ประเมินลูกน้อง
ประเมินลูกน้องยังไงดี?
ไม่รู้ว่าเป็นวาสนาหรือกรรมเก่าที่ทำให้เรามาพบกัน ทำงานร่วมกัน และจะต้องประเมินผลงานกันอีกด้วย ครั้นจะทำแบบเอาหูไปนา(ฟังเสียงวัวควาย) หรือเอาตาไปไร่(ดูนกกาดูนกแร้ง) ก็ผิดหลักธรรมาภิบาล แต่ครั้นจะตรงไปตรงมา มีน้ำมีเนื้อก็จะต้องถูกต่อว่า หัวหน้า(บ้า)อะไร เป็นคนไม่มีน้ำใจคนอะไรเขี้ยวและเค็ม เอ้อ..ก็นี่และหัวหน้าคนต้องยอมรับสภาพความจริง(จริงแท้และจริงเทียมๆ) แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีวาสนามาเป็นหัวหน้าคนเขาแล้ว ก็ควรแสดงให้เขาเห็นได้เลยว่า เราเองก็มีกึ๋น ที่จะคิดหาวิธีที่ยุติธรรม(ทำ)ให้เราสองคนอยู่ร่วมกันได้อย่างนานแสนนาน หรืออาจจะต้องพาลไม่คบกันเลย
การประเมินลูกน้องใหม่(ฝีกหัดทำงาน)
1. อันดับแรกต้องดูการปรับตัวของลูกน้องว่าสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ทำงานได้หรือไม่ มีอะไรที่เรา(หัวหน้า)จะต้องแนะนำ ให้ข้อคิดได้บ้าง
2. ดูการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากการสอนงานถ่ายทอดงาน หรือการเรียนรู้ที่เกิดจากความสามารถของเขาเอง เป็นไปตามกำหนดเวลา มาตรฐานของหน่วยงาน หรือตามที่หัวหน้าได้พิจารณาแล้วว่างานนี้ควรใช้ระยะเวลาการเรียนรู้เท่าไร
3. นอกจากจะดูการเรียนรู้แล้ว คุณภาพของงานที่ลูกน้องคนโปรดของคุณผลิตให้มาถูกต้อง มีคุณภาพคับแก้ว หรือขอเพียงผ่าน หรือสุกเอาเผากิน
4. ความรับผิดชอบ เมื่อส่งหรือป้อนงานให้แล้วลูกน้องแก้วแสดงความรับผิดชอบต่องานนั้นอย่างไร ใส่ใจที่จำทำ เมื่อไม่เข้าใจหมั่นสอบถามและจดจำไว้ หรือให้แล้วให้เลย ไม่ทวง ก็ไม่ทำ
5. ความประพฤติส่วนตัวเป็นอย่างไร ก้าวร้าวนักเลง มาสาย ชอบเล่นการพนัน ชอบการนินทา สิงห์สุรายาดอง หรือที่เรียกว่า มาสายเป็นนิตย์ ลากิจเป็นประจำ การงานชอบเลี่ยง ส่งเสียงชวนคุย งานชุ่ยอยู่เสมอ เผลอเป็นหลับ ฯลฯ
6. การสื่อสาร ความสามารถในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการรับสาร หรือการให้สารว่าสามารถทำได้ดีหรือไม่ เหมาะสมกับงานหรือไม่ เช่นงานที่ต้องการสื่อสารที่รวดเร็วและถูกต้อง แต่ผู้ให้สารกลับพูดแล้วผู้รับสารฟังไม่เข้าใจ ใช้ภาษาไม่ถูกต้อง วรรคตอนไม่ถูก ฟังอย่างบอกหัวหน้าอย่าง ฯลฯ
7. การให้ความร่วมมือ งานต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานใหญ่งานช้างไม่สำคัญ ความสำคัญอยู่ที่บุคลากรให้ความร่วมมือกันหรือไม่
8. การประสานงาน เป็นผู้มีความสามารถหรือการพัฒนาการประสานงานระหว่างงาน หน่วยงาน ต่างหน่วยงานได้มากน้อยเพียงใด ถ้าการประสานงานกลายเป็นการประสานงา ระหว่างหน่วยงาน งานที่ดีก็เสีย งาน ที่เริ่มก็ล้ม
ทั้งแปดข้อนี้คือการดูแลลูกน้องใหม่เพื่อการประเมินทดลองงานหรือประเมินลูกน้องเก่าเพื่อเลื่อนขั้นก็สามารถประยุกต์ใช้ได้ แต่ถ้าลูกน้องมีตำแหน่งบริหารด้วย ก็ควรเพิ่มอีก 5 ข้อ
9. วางแผนเป็นหรือไม่ งานปัจจุบันยึดแผนเป็น สรณะแล้ว ทำงานไร้แผนถือว่าทำงานฟรี ประเมินไม่ได้คะแนน เพราะตกตั้งแต่ก่อนสอบแล้ว
10. การติดตามงาน มีความสามารถในการติดตามงานที่สั่งไปแล้วอย่างไรมีความคืบหน้าก้าวหน้าอย่างไรไม่ใช่สั่งแล้วสั่งเลย หรือมีศิลปะการสั่งงานหรือไม่
11. การตัดสินใจ หรือการแก้ไขปัญหา ข้อนี้เป็นบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลการตัดสินใจที่ดีแต่ละครั้งต้องมีข้อมูลที่ดี หรือองค์ประกอบที่เหมาะสมเพื่อให้รู้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดพลาด หรือหากไม่มีข้อมูลใดๆอยู่เลยและเป็นเรื่องเร่งด่วน ใช้เวลาคิดเพียงน้อยนิด จะตัดสินใจอย่างไรที่ไม่ทำให้หน่วยงานเสียหาย?
12. ความรับผิดชอบ คนจะเป็นหัวหน้าคนต้องรู้จักผิดเสียบ้างไม่ใช่อะไรก็เอะอะโทษแต่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเดียวบุคคลเช่นนี้ทำงานใหญ่อะไรไม่ได้
13. ความเป็นผู้นำ คำคำนี้ยิ่งใหญ่มากเพราะเป็นการนำเอาสิ่งที่ดีๆมารวมไว้ในตัวของบุคคลคนเดียวไม่ว่าจะเป็น ความฉลาด ปัญญาดี จำแม่น จิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละ รักลูกน้อง รู้จักโอกาส รู้จักกาล เป็นพหูสูตร มีประสบการณ์ ฯลฯ โอ้..สาธยายไม่หมดคิดต่อเองนะครับว่าผู้นำเราควรมีอะไรบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น