UTQ-02129 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ใช้ปัญหาเป็นฐาน 19 คะแนน
- การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่คณะใดของมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์
– คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ - ปัญหา
มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้อย่างไร
– เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ - ผู้เรียนเรียนรู้โดยการนำตนเองหมายถึงข้อใด
– ถูกทุกข้อ - การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยมีประโยชน์อย่างไร
– ได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม - ปัญหาใดไม่เหมาะกับการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
– ปัญหาที่หาคำตอบได้ง่าย - ผู้สอนควรจัดสถานการณ์กระตุ้นยั่วยุ
ให้กับผู้เรียนในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
– ขั้นกำหนดปัญหา - ผู้สอนใช้คำถามละเอียดให้ผู้เรียนคิดต่อในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
– ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา - ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหาผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
– กำหนดแนวทางการค้นหาคำตอบ - ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ผู้สอนมีบทบาทอย่างไร
– คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน - ผู้เรียนแยกกันไปศึกษาค้นคว้า
เมื่อได้ความรู้แล้วนำกลับมาเสนอภายในกลุ่ม
อยู่ในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
– ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า - ถ้าข้อมูลความรู้ที่หามาได้นั้นยังไม่เพียงพอ
ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมในขั้นตอนใด
– ขั้นสังเคราะห์ความรู้ - ในขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบผู้สอนควรมีบทบาทอย่างไร
– ตรวจสอบการประมวลสร้างองค์ความรู้ใหม่ - ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ
ผู้เรียนมีบทบาทอย่างไร
– นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาประมวลเป็นองค์ความรู้ใหม่ - ในขั้นสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
– นำเสนอผลงาน - ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
– ถูกทุกข้อ - คำถามที่ผู้สอนใช้เพื่อให้ผู้เรียนกำหนดปัญหาควรมีลักษณะใด
– เป็นคำถามที่ท้าทาย กระตุ้นความสนใจ - การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้เรียนจะใช้แหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย ผู้สอนควรทำอย่างไร
– ประสานผู้เกี่ยวข้องกับแหล่งเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องการ - ผู้เรียนควรมีลักษณะอย่างไรจึงจะเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานได้ดี
– ถูกทุกข้อ - บทบาทผู้เรียนในรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
– ถูกทุกข้อ - บทบาทที่สำคัญของผู้สอน
ในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
– เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
1.
บทบาทที่สำคัญของผู้สอน
ในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
- ก. เป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ข. เป็นผู้กำหนดและสอนเนื้อหาสาระ
- ค. เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
- ง. เป็นผู้ให้คะแนนผลงานของผู้เรียน
2.
ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า ผู้สอนมีบทบาทอย่างไร
- ก. คอยช่วยผู้เรียนหาคำตอบ
- ข. คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน
- ค. คอยตั้งคำถามให้สรุปความรู้ได้ถูกต้อง
- ง. คอยประเมินการทำงานของผู้เรียน
3.
ในขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบผู้สอนควรมีบทบาทอย่างไร
- ก. คอยแนะนำให้กำลังใจ
- ข. ประเมินการทำงานของผู้เรียน
- ค. ตรวจสอบการประมวลสร้างองค์ความรู้ใหม่
- ง. อยู่เฉยๆ คอยดูผู้เรียนทำกิจกรรม
4.
ปัญหา มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้อย่างไร
- ก. เป็นหัวข้อของการเรียนรู้
- ข. เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้
- ค. เป็นชื่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้
- ง. เป็นแนวทางในการค้นหาคำตอบ
5.
ผู้เรียนแยกกันไปศึกษาค้นคว้า เมื่อได้ความรู้แล้วนำกลับมาเสนอภายในกลุ่ม
อยู่ในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
- ก. ขั้นสังเคราะห์ความรู้
- ข. ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
- ค. ขั้นนำเสนอและประเมินผลงาน
- ง. ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ
6.
ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
- ก. ผู้เรียนรู้จักการวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ข. ผู้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาที่เกิดจากการเรียนรู้
- ค. ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้องในการเรียนรู้
- ง. ถูกทุกข้อ
7.
ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหาผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
- ก. กำหนดปัญหาที่ต้องการศึกษา
- ข. กำหนดแนวทางการค้นหาคำตอบ
- ค. กำหนดหน้าที่ของสมาชิกภายในกลุ่ม
- ง. กำหนดระยะเวลาในการค้นหาคำตอบ
8.
การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยมีประโยชน์อย่างไร
- ก. งานเสร็จเร็ว
- ข. ใช้อุปกรณ์น้อย
- ค. ใช้เวลาศึกษาน้อย
- ง. ได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม
9.
คำถามที่ผู้สอนใช้เพื่อให้ผู้เรียนกำหนดปัญหาควรมีลักษณะใด
- ก. เป็นคำถามทั่วๆไป
- ข. เป็นคำถามที่ยากต่อการหาคำตอบ
- ค. เป็นคำถามที่ท้าทาย กระตุ้นความสนใจ
- ง. เป็นคำถามง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
10.
ผู้สอนควรจัดสถานการณ์กระตุ้นยั่วยุ
ให้กับผู้เรียนในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
- ก. ขั้นกำหนดปัญหา
- ข. ขั้นสังเคราะห์ความรู้
- ค. ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา
- ง. ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
11.
ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ ผู้เรียนมีบทบาทอย่างไร
- ก. นำเสนอผลการทำงานต่อชั้นเรียน
- ข. ไปหาข้อมูลที่ยังไม่สมบูรณ์มาเพิ่ม
- ค. ตรวจสอบข้อมูลว่าตอบคำถามได้หรือไม่
- ง. นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาประมวลเป็นองค์ความรู้ใหม่
12.
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่คณะใดของมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์
- ก. คณะสังคมศาสตร์
- ข. คณะแพทย์ศาสตร์
- ค. คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- ง. คณะวิศวกรรมศาสตร์
13.
ผู้เรียนควรมีลักษณะอย่างไรจึงจะเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานได้ดี
- ก. มีความสนใจใฝ่รู้
- ข. มีทักษะการสืบค้นข้อมูล
- ค. มีทักษะการทำงานกลุ่ม
- ง. ถูกทุกข้อ
14.
ในขั้นสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
- ก. นำเสนอผลงาน
- ข. สรุปข้อมูลความรู้
- ค. ไปศึกษาเพิ่มเติม
- ง. ตรวจสอบข้อมูลความรู้
15.
บทบาทผู้เรียนในรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
- ก. เป็นผู้กำหนดปัญหา
- ข. เป็นผู้ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
- ค. เป็นผู้ร่วมประเมินผลการเรียน
- ง. ถูกทุกข้อ
16.
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้เรียนจะใช้แหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย ผู้สอนควรทำอย่างไร
- ก. หาข้อมูลความรู้มาให้ผู้เรียน
- ข. ให้ผู้เรียนไปเรียนรู้เองตามอัธยาศัย
- ค. ให้ผู้บริหารไปติดต่อหาแหล่งเรียนรู้
- ง. ประสานผู้เกี่ยวข้องกับแหล่งเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องการ
17.
ปัญหาใดไม่เหมาะกับการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
- ก. ปัญหาที่เป็นปัญหาสังคม
- ข. ปัญหาที่หาคำตอบได้ง่าย
- ค. ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง
- ง. ปัญหาที่ตอบสนองตามเนื้อหาสาระของหลักสูตร
18.
ถ้าข้อมูลความรู้ที่หามาได้นั้นยังไม่เพียงพอ ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมในขั้นตอนใด
- ก. ขั้นสังเคราะห์ความรู้
- ข. ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
- ค. ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ
- ง. ขั้นนำเสนอและประเมินผลงาน
19.
ผู้เรียนเรียนรู้โดยการนำตนเองหมายถึงข้อใด
- ก. ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ข. ผู้เรียนบริหารเวลาในการเรียนรู้เอง
- ค. ผู้เรียนเลือกวิธีการเรียนรู้และประเมินผลเอง
- ง. ถูกทุกข้อ
20.
ผู้สอนใช้คำถามละเอียดให้ผู้เรียนคิดต่อในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
- ก. ขั้นกำหนดปัญหา
- ข. ขั้นสังเคราะห์ความรู้
- ค. ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา
- ง. ขั้นสรุปและประเมินค่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น