฐานมาจากความรู้เดิม
– ทฤษฎีการสร้างเสริมความรู้ (constructivism)
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง
4. วิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
– 1 2 3
ข้อใดเป็นการประเมินผล
– โอ๊ดสอบได้ 40 คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ครูจึงให้สอบซ่อม
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง
4. วิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
– 1 2 3 4
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด/สาระการเรียนรู้แกนกลาง
3. วิเคราะห์แหล่งการเรียนรู้
4. วิเคราะห์กระบวนการประเมินผลผลิต
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
– 2 1 4 3
ท่านคิดว่าขั้นตอนใดของเทคนิคPOE เป็นการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด
– การสังเกต
การศึกษาทำให้เกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีและมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในฐานะท่านเป็นครูวิทยาศาสตร์ท่านควรจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนอย่างไรบ้าง
– จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักถึงผลกระทบต่อมวลมนุษย์และ สภาพแวดล้อม
ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
– ให้ครูทราบว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถทักษะและความคิดอย่างไร
เทคนิค POE และวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ ขั้นตอนใดที่มีความคล้ายคลึงกัน
– การสังเกตและการสำรวจและค้นหา
ในการทดลองเรื่องการสังเกตการลุกไหม้ของเทียนไข ข้อใดเป็นคำตอบที่ไม่ได้เกิดจากการสังเกต
– เทียนไขจะเริ่มละลาย แล้วหยดลงตามลำเทียน
คะแนน 15/20
พฤติกรรมในข้อใดต่อไปนี้ที่ถือว่าเป็นการใช้ทักษะการสังเกตเป็นหลัก
– เด็กชายสุดใจสามารถบรรยายคุณสมบัติของมะนาวให้เด็กหญิงพิมพ์ใจเห็นถึง ความแตกต่างกับสมบัติของส้มเขียวหวานได้อย่างชัดเจน
เครื่องมือวัดผลข้อใด ไม่เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการประเมินผล
– แบบประเมิน กับ การร่วมกิจกรรม
ขั้นตอนใดของกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ ที่นักเรียนจะต้องลงมือปฏิบัติเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อสนเทศ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
– ขั้นสำรวจและค้นหา
การจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในข้อใดที่สามารถนำผลไปปรับปรุงการสอน หรือวางแผนการสอนในครั้งต่อไป
– ขั้นวัดผล
ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ได้กำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ด้านใดบ้าง
– ความรู้ ความเข้าใจ จิตวิทยาศาสตร์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อใดเป็นความแตกต่างของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
– ระดับชั้นเรียน
คุณภาพผู้เรียนวิทยาศาสตร์เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมด้านใดบ้าง
– ความรู้ ความคิด ทักษะ กระบวนการ จิตวิทยาศาสตร์
“หัวใจของการวัดผล คือความเชื่อถือได้ของค่า/คะแนน” ความเชื่อถือได้มาจากข้อใด
– ถูกทั้ง ก ข และ ค
ถ้าต้องการทดสอบว่า “แสงมีผลต่อจำนวนไข่ของเป็ด” ตัวแปรต้น คือ
– พันธุ์เป็ด
เพราะเหตุใดผู้สอนจึงต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมง
– เพื่อให้ผู้เรียนรับทราบว่าจะเรียนเนื้อหาอะไร
ทฤษฎีการเรียนรู้ใดที่เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นด้วยตัวของผู้เรียนเอง และการเรียนรู้เรื่องใหม่มีพื้นฐานมาจากความรู้เดิม
– ทฤษฎีการสร้างเสริมความรู้ (constructivism)
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง
4. วิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
– 1 2 3
ข้อใดเป็นการประเมินผล
– โอ๊ดสอบได้ 40 คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ครูจึงให้สอบซ่อม
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง
4. วิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
– 1 2 3 4
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด/สาระการเรียนรู้แกนกลาง
3. วิเคราะห์แหล่งการเรียนรู้
4. วิเคราะห์กระบวนการประเมินผลผลิต
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
– 2 1 4 3
ท่านคิดว่าขั้นตอนใดของเทคนิคPOE เป็นการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด
– การสังเกต
การศึกษาทำให้เกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีและมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในฐานะท่านเป็นครูวิทยาศาสตร์ท่านควรจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนอย่างไรบ้าง
– จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักถึงผลกระทบต่อมวลมนุษย์และ สภาพแวดล้อม
ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
– ให้ครูทราบว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถทักษะและความคิดอย่างไร
เทคนิค POE และวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ ขั้นตอนใดที่มีความคล้ายคลึงกัน
– การสังเกตและการสำรวจและค้นหา
ในการทดลองเรื่องการสังเกตการลุกไหม้ของเทียนไข ข้อใดเป็นคำตอบที่ไม่ได้เกิดจากการสังเกต
– เทียนไขจะเริ่มละลาย แล้วหยดลงตามลำเทียน
1.
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด/สาระการเรียนรู้แกนกลาง
3. วิเคราะห์แหล่งการเรียนรู้
4. วิเคราะห์กระบวนการประเมินผลผลิต
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
- ก. 1 2 3 4
- ข. 2 1 4 3
- ค. 3 4 2 1
- ง. 2 3 4 1
2.
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง
4. วิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
การจัดทำคำอธิบายรายวิชา มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ
ข้อใดถูกต้อง
- ก. 4 3 2 1
- ข. 1 2
- ค. 1 2 3 4
- ง. 1 2 3
3.
“หัวใจของการวัดผล คือความเชื่อถือได้ของค่า/คะแนน” ความเชื่อถือได้มาจากข้อใด
- ก. มีความตรง(validity)ค่า/คะแนนตรงกับสิ่งที่ต้องการวัด
- ข. มีความเที่ยง(reliability) ค่า/คะแนนไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
- ค. มีความเป็นปรนัย(objectivity) ค่า/คะแนนที่ผู้ตรวจให้คะแนนได้เท่าเดิมทุกครั้ง
- ง. ถูกทั้ง ก ข และ ค
4.
การศึกษาทำให้เกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีและมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก
ในฐานะท่านเป็นครูวิทยาศาสตร์ท่านควรจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อเตรียม ความพร้อมให้กับนักเรียนอย่างไรบ้าง
- ก. จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นเนื้อหาเฉพาะทางเชิงลึก
- ข. จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในขอบเขตของวิทยาศาสตร์
- ค. จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียนเกิดทักษะ การคิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ง. จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักถึงผลกระทบต่อมวลมนุษย์และ สภาพแวดล้อม
5.
ในการทดลองเรื่องการสังเกตการลุกไหม้ของเทียนไข
ข้อใดเป็นคำตอบที่ไม่ได้เกิดจากการสังเกต
- ก. เปลวไฟเป็นรูปวงรี มี 4 ชั้น
- ข. ถ้าไม่มีแก๊สออกชิเจนเทียนจะดับ
- ค. เทียนไขจะเริ่มละลาย แล้วหยดลงตามลำเทียน
- ง. เมื่อจุดเทียนไข ไส้เทียนจะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีดำ
6.
ขั้นตอนใดของกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ ที่นักเรียนจะต้องลงมือปฏิบัติเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
ข้อสนเทศ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
- ก. ขั้นประเมิน
- ข. ขั้นขยายความรู้
- ค. ขั้นสำรวจและค้นหา
- ง. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
7.
ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
- ก. ให้ครูทราบว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถทักษะและความคิดอย่างไร
- ข. พัฒนาผู้เรียนและการจัดการเรียนการสอนของครู
- ค. พัฒนาผู้เรียนและตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
- ง. ตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
8.
เครื่องมือวัดผลข้อใด ไม่เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการประเมินผล
- ก. แบบประเมิน กับ การร่วมกิจกรรม
- ข. แบบทดสอบ กับผลสัมฤทธิ์ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
- ค. แบบสัมภาษณ์ กับ คุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ง. แบบสังเกตกับ คุณลักษณะที่พึงประสงค์
9.
เทคนิค
POE และวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้
ขั้นตอนใดที่มีความคล้ายคลึงกัน
- ก. การทำนายและการสร้างความสนใจ
- ข. การสังเกตและการสำรวจและค้นหา
- ค. การอธิบายและการสำรวจและค้นหา
- ง. การสังเกตและการอธิบายและลงข้อสรุป
10.
ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ได้กำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ด้านใดบ้าง
- ก. ความรู้ ความเข้าใจ จิตวิทยาศาสตร์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ข. ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จิตวิทยาศาสตร์
- ค. ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ง. ความรู้ ความเข้าใจ ความคงทนในการเรียนรู้ ความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี
11.
ถ้าต้องการทดสอบว่า “แสงมีผลต่อจำนวนไข่ของเป็ด”
ตัวแปรต้น คือ
- ก. แสง
- ข. พันธุ์เป็ด
- ค. จำนวนไข่
- ง. อาหารเป็ด
12.
พฤติกรรมในข้อใดต่อไปนี้ที่ถือว่าเป็นการใช้ทักษะการสังเกตเป็นหลัก
- ก. ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งเตือนว่าวันพรุ่งนี้ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกเท่าตัว
- ข. เด็กหญิงสมพรสามารถบอกเหตุผลในการใช้บีกเกอร์แทนกระบอกตวงได้อย่าง ถูกต้อง
- ค. ผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานระดับน้ำที่ท่วมที่หน้าศาลากลางจังหวัดว่าสูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตร
- ง. เด็กชายสุดใจสามารถบรรยายคุณสมบัติของมะนาวให้เด็กหญิงพิมพ์ใจเห็นถึง ความแตกต่างกับสมบัติของส้มเขียวหวานได้อย่างชัดเจน
13.
เพราะเหตุใดผู้สอนจึงต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมง
- ก. เพื่อให้ผู้เรียนรับทราบว่าจะเรียนเนื้อหาอะไร
- ข. เพื่อเป็นการจัดสถานการณ์ให้ผู้เรียนเตรียมตัวล่วงหน้า
- ค. เพื่อกำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเปลี่ยนพฤติกรรมตาม จุดประสงค์
- ง. เพื่อให้เป็นไปตามระบบของโรงเรียนที่กำหนดไว้
14.
ข้อใดเป็นความแตกต่างของการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2544 กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
- ก. ระดับชาติ
- ข. ระดับชั้นเรียน
- ค. ระดับเขตพื้นที่
- ง. ถูกทั้ง ก ข และ ค
15.
คุณภาพผู้เรียนวิทยาศาสตร์เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมด้านใดบ้าง
- ก. ความรู้ ความคิด ความคงทนในการเรียนรู้
- ข. ความรู้ ทักษะกระบวนการ เจตคติต่อวิทยาศาสตร์
- ค. ความรู้ ความคิด ทักษะ กระบวนการ จิตวิทยาศาสตร์
- ง. ความรู้ ความคิด จิตวิทยาศาสตร์ การสืบค้นข้อมูล
16.
ข้อใดเป็นการประเมินผล
- ก. แดงสอบวิชาเคมีได้ 100 คะแนน
- ข. ดำส่งผลงานได้ครบทุกชิ้นตามกำหนดเวลา
- ค. ครูชมว่าสมชายมี กิริยา มารยาทที่เป็นแบบย่างที่ดี
- ง. โอ๊ดสอบได้ 40 คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ครูจึงให้สอบซ่อม
17.
การจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในข้อใดที่สามารถนำผลไปปรับปรุงการสอน
หรือวางแผนการสอนในครั้งต่อไป
- ก. พฤติกรรมของผู้เรียนในขั้นตอนการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
- ข. ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
- ค. ขั้นวัดผล
- ง. ขั้นสรุป
18.
ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถาม
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
2. วิเคราะห์ตัวชี้วัด
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง
4. วิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
มีขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ ข้อใดถูกต้อง
- ก. 1 2 3 4
- ข. 4 3 2 1
- ค. 3 4
- ง. 2 3 4
19.
ทฤษฎีการเรียนรู้ใดที่เชื่อว่า
การเรียนรู้เกิดขึ้นด้วยตัวของผู้เรียนเอง
และการเรียนรู้เรื่องใหม่มีพื้นฐานมาจากความรู้เดิม
- ก. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก (theory of cognitive development) ของ Piaget
- ข. การเรียนรู้อย่างมีความหมายของ David P. Ausubel
- ค. การเรียนรู้ด้วยการค้นพบ (discovery learning)
- ง. ทฤษฎีการสร้างเสริมความรู้ (constructivism)
20.
ท่านคิดว่าขั้นตอนใดของเทคนิคPOE เป็นการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด
- ก. การอธิบาย
- ข. การสังเกต
- ค. การทำนาย
- ง. การอธิบายและลงข้อสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น