วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-55121 ศิลปะ มัธยม


UTQ-55121 ศิลปะ มัธยม    20 ข้อ     15 คะแนน


1. ข้อใดคือประโยชน์จากการทำกิจกรรม Write Around ในการเรียนรู้ศิลปะแบบ Visual Thinking Strategies
• ค. เกิดความคุ้นเคยในการนำความคิดไปใช้ในกระบวนการแปลความหมายของผลงาน
2. สุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใด
• ข. คุณค่าเชิงความงามในความรู้สึกที่มีต่อผลงานศิลปะ ตลอดจนส่วนประกอบอื่นที่ส่งเสริมความงาม ทั้งในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสังคมมนุษย์
3. ศิลปะวิจารณ์ (Art Criticism) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใด
• ข. การพิจารณาวิเคราะห์ผลงานศิลปะตามหลักเกณฑ์ทางศิลปะอย่างมีระบบแบบแผน เช่น การสังเกตลักษณะต่างๆ ตามที่ปรากฏ การวิเคราะห์ คือ การจำแนกสิ่งต่างๆ ที่ได้จากการเห็น
4. ข้อใด ไม่ เหมาะสมที่จะใช้เป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Visual Thinking Strategies
• ง. ศิลปินคนใดเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานนี้ ?
5. หลักการสอนที่เน้นการร้องเพลงเป็นหลัก เป็นหลักการสอนของใคร
• ค. หลักการสอนของโคดาย
6. ลักษณะของสื่อทางดนตรีที่ดีมีลักษณะอย่างไร
• ง. มีเนื้อหาและสื่อได้ถูกต้อง
7. การประเมินการปฏิบัติผู้สอนต้องเตรียมสิ่งใดบ้าง
1) ภาระงานหรือกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนปฏิบัติ
2) เกณฑ์การให้คะแนน
3) แฟ้มสะสมผลงาน
• ง. ข้อ 1) และข้อ 2) เท่านั้น
8. ข้อใดเป็นการประเมินผลเจตคติทางดนตรี
• ข. สุนทรียภาพ
9. “ครู” จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะประเภทใด
• ข. แหล่งเรียนรู้ที่เป็นบุคคล
10. ข้อใดไม่ใช่หลักและการประเมินผลดนตรี
• ง. ควรใช้วิธีการประเมินรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพื่อความชัดเจน
11. ข้อใดเป็นการให้ข้อมูลย้อนกลับในรูปแบบทั่วไป
• ก. ผลงานมีลักษณะแตกต่างจากงานอื่นแต่พอพบเห็นได้ทั่วไป
12. ข้อใดคือการวัดและประเมินผลวิชาดนตรี
• ค. ถูกทุกข้อ
13. รากฐานการสอนดนตรีของออร์ฟ อะไรบ้างคือสิ่งที่ต้องไปด้วยกัน
• ค. ดนตรี การเคลื่อนไหว การพูด
14. www.youtube.com จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะหรือไม่
• ง. เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะประเภทสื่อและเทคโนโลยี
15. ข้อใดคือหลักการให้ข้อมูลย้อนกลับในแบบชี้แนะเพื่อการปรับปรุง
• ข. เพื่อชี้แนะจุดเด่น จุดด้อยของผลงาน
16. การวัดและประเมินผลทางดนตรี ควรทำในลักษณะในบ้าง
1) วัดประเมินก่อนเรียน
2) วัดประเมินเป็นระยะ
3) วัดประเมินหลังเรียน
• ค. ข้อ 1) ข้อ 2) และ ข้อ 3)
17. การให้คะแนนแบบวิเคราะห์ (Analytic scoring) คืออะไร
• ค. การให้คะแนนจากองค์ประกอบของสิ่งที่ต้องการวัด
18. ข้อใดเป็นการใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
• ก. การพาผู้เรียนไปศึกษาการสานปลาตะเพียน ที่กลุ่มบ้านสานปลาตะเพียนใบลาน จ.อยุธยา
19.
หลักการเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษาต่อไปนี้ ข้อใดถูกต้อง
1. ประโยชน์ ประหยัด คุ้มค่า
2. ใช้เทคโนโลโลยีใหม่ที่ทันสมัย
3. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการสอน
4. ควรใช้สื่อที่หลากหลายประกอบกัน
• ง. ข้อ และ ข้อ 3
20. ข้อใดเป็นลักษณะสำคัญของ rubric
• ค. สามารถจำแนกผู้เรียนที่เก่ง กับผู้เรียนที่อ่อนได้
1.  ข้อใดเป็นลักษณะสำคัญของ rubric
  • ก. มีความเท่าเทียมกันในทุกองค์ประกอบ
  • ข. มีความเป็นอัตนัย
  • ค. สามารถจำแนกผู้เรียนที่เก่ง กับผู้เรียนที่อ่อนได้
  • ง. มีความเป็นปรนัย
2.  รากฐานการสอนดนตรีของออร์ฟ อะไรบ้างคือสิ่งที่ต้องไปด้วยกัน 
  • ก. ดนตรี ทำนอง การพูด
  • ข. ดนตรี การเคลื่อนไหว ทำนอง
  • ค. การเคลื่อนไหว การพูด ทำนอง
  • ง. ดนตรี การเคลื่อนไหว การพูด
3.  ข้อใดเป็นการประเมินผลเจตคติทางดนตรี 
  • ก. สุนทรียภาพ
  • ข. ทักษะการร้อง
  • ค. ดุริยวรรณกรรม
  • ง. องค์ประกอบของดนตรี
4.
หลักการเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษาต่อไปนี้ ข้อใดถูกต้อง
                        1. ประโยชน์ ประหยัด คุ้มค่า 
                        2. ใช้เทคโนโลโลยีใหม่ที่ทันสมัย  
                        3. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการสอน 
                        4. ควรใช้สื่อที่หลากหลายประกอบกัน  
  • ก. ข้อ 1 , 2 และ 3
  • ข. ถูกทุกข้อ
  • ค. ข้อ และ ข้อ 3
  • ง. ข้อ และข้อ 2
5. การวัดและประเมินผลทางดนตรี ควรทำในลักษณะในบ้าง
1) วัดประเมินก่อนเรียน
2) วัดประเมินเป็นระยะ 
3) วัดประเมินหลังเรียน
  • ก. ข้อ 2) และ ข้อ 3)
  • ข. ข้อ 1) และ ข้อ 3)
  • ค. ข้อ 1) และ ข้อ 2)
  • ง. ข้อ 1) ข้อ 2) และ ข้อ 3)
6.  www.youtube.com จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะหรือไม่ 
  • ก. เป็นแหล่งเรียนรู้ประเภทชุมชนการเรียนรู้
  • ข. เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะประเภทสื่อและเทคโนโลยี
  • ค. ไม่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะ เนื่องจากมีวัตถุประสงค์เพื่อการบันเทิง
  • ง. ไม่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะเนื่องจากไม่มีการกลั่นกรองก่อนการเผยแพร่
7.  สุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใด
  • ก. เนื้อหาความรู้ที่เกี่ยวกับวิชาที่เน้นการปฏิบัติต่างๆ
  • ข. คุณค่าเชิงความงามในความรู้สึกที่มีต่อผลงานศิลปะ ตลอดจนส่วนประกอบอื่นที่ส่งเสริมความงาม ทั้งในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสังคมมนุษย์
  • ค. การพิจารณาวิเคราะห์ผลงานศิลปะตามหลักเกณฑ์ทางศิลปะอย่างมีระบบแบบแผน เช่น การสังเกตลักษณะต่างๆ ตามที่ปรากฏ การวิเคราะห์ คือ การจำแนกสิ่งต่างๆ ที่ได้จากการเห็น
  • ง. เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของศิลปะ ศิลปิน และบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
8.  ข้อใดคือประโยชน์จากการทำกิจกรรม Write Around ในการเรียนรู้ศิลปะแบบ Visual Thinking  Strategies 
  • ก. เกิดความคุ้นเคยในการนำความคิดไปใช้ในกระบวนการแปลความหมายของผลงาน
  • ข. ฝึกทักษะการร่างภาพ (Sketch)
  • ค. ฝึกทักษะการเขียนในเชิงบทความทางวิชาการ
  • ง. ใช้การเขียนทดแทนการอภิปรายในชั้นเรียนสำหรับผู้เรียนที่ไม่กล้าแสดงออก
9.  “ครู” จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะประเภทใด 
  • ก. สื่อแหล่งเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติ
  • ข. แหล่งเรียนรู้ที่เป็นแหล่งวิชาการ
  • ค. แหล่งเรียนรู้ที่เป็นบุคคล
  • ง. แหล่งเรียนรู้ที่เป็นผู้สอน
10.  ศิลปะวิจารณ์  (Art Criticism) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใด
  • ก. เนื้อหาความรู้ที่เกี่ยวกับวิชาที่เน้นการปฏิบัติต่างๆ
  • ข. การพิจารณาวิเคราะห์ผลงานศิลปะตามหลักเกณฑ์ทางศิลปะอย่างมีระบบแบบแผน เช่น การสังเกตลักษณะต่างๆ ตามที่ปรากฏ การวิเคราะห์ คือ การจำแนกสิ่งต่างๆ ที่ได้จากการเห็น
  • ค. คุณค่าเชิงความงามในความรู้สึกที่มีต่อผลงานศิลปะ ตลอดจนส่วนประกอบอื่นที่ส่งเสริมความงาม ทั้งในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสังคมมนุษย์
  • ง. เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของศิลปะ ศิลปิน และบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
11. การประเมินการปฏิบัติผู้สอนต้องเตรียมสิ่งใดบ้าง
1) ภาระงานหรือกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนปฏิบัติ
2) เกณฑ์การให้คะแนน
3) แฟ้มสะสมผลงาน
  • ก. ข้อ 1) และข้อ 2) เท่านั้น
  • ข. ข้อ 1) ข้อ 2) และข้อ 3)
  • ค. ข้อ 1) และข้อ 3) เท่านั้น
  • ง. ข้อ 2) และข้อ 3) เท่านั้น
12.  ข้อใดคือหลักการให้ข้อมูลย้อนกลับในแบบชี้แนะเพื่อการปรับปรุง
  • ก. เพื่อให้แนวทางปฏิบัติในอนาคต
  • ข. เพื่อให้ผู้เรียนรู้ถึงสถานะการเรียนรู้ของตนเอง
  • ค. เพื่อชี้แนะจุดเด่น จุดด้อยของผลงาน
  • ง. เพื่ออธิบายความหมายของคะแนนที่ได้รับ
13.  ลักษณะของสื่อทางดนตรีที่ดีมีลักษณะอย่างไร
  • ก. มีเนื้อหาและสื่อได้ถูกต้อง
  • ข. สวยงาม
  • ค. ไพเราะ
  • ง. ถูกทุกข้อ
14.  หลักการสอนที่เน้นการร้องเพลงเป็นหลัก เป็นหลักการสอนของใคร
  • ก. หลักการสอนของโคดาย
  • ข. หลักการสอนของออร์ฟ
  • ค. หลักการสอนของดาลโครซ
  • ง. ไม่มีข้อใดถูก
15.  ข้อใดเป็นการให้ข้อมูลย้อนกลับในรูปแบบทั่วไป
  • ก. ผลงานมีลักษณะแปลกใหม่ในทางสร้างสรรค์
  • ข. ผลงานมีลักษณะแตกต่างจากงานอื่นแต่พอพบเห็นได้ทั่วไป
  • ค. ผลงานคล้ายกับงานอื่น ใช้รูปแบบที่ส่วนใหญ่คุ้นเคย
  • ง. แสวงหาแรงบันดาลใจเพื่อเสริมสร้างความคิดริเริ่มในการทำผลงานอย่างต่อเนื่อง
16.  ข้อใดไม่ใช่หลักและการประเมินผลดนตรี 
  • ก. ควรวัดให้ได้ข้อมูลครบถ้วน
  • ข. การประเมินควรคำนึงถึงความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้
  • ค. ควรวัดให้ครบถ้วนตามสาระดนตรี
  • ง. ควรใช้วิธีการประเมินรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพื่อความชัดเจน
17.  ข้อใดคือการวัดและประเมินผลวิชาดนตรี
  • ก. ถูกทุกข้อ
  • ข. การประเมินผลเจตคติทางดนตรี
  • ค. การประเมินผลเนื้อหาดนตรี
  • ง. การประเมินทักษะดนตรี
18.  ข้อใดเป็นการใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน 
  • ก. การพาผู้เรียนไปศึกษาการสานปลาตะเพียน ที่กลุ่มบ้านสานปลาตะเพียนใบลาน จ.อยุธยา
  • ข. การพาผู้เรียนไปวาดรูปบนกำแพงสวนสัตว์ดุสิต
  • ค. การพาผู้เรียนไปชมนิทรรศการศิลปะในหอศิลป์กรุงเทพฯ
  • ง. การพาผู้เรียนไปจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการศิลปะประดิษฐ์ให้ผู้สูงอายุบ้านบางแค
19.  ข้อใด ไม่ เหมาะสมที่จะใช้เป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Visual Thinking  Strategies
  • ก. ศิลปินคนใดเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานนี้ ?
  • ข. ความรู้สึกแรกที่มีต่อภาพนี้คืออะไร ?
  • ค. ภาพนี้ทำให้เกิดความรู้สึกอย่างไร?
  • ง. เกิดอะไรขึ้นในภาพนี้ ?
20.  การให้คะแนนแบบวิเคราะห์ (Analytic scoring) คืออะไร 
  • ก. การให้คะแนนจากการกำหนดงานในลักษณะที่เป็นจริง
  • ข. การให้คะแนนจากองค์ประกอบของสิ่งที่ต้องการวัด
  • ค. การให้คะแนนโดยเน้นการวัดด้านความรู้ความเข้าใจ
  • ง. การให้คะแนนผลรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น