วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02124

UTQ-02124 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับผู้สอนระดับมัธยมศึกษา

คะแนน : 16/20

ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์

ข้อใดไม่เป็นแนวทาง กระตุ้นให้ผู้เรียนรักและศรัทธราในการเล่นกีฬา
ครูสอนกีฬาที่ตนเองถนัด

เกณฑ์สำหรับการให้คะแนนการปฏิบัติงานควรประกอบด้วยอะไรบ้าง
เกณฑ์การพิจารณา ดับคุณภาพ และคำอธิบายคุณภาพ

ข้อใดเป็นการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design )
มาตรฐาน/สาระการเรียนรู้-กำหนดภาระงาน/วิธีวัดผล-ออกแบบการเรียนรู้

ข้อใดเกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อทางพลศึกษาที่ถูกต้องที่สุด
นักเรียนร่วมกันกับครูจัดทำสนามบาสเกตบอล

การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ควรลำดับอย่างไร
ขั้นสำรวจความพร้อม-ขั้นนำ-ขั้นสอน-ขั้นสรุป-ขั้นนำไปใช้

ในการประเมินกระบวนการการทำงานกลุ่ม ควรกำหนดรายการประเมินใดบ้าง
การวางแผน การลงมือปฏิบัติ การนำเสนองาน ลักษณะนิสัยในการทำงาน

ข้อใดเป็นการกล่าวถึงแนวคิดการสอนสุขศึกษาที่ไม่ถูกต้อง
การสอนสุขศึกษาไม่จำเป็นต้องเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและและสัมพันธ์กัน

นวัตกรรมมาจากภาษาอังกฤษว่า
– Innovation

ขั้นตอนแรกของการจัดทำหน่วยการเรียนรู้คือข้อใด
ระบุมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

เทคนิคใดเหมาะสมที่สุดที่จะทำให้เราทราบว่าเด็กๆ มีความสามารถจริงในการทำงานหรือกิจกรรมนั้น
ทดสอบการปฏิบัติ

การจัดการเรียนการสอนแบบ Brain Based Learning (BBL) มีความสำคัญเรื่องใด
การออกแบบการเรียนรู้

การสร้างวินัยเชิงบวกในการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเป็นการพัฒนาด้านใด
ด้านพฤติกรรมมนุษย์

จุดมุ่งหมายของเรียนรู้แต่ละบทเรียน สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับหลังจากบทเรียนคือ
แนวคิดรวบยอด

การสอนสุขศึกษาและพลศึกษา ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ควรจัดลำดับการเรียนรู้อย่างไร
ความรู้ เจตคติ การปฏิบัติ

ข้อใดคือวิสัยทัศน์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
มุ่งพัฒนายกระดับการศึกษาฯ

ถ้าท่านต้องการทราบความรู้สึกต่อเรื่องต่างๆของเด็กที่ทำให้ได้รายละเอียดของข้อมูล ควรใช้เทคนิคใดเหมาะสมที่สุด
ทดสอบโดยปฏิบัติงานจริง

ข้อใดเป็นวิสัยทัศน์ของสุขศึกษาและพลศึกษา
เป็นการศึกษาด้านสุขภาพที่มีเป้าหมาย เพื่อการดำรงสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่ยั่งยืน

คุณธรรมที่สำคัญและต้องปลูกฝังในการเรียนรู้รายวิชาพลศึกษาคือข้อใด
ความมีน้ำใจนักกีฬา

ข้อใดเป็นเป้าหมายการสอนสุขศึกษา
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ

1.
ข้อใดเป็นวิสัยทัศน์ของสุขศึกษาและพลศึกษา
  • ก. เป็นการศึกษาด้านสุขภาพที่มีเป้าหมาย เพื่อการดำรงสุขภาพ การเสริมสร้างสุขภาพ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชนให้ยั่งยืน
  • ข. เป็นการศึกษาด้านสุขภาพที่มีเป้าหมาย เพื่อการดำรงสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่ยั่งยืน
  • ค. เป็นการศึกษาด้านสุขภาพสมรรถภาพโดยมีเป้าหมาย เพื่อสามารถดำรงสุขภาพ การเสริมสร้างสุขภาพให้สมบูรณ์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่ยั่งยืน
  • ง. เป็นการศึกษาด้านสมรรถภาพสุขภาพโดยมีเป้าหมาย เพื่อสามารถดำรงสุขภาพ การเสริมสร้างสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่ยั่งยืน
2.
เทคนิคใดเหมาะสมที่สุดที่จะทำให้เราทราบว่าเด็กๆ มีความสามารถจริงในการทำงานหรือกิจกรรมนั้น
  • ก. การนำเสนอ
  • ข. ทดสอบการปฏิบัติ
  • ค. สัมภาษณ์
  • ง. บันทึกเหตุการณ์
3.
การสอนสุขศึกษาและพลศึกษา ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ควรจัดลำดับการเรียนรู้อย่างไร 
  • ก. ความรู้ ทักษะ เจตคติ
  • ข. เจตคติ การปฏิบัติความรู้
  • ค. ทักษะ ความรู้ เจตคติ
  • ง. ความรู้ เจตคติ การปฏิบัติ
4.
ในการประเมินกระบวนการการทำงานกลุ่ม ควรกำหนดรายการประเมินใดบ้าง
  • ก. การปฏิบัติตามแผน การเสนอผลงานกลุ่ม
  • ข. การวางแผน การปฏิบัติตามแผน
  • ค. การวางแผน การลงมือปฏิบัติ การนำเสนองาน ลักษณะนิสัยในการทำงาน
  • ง. การปฏิบัติตามแผน ลักษณะนิสัยการทำงาน
5.
ข้อใดเป็นการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
  • ก. จุดประสงค์เนื้อหา ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้-กำหนดวิธีวัดและประเมินผล
  • ข. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด- ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ -กำหนดวิธีวัดและประเมินผล
  • ค. กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้-กำหนดชิ้นงาน/ภาระงาน/วิธีวัดประเมินผล-ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
  • ง. มาตรฐาน/สาระการเรียนรู้-กำหนดภาระงาน/ วิธีวัดผล-ออกแบบการเรียนรู้
6.
ข้อใด ไม่ใช่ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
           
  • ก. ความสามารถในการสื่อสาร
  • ข. คามสามารถในการคิด
  • ค. ความสามารถในการแก้ปัญหา
  • ง. ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์
7.
นวัตกรรม มาจากภาษาอังกฤษคำว่า
  • ก. Innovate
  • ข. Innovation
  • ค. Instructional Materials
  • ง. Teacher assistant
8.
ข้อใดคือวิสัยทัศน์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
  • ก. มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกระดับ ฯ
  • ข. มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ฯ
  • ค. มุ่งพัฒนายกระดับผู้เรียน ฯ
  • ง. มุ่งพัฒนายกระดับการศึกษา ฯ
9.
ข้อใดเป็นการกล่าวถึงแนวคิดการสอนสุขศึกษาที่ไม่ถูกต้อง
  • ก. การสอนสุขศึกษาเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
  • ข. การสอนสุขศึกษาไม่จำเป็นต้องเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
  • ค. การสอนสุขศึกษาควรสอนในลักษณะเสนอแนะมากกว่าการบอกหรือห้าม
  • ง. การสอนสุขศึกษาควรมีวิธีการสอนที่หลากหลายผสมผสานกันไปอย่างต่อเนื่อง
10.
ข้อใด ไม่ เป็นแนวทาง กระตุ้นให้ผู้เรียนรักและศรัทธาในการเล่นกีฬา
  • ก. ครูสอนกีฬาที่ตนเองถนัด
  • ข. ครูนำภาพนักกีฬาทีมชาติมาให้นักเรียนดู
  • ค. ครูใช้กระบวนการเรียนปนเล่น ให้เกิดความสนุกสนาน
  • ง. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกเรียนประเภทกีฬาที่ชอบและถนัด
11.
การสร้างวินัยเชิงบวกในการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเป็นการพัฒนาด้านใด
           
  • ก. ด้านพฤติกรรมมนุษย์
  • . ด้านสติปัญญามนุษย์
  • ค. ด้านอารมณ์มนุษย์
  • ง. ด้านสังคมของมนุษย์
12.
เกณฑ์สำหรับการให้คะแนนการปฏิบัติงานควรประกอบด้วยอะไรบ้าง
  • ก. เกณฑ์สำหรับการให้คะแนน และคุณภาพ
  • ข. เกณฑ์สำหรับการให้คะแนน และระดับคุณภาพ
  • ค. รายการประเมิน และคำอธิบายคุณภาพ
  • ง. เกณฑ์การพิจารณา ระดับคุณภาพ และคำอธิบายคุณภาพ
13.
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ควรลำดับอย่างไร
  • ก. สรุปบทเรียน-ขั้นสอน-ขั้นนำเข้าสู่การเรียนรู้
  • ข. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน-ขั้นสอน/ถ่ายทอดการเรียนรู้และขั้นสรุป
  • ค. ขั้นชี้แจงขอบข่ายการเรียนรู้-ขั้นอธิบายสาธิต-ขั้นสรุป
  • ง. ขั้นสำรวจความพร้อม-ขั้นนำ-ขั้นสอน-ขั้นสรุป-ขั้นนำไปใช้
14.
จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้แต่ละบทเรียน สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับหลังจากบทเรียนคือ
  • ก. แนวคิดรวบยอด
  • ข. ทักษะและความสามารถ
  • ค. เนื้อหาของบทเรียน
  • ง. เทคโนโลยี
15.
ข้อใดเกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อทางพลศึกษาที่ถูกต้องที่สุด
  • ก. ครูไปเลือกซื้อสื่อกับนักเรียนที่สอน
  • ข. นักเรียนร่วมกันกับครูจัดทำสนามบาสเกตบอลจำลอง
  • ค. ครูนำหนังสือที่ผลิตมาให้ผู้เรียนค้นคว้า
  • ง. ครูนำสื่อตัวอย่างมาให้นักเรียนทำตาม
16.
การจัดการเรียนการสอนBrain Based Learning (BBL ) ให้ความสำคัญเรื่องใด
  • ก. การออกแบบการเรียนรู้
  • ข. การจัดสื่อการเรียนรู้
  • ค. การวัดและประเมินผล
  • ง. ช่วงอายุของนักเรียน
17.
ข้อใดเป็นเป้าหมายการสอนสุขศึกษา
           
  • ก. ความรู้สู่สากล
  • ข. เน้นความรู้คู่คุณธรรม
  • ค. มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
  • ง. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ
18.
คุณธรรมที่สำคัญและต้องปลูกฝังในการเรียนรู้รายงวิชาพลศึกษาคือข้อใด
           
  • ก. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
  • ข. ความเมตตากรุณา
  • ค. ความสามัคคี
  • ง. ความมีน้ำใจนักกีฬา
19.
ถ้าท่านต้องการทราบความรู้สึกต่อเรื่องต่างๆ ของเด็กที่ทำให้ได้รายละเอียดของข้อมูล ควร ใช้เทคนิคใดเหมาะสมที่สุด
  • ก. การรายงานตนเอง
  • ข. สัมภาษณ์
  • ค. สังเกต
  • ง. ทดสอบโดยปฏิบัติงานจริง
20.
ขั้นตอนแรกของการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ คือข้อใด
  • ก. กำหนดสาระสำคัญ
  • ข. กำหนดเกณฑ์การประเมินผล
  • ค. วางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  • ง. ระบุมาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น