วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-55124 แนะแนว

UTQ-55124 แนะแนว
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ 14 คะแนน 
  • ถ้าท่านต้องการเป็นครูแนะแนวที่ดี ท่านควรทำอย่างไร
    • ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้
  • ครูแนะแนวคนใดมีคุณลักษณะเหมาะสมที่จะเป็นนักจิตวิทยาการปรึกษามากที่สุด
    • ถูกทุกข้อ
  • ครูสร้อยฟ้ากำลังให้การปรึกษานักเรียนชั้น ม. 5 ซึ่งกำลังมีปัญหาทะเลาะกับเพื่อนชายที่สนิทและกำลังร้องไห้ถ้าท่านเป็นครู สร้อยฟ้าท่านจะใช้ทักษะการโต้ตอบกับนักเรียนอย่างไร
    นักเรียน : หนูไม่เข้าใจว่าทำไมอยู่ดีๆ เขาก็ไม่คุยกับหนู ไม่โทรมา ไม่ติดต่อเลย หนูทำผิดอะไร ฮือๆๆๆ
    ครูสร้อยฟ้า : ………………………………………………
    • ใจเย็นๆ ทุกอย่างแก้ไขได้จ้ะ
  • การจัดกิจกรรมแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับโรงเรียนสหศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงอยู่ใจกลางเมือง จัดการเรียนการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป ควรกำหนดสัดส่วนการจัดกิจกรรมแนะแนวตามลำดับมากไปหาน้อยอย่างไร
    • การศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม
  • ข้อใดที่แสดงถึงการใช้ทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของครูแนะแนว
    • เชิญนักเรียนมาพูดคุยให้เกิดความสบายใจ
  • การจัดกิจกรรมแนะแนวเรื่อง โลกกว้างทางการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของครูคนใดที่จัดกิจกรรมแนะแนวได้เหมาะสมที่สุด
    • ข. ครูเมฆพานักเรียนไปชมมหาวิทยาลัย
  • สิ่งสำคัญที่ครูควรคำนึงในการเลือกเครื่องมือเพื่อใช้ในการแนะแนวคืออะไร
    • ความสอดคล้องกับจุดประสงค์
  • ขั้นตอนการศึกษารายกรณีขั้นตอนใดที่อาจจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการศึกษา
    • การวินิจฉัย
  • ข้อใดไม่ใช่ข้อกำหนดของจรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
    • มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ต่างๆ
  • การปรึกษาของครูคนใดที่เอื้อให้ผู้มารับการปรึกษามีกำลังใจที่จะแก้ไขปัญหา
    • ครูพอเพียงให้กำลังใจนักเรียนสู้กับปัญหา
  • การวิเคราะห์หลักสูตรกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนข้อใดสำคัญที่สุด
    • ทุกข้อที่กล่าวมา
  • ข้อใดเป็นจุดอ่อนของการดำเนินงานบริการสนเทศในสถานศึกษาในด้านความพร้อมของบุคลากร
    • ครูแนะแนวมีภาระการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวในคาบเรียนมาก
  • กระบวนการปรึกษาเชิงจิตวิทยาขั้นตอนใดที่อาจจะต้องมีการส่งต่อผู้เชี่ยวชาญ
    • ขั้นยุติการปรึกษา
  • ครูคนใดทำการศึกษารายกรณี (Case Study) โดยมีจุดมุ่งหมายชัดเจน
    • ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
  • การเขียนรายงานการศึกษารายกรณีของครูคนใดถูกต้องตามวัตถุประสงค์
    • ถูกทุกข้อ
  • ถ้าเราต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวเด็กในระยะเวลาที่รวดเร็ว เทคนิคที่นิยมใช้ มากที่สุดคืออะไร
    • แบบสอบถาม
  • ครูแนะแนวท่านใดศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนโดยการสังเกตได้อย่างเหมาะสมที่สุด
    • ครูปฐพีเฝ้าติดตามพฤติกรรมตลอดเวลา
  • ข้อใดแสดงถึงจุดแข็งของการดำเนินงานบริการจัดวางตัวบุคคลในสถานศึกษาที่เป็นการให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วม
    • การแต่งตั้งกรรมการนักเรียนเป็นคณะกรรมการคัดเลือกนักเรียนเข้ารับทุนการศึกษา
  • การออกแบบกิจกรรมแนะแนวประกอบไปด้วยการจัดทำแผนระยะยาวและการเขียนแผน การจัดกิจกรรมรายคาบ ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแผนรายคาบ
    • การกำหนดวิธีประเมินผลกิจกรรม
  • เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษารายกรณีของครูคนใดเหมาะสมที่จะศึกษานักเรียนเป็นรายกรณีในปัญหาบุคลิกภาพมากที่สุด
    • ครูดินไปเยี่ยมบ้านนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น