วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-55110 วิทยาศาสตร์


UTQ-55110 วิทย์
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ 17 คะแนน
  • ถ้าต้องการออกแบบการเรียนรู้เรื่องระบบการทำงานในร่างกาย เพื่อให้สอดคล้องตามหลักการเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียน สำหรับนักเรียนประถมศึกษา ควรออกแบบอย่างไร
    • ศึกษาจากแบบจำลอง
  • ข้อใดสอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ รูปแบบการเรียนรู้ ขั้น(5E) ในขั้นขยายความรู้มากที่สุด
    • ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อขยายความรู้และทักษะในสถานการณ์ใหม่
  • ข้อใดไม่สอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ รูปแบบการเรียนรู้ ขั้น ในขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
    • ยอมรับคำอธิบายโดยไม่มีหลักฐานหรือเหตุผลประกอบ
  • การอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณก๊าซเรือนกกระจกกับปริมาณน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นเป็นการวัดผลความรู้ ความคิดในด้านใด
    • การวิเคราะห์ความสัมพันธ์
  • ข้อใดไม่สอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ 5E ในขั้นสร้างความสนใจ
    • บรรยาย
  • การนำความรู้เรื่องแรงลอยตัวไปสร้างเรือ เป็นการใช้ความรู้ความคิดด้านใด
    • การนำความรู้ไปใช้
  • ข้อใดที่เป็นแนวคิดหลักของการสืบเสาะความรู้แบบวิทยาศาสตร์
    • การสำรวจตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ สามารถทำได้หลายรูปแบบ แต่ผลของการสำรวจตรวจสอบจะไม่เหมือนเดิมทุกประการ ต้องสังเกตและอภิปรายเพิ่มเติม
  • ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
    • การประหยัดและคุ้มค่า
  • การเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนสำหรับนักเรียนประถม ควรออกแบบอย่างไรให้เหมาะสม
    • นักเรียนในวัยนี้ ยังไม่สามารถทำความเข้าใจสิ่งต่างๆที่เป็นนามธรรมได้ดี ควรให้ได้ลงมือทดลองและปฏิบัติและเรียนรู้ผ่ายสื่อต่างๆ เช่นของจริง การทดลองให้มาก
  • พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน เหมาะกับการมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในเรื่องใดมากที่สุด
    • กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
  • ข้อใดไม่สอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ(5E) ในขั้นสำรวจค้นหา
    • บอกหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหา
  • เหตุใดจึงกล่าวว่า วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกในสมัยใหม่ซึ่งเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
    • วิทยาศาสตร์ส่งเสริมให้มีการพัฒนาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ รวมทั้งด้านเทคโนโลยีของโลกสมัยใหม่ด้วย
  • จงนำความรู้การหลอมเหลวของสาร มาอธิบายการเปลี่ยนสถานะของไอศกรีม จากข้อความข้างต้น เป็นการวัดผลและประเมินผลด้านความรู้ ความคิดในข้อใด
    • ความรู้รวบยอดในเนื้อเรื่อง
  • การสอนแบบใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยดนเอง
    • ให้นักเรียนลงมือทำโครงงานวิทยาศาสตร์และแบบProjecl-based leaming)
  • คำถามในข้อใดเป็นคำถามที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดในขั้นความเข้าใจตามแนวคิดของ Benjamin Bloom,s Taxonomy of learning Domains
    • เสียงในระดับที่มนุษย์ได้ยินอยู่ในระดับความถี่ใด
  • ข้อใดไม่ได้หมายถึงสื่อและแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
    • ผู้สอนประจำวิชา
  • ถ้าผู้สอนประเมินผลการใช้กล้องจุลทรรศน์ของนักเรียนด้วยการให้ปรับหาภาพให้คมชัดภายใน นาที เป็นการประเมินผลด้านการปฎิบัติในข้อใด
    • ขั้นการทำด้วยความชำนาญ
  • ข้อใดตรงกับความหมายของคำว่า ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
    • ลักษณะเฉพาะตัวของวิทยาศาสตร์อันประกอบด้วยค่านิยม ข้อสรุป แนวคิด คำอธิบายต่างๆที่แฝงอยู่ในตัววิทยาศาสตร์ ความรู้ทางวิทยาศาสตร
  • นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6 ควรได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้นจากนักเรียนระดับชั้น ป.1-3 ในด้านใด
    • ด้าน และ 3
  • ข้อใดเป็นสื่อการเรียนประเภท การทดลองของเสมือนจริง
                          Plearnsoft

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น