UTQ-55101 ไทย ประถมจำนวนคำถาม : 20 ข้อ 17 คะแนน
• ข้อใดกล่าวถูกต้อง
o เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ อยู่ในสาระ การเขียน
• ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม
o การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ > การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ
• ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
o การวัดและประเมินผลย่อย (Formative assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน
• ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน
o ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
• ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย ไม่ถูกต้อง
o เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ
• ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด
o ถูกทุกข้อ
• “ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด
o การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล
• การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์ มีลักษณะดังข้อใด
o การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
• ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
o ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar – Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
• สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด
o สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง
• ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย
o การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน
• ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ “ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
o เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project – Based Approach
• ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
o ถูกทุกข้อ
• การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ
o เวลา บทอ่าน การสอนของครู การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ
• ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู
o ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
• สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง
o การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม
• ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ
o ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด
• ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง
o การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว การใช้แบบสอบปรนัย
• ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
o ถูกทุกข้อ
• ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย (Diagnostic assessment)
o การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น