วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02202 การพัฒนาสมรรถหลักและสมรรถนะประจำสายงานสำหรับศึกษานิเทศก์ จำนวนคำถาม : 15 ข้อ 12/15 : -

1.ข้อใดคือ องค์ประกอบของคำว่า สมรรถนะ
ค. ความรู้ ทักษะ เจตคติหรือแรงจูงใจ
2. “สมรรถนะการสื่อสารและแรงจูงใจของศึกษานิเทศก์ สามารถชี้วัดได้จากพฤติกรรมข้อใด
ค. มีความสามารถในการพูด และเขียนในโอกาสต่าง ๆ
3.ประโยชน์ของการวิจัยเพื่อการพัฒนาการนิเทศการศึกษา ตรวจสอบได้และมีหลักฐานยืนยันได้จากอะไร
ค. ความถูกต้องตามหลักวิชาการ
4.จากคำกล่าวที่ว่าศึกษานิเทศก์จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาสมรรถนะให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ของโลกาภิวัฒน์มีกิจกรรมพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ในนโยบายของรัฐบาลตามข้อใดในระหว่างปี พ.ศ. 2553 - 2555
ง. ถูกทุกข้อ
5.ผลการวิจัยเชิงประเมินพบว่ากระบวนการออกแบบการสอนและการจัดการเรียนการสอน ขึ้นอยู่กับสมรรถนะของครูและสัมพันธ์กับสมรรถนะการนิเทศการเรียนรู้ของศึกษา นิเทศก์ มีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์เท่ากับ 0.833 หมายความว่าอย่างไร
ง. คุณภาพการออกแบบการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กับการนิเทศการเรียนรู้ของศึกษานิเทศก์ร้อยละ 83
6.การพัฒนาครูในระหว่างปฏิบัติงาน (In service Training) โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานการพัฒนา (School Based Management) เป็นภารกิจหลักของบุคลากรสายงานใด
ค. ศึกษานิเทศก์ สายงานนิเทศการศึกษา
7.การนิเทศการศึกษามีความหมายที่สมบูรณ์ที่สุดในข้อใด
ง. ระบบพฤติกรรมขององค์กรที่ทำงานมุ่งผลกระทบสู่พฤติกรรมการสอนของครู
8.คำสำคัญที่มักใช้ในความหมายเดียวกันกับ สมรรถนะคือคำในข้อใด
ข. ศักยภาพ (Potential)
9.เต็มใจ ภาคภูมิใจ และมีความสุขในการได้ไปเยี่ยมชั้น สังเกตการณ์สอนและทำกิจกรรมพัฒนาโครงการค่ายภาษาอังกฤษ เป็นพฤติกรรมเด่นชัดของสมรรถนะใด
ก. การทำงานเป็นทีม (Team work)
10.การให้คำปรึกษา (Mentoring) ชี้แนะ (Coaching) และช่วยแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนแก่ครูของศึกษานิเทศก์มีสิ่งใดเป็นข้อมูล หลักฐานและร่องรอยคุณภาพการปฏิบัติงาน
ข. แบบสังเกตการสอน
11. บทบาทหน้าที่หลักของศึกษานิเทศก์สัมพันธ์กับสมรรถนะประจำสายงายของศึกษานิเทศก์ในข้อใด
ค. การสื่อสารและการจูงใจ
12.จากผลการวิจัยของ Gottesman.B. พบว่าสมรรถนะของศึกษานิเทศก์ที่ใช้เทคนิควิธีการนิเทศการศึกษาแบบใด ทำให้เกิดความรู้ ความจดจำที่คงทนยาวนาน เกิดผล 90%
ก. การชี้แนะการสอนงาน (Coaching)
13.ข้อใดเป็นพฤติกรรม ความรับผิดชอบในวิชาชีพของศึกษานิเทศก์
ง. เขาพยายามรักษามาตรฐานในการปฏิบัติงานอย่างคงเส้นคงวา
14.เป้าหมายและหลักการสำคัญในการศึกษาบทเรียน (Lesson study) คือข้อใด
ค. การศึกษาและปรับปรุงแผนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
15.“ความรู้ความเข้าใจเนื้อหา ผนวกวิธีการสอนที่เหมาะสม” (Pedagogical Contents Knowledge : PCK) เป็นองค์ประกอบสมรรถนะที่สำคัญด้านใดของศึกษานิเทศก์
ง. ความรู้ในเนื้อหาที่สอน และความรู้ในวิธีการสอน



1.
 คำสำคัญที่มักใช้ในความหมายเดียวกันกับ สมรรถนะคือคำในข้อใด
  • ก. คุณภาพ (Quality)
  • ข. ศักยภาพ (Potential)
  • ค. ประสิทธิภาพ (Efficiency)
  • ง. คุณลักษณะ (Attribute)
2.
เป้าหมายและหลักการสำคัญในการศึกษาบทเรียน (Lesson study) คือข้อใด
  • ก. . การปรับปรุงพฤติกรรมการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ
  • ข. การเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน
  • ค. การศึกษาและปรับปรุงแผนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
  • ง. การพัฒนาสมรรถนะการทำงานของศึกษานิเทศก์
3.
 ข้อใดคือ องค์ประกอบของคำว่า สมรรถนะ
  • ก. คุณภาพ คุณลักษณะ คุณธรรม
  • ข. ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สัมฤทธิ์ผล
  • ค. ความรู้ ทักษะ เจตคติหรือแรงจูงใจ
  • ง. มาตรฐาน ภาระงาน วิสัยทัศน์
4.
ผลการวิจัยเชิงประเมินพบว่ากระบวนการออก แบบการสอนและการจัดการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับสมรรถนะของครูและสัมพันธ์กับ สมรรถนะการนิเทศการเรียนรู้ของศึกษานิเทศก์ มีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์เท่ากับ 0.833 หมายความว่าอย่างไร
  • ก. สมรรถนะของครูขึ้นอยู่กับสมรรถนะศึกษานิเทศก์ร้อยละ 83
  • ข. คุณภาพการสอนของครูเกิดจากการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ร้อยละ 83
  • ค. สมรรถนะศึกษานิเทศก์เท่ากับสมรรถนะของครูผู้สอนร้อยละ 83
  • ง. คุณภาพการออกแบบการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กับการนิเทศการเรียนรู้ของศึกษานิเทศก์ร้อยละ 83
5.
 เต็มใจ ภาคภูมิใจ และมีความสุขในการได้ไปเยี่ยมชั้น สังเกตการณ์สอนและทำกิจกรรมพัฒนาโครงการค่ายภาษาอังกฤษ เป็นพฤติกรรมเด่นชัดของสมรรถนะใด
  • ก. การทำงานเป็นทีม (Team work)
  • ข. การบริการที่ดี (Service Mind)
  • ค. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน (Working Achievement Motivation)
  • ง. การพัฒนาตนเอง (Self-Development)
6.
 จากคำกล่าวที่ว่าศึกษานิเทศก์จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาสมรรถนะให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ของโลกาภิวัฒน์มีกิจกรรมพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ในนโยบายของรัฐบาลตามข้อใดในระหว่างปี พ.ศ. 2553 - 2555
  • ก. โครงการพัฒนาสมรรถนะความเป็นผู้นำทางวิชาการผู้บริหารและยกระดับคุณภาพครูแนวใหม่ครูดี ครูเก่ง (Master Teacher)
  • ข. โครงการพัฒนาระบบนิเทศแนวใหม่ โดยพัฒนาศึกษานิเทศก์ คัดผลงานวัตกรรมนิเทศดีเด่น
  • ค. พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยระบบ E-Training
  • ง. ถูกทุกข้อ
7.
ประโยชน์ของการวิจัยเพื่อการพัฒนาการนิเทศการศึกษา ตรวจสอบได้และมีหลักฐานยืนยันได้จากอะไร
  • ก. การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • ข. การเผยแพร่ในวงวิชาการ
  • ค. ความถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • ง. ความสมบรูณ์ของเนื้อหาสาระการวิจัย
8.
ความรู้ความเข้าใจเนื้อหา ผนวกวิธีการสอนที่เหมาะสม” (Pedagogical Contents Knowledge : PCK) เป็นองค์ประกอบสมรรถนะที่สำคัญด้านใดของศึกษานิเทศก์
  • ก. ทักษะการสอนและเจตคติที่ดีต่อการนิเทศ
  • ข. ความรู้ในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะทั่วไปของครู
  • ค. ความรู้ในเรื่องที่สอนกับทักษะในการเรียนของนักเรียน
  • ง. ความรู้ในเนื้อหาที่สอน และความรู้ในวิธีการสอน
9.
การให้คำปรึกษา (Mentoring) ชี้แนะ (Coaching) และช่วยแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนแก่ครูของศึกษานิเทศก์มีสิ่งใดเป็นข้อมูล หลักฐานและร่องรอยคุณภาพการปฏิบัติงาน
  • ก. แผนกลยุทธ์ปฏิบัติการนิเทศการศึกษา
  • ข. แบบสังเกตการสอน
  • ค. รายงานการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล
  • ง. แฟ้มบันทึกการนิเทศ
10.
การพัฒนาครูในระหว่างปฏิบัติงาน (In service Training) โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานการพัฒนา (School Based Management) เป็นภารกิจหลักของบุคลากรสายงานใด
  • ก. ครูแห่งชาติ สายงานการสอน
  • ข. อาจารย์สถาบันอุดมศึกษา สายงานคณาจารย์ระดับอุดมศึกษา
  • ค. ศึกษานิเทศก์ สายงานนิเทศการศึกษา
  • ง. ผู้บริหารโรงเรียน สายงานบริหารการศึกษา
11.
 บทบาทหน้าที่หลักของศึกษานิเทศก์สัมพันธ์กับสมรรถนะประจำสายงายของศึกษานิเทศก์ในข้อใด
  • ก. การนิเทศเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
  • ข. การวิเคราะห์วิจัยทางการศึกษา
  • ค. การสื่อสารและการจูงใจ
  • ง. การศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
12.
 “สมรรถนะการสื่อสารและแรงจูงใจ” ของศึกษานิเทศก์ สามารถชี้วัดได้จากพฤติกรรมข้อใด
  • ก. มีความคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
  • ข. มีการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างและสร้างเครือข่ายการพัฒนา
  • ค. มีความสามารถในการพูด และเขียนในโอกาสต่าง ๆ
  • ง. มีความสามารถแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
13.
จากผลการวิจัยของ Gottesman.B. พบว่าสมรรถนะของศึกษานิเทศก์ที่ใช้เทคนิควิธีการนิเทศการศึกษาแบบใด ทำให้เกิดความรู้ ความจดจำที่คงทนยาวนาน เกิดผล 90%
  • ก. การชี้แนะการสอนงาน (Coaching)
  • ข. การให้ความรู้เชิงทฤษฎี (Theory)
  • ค. การเป็นแบบอย่าง (Modeling)
  • ง. . การสาธิต (Demonstration)
14.
ข้อใดเป็นพฤติกรรม ความรับผิดชอบในวิชาชีพของศึกษานิเทศก์
  • ก. แม้เป็นงานที่ยุ่งยากทำไม่เสร็จ เขาก็ยังขอผัดผ่อนทำงานต่อไป
  • ข. เขาไม่ยอมทำงานอื่นนอกจากงานในหน้าที่ของเขา
  • ค. เขาวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของตนทั้งทางบวกและลบ
  • ง. เขาพยายามรักษามาตรฐานในการปฏิบัติงานอย่างคงเส้นคงวา
15.
การนิเทศการศึกษามีความหมายที่สมบูรณ์ที่สุดในข้อใด
  • ก. เป็นระบบบริการอย่างหนึ่งที่จัดไว้ให้แก่ระบบการศึกษา
  • ข. ความพยายามและความร่วมมือทุกชนิดที่บุคคลจัดให้ครู
  • ค. การร่วมมือกระตุ้นให้คำแนะนำแก่ครูและนักเรียน
  • ง. ระบบพฤติกรรมขององค์กรที่ทำงานมุ่งผลกระทบสู่พฤติกรรมการสอนของครู

1 ความคิดเห็น: