วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ- 55206 การพัฒนาการคิดขั้น สูง

UTQ- 55206 การพัฒนาการคิดขั้น สูง     ได้คะแนน 17 

1. “ผู้เรียนสามารถแยกแยะความเกี่ยวข้องและความสำคัญได้เป็นองค์ประกอบใดของการวิเคราะห์
ง. การตรวจสอบ
2. ข้อใดเป็นอุปสรรคต่อทักษะการคิด
ง. ถูกทุกข้อ
3. “การที่ผู้เรียนสามารถนำเอาข้อมูลหรือหลักการมาพิจารณาหาความน่าจะเป็นได้เป็นองค์ประกอบใดของความเข้าใจ
ค. การอนุมาน
• 4. ข้อใดเป็นขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ข. ขั้นสร้างความตระหนัก ขั้นระดมพลังความคิด ขั้นสร้างสรรค์ชิ้นงาน ขั้นนำเสนอผลงาน ขั้นวัดและประเมินผล ขั้นเผยแพร่ผลงาน
• 5.ข้อใดลำดับขั้นตอนรูปแบบการสอนแบบสืบสวนเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ได้ถูกต้อง
ง. เสนอสถานการณ์ปัญหา ตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูลสรุปเป็นกฎเกณฑ์ในการแก้ปัญหา
6. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
7. ข้อใดคือกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ง. ถูกทุกข้อ
8. “การหาแนวคิดใหม่ๆ ด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจถึงมุมมองของคนอื่นเป็นเครื่องมือสร้างความคิดสร้างสรรค์ใด
ค. การคิดด้วยสร้างความรู้สึกร่วมเป็นคนอื่น
9. “ความสามารถที่จะพยายามคิดให้หลายประเภทอย่างอิสระเป็นองค์ประกอบของความคิดเชิงสร้างสรรค์ในองค์ประกอบใด
ค. ความคิดยืดหยุ่น
• 10. “แนวคิดที่เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นเป็นประเภทใดของความคิดสร้างสรรค์
ก. ความคิดสร้างสรรค์ประเภทความเปลี่ยนแปลง
• 11. ข้อใดคือกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของเอนนิส (Ennis, 1985)
ข. ทักษะการนิยาม ทักษะการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูล ทักษะการอ้างอิง
• 12. “ควรฝึกตั้งคำถามให้ได้ว่า สิ่งนี้คืออะไร สิ่งนั้นคืออะไร อะไรมีประโยชน์ ทำอย่างไรจะสำเร็จประโยชน์อันนั้นเป็นกิจกรรมในการพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ กิจกรรมใด
ค. ฝึกตั้งสมมติฐานและตั้งคำถาม
13. การวิพากษ์เป็นองค์ประกอบของความสามารถระดับใด
ข. การประเมินค่า
• 14. กระบวนการคิดที่มุ่งพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อสิ่งใด หมายถึง
ข. การคิดไตร่ตรอง
• 15. การเทิดทูนบูชา เป็นสมรรถภาพของคนด้านใดตามแนบคิดของ Bloom
ก. ด้านความรู้สึก
• 16. ข้อใดเรียงลำดับทักษะการคิดตามแนว Krulid & Rudnick (1993) ได้ถูกต้อง
ง. การคิดในระดับการระลึก - การคิดพื้นฐาน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดสร้างสรรค์
17. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดตามแนว Fraenkel (1980)
ง. ทักษะการคิดไม่สามารถเรียนรู้ได้
18. ข้อใดเป็นทักษะการคิดขั้นสูง หรือทักษะการคิดที่ซับซ้อน ทั้งหมด ตามแนวคิดของ ทิศนา แขมมณี และคณะ (2554)
ง. ทักษะการนิยาม ทักษะการทำนาย
19. การแก้ปัญหา อยู่ในมิติการเรียนรู้ใด ตามแนวคิดของ Marzano et al., (1997)
ง. การนำความรู้ไปใช้
20. ข้อใดคือคุณลักษณะของผู้ที่มีการคิดขั้นสูง
ก. การจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน

2 ความคิดเห็น: