วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UTQ-02131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการปฏิบัติ ได้ 15 เต็ม20

ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จาก ประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่ ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้น ตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ขั้นสรุป/เสนอความรู้

คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัต
ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา

ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ฝึกฝนการทำงานเป็นรายบุคคล

ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้และขั้นประเมินผล

ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ฝึกฝนการทำงานรายบุคคล การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาจากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา ****
มาตรา 23

ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการแสวงหาความรู้แสดงความคิดเห็นร่วมกันและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการ ปฏิบัติ
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์

กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจให้กำลังใจและช่วยเหลือแนะนำให้ผู้เรียนอย่างใกล้ชิดคือข้อใด
ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้ แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน

ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง
ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์

ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน

ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์ จินตนาสร้างสรรค์ โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง

ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
เป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน

ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนา ให้ดีขึ้น หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่กระบวนการขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอน เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้

ข้อใดจัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการกิจกรรมและค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของครูผู้สอนและเพื่อน

ผู้เรียนมีความสุขต่อการเรียนได้เรียนอย่างสนุกสนานโดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและสื่อที่เร้าใจข้อความนี้คืออะไร
คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติตามแนวประชาธิปไตย

ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่

การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ขั้นประเมินผล

1. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง
  • ก. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
  • ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
  • ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
  • ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
2. “การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาจากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา 
  • ก. มาตรา 21
  • ข. มาตรา 22
  • ค. มาตรา 23
  • ง. มาตรา 24
3. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
  • ก. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
  • ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
  • ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
  • ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
4. ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนา ให้ดีขึ้น หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่กระบวนการขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอน เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

  • ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
  • ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
  • ค. ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้
  • ง. ขั้นประเมินผล
5. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ก. ฝึกฝนการทำงานเป็นรายบุคคล
  • ข. ให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
  • ค. เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง โดยการสังเกตและทดลองด้วยตนเอง
  • ง. กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกันมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
6. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ก. จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของผู้เรียน
  • ข. เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองเสมอ
  • ค. เป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน
  • ง. จัดกิจกรรมอย่างมีระบบเป็นกระบวนการที่เกี่ยวเนื่องกันโดยตลอดและสอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญา
7. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
  • ก. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ และขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
  • ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ ฝึกหัด/ ทดลองและขั้นสรุป/เสนอความรู้
  • ค. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ และ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
  • ง. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้และขั้นประเมินผล
8. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
  • ก. ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง ฝึกค้นคว้า ฝึกลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะกระบวนการต่างๆและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
  • ข. เป็นการจัดกิจกรรมลักษณะกลุ่มปฏิบัติการด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
  • ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองเป็นการจัดกิจกรรมลักษณะบุคคลด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
  • ง. ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติตามแนวประชาธิปไตย
9. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัต
  • ก. ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามที่ผู้สอนได้จัดเตรียมไว้เท่านั้นให้ศึกษาค้นคว้า
  • ข. กระบวนการเรียนรู้ไม่ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • ค. ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา
  • ง. กิจกรรมกลุ่มไม่สามารถช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์
10.
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จาก ประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่ ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้น ตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
  • ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
  • ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
  • ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
11.  ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์ จินตนาสร้างสรรค์ โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

  • ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
  • ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
  • ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
  • ง. ขั้นประเมินผล
12. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการแสวงหาความรู้แสดงความคิดเห็นร่วมกันและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการ ปฏิบัติ


  • ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
  • ข. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  • ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
  • ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
13. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้

  • ก. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
  • ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
  • ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
  • ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
14. ข้อใดจัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

  • ก. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการกิจกรรมและค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของครูผู้สอนและเพื่อน
  • ข. ผู้ที่เรียนช้ารู้ช้าจะเรียนรู้ได้อย่างอย่างมีความสุข ได้รับกำลังใจจากเพื่อน
  • ค. กระบวนการเรียนรู้คำนึงความแตกระหว่างบุคคล
  • ง. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน
15.
กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจให้กำลังใจและช่วยเหลือแนะนำให้ผู้เรียนอย่างใกล้ชิดคือข้อใด
  • ก. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ข. ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ค. บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ง. บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
16. การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

  • ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
  • ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
  • ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
  • ง. ขั้นประเมินผล
17. ผู้เรียนมีความสุขต่อการเรียนได้เรียนอย่างสนุกสนานโดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและสื่อที่เร้าใจข้อความนี้คืออะไร
  • ก. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ข. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ค. ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ง. บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
18. ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้ แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
  • ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
  • ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
  • ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
19.
ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
  • ก. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
  • ข. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
  • ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
  • ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
20. ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
  • ก. ติดตามผลการปฏิบัติและปรับปรุงแก้ไขผลงาน
  • ข. ฝึกฝนการทำงานรายบุคคล การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  • ค. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน
  • ง. ไม่สามารถแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อมีการปฏิบัติงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น