UTQ-00216
UTQ-00216 สาระการเรียนรู้ กอท.ข้อสอบปีก่อนๆ มี 30 ข้อ นำมาออก 20 ข้อ ทำตามได้ 16 คะแนน.
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
– ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยในการจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน
การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
– สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้ และศักยภาพของของนักเรียน
แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
– แหล่งประกอบการ
ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
– สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
– ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้
สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
– ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
– การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย
ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
– การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
– ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ
กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
– ใช้ได้ทุกข้อ
วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
– วัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric) ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
– ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
“การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้ได้มติข้อสรุป” จากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
– ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือข้อใด
– มาตรฐานและตัวชี้วัด
ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
– ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75:25
สาระที่ ๒ การออกแบบและเทคโนโลยี ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
– ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
– ประสิทธิภาพในการทำงาน
ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
– กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
– คอมพิวเตอร์ (Computer)
บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
– ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี
ข้อใดเป็นประโยชน์จากนำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้
– ลดของเสียจากการผลิต
ข้อใดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านคุณภาพของผู้เรียนของกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับทักษะในการทำงาน
– ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
“การทำงานในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจที่พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อให้ค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง ” เป็นมาตรฐานการเรียนรู้ของสาระในข้อใด
– การดำรงชีวิตและครอบครัว
ข้อใดเหมาะสมกับการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนัก เรียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในท้องถิ่น
– เทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ
ข้อใดเป็นการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
– วางแผนการทำงาน ปฏิบัติตามแผนงาน ประเมินผลงาน
ข้อใดไม่ใช่สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี
– การดำรงชีวิตในครอบครัว
ข้อใดเป็นกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
– การวิเคราะห์ปัญหา วางแผน ดำเนินการตามแผน ตรวจสอบแก้ไข
“การนำเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการทำงานการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการใหม่ๆ” เป็นโครงสร้างการเรียนรู้ ของสาระใด
– การออกแบบและเทคโนโลยี
“การนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากร มาสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ โดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการในการทำงานของมนุษย์” หมายถึงเรื่องใด
– เทคโนโลยี
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์
– ความรวดเร็วในการคิด
กระบวนการเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร
– เพื่อให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย
1.
ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
- ก. ตัวป้อน (Input)
- ข. ผลลัพธ์ (Output)
- ค. กระบวนการ (Process)
- ง. คอมพิวเตอร์ (Computer)
2.
การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric)
ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
- ก. ผลงานนักเรียนมีคุณภาพเป็นอย่างไร
- ข. นักเรียนมีความสำเร็จมากน้อยเพียงใด
- ค. นักเรียนมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
- ง. ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
3.
กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่
พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
- ก. การเข้าร่วมกิจกรรม
- ข. แบบฝึกหัดระหว่างทำกิจกรรม
- ค. ชิ้นงาน
- ง. ใช้ได้ทุกข้อ
4.
สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
- ก. มีราคาแพง ใช้งานได้ทนนาน
- ข. ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยความสนใจ
- ค. มีรูปแบบที่สวยงามน่าใช้ ไม่ชำรุดหรือเสียหายได้ง่าย
- ง. ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
5.
แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
- ก. ห้องสมุดโรงเรียน
- ข. แหล่งประกอบการ
- ค. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
- ง. แหล่งเรียนรู้กลุ่มสาระ
6.
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
- ก. การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ จะต้องให้สัมพันธ์กับจุดประสงค์และกิจกรรมการเรียนการสอน
- ข. การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้จำต้องศึกษาถึงวัย ระดับชั้น และประสบการณ์ของผู้เรียน
- ค. การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย
- ง. การสร้างและพัฒนาสื่อขึ้นอยู่กับธรรมชาติของเนื้อหาสาระดับการปฏิบัติ
7.
ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
- ก. ความคิดสร้างสรรค์
- ข. กระบวนการทำงาน
- ค. การจัดการอย่างเป็นระบบ
- ง. ประสิทธิภาพในการทำงาน
8.
ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน
คือข้อใด
- ก. มาตรฐานการเรียนรู้
- ข. ตัวชี้วัด
- ค. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ง. มาตรฐานและตัวชี้วัด
9.
การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
- ก. สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้ และศักยภาพของของนักเรียน
- ข. สื่อต้องทันสมัย มีราคาแพง คุณภาพดีและเหมาะกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้
- ค. สื่อต้องมีเนื้อหาที่ละเอียดชัดเจน มีคุณภาพดี ราคาพอเหมาะ และสอดคล้องกับศักยภาพของของนักเรียน
- ง. สื่อประเภทใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อหาสาระมาก แต่ต้องมีคุณภาพดีขึ้นอยู่กับความต้องการของครู
10.
บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
- ก. เจตพล สร้างหุ่นยนต์ทำงานบ้าน
- ข. วาสนา บอกวิธีการซ่อมคอมพิวเตอร์
- ค. กาญจนา บอกชื่อสัตว์ ได้มากที่สุด ภายในเวลา 10 นาที
- ง. ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี
11.
การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
- ก. ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ
- ข. ด้านทักษะการปฏิบัติ ด้านคุณลักษณะผู้เรียน
- ค. ด้านกิจกรรม ด้านความเข้าใจ ด้านความสามารถในการปฏิบัติงาน
- ง. กระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
12.
ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
- ก. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
- ข. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ เลือกวิธีการ รวบรวมข้อมูล ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
- ค. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ เลือกวิธีการ รวบรวมข้อมูล ออกแบบและปฏิบัติการ ปรับปรุงแก้ไข ทดสอบ และประเมินผล
- ง. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ปรับปรุงแก้ไข ทดสอบ และประเมินผล
13.
ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
- ก. สื่อที่ครูนิตยาร่วมกับนักเรียนผลิตในวิชาที่ตนเองสอนและนักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในสื่อของตนเอง
- ข. สื่อที่ครูสำอางผลิตและนักเรียนนำมาใช้ในการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน
- ค. สื่อที่ครูในกลุ่มเครือข่ายผลิตให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ตามสาระการเรียนรู้และใช้ร่วมกันในทุกระดับชั้น
- ง. สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
14.
“การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น
จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย
เพื่อให้ได้มติข้อสรุป” จากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
- ก. ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
- ข. ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
- ค. ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อตัดสินผลการเรียนของผู้เรียน
- ง. ประเมินผลระดับสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
15.
ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
- ก. ครูสมปองกำหนดกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 30 : 70
- ข. ครูสมคิดกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 50 : 50
- ค. ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75 : 25
- ง. ครูสมทรงต้องการวัดความรู้ของนักเรียนโดยทำการทดสอบปลายปีเพียงครั้งเดียวและนำมาตัดสินผลการเรียนของนักเรียน
16.
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
- ก. ตรงตามความต้องการของผู้ใช้
- ข. ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้
- ค. ตรงตามสภาพแวดล้อมของแหล่งที่นำไปใช้
- ง. ตรงตามวัตถุประสงค์ทั่วไปของสื่อนั้นๆ
17.
ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ก. การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ให้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
- ข. การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- ค. การเน้นการศึกษาค้นคว้าและทำรายงานนำเสนอครู
- ง. การมีผลงานจากการเรียนรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
18.
วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
- ก. การทำแบบทดสอบของผู้เรียน
- ข. การหาข้อมูลจากผู้ปกครองและเพื่อน
- ค. พิจารณาจากผลงานที่ผู้เรียนได้จัดทำขึ้น
- ง. วัดและประเมินผลตามสภาพจริง
19.
สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี
ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
- ก. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
- ข. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
- ค. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
- ง. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
20.
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
- ก. ในการจัดการเรียนรู้สาระเทคโนโลยี ครูจะต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ ทันเหตุการณ์ทันยุคสมัยมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนเสมอ
- ข. ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยในการจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน
- ค. ครูวิทยาสอนการสร้างผลงานด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ ด้วยการให้นักเรียนศึกษาเอกสารวิธีการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพก่อนที่ จะให้นักเรียนปฏิบัติจริงกับคอมพิวเตอร์
- ง. ครูนารีกำหนดให้นักเรียนไปหาข้อมูลที่น่าสนใจในหมู่บ้านของตนเองและให้นัก เรียนออกแบบการนำเสนอสารสนเทศที่ได้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น