วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-00216

UTQ-00216 สาระการเรียนรู้ กอท
.ข้อสอบปีก่อนๆ มี 30 ข้อ นำมาออก 20 ข้อ ทำตามได้ 16 คะแนน.

ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยในการจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน
การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้ และศักยภาพของของนักเรียน
แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
แหล่งประกอบการ
ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้
สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย
ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ
กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
ใช้ได้ทุกข้อ
วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
วัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric) ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้ได้มติข้อสรุปจากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือข้อใด
มาตรฐานและตัวชี้วัด
ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75:25
สาระที่ ๒ การออกแบบและเทคโนโลยี ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ประสิทธิภาพในการทำงาน
ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
คอมพิวเตอร์ (Computer)
บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี
ข้อใดเป็นประโยชน์จากนำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้
ลดของเสียจากการผลิต
ข้อใดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านคุณภาพของผู้เรียนของกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับทักษะในการทำงาน
ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การทำงานในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจที่พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อให้ค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง เป็นมาตรฐานการเรียนรู้ของสาระในข้อใด
การดำรงชีวิตและครอบครัว
ข้อใดเหมาะสมกับการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนัก เรียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในท้องถิ่น
เทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ
ข้อใดเป็นการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
วางแผนการทำงาน ปฏิบัติตามแผนงาน ประเมินผลงาน
ข้อใดไม่ใช่สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี
การดำรงชีวิตในครอบครัว

ข้อใดเป็นกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การวิเคราะห์ปัญหา วางแผน ดำเนินการตามแผน ตรวจสอบแก้ไข
การนำเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการทำงานการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการใหม่ๆเป็นโครงสร้างการเรียนรู้ ของสาระใด
การออกแบบและเทคโนโลยี
การนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากร มาสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ โดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการในการทำงานของมนุษย์หมายถึงเรื่องใด
เทคโนโลยี
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์
ความรวดเร็วในการคิด
กระบวนการเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร
เพื่อให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย

1. ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
  • ก. ตัวป้อน (Input)
  • ข. ผลลัพธ์ (Output)
  • ค. กระบวนการ (Process)
  • ง. คอมพิวเตอร์ (Computer)
2. การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric)  ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
  • ก. ผลงานนักเรียนมีคุณภาพเป็นอย่างไร
  • ข. นักเรียนมีความสำเร็จมากน้อยเพียงใด
  • ค. นักเรียนมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
  • ง. ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
3. กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
  • ก. การเข้าร่วมกิจกรรม
  • ข. แบบฝึกหัดระหว่างทำกิจกรรม
  • ค. ชิ้นงาน
  • ง. ใช้ได้ทุกข้อ
4. สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
  • ก. มีราคาแพง ใช้งานได้ทนนาน
  • ข. ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยความสนใจ
  • ค. มีรูปแบบที่สวยงามน่าใช้ ไม่ชำรุดหรือเสียหายได้ง่าย
  • ง. ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
5. แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
  • ก. ห้องสมุดโรงเรียน
  • ข. แหล่งประกอบการ
  • ค. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
  • ง. แหล่งเรียนรู้กลุ่มสาระ
6. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
  • ก. การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ จะต้องให้สัมพันธ์กับจุดประสงค์และกิจกรรมการเรียนการสอน
  • ข. การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้จำต้องศึกษาถึงวัย ระดับชั้น และประสบการณ์ของผู้เรียน
  • ค. การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย
  • ง. การสร้างและพัฒนาสื่อขึ้นอยู่กับธรรมชาติของเนื้อหาสาระดับการปฏิบัติ
7. ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
  • ก. ความคิดสร้างสรรค์
  • ข. กระบวนการทำงาน
  • ค. การจัดการอย่างเป็นระบบ
  • ง. ประสิทธิภาพในการทำงาน
8. ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือข้อใด
  • ก. มาตรฐานการเรียนรู้
  • ข. ตัวชี้วัด
  • ค. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
  • ง. มาตรฐานและตัวชี้วัด
9. การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
  • ก. สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้ และศักยภาพของของนักเรียน
  • ข. สื่อต้องทันสมัย มีราคาแพง คุณภาพดีและเหมาะกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้
  • ค. สื่อต้องมีเนื้อหาที่ละเอียดชัดเจน มีคุณภาพดี ราคาพอเหมาะ และสอดคล้องกับศักยภาพของของนักเรียน
  • ง. สื่อประเภทใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อหาสาระมาก แต่ต้องมีคุณภาพดีขึ้นอยู่กับความต้องการของครู
10. บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
  • ก. เจตพล สร้างหุ่นยนต์ทำงานบ้าน
  • ข. วาสนา บอกวิธีการซ่อมคอมพิวเตอร์
  • ค. กาญจนา บอกชื่อสัตว์ ได้มากที่สุด ภายในเวลา 10 นาที
  • ง. ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี
11.
การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
  • ก. ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ
  • ข. ด้านทักษะการปฏิบัติ ด้านคุณลักษณะผู้เรียน
  • ค. ด้านกิจกรรม ด้านความเข้าใจ ด้านความสามารถในการปฏิบัติงาน
  • ง. กระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
12. ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
  • ก. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
  • ข. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ เลือกวิธีการ รวบรวมข้อมูล ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
  • ค. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ เลือกวิธีการ รวบรวมข้อมูล ออกแบบและปฏิบัติการ ปรับปรุงแก้ไข ทดสอบ และประเมินผล
  • ง. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ปรับปรุงแก้ไข ทดสอบ และประเมินผล
13. ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
  • ก. สื่อที่ครูนิตยาร่วมกับนักเรียนผลิตในวิชาที่ตนเองสอนและนักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในสื่อของตนเอง
  • ข. สื่อที่ครูสำอางผลิตและนักเรียนนำมาใช้ในการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน
  • ค. สื่อที่ครูในกลุ่มเครือข่ายผลิตให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ตามสาระการเรียนรู้และใช้ร่วมกันในทุกระดับชั้น
  • ง. สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
14. “การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้ได้มติข้อสรุปจากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
  • ก. ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
  • ข. ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
  • ค. ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อตัดสินผลการเรียนของผู้เรียน
  • ง. ประเมินผลระดับสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
15. ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
  • ก. ครูสมปองกำหนดกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 30 : 70
  • ข. ครูสมคิดกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 50 : 50
  • ค. ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75 : 25
  • ง. ครูสมทรงต้องการวัดความรู้ของนักเรียนโดยทำการทดสอบปลายปีเพียงครั้งเดียวและนำมาตัดสินผลการเรียนของนักเรียน
16. สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
  • ก. ตรงตามความต้องการของผู้ใช้
  • ข. ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้
  • ค. ตรงตามสภาพแวดล้อมของแหล่งที่นำไปใช้
  • ง. ตรงตามวัตถุประสงค์ทั่วไปของสื่อนั้นๆ
17. ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • ก. การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ให้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
  • ข. การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
  • ค. การเน้นการศึกษาค้นคว้าและทำรายงานนำเสนอครู
  • ง. การมีผลงานจากการเรียนรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
18. วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
  • ก. การทำแบบทดสอบของผู้เรียน
  • ข. การหาข้อมูลจากผู้ปกครองและเพื่อน
  • ค. พิจารณาจากผลงานที่ผู้เรียนได้จัดทำขึ้น
  • ง. วัดและประเมินผลตามสภาพจริง
19. สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
  • ก. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
  • ข. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
  • ค. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
  • ง. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
20. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
  • ก. ในการจัดการเรียนรู้สาระเทคโนโลยี ครูจะต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ ทันเหตุการณ์ทันยุคสมัยมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนเสมอ
  • ข. ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยในการจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน
  • ค. ครูวิทยาสอนการสร้างผลงานด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ ด้วยการให้นักเรียนศึกษาเอกสารวิธีการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพก่อนที่ จะให้นักเรียนปฏิบัติจริงกับคอมพิวเตอร์
  • ง. ครูนารีกำหนดให้นักเรียนไปหาข้อมูลที่น่าสนใจในหมู่บ้านของตนเองและให้นัก เรียนออกแบบการนำเสนอสารสนเทศที่ได้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น