1. การศึกษาค้นคว้า หาความรู้
ติดตามองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
ในวงวิชาการและวิชาชีพเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน คือสมรรถนะใด
- ก.
การพัฒนาตนเอง
- ข. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
- ค.
การบริการที่ดี
- ง.
การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
2. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการเลือกสมรรถนะที่จะพัฒนา
- ก.
ควรพัฒนาสมรรถนะที่ต้องการพร้อม ๆ กันทุกด้าน
- ข.
ควรพิจารณาหลักสูตรการพัฒนาให้สอดคล้องกับสมรรถนะที่ต้องการ
- ค. ควรเลือกสมรรถนะที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นลำดับแรก
- ง.
ไม่มีข้อใดถูกต้อง
3. ในการขอเลื่อนวิทยฐานะสำหรับผู้บริหารตามหลักเกณฑ์ของ
ก.ค.ศ. ท่านในฐานะผู้บริหารจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ด้านคุณสมบัติด้านใดบ้าง
- ก.
ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
- ข.
ด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน
- ค.
ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน
- ง.
ถูกทุกข้อ
4. “ความคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน”ถือเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะใด
- ก.
การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
- ข.
การวิเคราะห์และสังเคราะห์
- ค.
การมีวิสัยทัศน์
- ง.
การทำงานเป็นทีม
5. “การสังเกต” เป็นวิธีการในการหาข้อมูลของผู้ประเมินเพื่อประกอบการประเมินสมรรถนะใด
- ก.
การทำงานเป็นทีม
- ข.
การบริการที่ดี
- ค.
การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
- ง.
การวิเคราะห์และสังเคราะห์
6. “มีการทดลองวิธีการหรือจัดทำคู่มือประกอบการพัฒนางานใหม่ๆ โดยมีการจัดทำรายงานการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และมีการเผยแพร่ในวงกว้าง” เป็นเกณฑ์การประเมินในสมรรถนะใด
- ก.
การพัฒนาตนเอง
- ข.
การมุ่งผลสัมฤทธิ์
- ค.
การวิเคราะห์และสังเคราะห์
- ง.
การมีวิสัยทัศน์
7. ข้อใดกล่าวได้อย่างชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับสมรรถนะ
- ก. สมรรถนะเป็นทักษะ ความรู้และ ความสามารถ
หรือพฤติกรรมของบุคลากร ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง
- ข.
คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่ทำให้
บุคลากรในองค์กรปฏิบัติงานได้ผลงานโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ
- ค.
ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และแรงจูงใจที่มีความสัมพันธ์กัน
- ง.
สมรรถนะเป็นสิ่งที่ติดตัวมาและไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป
8. การบริหารงานบุคคลเรื่องใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้
"สมรรถนะ" เป็นเครื่องมือช่วยในการกำหนดจุดมุ่งหมายและแนวทางดำเนินการ
- ก.
การฝึกอบรม
- ข.
การจัดการผลการปฏิบัติงาน
- ค.
การสืบทอดตำแหน่ง
- ง.
ถูกทุกข้อ
9. คุณลักษณะของบุคคลในต่อไปนี้ข้อใดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลและสามารถพัฒนาได้ยากที่สุด
- ก.
แรงจูงใจ
- ข.
แนวคิดของตนเอง
- ค.
ลักษณะนิสัย
- ง.
ค่านิยม
10. ปัญหาอุปสรรคสำคัญในการนำสมรรถนะมาใช้ ได้แก่
- ก. การประเมินสมรรถนะถูกมองว่าเป็นเรื่องยากและไม่ได้รับความสำคัญจากฝ่ายบริหาร
- ข.
ไม่ได้นำข้อมูลสมรรถนะมาใช้ในการสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง
หรือเลื่อนตำแหน่งอย่างจริงจัง
- ค.
การประเมินบุคคลไม่ได้ใช้ข้อมูลและเหตุผลเชิงวิชาการแต่ใช้ความรู้สึกของผู้ประเมินเป็นหลัก
- ง. ถูกทุกข้อ
11. แนวทางการพัฒนาตนเองข้อใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์
- ก.
พัฒนางานที่ได้รับมอบหมายครบทุกรายการและปรากฏผลงานที่มีคุณภาพ
- ข.
นำข้อวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เกี่ยวข้องมาปรับปรุงหรือพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น
- ค.
นำผลงานที่เกิดขึ้นแสดงต่อบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่เกี่ยวข้อง
- ง.
ถูกทุกข้อ
12. ตัวบ่งชี้ของสมรรถนะข้อใดไม่เข้าพวก
- ก.
ความถูกต้อง
- ข.
เกิดความพึงพอใจ
- ค.
คิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ง.
มุ่งมั่นพัฒนาต่อเนื่อง
13. การประเมินที่ดีควรมีลักษณะต่อไปนี้
ยกเว้นข้อใด
- ก. มีวัตถุประสงค์ในการประเมินอย่างชัดเจน
- ข.
เป็นกระบวนการที่สามารถวัดประเมินได้
- ค.
ประเมินอย่างเป็นระบบ
- ง.
ไม่มีข้อใดถูกต้อง
14. โปรดเรียงลำดับระดับของขีดความสามารถต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. นำความรู้ใหม่ ๆ
ในสายอาชีพมาปรับใช้เพื่อปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. กระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้และติดตามความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอยู่เสมอ
3. มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงของเรื่องต่าง ๆ
และสามารถสรุปประเด็นสำคัญของเรื่องดังกล่าวได้
4. สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่หลากหลาย
- ก. 2
1 4 3
- ข. 1
2 4 3
- ค. 3
1 2 4
- ง. 1
3 2 4
15. ข้อต่อไปนี้เป็นความสำคัญของสมรรถนะที่มีต่อการบริหารทรัพยากรบุคคล
ยกเว้นข้อใด
- ก. เป็นเครื่องมือในการพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กรอย่างมีระบบต่อเนื่อง
- ข.
ช่วยให้เกิดการแข่งขันระหว่างบุคลากรในการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
- ค.
เป็นมาตรฐานการแสดงพฤติกรรมที่ดีในการทำงานของบุคลากร
- ง.
สามารถนำไปใช้ในการวัดและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
16. กฎ ระเบียบต่าง ๆ
ต่อไปนี้เกี่ยวข้องในการนำสมรรถนะมาใช้ในระบบราชการ ยกเว้นข้อใด
- ก.
พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535
- ข.
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545
- ค.
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
- ง.
พระราชบัญญัติเงินเดือน
เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
17. ความสามารถในการให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากร
ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนและให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาในรูปแบบต่างๆ
คือสมรรถนะใด
- ก.
การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
- ข.
การบริการที่ดี
- ค.
การทำงานเป็นทีม
- ง.
การวิเคราะห์และสังเคราะห์
18. ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะที่แตกต่างจากข้ออื่น
- ก.
ทันสมัยทันเหตุการณ์เป็นปัจจุบัน
- ข.
เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคนทุกฝ่าย
- ค.
เกิดจากกระบวนการคิดเชิงระบบ
- ง.
สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเป็นจริงด้วยเหตุและผล
19. ข้อใดเป็นเหตุผลความจำเป็นที่สำคัญที่สุดในการนำสมรรถนะมาใช้ในหน่วยราชการ
- ก.
เพื่อให้ข้าราชการมีความรู้ มีทักษะ ตามทันเทคโนโลยีและนวัตกรรม ใหม่ ๆ
การบริหารจัดการองค์กรสมัยใหม่
- ข.
เพื่อให้ทันสมัยเทียบเคียงกับหน่วยงานเอกชนที่นำสมรรถนะมาใช้แล้ว
- ค.
เป็นเครื่องมือที่ชี้นำแนวทางการพัฒนาทั้งในระดับบุคคลและองค์กรได้
- ง.
เพื่อให้การบริหารบุคลากรขององค์การดำเนินไปอย่างมีทิศทางและเพื่อพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการและประสิทธิผลของหน่วยงานภาครัฐ
20. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุด
- ก. บุคคลที่มีสมรรถนะถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้และทักษะที่ดี
- ข.
บุคคลที่มีแรงจูงใจและทัศนคติที่ดีต่องานเป็นบุคคลที่มีสมรรถนะดี
- ค.
บุคคลที่มีสมรรถนะดีย่อมมีความรู้ ทักษะและแรงจูงใจที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
- ง.
บุคคลที่มีสมรรถนะดีจะมุ่งเน้นที่การใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอื่นๆ
เพื่อช่วยให้เกิดผลสำเร็จที่ดีเลิศ
21. ข้อใดกล่าวได้อย่างถูกต้อง
- ก.
องค์กรที่มีลักษณะงาน เดียวกันจะใช้ Core Competency เหมือนกัน
- ข. Core
Competency ถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร
- ค. Managerial
Competency จะมีได้เฉพาะในระดับบริหารเท่านั้น
- ง.
ไม่มีข้อใดถูกต้อง
22. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะต่อไปนี้ข้อใดสามารถโน้มน้าวให้ผู้อื่นเห็นด้วย
ยอมรับคล้อยตาม เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายของการสื่อสาร
- ก.
นำเสนอข้อมูลสารสนเทศด้านแนวคิด หลักวิชาการเพื่อให้ผู้อื่นคล้อยตาม
- ข.
บุคลิกภาพดีทั้งด้านการแต่งกาย กริยาท่าทาง การพูด การเขียน
- ค.
จัดกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ในด้านต่าง
ๆ อยู่เสมอ
- ง.
ถูกทุกข้อ
23. ผลข้อใดจะเกิดขึ้นหากไม่มีการประเมินสมรรถนะบุคคล
- ก.
ประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์การจะไม่อยู่ในระดับสูงเท่าที่ควร
- ข.
องค์กรจะด้อยความสามารถในการบริหารเชิงรุก และการพัฒนาในระยะยาว
- ค.
องค์กรด้อยความสามารถในการปรับตัว
เพื่อแข่งขันกับองค์กรอื่นๆหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสิ่งแวดล้อม
- ง.
ถูกทุกข้อ
24. หน่วยงานในข้อใดต่อไปนี้ที่ไม่ได้นำหลักการของสมรรถนะมาใช้
- ก. บริหารบุคลากรโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาองค์กร
- ข.
พัฒนาบุคลากรโดยเน้นที่การประกันคุณภาพการฝึกอบรมเป็นสำคัญ
- ค.
สรรหาและแต่งตั้งบุคลากรโดยพิจารณาจากการมีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และ พฤติกรรมที่ตรงกับความต้องการของตำแหน่งนั้น
ๆ
- ง.
มีการพัฒนาเส้นทางอาชีพ
เพื่อให้บุคลากรมีเส้นทางความก้าวหน้าในสายงานที่ชัดเจน
25. การประเมินสมรรถนะสำหรับผู้บริหารวิทยฐานะเชี่ยวชาญจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินด้านคุณภาพการปฏิบัติงานอย่างไร
- ก.
ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70
- ข.
ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 75
- ค.
ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80
- ง.
ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 85
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น