วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-00219

UTQ-00219  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน : การพัฒนาระบบแนะแนว
คะแนน 15/20

กรุณา มีปัญหาเรื่องชู้สาวและถูกฝ่ายปกครองส่งมาพบท่าน ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว ประโยคแรกที่ท่านจะพูดกับกรุณาคือข้อใด
สวัสดีค่ะ กรุณา นั่งลงก่อนนะคะ ทำตัวให้สบายแล้วค่อยเล่าให้ครูฟัง

ปรัชญาการแนะแนวขั้นพื้นฐานที่สำคัญคือข้อใด
การเห็นคุณค่า

การพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพนักแนะแนวควรเน้นเนื้อหาสาระใดมากที่สุด
เน้นหลักการนำไปใช้

ครูแนะแนวมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียนได้อย่างไร
จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องกับถนัดของนักเรียน

ข้อใดคือความหมายของการให้คำปรึกษา
กระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการให้สามารถแก้ปัญหาตนเองได้

คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้คำปรึกษาคือข้อใด
ครูปลื้ม มีความจริงใจ มองทุกคนในแง่ดี
7.การจัดบริการแนะแนวข้อใดที่สามารถส่งเสริม พัฒนาให้ผู้รับบริการพึ่งตนเองได้มากที่สุด
= ค. บริการให้คำปรึกษา
8.ปัญหาผู้เรียนข้อใดที่ควรเลือกมาศึกษารายกรณี
= ง. เอิบ นักเรียนชั้น ม.2 นั่งซึมเศร้าไม่พูดคุยกับใคร
9. ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว ควรเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้เรียนในกิจกรรมขั้นใด
= ก. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
10.การแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการแนะแนว หมายถึงข้อใด
= ง. การแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
11. บริการติดตามผลข้อใดที่บ่งชี้ว่างานแนะแนวประสบความสำเร็จ
= การติดตามนักเรียนที่มีปัญหา
12. ผลความสำเร็จของงานแนะแนวในโรงเรียน พิจารณาได้จาก
= ง. นักเรียนมีการพัฒนาตน และพึ่งตนเองได้
13. ตามหลักการแนะแนว ผู้รับบริการทุกคนเหมือนกันในแง่ใด
= ก. สิทธิและศักดิ์ศรี
14.ข้อใดหมายถึงความหมายของคำว่า การแนะแนว
= ค. การเสนอแนะให้ผู้รับบริการได้คิดและตัดสินใจด้วยตนเอง
15.ข้อความใดที่ผู้ให้บริการปรึกษาใช้คำพูดได้เหมาะสม
= ง. เธอคิดว่ามีวิธีไหนที่จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจเธอมากขึ้น
16.ข้อใดไม่ใช่จรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาแนะแนว
= ข. ให้บริการทุกคนด้วยความเต็มใจ
17. เพราะเหตุใดจึงจัดกิจกรรมแนะแนวให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
= ข. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนในทุกๆด้าน
18. ข้อใดเป็นเครื่องมือในการคัดกรองเฉพาะด้านที่ครูจิตวิทยาแนะแนวควรใช้
= ข. แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต
19.หลักการแนะแนวมีความสัมพันธ์กับปรัชญาของการแนะแนวอย่างไร
= ข. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานของการให้บริการ
20. สุภาษิตที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่สอดคล้องกับปรัชญาการแนะแนวข้อใด
= ง. คนทุกคนมีความแตกต่างกัน
1. บริการติดตามผลข้อใดที่บ่งชี้ว่างานแนะแนวประสบความสำเร็จ
  • ก. การสำรวจนักเรียนศึกษาต่อ
  • ข. การติดตามนักเรียนที่ออกกลางคัน
  • ค. การติดตามนักเรียนที่มีปัญหา
  • ง. การติดตามผลการดำเนินงานแนะแนว
2. สุภาษิตที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่สอดคล้องกับปรัชญาการแนะแนวข้อใด
  • ก. คนทุกคนมีปัญหา
  • ข. คนทุกคนมีศักดิ์ศรี
  • ค. คนทุกคนมีคุณค่า
  • ง. คนทุกคนมีความแตกต่างกัน
3. การพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพนักแนะแนวควรเน้นเนื้อหาสาระใดมากที่สุด
  • ก. เน้นหลักทฤษฎีทางจิตวิทยา
  • ข. เน้นหลักการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
  • ค. เน้นหลักการนำไปใช้
  • ง. เน้นการพัฒนาจริยธรรม
4. ตามหลักการแนะแนว  ผู้รับบริการทุกคนเหมือนกันในแง่ใด
  • ก. สิทธิและศักดิ์ศรี
  • ข. ศักยภาพ
  • ค. ความสามารถ
  • ง. พัฒนาการ
5.
หลักการแนะแนวมีความสัมพันธ์กับปรัชญาของการแนะแนวอย่างไร
  • ก. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานความเชื่อของปรัชญา
  • ข. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานของการให้บริการ
  • ค. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการตามเป้าหมายการแนะแนว
  • ง. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการให้บริการแนะแนว
6.
ครูแนะแนวมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียนได้อย่างไร
  • ก. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลายตามความเหมาะสม
  • ข. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
  • ค. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางด้านอาชีพ
  • ง. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องกับถนัดของนักเรียน
7. ข้อใดคือความหมายของการให้คำปรึกษา
  • ก. กระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการให้สามารถแก้ปัญหาตนเองได้
  • ข. กระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการให้สามารถช่วยเพื่อนๆได้
  • ค. กระบวนการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาผู้รับบริการ
  • ง. กระบวนการให้ความช่วยเหลือ ดูแล กำกับผู้รับบริการ
8.
ปรัชญาการแนะแนวขั้นพื้นฐานที่สำคัญคือข้อใด
  • ก. การให้โอกาส
  • ข. การยอมรับ
  • ค. การส่งเสริม
  • ง. การเห็นคุณค่า
9.
การแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการแนะแนว หมายถึงข้อใด
  • ก. การใช้หลักจิตวิทยาในการแก้ปัญหา
  • ข. การใช้มติส่วนใหญ่ตามหลักประชาธิปไตย
  • ค. การให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
  • ง. การแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
10.
ข้อความใดที่ผู้ให้บริการปรึกษาใช้คำพูดได้เหมาะสม
  • ก. ปัญหาของเธอเป็นปัญหาจิ๊บจ๊อย
  • ข. เธอตั้งใจเรียนให้มากๆ เกรดเธอจะได้สูงขึ้น
  • ค. ทำไมเธอชอบพูดกับเพื่อนๆอย่างนั้นล่ะ
  • ง. เธอคิดว่ามีวิธีไหนที่จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจเธอมากขึ้น
11. ผลความสำเร็จของงานแนะแนวในโรงเรียน  พิจารณาได้จาก
  • ก. นักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้มาก
  • ข. นักเรียนได้รับรางวัลระดับประเทศจำนวนมาก
  • ค. นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน
  • ง. นักเรียนมีการพัฒนาตน และพึ่งตนเองได้
12.  ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว  ควรเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้เรียนในกิจกรรมขั้นใด
  • ก. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
  • ข. การคัดกรอง
  • ค. การส่งเสริมและพัฒนา
  • ง. การส่งต่อ
13.
การจัดบริการแนะแนวข้อใดที่สามารถส่งเสริม พัฒนาให้ผู้รับบริการพึ่งตนเองได้มากที่สุด
  • ก. บริการสำรวจข้อมูล
  • ข. บริการสนเทศ
  • ค. บริการให้คำปรึกษา
  • ง. บริการจัดวางตัวบุคคล
14. กรุณา มีปัญหาเรื่องชู้สาวและถูกฝ่ายปกครองส่งมาพบท่าน   ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว   ประโยคแรกที่ท่านจะพูดกับกรุณาคือข้อใด
  • ก. สวัสดีค่ะ กรุณา ครูฝ่ายปกครองส่งเธอมาใช่มั้ยคะ
  • ข. สวัสดีค่ะ กรุณา นั่งลงก่อนนะคะ ทำตัวให้สบายแล้วค่อยเล่าให้ครูฟัง
  • ค. สวัสดีค่ะ กรุณา แต่งตัวให้เรียบร้อยก่อนนะคะ แล้วจึงนั่งลง
  • ง. สวัสดีค่ะ กรุณา ครูผดุงบอกครูว่าเธอชอบไปเที่ยวกลางคืนบ่อยๆใช่มั๊ยคะ
15.
ปัญหาผู้เรียนข้อใดที่ควรเลือกมาศึกษารายกรณี
  • ก. อ้อย นักเรียนชั้น ม.1 มาโรงเรียนสายเป็นประจำ
  • ข. เอ นักเรียนชั้น ม.2 ไม่ตั้งใจเรียน
  • ค. โอ๋ นักเรียนชั้น ม.2 หนีเรียนไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า
  • ง. เอิบ นักเรียนชั้น ม.2 นั่งซึมเศร้าไม่พูดคุยกับใคร
16. ข้อใดเป็นเครื่องมือในการคัดกรองเฉพาะด้านที่ครูจิตวิทยาแนะแนวควรใช้
  • ก. ระเบียนสะสม
  • ข. แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต
  • ค. แบบบันทึกสุขภาพของผู้เรียน
  • ง. แบบคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาด้านเพศ
17.
ข้อใดไม่ใช่จรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาแนะแนว
  • ก. รักษาความลับของผู้รับบริการ
  • ข. ให้บริการทุกคนด้วยความเต็มใจ
  • ค. เอาใจใส่ ดูแลช่วยเหลือผู้รับบริการทุกอย่างอย่างเต็มที่
  • ง. มีความศรัทธาในวิชาชีพจิตวิทยาแนะแนว
18.
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้คำปรึกษาคือข้อใด
  • ก. ครูมยุรี ใจดีที่สุดไม่เคยดุด่านักเรียนเลย
  • ข. ครูสุดสวย พูดเพราะ แต่งตัวสวยทุกวัน
  • ค. ครูสมรักษ์ รักนักเรียนทุกคนและขยันทำงาน
  • ง. ครูปลื้ม มีความจริงใจ มองทุกคนในแง่ดี
19. เพราะเหตุใดจึงจัดกิจกรรมแนะแนวให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 
  • ก. เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน
  • ข. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนในทุกๆด้าน
  • ค. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุคุณสมบัติอันพึงประสงค์
  • ง. เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
20.
ข้อใดหมายถึงความหมายของคำว่า การแนะแนว
  • ก. การแนะนำผู้รับบริการและช่วยตัดสินใจให้ผู้รับบริการ
  • ข. การเสนอแนะและช่วยตัดสินใจร่วมกับผู้รับบริการ
  • ค. การเสนอแนะให้ผู้รับบริการได้คิดและตัดสินใจด้วยตนเอง
  • ง. การกระตุ้นให้ผู้รับบริการได้คิดและร่วมตัดสินใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น