พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการใด
– ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
เด็กพิการในประเทศไทย ประเภทใดที่ได้รับการจัดการศึกษาเป็นประเภทแรก
– เด็กตาบอด
ข้อใดคือความหมายของการศึกษาพิเศษ
– การจัดการศึกษาศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะแรกเริ่ม
“สมศรีไปตรวจวัดการได้ยินที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลการตรวจวัดการได้ยินปรากฏว่า สมศรีสูญเสียการได้ยิน 35 เดซิเบล” จากข้อมูลดังกล่าวสมศรีจัดอยู่ในกลุ่มใดต่อไปนี้
– ทั้ง ก และ ข
เด็กหญิงวรรณภา สาธรทอง เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กลุ่มเด็กตาเลือนราง ดังนั้นการสอนเด็กหญิงวรรณภา ผู้สอนจะต้องใช้การสอนในลักษณะใด
– ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่
เทคโนโลยีใดต่อไปนี้จัดเป็นเทคโนโลยีช่วยการดำเนินชีวิตประจำวัน
– นาฬิกาข้อมือบอกเวลาเป็นตัวเลขขนาดใหญ่
ข้อใดต่อไปนี้คือความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
– เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
เมื่อเด็กได้รับการคัดกรอง วินิจฉัย และเขียนสรุปผลการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือขั้นตอนใดต่อไปนี้
– ขั้นการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
ข้อใดต่อไปนี้เป็นลักษณะของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ
– สมทรง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ และได้ไปเข้าเรียนในวิชาดนตรี
หน่วยงานใดต่อไปนี้จัดแบ่งประเภทของความพิการไว้ 9 ประเภท
– กระทรวงศึกษาธิการ
เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ข้อใดต่อไปนี้
– เทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Assistive Technology: AT)
– เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการสื่อสารและการเรียนรู้
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการวินิจฉัย
– เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจดทะเบียนคนพิการ
การคัดกรองโดยใช้การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในการเรียนของเด็ก เป็นการคัดกรองในลักษณะใด
– การคัดกรองอย่างไม่เป็นทางการ
การสอนด้วยวิธีใดต่อไปนี้ที่สามารถใช้ได้ทั้งเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
– การอ่านริมฝีปาก
ข้อใดต่อไปนี้จัดอยู่ในกลุ่มของเทคโนโลยีช่วยในการอ่าน
– เครื่องเปิดฟังหนังสือเสียง
ข้อใดต่อไปนี้คือลักษณะของการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
– การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
สื่อ อุปกรณ์การสอนใดต่อไปนี้ ไม่จำเป็น สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย แขนขาด้วน แต่มีสิติปัญญาเฉลียวฉลาด
– ที่จับดินสอ
แบบคัดกรองใดต่อไปนี้ที่สามารถนำมาใช้ในการคัดกรองเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม
– KUS – SI Rating Scales
ลักษณะความกลัวที่ผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคใดต่อไปนี้
– โรคประสาทชนิดโฟเบีย
1.
การคัดกรองโดยใช้การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในการเรียนของเด็ก
เป็นการคัดกรองในลักษณะใด
- ก. การคัดกรองมาตรฐาน
- ข. การคัดกรองอย่างเป็นทางการ
- ค. การคัดกรองอย่างไม่เป็นทางการ
- ง. การคัดกรองมาตรฐานที่มีคุณภาพเชื่อถือได้
2.
การสอนด้วยวิธีใดต่อไปนี้ที่สามารถใช้ได้ทั้งเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
- ก. ภาษามือ
- ข. ท่าแนะคำพูด
- ค. การสะกดนิ้วมือ
- ง. การอ่านริมฝีปาก
3.
หน่วยงานใดต่อไปนี้จัดแบ่งประเภทของความพิการไว้ 9 ประเภท
- ก. กระทรวงแรงงาน
- ข. กระทรวงศึกษาธิการ
- ค. กระทรวงสาธารณสุข
- ง. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
4.
“สมศรีไปตรวจวัดการได้ยินที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลการตรวจวัดการได้ยินปรากฏว่า
สมศรีสูญเสียการได้ยิน 35 เดซิเบล” จากข้อมูลดังกล่าวสมศรีจัดอยู่ในกลุ่มใดต่อไปนี้
- ก. หูตึง
- ข. หูหนวก
- ค. หูปกติ
- ง. ทั้ง ก และ ข
5.
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการวินิจฉัย
- ก. เพื่อตรวจสอบข้อสงสัยว่าเป็นจริงหรือไม่
- ข. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจดทะเบียนคนพิการ
- ค. เพื่อระบุประเภทของความบกพร่องหรือความพิการ
- ง. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและวางแผนการช่วยเหลือเด็ก
6.
ข้อใดต่อไปนี้เป็นลักษณะของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ
- ก. สมสรร เข้าเรียนในชั้นเรียนกับเด็กปกติตลอดวัน โดยครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถในการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ข. สมศักดิ์ เข้าเรียนในชั้นเรียนกับเด็กปกติตลอดวัน โดยครูผู้สอนได้รับคำปรึกษาจากครูการศึกษาพิเศษ
- ค. สมทรง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ และได้ไปเข้าเรียนในวิชาดนตรี
- ง. สมปอง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ
7.
ลักษณะความกลัวที่ผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคใดต่อไปนี้
- ก. โรคประสาทซึมเศร้า
- ข. โรคประสาทชนิดโฟเบีย
- ค. โรคประสาทย้ำคิดย้ำทำ
- ง. ทั้ง ก และ ข
8.
ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Assistive Technology: AT)
- ก. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีความทันสมัย ช่วยให้คนพิการสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
- ข. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
- ค. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการสื่อสารและการเรียนรู้
- ง. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้คนพิการประสบความสำเร็จในการเรียนและการดำรงชีวิตประจำวัน
9.
เมื่อเด็กได้รับการคัดกรอง วินิจฉัย
และเขียนสรุปผลการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือขั้นตอนใดต่อไปนี้
- ก. ขั้นส่งต่อผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
- ข. ขั้นการใช้แบบคัดกรองที่ละเอียดขึ้น
- ค. ขั้นการจัดทำแผนการสอนรายบุคคล
- ง. ขั้นการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
10.
ข้อใดต่อไปนี้คือความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ก. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ หรือพฤติกรรม
- ข. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ หรือสังคม
- ค. เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ หรือพฤติกรรม
- ง. เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
11.
สื่อ อุปกรณ์การสอนใดต่อไปนี้ ไม่จำเป็น
สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย แขนขาด้วน แต่มีสิติปัญญาเฉลียวฉลาด
- ก. คอมพิวเตอร์
- ข. ที่จับดินสอ
- ค. ที่เปิดหน้าหนังสือ
- ง. ของเล่น ของจำลอง
12.
เด็กหญิงวรรณภา สาธรทอง เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
กลุ่มเด็กตาเลือนราง ดังนั้นการสอนเด็กหญิงวรรณภา ผู้สอนจะต้องใช้การสอนในลักษณะใด
- ก. อักษรเบลล์
- ข. ใช้ท่าแนะคำพูด
- ค. ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่
- ง. ทั้ง ก ข และ ค
13.
ข้อใดต่อไปนี้คือลักษณะของการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง
(Authentic Assessment)
- ก. การประเมินจากผลงานที่ผู้เรียนผลิต
- ข. การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
- ค. การประเมินโดยผู้เรียนตรวจสอบผลงานของตนเอง
- ง. การประเมินตามหลักสูตรจากการเรียนการสอนตามปกติ
14.
แบบคัดกรองใดต่อไปนี้ที่สามารถนำมาใช้ในการคัดกรองเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น
บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม
- ก. DIAL – R
- ข. Articulation Test
- ค. McCarthy Screening Test
- ง. KUS – SI Rating Scales
15.
เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ข้อใดต่อไปนี้
- ก. เทคโนโลยีราคาถูก และเทคโนโลยีราคาแพง
- ข. เทคโนโลยีระดับพื้นฐาน และเทคโนโลยีระดับสูง
- ค. เทคโนโลยีสำหรับความบกพร่องเล็กน้อยถึงปานกลาง และระดับบกพร่องรุนแรง
- ง. เทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
16.
ข้อใดต่อไปนี้จัดอยู่ในกลุ่มของเทคโนโลยีช่วยในการอ่าน
- ก. เครื่องช่วยฟัง
- ข. เครื่องส่งระบบ FM
- ค. เครื่องเปิดฟังหนังสือเสียง
- ง. เครื่องพิมพ์ดีดอักษรเบลล์
17.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการใด
- ก. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
- ข. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถพัฒนาตนเองได้ หากได้รับโอกาส
- ค. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ ภายใต้การช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ
- ง. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
18.
เทคโนโลยีใดต่อไปนี้จัดเป็นเทคโนโลยีช่วยการดำเนินชีวิตประจำวัน
- ก. เครื่องแสดงผลอักษรเบลล์
- ข. เครื่องส่งระบบ FM แบบไร้สาย
- ค. เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ขยายข้อความ
- ง. นาฬิกาข้อมือบอกเวลาเป็นตัวเลขขนาดใหญ่
19.
เด็กพิการในประเทศไทย
ประเภทใดที่ได้รับการจัดการศึกษาเป็นประเภทแรก
- ก. เด็กตาบอด
- ข. เด็กหูหนวก
- ค. เด็กปัญญาอ่อน
- ง. เด็กพิการทางร่างกาย
20.
ข้อใดคือความหมายของการศึกษาพิเศษ
- ก. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กทุกคน
- ข. การจัดการศึกษาในโรงเรียนเฉพาะความพิการ
- ค. การจัดการศึกษาศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะแรกเริ่ม
- ง. การจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่คำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น