วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02304 การพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานและสมรรถนะหลักสำหรับผู้บริหาร
จำนวนคำถาม : 25 ข้อ ได้ 19 คะแนน

1.
ตัวบ่งชี้ของสมรรถนะข้อใดไม่เข้าพวก
ข. เกิดความพึงพอใจ
2. “
ความคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานถือเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะใด
ข. การวิเคราะห์และสังเคราะห์
3.
การศึกษาค้นคว้า หาความรู้ ติดตามองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงวิชาการและวิชาชีพเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน คือสมรรถนะใด
ก. การพัฒนาตนเอง
4.
กฎ ระเบียบต่าง ๆ ต่อไปนี้เกี่ยวข้องในการนำสมรรถนะมาใช้ในระบบราชการ ยกเว้นข้อใด
ง. พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
5.
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะต่อไปนี้ข้อใดสามารถโน้มน้าวให้ผู้อื่นเห็นด้วย ยอมรับคล้อยตาม เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายของการสื่อสาร
ก. นำเสนอข้อมูลสารสนเทศด้านแนวคิด หลักวิชาการเพื่อให้ผู้อื่นคล้อยตาม
6.
ความสามารถในการให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากร ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนและให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาในรูปแบบต่างๆ คือสมรรถนะใด
ก. การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
7.
ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะที่แตกต่างจากข้ออื่น
ค. เกิดจากกระบวนการคิดเชิงระบบ
8.
คุณลักษณะของบุคคลในต่อไปนี้ข้อใดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลและสามารถพัฒนาได้ยากที่สุด
ง. ค่านิยม
9.
การประเมินที่ดีควรมีลักษณะต่อไปนี้ ยกเว้นข้อใด
ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง
10.
ในการขอเลื่อนวิทยฐานะสำหรับผู้บริหารตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ. ท่านในฐานะผู้บริหารจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ด้านคุณสมบัติด้านใดบ้าง
ง. ถูกทุกข้อ
11.
ปัญหาอุปสรรคสำคัญในการนำสมรรถนะมาใช้ ได้แก่
ง. ถูกทุกข้อ
12. “
มีการทดลองวิธีการหรือจัดทำคู่มือประกอบการพัฒนางานใหม่ๆ โดยมีการจัดทำรายงานการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และมีการเผยแพร่ในวงกว้างเป็นเกณฑ์การประเมินในสมรรถนะใด
ข. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
13.
ข้อใดเป็นเหตุผลความจำเป็นที่สำคัญที่สุดในการนำสมรรถนะมาใช้ในหน่วยราชการ
ง. เพื่อให้การบริหารบุคลากรขององค์การดำเนินไปอย่างมีทิศทางและเพื่อพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการและประสิทธิผลของหน่วยงานภาครัฐ
14.
ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุด
ง. บุคคลที่มีสมรรถนะดีจะมุ่งเน้นที่การใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอื่นๆ เพื่อช่วยให้เกิดผลสำเร็จที่ดีเลิศ
15.
ข้อต่อไปนี้เป็นความสำคัญของสมรรถนะที่มีต่อการบริหารทรัพยากรบุคคล ยกเว้นข้อใด
ข. ช่วยให้เกิดการแข่งขันระหว่างบุคลากรในการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
16.
ผลข้อใดจะเกิดขึ้นหากไม่มีการประเมินสมรรถนะบุคคล
ง. ถูกทุกข้อ
17.
การบริหารงานบุคคลเรื่องใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้ "สมรรถนะ" เป็นเครื่องมือช่วยในการกำหนดจุดมุ่งหมายและแนวทางดำเนินการ
ง. ถูกทุกข้อ
18.
ข้อใดกล่าวได้อย่างถูกต้อง
ข. Core Competency ถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร
19.
แนวทางการพัฒนาตนเองข้อใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์
ง. ถูกทุกข้อ
20.
ข้อใดกล่าวได้อย่างชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับสมรรถนะ
ก. สมรรถนะเป็นทักษะ ความรู้และ ความสามารถ หรือพฤติกรรมของบุคลากร ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง
21.
ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการเลือกสมรรถนะที่จะพัฒนา
ข. ควรพิจารณาหลักสูตรการพัฒนาให้สอดคล้องกับสมรรถนะที่ต้องการ
22.
โปรดเรียงลำดับระดับของขีดความสามารถต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.
นำความรู้ใหม่ ๆ ในสายอาชีพมาปรับใช้เพื่อปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2.
กระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้และติดตามความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอยู่เสมอ
3.
มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงของเรื่องต่าง ๆ และสามารถสรุปประเด็นสำคัญของเรื่องดังกล่าวได้
4.
สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่หลากหลาย
ก. 2 1 4 3
23. “
การสังเกตเป็นวิธีการในการหาข้อมูลของผู้ประเมินเพื่อประกอบการประเมินสมรรถนะใด
ค. การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
24.
หน่วยงานในข้อใดต่อไปนี้ที่ไม่ได้นำหลักการของสมรรถนะมาใช้
ก. บริหารบุคลากรโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาองค์กร
25.
การประเมินสมรรถนะสำหรับผู้บริหารวิทยฐานะเชี่ยวชาญจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินด้านคุณภาพการปฏิบัติงานอย่างไร
ข. ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 75



1.  การศึกษาค้นคว้า หาความรู้ ติดตามองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงวิชาการและวิชาชีพเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน คือสมรรถนะใด

  • ก. การพัฒนาตนเอง
  • ข. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
  • ค. การบริการที่ดี
  • ง. การพัฒนาศักยภาพบุคลากร

2.  ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการเลือกสมรรถนะที่จะพัฒนา

  • ก. ควรพัฒนาสมรรถนะที่ต้องการพร้อม ๆ กันทุกด้าน
  • ข. ควรพิจารณาหลักสูตรการพัฒนาให้สอดคล้องกับสมรรถนะที่ต้องการ
  • ค. ควรเลือกสมรรถนะที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นลำดับแรก
  • ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง

3.  ในการขอเลื่อนวิทยฐานะสำหรับผู้บริหารตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ. ท่านในฐานะผู้บริหารจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ด้านคุณสมบัติด้านใดบ้าง

  • ก. ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
  • ข. ด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน
  • ค. ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • ง. ถูกทุกข้อ

4.  “ความคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานถือเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะใด

  • ก. การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
  • ข. การวิเคราะห์และสังเคราะห์
  • ค. การมีวิสัยทัศน์
  • ง. การทำงานเป็นทีม

5.  “การสังเกตเป็นวิธีการในการหาข้อมูลของผู้ประเมินเพื่อประกอบการประเมินสมรรถนะใด

  • ก. การทำงานเป็นทีม
  • ข. การบริการที่ดี
  • ค. การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
  • ง. การวิเคราะห์และสังเคราะห์

6.  “มีการทดลองวิธีการหรือจัดทำคู่มือประกอบการพัฒนางานใหม่ๆ โดยมีการจัดทำรายงานการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และมีการเผยแพร่ในวงกว้างเป็นเกณฑ์การประเมินในสมรรถนะใด

  • ก. การพัฒนาตนเอง
  • ข. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
  • ค. การวิเคราะห์และสังเคราะห์
  • ง. การมีวิสัยทัศน์

7.  ข้อใดกล่าวได้อย่างชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับสมรรถนะ

  • ก. สมรรถนะเป็นทักษะ ความรู้และ ความสามารถ หรือพฤติกรรมของบุคลากร ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง
  • ข. คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่ทำให้ บุคลากรในองค์กรปฏิบัติงานได้ผลงานโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ
  • ค. ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และแรงจูงใจที่มีความสัมพันธ์กัน
  • ง. สมรรถนะเป็นสิ่งที่ติดตัวมาและไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป

8.  การบริหารงานบุคคลเรื่องใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้ "สมรรถนะ" เป็นเครื่องมือช่วยในการกำหนดจุดมุ่งหมายและแนวทางดำเนินการ

  • ก. การฝึกอบรม
  • ข. การจัดการผลการปฏิบัติงาน
  • ค. การสืบทอดตำแหน่ง
  • ง. ถูกทุกข้อ

9.  คุณลักษณะของบุคคลในต่อไปนี้ข้อใดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลและสามารถพัฒนาได้ยากที่สุด

  • ก. แรงจูงใจ
  • ข. แนวคิดของตนเอง
  • ค. ลักษณะนิสัย
  • ง. ค่านิยม

10.  ปัญหาอุปสรรคสำคัญในการนำสมรรถนะมาใช้ ได้แก่

  • ก. การประเมินสมรรถนะถูกมองว่าเป็นเรื่องยากและไม่ได้รับความสำคัญจากฝ่ายบริหาร
  • ข. ไม่ได้นำข้อมูลสมรรถนะมาใช้ในการสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง หรือเลื่อนตำแหน่งอย่างจริงจัง
  • ค. การประเมินบุคคลไม่ได้ใช้ข้อมูลและเหตุผลเชิงวิชาการแต่ใช้ความรู้สึกของผู้ประเมินเป็นหลัก
  • ง. ถูกทุกข้อ

11.  แนวทางการพัฒนาตนเองข้อใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์

  • ก. พัฒนางานที่ได้รับมอบหมายครบทุกรายการและปรากฏผลงานที่มีคุณภาพ
  • ข. นำข้อวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เกี่ยวข้องมาปรับปรุงหรือพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น
  • ค. นำผลงานที่เกิดขึ้นแสดงต่อบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่เกี่ยวข้อง
  • ง. ถูกทุกข้อ

12.  ตัวบ่งชี้ของสมรรถนะข้อใดไม่เข้าพวก

  • ก. ความถูกต้อง
  • ข. เกิดความพึงพอใจ
  • ค. คิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • ง. มุ่งมั่นพัฒนาต่อเนื่อง

13.  การประเมินที่ดีควรมีลักษณะต่อไปนี้ ยกเว้นข้อใด

  • ก. มีวัตถุประสงค์ในการประเมินอย่างชัดเจน
  • ข. เป็นกระบวนการที่สามารถวัดประเมินได้
  • ค. ประเมินอย่างเป็นระบบ
  • ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง

14. โปรดเรียงลำดับระดับของขีดความสามารถต่อไปนี้ให้ถูกต้อง

     1. นำความรู้ใหม่ ๆ ในสายอาชีพมาปรับใช้เพื่อปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

     2. กระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้และติดตามความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอยู่เสมอ

     3. มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงของเรื่องต่าง ๆ และสามารถสรุปประเด็นสำคัญของเรื่องดังกล่าวได้

     4. สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่หลากหลาย

  • ก. 2 1 4 3
  • ข. 1 2 4 3
  • ค. 3 1 2 4
  • ง. 1 3 2 4

15.  ข้อต่อไปนี้เป็นความสำคัญของสมรรถนะที่มีต่อการบริหารทรัพยากรบุคคล ยกเว้นข้อใด

  • ก. เป็นเครื่องมือในการพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กรอย่างมีระบบต่อเนื่อง
  • ข. ช่วยให้เกิดการแข่งขันระหว่างบุคลากรในการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
  • ค. เป็นมาตรฐานการแสดงพฤติกรรมที่ดีในการทำงานของบุคลากร
  • ง. สามารถนำไปใช้ในการวัดและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

16.  กฎ ระเบียบต่าง ๆ ต่อไปนี้เกี่ยวข้องในการนำสมรรถนะมาใช้ในระบบราชการ ยกเว้นข้อใด

  • ก. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535
  • ข. พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545
  • ค. พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
  • ง. พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547

17.  ความสามารถในการให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากร ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนและให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาในรูปแบบต่างๆ คือสมรรถนะใด

  • ก. การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
  • ข. การบริการที่ดี
  • ค. การทำงานเป็นทีม
  • ง. การวิเคราะห์และสังเคราะห์

18.  ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะที่แตกต่างจากข้ออื่น

  • ก. ทันสมัยทันเหตุการณ์เป็นปัจจุบัน
  • ข. เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคนทุกฝ่าย
  • ค. เกิดจากกระบวนการคิดเชิงระบบ
  • ง. สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเป็นจริงด้วยเหตุและผล

19.  ข้อใดเป็นเหตุผลความจำเป็นที่สำคัญที่สุดในการนำสมรรถนะมาใช้ในหน่วยราชการ

  • ก. เพื่อให้ข้าราชการมีความรู้ มีทักษะ ตามทันเทคโนโลยีและนวัตกรรม ใหม่ ๆ การบริหารจัดการองค์กรสมัยใหม่
  • ข. เพื่อให้ทันสมัยเทียบเคียงกับหน่วยงานเอกชนที่นำสมรรถนะมาใช้แล้ว
  • ค. เป็นเครื่องมือที่ชี้นำแนวทางการพัฒนาทั้งในระดับบุคคลและองค์กรได้
  • ง. เพื่อให้การบริหารบุคลากรขององค์การดำเนินไปอย่างมีทิศทางและเพื่อพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการและประสิทธิผลของหน่วยงานภาครัฐ

20.  ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุด

  • ก. บุคคลที่มีสมรรถนะถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้และทักษะที่ดี
  • ข. บุคคลที่มีแรงจูงใจและทัศนคติที่ดีต่องานเป็นบุคคลที่มีสมรรถนะดี
  • ค. บุคคลที่มีสมรรถนะดีย่อมมีความรู้ ทักษะและแรงจูงใจที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
  • ง. บุคคลที่มีสมรรถนะดีจะมุ่งเน้นที่การใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอื่นๆ เพื่อช่วยให้เกิดผลสำเร็จที่ดีเลิศ

21.  ข้อใดกล่าวได้อย่างถูกต้อง

  • ก. องค์กรที่มีลักษณะงาน เดียวกันจะใช้ Core Competency เหมือนกัน
  • ข. Core Competency ถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร
  • ค. Managerial Competency จะมีได้เฉพาะในระดับบริหารเท่านั้น
  • ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง

22.  แนวทางการพัฒนาสมรรถนะต่อไปนี้ข้อใดสามารถโน้มน้าวให้ผู้อื่นเห็นด้วย ยอมรับคล้อยตาม เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายของการสื่อสาร

  • ก. นำเสนอข้อมูลสารสนเทศด้านแนวคิด หลักวิชาการเพื่อให้ผู้อื่นคล้อยตาม
  • ข. บุคลิกภาพดีทั้งด้านการแต่งกาย กริยาท่าทาง การพูด การเขียน
  • ค. จัดกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ในด้านต่าง ๆ อยู่เสมอ
  • ง. ถูกทุกข้อ

23.  ผลข้อใดจะเกิดขึ้นหากไม่มีการประเมินสมรรถนะบุคคล

  • ก. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์การจะไม่อยู่ในระดับสูงเท่าที่ควร
  • ข. องค์กรจะด้อยความสามารถในการบริหารเชิงรุก และการพัฒนาในระยะยาว
  • ค. องค์กรด้อยความสามารถในการปรับตัว เพื่อแข่งขันกับองค์กรอื่นๆหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสิ่งแวดล้อม
  • ง. ถูกทุกข้อ

24.  หน่วยงานในข้อใดต่อไปนี้ที่ไม่ได้นำหลักการของสมรรถนะมาใช้

  • ก. บริหารบุคลากรโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาองค์กร
  • ข. พัฒนาบุคลากรโดยเน้นที่การประกันคุณภาพการฝึกอบรมเป็นสำคัญ
  • ค. สรรหาและแต่งตั้งบุคลากรโดยพิจารณาจากการมีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และ พฤติกรรมที่ตรงกับความต้องการของตำแหน่งนั้น ๆ
  • ง. มีการพัฒนาเส้นทางอาชีพ เพื่อให้บุคลากรมีเส้นทางความก้าวหน้าในสายงานที่ชัดเจน

25.  การประเมินสมรรถนะสำหรับผู้บริหารวิทยฐานะเชี่ยวชาญจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินด้านคุณภาพการปฏิบัติงานอย่างไร

  • ก. ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70
  • ข. ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 75
  • ค. ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80
  • ง. ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 85

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น