วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-55101 ไทย ประถมจำนวนคำถาม : 20 ข้อ 17 คะแนน
•    ข้อใดกล่าวถูกต้อง
o    เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ อยู่ในสาระ การเขียน
•    ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม
o    การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ > การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ
•    ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
o    การวัดและประเมินผลย่อย (Formative assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน
•    ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน
o    ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
•    ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย ไม่ถูกต้อง
o    เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ
•    ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด
o    ถูกทุกข้อ
•    “ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด
o    การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล
•    การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์ มีลักษณะดังข้อใด
o    การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
•    ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
o    ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar – Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
•    สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด
o    สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง
•    ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย
o    การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน
•    ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ “ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
o    เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project – Based Approach
•    ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
o    ถูกทุกข้อ
•    การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ
o    เวลา บทอ่าน การสอนของครู การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ
•    ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู
o    ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
•    สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง
o    การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม
•    ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ
o    ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด
•    ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง
o    การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว การใช้แบบสอบปรนัย
•    ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
o    ถูกทุกข้อ
•    ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย (Diagnostic assessment)
o    การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น