UTQ- 55206 การพัฒนาการคิดขั้น สูง ได้คะแนน 17
1. “ผู้เรียนสามารถแยกแยะความเกี่ยวข้องและความสำคัญได้” เป็นองค์ประกอบใดของการวิเคราะห์
• ง. การตรวจสอบ
2. ข้อใดเป็นอุปสรรคต่อทักษะการคิด
• ง. ถูกทุกข้อ
3. “การที่ผู้เรียนสามารถนำเอาข้อมูลหรือหลักการมาพิจารณาหาความน่าจะเป็นได้” เป็นองค์ประกอบใดของความเข้าใจ
• ค. การอนุมาน
• 4. ข้อใดเป็นขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• ข. ขั้นสร้างความตระหนัก – ขั้นระดมพลังความคิด – ขั้นสร้างสรรค์ชิ้นงาน – ขั้นนำเสนอผลงาน – ขั้นวัดและประเมินผล – ขั้นเผยแพร่ผลงาน
• 5.ข้อใดลำดับขั้นตอนรูปแบบการสอนแบบสืบสวนเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ได้ถูกต้อง
• ง. เสนอสถานการณ์ปัญหา – ตั้งสมมติฐาน – รวบรวมข้อมูล–สรุปเป็นกฎเกณฑ์ในการแก้ปัญหา
6. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
• ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
7. ข้อใดคือกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• ง. ถูกทุกข้อ
8. “การหาแนวคิดใหม่ๆ ด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจถึงมุมมองของคนอื่น” เป็นเครื่องมือสร้างความคิดสร้างสรรค์ใด
• ค. การคิดด้วยสร้างความรู้สึกร่วมเป็นคนอื่น
9. “ความสามารถที่จะพยายามคิดให้หลายประเภทอย่างอิสระ” เป็นองค์ประกอบของความคิดเชิงสร้างสรรค์ในองค์ประกอบใด
• ค. ความคิดยืดหยุ่น
• 10. “แนวคิดที่เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้น” เป็นประเภทใดของความคิดสร้างสรรค์
• ก. ความคิดสร้างสรรค์ประเภทความเปลี่ยนแปลง
• 11. ข้อใดคือกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของเอนนิส (Ennis, 1985)
• ข. ทักษะการนิยาม – ทักษะการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูล – ทักษะการอ้างอิง
• 12. “ควรฝึกตั้งคำถามให้ได้ว่า สิ่งนี้คืออะไร สิ่งนั้นคืออะไร อะไรมีประโยชน์ ทำอย่างไรจะสำเร็จประโยชน์อันนั้น” เป็นกิจกรรมในการพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ กิจกรรมใด
• ค. ฝึกตั้งสมมติฐานและตั้งคำถาม
13. การวิพากษ์เป็นองค์ประกอบของความสามารถระดับใด
• ข. การประเมินค่า
• 14. กระบวนการคิดที่มุ่งพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อสิ่งใด หมายถึง
• ข. การคิดไตร่ตรอง
• 15. การเทิดทูนบูชา เป็นสมรรถภาพของคนด้านใดตามแนบคิดของ Bloom
• ก. ด้านความรู้สึก
• 16. ข้อใดเรียงลำดับทักษะการคิดตามแนว Krulid & Rudnick (1993) ได้ถูกต้อง
• ง. การคิดในระดับการระลึก - การคิดพื้นฐาน – การคิดอย่างมีวิจารณญาณ – การคิดสร้างสรรค์
17. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดตามแนว Fraenkel (1980)
• ง. ทักษะการคิดไม่สามารถเรียนรู้ได้
18. ข้อใดเป็นทักษะการคิดขั้นสูง หรือทักษะการคิดที่ซับซ้อน ทั้งหมด ตามแนวคิดของ ทิศนา แขมมณี และคณะ (2554)
• ง. ทักษะการนิยาม ทักษะการทำนาย
19. การแก้ปัญหา อยู่ในมิติการเรียนรู้ใด ตามแนวคิดของ Marzano et al., (1997)
• ง. การนำความรู้ไปใช้
20. ข้อใดคือคุณลักษณะของผู้ที่มีการคิดขั้นสูง
• ก. การจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน
1. “ผู้เรียนสามารถแยกแยะความเกี่ยวข้องและความสำคัญได้” เป็นองค์ประกอบใดของการวิเคราะห์
• ง. การตรวจสอบ
2. ข้อใดเป็นอุปสรรคต่อทักษะการคิด
• ง. ถูกทุกข้อ
3. “การที่ผู้เรียนสามารถนำเอาข้อมูลหรือหลักการมาพิจารณาหาความน่าจะเป็นได้” เป็นองค์ประกอบใดของความเข้าใจ
• ค. การอนุมาน
• 4. ข้อใดเป็นขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• ข. ขั้นสร้างความตระหนัก – ขั้นระดมพลังความคิด – ขั้นสร้างสรรค์ชิ้นงาน – ขั้นนำเสนอผลงาน – ขั้นวัดและประเมินผล – ขั้นเผยแพร่ผลงาน
• 5.ข้อใดลำดับขั้นตอนรูปแบบการสอนแบบสืบสวนเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ได้ถูกต้อง
• ง. เสนอสถานการณ์ปัญหา – ตั้งสมมติฐาน – รวบรวมข้อมูล–สรุปเป็นกฎเกณฑ์ในการแก้ปัญหา
6. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
• ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
7. ข้อใดคือกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• ง. ถูกทุกข้อ
8. “การหาแนวคิดใหม่ๆ ด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจถึงมุมมองของคนอื่น” เป็นเครื่องมือสร้างความคิดสร้างสรรค์ใด
• ค. การคิดด้วยสร้างความรู้สึกร่วมเป็นคนอื่น
9. “ความสามารถที่จะพยายามคิดให้หลายประเภทอย่างอิสระ” เป็นองค์ประกอบของความคิดเชิงสร้างสรรค์ในองค์ประกอบใด
• ค. ความคิดยืดหยุ่น
• 10. “แนวคิดที่เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้น” เป็นประเภทใดของความคิดสร้างสรรค์
• ก. ความคิดสร้างสรรค์ประเภทความเปลี่ยนแปลง
• 11. ข้อใดคือกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของเอนนิส (Ennis, 1985)
• ข. ทักษะการนิยาม – ทักษะการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูล – ทักษะการอ้างอิง
• 12. “ควรฝึกตั้งคำถามให้ได้ว่า สิ่งนี้คืออะไร สิ่งนั้นคืออะไร อะไรมีประโยชน์ ทำอย่างไรจะสำเร็จประโยชน์อันนั้น” เป็นกิจกรรมในการพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ กิจกรรมใด
• ค. ฝึกตั้งสมมติฐานและตั้งคำถาม
13. การวิพากษ์เป็นองค์ประกอบของความสามารถระดับใด
• ข. การประเมินค่า
• 14. กระบวนการคิดที่มุ่งพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อสิ่งใด หมายถึง
• ข. การคิดไตร่ตรอง
• 15. การเทิดทูนบูชา เป็นสมรรถภาพของคนด้านใดตามแนบคิดของ Bloom
• ก. ด้านความรู้สึก
• 16. ข้อใดเรียงลำดับทักษะการคิดตามแนว Krulid & Rudnick (1993) ได้ถูกต้อง
• ง. การคิดในระดับการระลึก - การคิดพื้นฐาน – การคิดอย่างมีวิจารณญาณ – การคิดสร้างสรรค์
17. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดตามแนว Fraenkel (1980)
• ง. ทักษะการคิดไม่สามารถเรียนรู้ได้
18. ข้อใดเป็นทักษะการคิดขั้นสูง หรือทักษะการคิดที่ซับซ้อน ทั้งหมด ตามแนวคิดของ ทิศนา แขมมณี และคณะ (2554)
• ง. ทักษะการนิยาม ทักษะการทำนาย
19. การแก้ปัญหา อยู่ในมิติการเรียนรู้ใด ตามแนวคิดของ Marzano et al., (1997)
• ง. การนำความรู้ไปใช้
20. ข้อใดคือคุณลักษณะของผู้ที่มีการคิดขั้นสูง
• ก. การจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน
เยี่ยมมากครับ ขอบคุณนะครับ
ตอบลบขอบคุณมากๆๆๆเลยค่ะ
ตอบลบ