UTQ-55111 วิทยาศาสตร์ ม.ต้น 17/20
- คำสำคัญใดจัดเป็นเจตคติ/ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1
– จิตวิทยาศาสตร์ - ข้อความในมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบด้วยข้อความกี่ส่วน อะไรบ้าง
– ส่วน คือ 1) เนื้อหาความรู้ 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) จิตวิทยาศาสตร์ - ข้อใดเป็นการสืบสอบแบบมีโครงสร้าง (Constructed Inquiry)
– การทดลอง - การประเมินตามสภาพจริงในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มุ่งเน้นการประเมินด้านใด
– ความรู้-ความจำ ความเข้าใจ และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ - พิจารณาข้อความต่อไปนี้
(ก) การวัด คือ การกำหนดตัวเลขให้กับสิ่งที่เราต้องการประเมิน
(ข) การประเมิน คือ การลงความเห็นบนข้อมูลที่ได้จากการวัด
(ค) ผู้สอนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวัดและประเมินผลมาใช้ในการปรับเนื้อหาความรู้
(ง) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง
– (ก) (ข) และ (ง) - การให้นักเรียนการสร้างสรรค์ผลงาน มีการแก้ปัญหาและการนำเสนอผลงาน รวมทั้งส่งเสริมการคิดขั้นสูงและการทำงานร่วมกันให้แก่นักเรียน” ข้อความนี้สอดคล้องกับแนวคิดใดมากที่สุด
– การเรียนรู้โดยใช้โครงงาน - วิทยาศาสตร์โลกเป็นสาขาที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด
– ธรณีวิทยา สมุทรศาสตร์ - มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จากมาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1 ข้อใดไม่ใช่องค์ความรู้หลักที่ต้องสอนในมาตรฐานนี้
– สิ่งมีชีวิต - สื่อและแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนในเรื่องใดต่อไปนี้
(ก) ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (ข) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
(ค) จิตวิทยาศาสตร์ (ง) กระบวนการแก้ปัญหา
– (ข) และ (ค) - สื่อประเภทใดส่งเสริมแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
– อินเทอร์เน็ต - สื่อและแหล่งเรียนรู้ประเภทใดต่อไปนี้สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้
– ถูกทุกข้อ - ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของการจัดการเรียนการสอนเน้นแบบจำลอง
– การสร้างแบบจำลองที่มีความสมจริงและประณีต - การออกข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดของคลอพเฟอร์แบ่งออกได้เป็นด้านใดบ้างก) ความรู้-ความจำ (ข) ความเข้าใจ
(ค) การคิดอย่างมีเหตุผล (ง) จิตวิทยาศาสตร์
(จ) กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
(ฉ) การนำความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไป
– (ก) (ข) (จ) (ฉ) - ข้อใดคือรายวิชาวิทยาศาสตร์ที่จัดสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
– วิทยาศาสตร์พื้นฐาน - จากเป้าหมายการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คำสำคัญใดต่อไปนี้ที่จัดเป็นทักษะ
– การแก้ปัญหา - องค์ประกอบในข้อใดต่อไปนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในตัวชี้วัด
– การวัดและประเมินผล - ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่ทุกคนควรเรียนวิทยาศาสตร์
– เเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมประเทศอื่น - จงพิจารณาหลักการประเมินตามสภาพจริงโดยใช้เกณฑ์คุณภาพต่อไปนี้
(ก) การให้คะแนนแบบภาพรวมเป็นการให้คะแนนผลงานในภาพรวม
(ข) การให้คะแนนแบบแยกส่วนเป็นการให้คะแนนแต่ละองค์ประกอบย่อยของงาน
(ค) ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม
(ง) การประเมินตามสภาพจริงจะให้คะแนนเริ่มจาก 1 เสมอ ไม่มีศูนย์
ข้อใดกล่าวถูกต้อง
– (ก) (ข) (ค) และ (ง) - ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการเรียนรู้แบบสืบสอบ
– การนำเสนอผลการทดลอง การศึกษาค้นคว้า - พิจารณาหลักการสำคัญในการเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ต่อไปนี้ข้อใดถูกต้อง
- ก่อนใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ต้องมีการเตรียมความพร้อมของผู้สอนในการใช้สื่อ
1. องค์ประกอบในข้อใดต่อไปนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในตัวชี้วัด
- ก. สิ่งที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้
- ข. การวัดและประเมินผล
- ค. แนวทางการจัดกิจกรรม
- ง. เจตคติ/ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
(ก) การวัด คือ การกำหนดตัวเลขให้กับสิ่งที่เราต้องการประเมิน
(ข) การประเมิน คือ การลงความเห็นบนข้อมูลที่ได้จากการวัด
(ค) ผู้สอนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวัดและประเมินผลมาใช้ในการปรับเนื้อหาความรู้
(ง) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง
- ก. ก. (ก) และ (ข)
- ข. ข. (ค) และ (ง)
- ค. ค. (ก) (ข) และ (ง)
- ง. ง. (ข) (ค) และ (ง)
3. ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของการจัดการเรียนการสอนเน้นแบบจำลอง
- ก. การสะท้อนความรู้ระหว่างการสร้างแบบจำลอง
- ข. การสร้างแบบจำลองที่มีความสมจริงและประณีต
- ค. การสร้างแบบจำลองเพื่อแสดงความรู้ความเข้าใจของตนเอง
- ง. การสำรวจตรวจสอบแบบจำลองโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
4. สื่อและแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนในเรื่องใดต่อไปนี้
(ก) ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (ข) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
(ค) จิตวิทยาศาสตร์ (ง) กระบวนการแก้ปัญหา
- ก. ก.(ข) และ (ค)
- ข. ข. (ข) และ (ง)
- ค. ค และ (ง)
- ง. ง. (ข) (ค) และ (ง)
5. การออกข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดของคลอพเฟอร์แบ่งออกได้เป็นด้านใดบ้างก) ความรู้-ความจำ (ข) ความเข้าใจ
(ค) การคิดอย่างมีเหตุผล (ง) จิตวิทยาศาสตร์
(จ) กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
(ฉ) การนำความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไป
- ก. (ก) (ข) (ค) (ง)
- ข. ก) (ข) (ค) (ฉ)
- ค. (ก) (ข) (จ) (ฉ)
- ง. (ก) (ข) (ง) (จ)
6. จงพิจารณาหลักการประเมินตามสภาพจริงโดยใช้เกณฑ์คุณภาพต่อไปนี้
(ก) การให้คะแนนแบบภาพรวมเป็นการให้คะแนนผลงานในภาพรวม
(ข) การให้คะแนนแบบแยกส่วนเป็นการให้คะแนนแต่ละองค์ประกอบย่อยของงาน
(ค) ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม
(ง) การประเมินตามสภาพจริงจะให้คะแนนเริ่มจาก 1 เสมอ ไม่มีศูนย์
ข้อใดกล่าวถูกต้อง
- ก. (ก) (ข) และ (ค)
- ข. (ข) (ค) และ (ง)
- ค. (ง) เท่านั้น
- ง. (ก) (ข) (ค) และ (ง)
7. สื่อประเภทใดส่งเสริมแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ก. หนังสือพิมพ์
- ข. อินเทอร์เน็ต
- ค. เครื่องเล่นแผ่นซีดี
- ง. นิตยสารและวารสาร
8. สื่อและแหล่งเรียนรู้ประเภทใดต่อไปนี้สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้
- ก. ภูมิปัญญา
- ข. สิ่งของใกล้ตัว
- ค. แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
- ง. ถูกทุกข้อ
9. การประเมินตามสภาพจริงในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มุ่งเน้นการประเมินด้านใด
- ก. ความรู้-ความจำ ความเข้าใจ และจิตวิทยาศาสตร์
- ข. กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์
- ค. ความรู้- ความจำ และ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
- ง. ความรู้-ความจำ ความเข้าใจ และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
10. ข้อใดคือรายวิชาวิทยาศาสตร์ที่จัดสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
- ก. วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
- ข. วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
- ค. วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
- ง. วิทยาศาสตร์โครงงาน
11. จากเป้าหมายการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คำสำคัญใดต่อไปนี้ที่จัดเป็นทักษะ
- ก. ทฤษฎี
- ข. หลักการ
- ค. การแก้ปัญหา
- ง. จิตวิทยาศาสตร์
12. ข้อความในมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบด้วยข้อความกี่ส่วน อะไรบ้าง
- ก. 2 ส่วน คือ 1) เนื้อหาความรู้ 2) การคิดอย่างมีเหตุผลและการแก้ปัญหา
- ข. 2 ส่วน คือ 1) เนื้อหาความรู้ 2) เจตคติต่อวิทยาศาสตร์และเจคติต่อวิทยาศาสตร์
- ค. 3 ส่วน คือ 1) เนื้อหาความรู้ 2) ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ 3) จิตวิทยาศาสตร์
- ง. 3 ส่วน คือ 1) เนื้อหาความรู้ 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) จิตวิทยาศาสตร์
13. ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่ทุกคนควรเรียนวิทยาศาสตร์
- ก. ช่วยพัฒนาการคิดอย่างมีเหตุผลและการแก้ปัญหา
- ข. ช่วยตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ
- ค. ช่วยให้ดำรงชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงได้อย่างปกติสุข
- ง. ่้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมประเทศอื่น
14. คำสำคัญใดจัดเป็นเจตคติ/ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1
- ก. จิตวิทยาศาสตร์
- ข. สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
- ค. นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
- ง. กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
15. พิจารณาหลักการสำคัญในการเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ต่อไปนี้ข้อใดถูกต้อง
- ก. สื่อและแหล่งเรียนรู้ทุกประเภทเป็นการสื่อสารทางเดียว
- ข. สื่อและแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์แต่ละประเภทมีข้อจำกัดไม่แตกต่างกัน
- ค. ก่อนใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ต้องมีการเตรียมความพร้อมของผู้สอนในการใช้สื่อ
- ง. สื่อและแหล่งเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดเรียนรู้เฉพาะด้านทักษะเท่านั้น
16. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการเรียนรู้แบบสืบสอบ
- ก. การมีส่วนร่วมในการคิดและปฏิบัติ
- ข. การศึกษาค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
- ค. การใช้คำถามหรือปัญหาขับเคลื่อนบทเรียน
- ง. การนำเสนอผลการทดลอง การศึกษาค้นคว้า
17. มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จากมาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1 ข้อใดไม่ใช่องค์ความรู้หลักที่ต้องสอนในมาตรฐานนี้
- ก. เอกภพ
- ข. กาแล็กซี
- ค. สิ่งมีชีวิต
- ง. ระบบสุริยะ
18. วิทยาศาสตร์โลกเป็นสาขาที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด
- ก. สัตววิทยา พันธุ์ศาสตร์
- ข. สสาร ปฏิกิริยาของสาร
- ค. ธรณีวิทยา สมุทรศาสตร์
- ง. แรงและการเคลื่อนที่ พลังงาน
19. การให้นักเรียนการสร้างสรรค์ผลงาน มีการแก้ปัญหาและการนำเสนอผลงาน รวมทั้งส่งเสริมการคิดขั้นสูงและการทำงานร่วมกันให้แก่นักเรียน” ข้อความนี้สอดคล้องกับแนวคิดใดมากที่สุด
- ก. การเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
- ข. การเรียนรู้เน้นการออกแบบ
- ค. การเรียนรู้เน้นสถานการณ์ปัญหา
- ง. การเรียนรู้เน้นการสร้างแบบจำลอง
20. ข้อใดเป็นการสืบสอบแบบมีโครงสร้าง (Constructed Inquiry)
- ก. การสาธิต
- ข. การทดลอง
- ค. การสืบสอบที่ครูเป็นผู้ริเริ่ม
- ง. การสืบสอบที่นักเรียนเป็นผู้ริเริ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น