UTQ-00219
UTQ-00219 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน : การพัฒนาระบบแนะแนวคะแนน 15/20
กรุณา มีปัญหาเรื่องชู้สาวและถูกฝ่ายปกครองส่งมาพบท่าน ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว ประโยคแรกที่ท่านจะพูดกับกรุณาคือข้อใด
– สวัสดีค่ะ กรุณา นั่งลงก่อนนะคะ ทำตัวให้สบายแล้วค่อยเล่าให้ครูฟัง
ปรัชญาการแนะแนวขั้นพื้นฐานที่สำคัญคือข้อใด
– การเห็นคุณค่า
การพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพนักแนะแนวควรเน้นเนื้อหาสาระใดมากที่สุด
– เน้นหลักการนำไปใช้
ครูแนะแนวมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียนได้อย่างไร
– จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องกับถนัดของนักเรียน
ข้อใดคือความหมายของการให้คำปรึกษา
– กระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการให้สามารถแก้ปัญหาตนเองได้
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้คำปรึกษาคือข้อใด
ครูปลื้ม มีความจริงใจ มองทุกคนในแง่ดี
7.การจัดบริการแนะแนวข้อใดที่สามารถส่งเสริม พัฒนาให้ผู้รับบริการพึ่งตนเองได้มากที่สุด
= ค. บริการให้คำปรึกษา
8.ปัญหาผู้เรียนข้อใดที่ควรเลือกมาศึกษารายกรณี
= ง. เอิบ นักเรียนชั้น ม.2 นั่งซึมเศร้าไม่พูดคุยกับใคร
9. ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว ควรเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้เรียนในกิจกรรมขั้นใด
= ก. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
10.การแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการแนะแนว หมายถึงข้อใด
= ง. การแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
11. บริการติดตามผลข้อใดที่บ่งชี้ว่างานแนะแนวประสบความสำเร็จ
= การติดตามนักเรียนที่มีปัญหา
12. ผลความสำเร็จของงานแนะแนวในโรงเรียน พิจารณาได้จาก
= ง. นักเรียนมีการพัฒนาตน และพึ่งตนเองได้
13. ตามหลักการแนะแนว ผู้รับบริการทุกคนเหมือนกันในแง่ใด
= ก. สิทธิและศักดิ์ศรี
14.ข้อใดหมายถึงความหมายของคำว่า “การแนะแนว”
= ค. การเสนอแนะให้ผู้รับบริการได้คิดและตัดสินใจด้วยตนเอง
15.ข้อความใดที่ผู้ให้บริการปรึกษาใช้คำพูดได้เหมาะสม
= ง. เธอคิดว่ามีวิธีไหนที่จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจเธอมากขึ้น
16.ข้อใดไม่ใช่จรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาแนะแนว
= ข. ให้บริการทุกคนด้วยความเต็มใจ
17. เพราะเหตุใดจึงจัดกิจกรรมแนะแนวให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
= ข. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนในทุกๆด้าน
18. ข้อใดเป็นเครื่องมือในการคัดกรองเฉพาะด้านที่ครูจิตวิทยาแนะแนวควรใช้
= ข. แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต
19.หลักการแนะแนวมีความสัมพันธ์กับปรัชญาของการแนะแนวอย่างไร
= ข. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานของการให้บริการ
20. สุภาษิตที่ว่า “ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่” สอดคล้องกับปรัชญาการแนะแนวข้อใด
= ง. คนทุกคนมีความแตกต่างกัน
1.
บริการติดตามผลข้อใดที่บ่งชี้ว่างานแนะแนวประสบความสำเร็จ
- ก. การสำรวจนักเรียนศึกษาต่อ
- ข. การติดตามนักเรียนที่ออกกลางคัน
- ค. การติดตามนักเรียนที่มีปัญหา
- ง. การติดตามผลการดำเนินงานแนะแนว
2.
สุภาษิตที่ว่า “ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่”
สอดคล้องกับปรัชญาการแนะแนวข้อใด
- ก. คนทุกคนมีปัญหา
- ข. คนทุกคนมีศักดิ์ศรี
- ค. คนทุกคนมีคุณค่า
- ง. คนทุกคนมีความแตกต่างกัน
3.
การพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพนักแนะแนวควรเน้นเนื้อหาสาระใดมากที่สุด
- ก. เน้นหลักทฤษฎีทางจิตวิทยา
- ข. เน้นหลักการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
- ค. เน้นหลักการนำไปใช้
- ง. เน้นการพัฒนาจริยธรรม
4.
ตามหลักการแนะแนว ผู้รับบริการทุกคนเหมือนกันในแง่ใด
- ก. สิทธิและศักดิ์ศรี
- ข. ศักยภาพ
- ค. ความสามารถ
- ง. พัฒนาการ
5.
หลักการแนะแนวมีความสัมพันธ์กับปรัชญาของการแนะแนวอย่างไร
- ก. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานความเชื่อของปรัชญา
- ข. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานของการให้บริการ
- ค. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการตามเป้าหมายการแนะแนว
- ง. หลักการแนะแนวเป็นแนวทางดำเนินการให้บริการแนะแนว
6.
ครูแนะแนวมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียนได้อย่างไร
- ก. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลายตามความเหมาะสม
- ข. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ค. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางด้านอาชีพ
- ง. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องกับถนัดของนักเรียน
7.
ข้อใดคือความหมายของการให้คำปรึกษา
- ก. กระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการให้สามารถแก้ปัญหาตนเองได้
- ข. กระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการให้สามารถช่วยเพื่อนๆได้
- ค. กระบวนการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาผู้รับบริการ
- ง. กระบวนการให้ความช่วยเหลือ ดูแล กำกับผู้รับบริการ
8.
ปรัชญาการแนะแนวขั้นพื้นฐานที่สำคัญคือข้อใด
- ก. การให้โอกาส
- ข. การยอมรับ
- ค. การส่งเสริม
- ง. การเห็นคุณค่า
9.
การแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการแนะแนว
หมายถึงข้อใด
- ก. การใช้หลักจิตวิทยาในการแก้ปัญหา
- ข. การใช้มติส่วนใหญ่ตามหลักประชาธิปไตย
- ค. การให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
- ง. การแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
10.
ข้อความใดที่ผู้ให้บริการปรึกษาใช้คำพูดได้เหมาะสม
- ก. ปัญหาของเธอเป็นปัญหาจิ๊บจ๊อย
- ข. เธอตั้งใจเรียนให้มากๆ เกรดเธอจะได้สูงขึ้น
- ค. ทำไมเธอชอบพูดกับเพื่อนๆอย่างนั้นล่ะ
- ง. เธอคิดว่ามีวิธีไหนที่จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจเธอมากขึ้น
11.
ผลความสำเร็จของงานแนะแนวในโรงเรียน พิจารณาได้จาก
- ก. นักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้มาก
- ข. นักเรียนได้รับรางวัลระดับประเทศจำนวนมาก
- ค. นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน
- ง. นักเรียนมีการพัฒนาตน และพึ่งตนเองได้
12.
ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว
ควรเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้เรียนในกิจกรรมขั้นใด
- ก. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ข. การคัดกรอง
- ค. การส่งเสริมและพัฒนา
- ง. การส่งต่อ
13.
การจัดบริการแนะแนวข้อใดที่สามารถส่งเสริม
พัฒนาให้ผู้รับบริการพึ่งตนเองได้มากที่สุด
- ก. บริการสำรวจข้อมูล
- ข. บริการสนเทศ
- ค. บริการให้คำปรึกษา
- ง. บริการจัดวางตัวบุคคล
14.
กรุณา มีปัญหาเรื่องชู้สาวและถูกฝ่ายปกครองส่งมาพบท่าน ในฐานะที่ท่านเป็นครูจิตวิทยาแนะแนว
ประโยคแรกที่ท่านจะพูดกับกรุณาคือข้อใด
- ก. สวัสดีค่ะ กรุณา ครูฝ่ายปกครองส่งเธอมาใช่มั้ยคะ
- ข. สวัสดีค่ะ กรุณา นั่งลงก่อนนะคะ ทำตัวให้สบายแล้วค่อยเล่าให้ครูฟัง
- ค. สวัสดีค่ะ กรุณา แต่งตัวให้เรียบร้อยก่อนนะคะ แล้วจึงนั่งลง
- ง. สวัสดีค่ะ กรุณา ครูผดุงบอกครูว่าเธอชอบไปเที่ยวกลางคืนบ่อยๆใช่มั๊ยคะ
15.
ปัญหาผู้เรียนข้อใดที่ควรเลือกมาศึกษารายกรณี
- ก. อ้อย นักเรียนชั้น ม.1 มาโรงเรียนสายเป็นประจำ
- ข. เอ นักเรียนชั้น ม.2 ไม่ตั้งใจเรียน
- ค. โอ๋ นักเรียนชั้น ม.2 หนีเรียนไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า
- ง. เอิบ นักเรียนชั้น ม.2 นั่งซึมเศร้าไม่พูดคุยกับใคร
16.
ข้อใดเป็นเครื่องมือในการคัดกรองเฉพาะด้านที่ครูจิตวิทยาแนะแนวควรใช้
- ก. ระเบียนสะสม
- ข. แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต
- ค. แบบบันทึกสุขภาพของผู้เรียน
- ง. แบบคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาด้านเพศ
17.
ข้อใดไม่ใช่จรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาแนะแนว
- ก. รักษาความลับของผู้รับบริการ
- ข. ให้บริการทุกคนด้วยความเต็มใจ
- ค. เอาใจใส่ ดูแลช่วยเหลือผู้รับบริการทุกอย่างอย่างเต็มที่
- ง. มีความศรัทธาในวิชาชีพจิตวิทยาแนะแนว
18.
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้คำปรึกษาคือข้อใด
- ก. ครูมยุรี ใจดีที่สุดไม่เคยดุด่านักเรียนเลย
- ข. ครูสุดสวย พูดเพราะ แต่งตัวสวยทุกวัน
- ค. ครูสมรักษ์ รักนักเรียนทุกคนและขยันทำงาน
- ง. ครูปลื้ม มีความจริงใจ มองทุกคนในแง่ดี
19.
เพราะเหตุใดจึงจัดกิจกรรมแนะแนวให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ก. เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน
- ข. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนในทุกๆด้าน
- ค. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุคุณสมบัติอันพึงประสงค์
- ง. เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
20.
ข้อใดหมายถึงความหมายของคำว่า
“การแนะแนว”
- ก. การแนะนำผู้รับบริการและช่วยตัดสินใจให้ผู้รับบริการ
- ข. การเสนอแนะและช่วยตัดสินใจร่วมกับผู้รับบริการ
- ค. การเสนอแนะให้ผู้รับบริการได้คิดและตัดสินใจด้วยตนเอง
- ง. การกระตุ้นให้ผู้รับบริการได้คิดและร่วมตัดสินใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น