UTQ-02132 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
คะแนน 19/20
กิจกรรม “การสร้างความคิดใหม่” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
– ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Turning restructuring of ideas)
เทคนิคในการสอนแบบใดที่ไม่เหมาะสมกับการจัดกระบวนการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
– การสอนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เป้าหมายของการตั้งคำถามในข้อใดที่ ไม่ถูกต้อง ในการใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม
– ยุติบทบาทการช่างคุยของผู้เรียนในชั้นเรียนได้
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– มนุษย์มักจะพบประสบการณ์ใหม่เสมอความรู้จึงเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ
ในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ผู้เรียนจะต้องมีบทบาทอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
– ถูกทุกข้อ
คำกล่าวในข้อใดที่ ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
– ครูเป็นผู้ชี้แนะ ไม่ใช่ผู้นำ กระตุ้นให้นักเรียนคิดมากกว่าให้ครูบอก
ข้อใดคือผลที่เกิดกับผู้เรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– ถูกทุกข้อ
หลักการต่อไปนี้ เป็นทฤษฎีของการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ยกเว้นข้อใด
– การบอกหรือการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของครูเป็นทางเลือกของผู้เรียนในการความรู้ใหม่
กิจกรรม “การใช้รูปแบบนวัตกรรมใหม่ หรือการใช้แนวคิด หรือความรู้ใหม่ ในสภาวการณ์ต่างๆ” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
– ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas)
วิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในข้อใดที่ไม่ถูกต้อง
– ประเมินว่าผู้เรียนยังไม่รู้อะไร
ข้อ ความใดแสดงถึงผลที่พึงประสงค์มากที่สุดของของการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันระหว่าง นักเรียนกับนักเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อให้เกิดแนวคิดใหม่
การกระทำใดแสดงถึงบทบาทสำคัญของบุคคลในการเรียนรู้ ตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
– ดลฤทัยมีความรู้เรื่องขับร้องและดนตรี จึงร่วมกันสร้างสรรค์ “บทเพลงเพื่อต่อต้านยาเสพย์ติด” ใน การเรียนเรื่อง “การแก้ไขปัญหาสังคม”
เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม (Questioning) กรณีที่ผู้เรียนประสบความยากลำบากในการตอบคำถาม บทบาทที่ครูไม่ควรกระทำ คือข้อใด
– กระตุ้นให้ผู้เรียนตอบ โดยทำเสียงดุ
พฤติกรรมในข้อใดเป็นผลที่เกิดจากการฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มแก่ผู้เรียน
– ถูกทุกข้อ
สถานการณ์ของผู้เรียนในข้อใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ได้ดีที่สุด
– ผู้เรียนร่วมกันคิดและทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม
เพราะเหตุใดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นสุดท้ายจึงต้องให้ผู้เรียนทบทวน
– เพื่อการประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนา
คำกล่าวในข้อใด ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Constructivism)
– การจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ผู้เรียนได้คิดจะทำให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ดี
กิจกรรมในข้อใดที่อธิบายถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นนำ
– การสร้างแรงจูงใจในบทเรียน
การกระทำในข้อใดต่อไปนี้คือบทบาทของครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวางแผนร่วมกันในการสร้างความคิดใหม่
ลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบใด เป็นการจัดการตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
– ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของหัวข้อในการเรียนรู้
คะแนน 19/20
กิจกรรม “การสร้างความคิดใหม่” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
– ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Turning restructuring of ideas)
เทคนิคในการสอนแบบใดที่ไม่เหมาะสมกับการจัดกระบวนการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
– การสอนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เป้าหมายของการตั้งคำถามในข้อใดที่ ไม่ถูกต้อง ในการใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม
– ยุติบทบาทการช่างคุยของผู้เรียนในชั้นเรียนได้
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– มนุษย์มักจะพบประสบการณ์ใหม่เสมอความรู้จึงเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ
ในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ผู้เรียนจะต้องมีบทบาทอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
– ถูกทุกข้อ
คำกล่าวในข้อใดที่ ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
– ครูเป็นผู้ชี้แนะ ไม่ใช่ผู้นำ กระตุ้นให้นักเรียนคิดมากกว่าให้ครูบอก
ข้อใดคือผลที่เกิดกับผู้เรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– ถูกทุกข้อ
หลักการต่อไปนี้ เป็นทฤษฎีของการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ยกเว้นข้อใด
– การบอกหรือการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของครูเป็นทางเลือกของผู้เรียนในการความรู้ใหม่
กิจกรรม “การใช้รูปแบบนวัตกรรมใหม่ หรือการใช้แนวคิด หรือความรู้ใหม่ ในสภาวการณ์ต่างๆ” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
– ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas)
วิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในข้อใดที่ไม่ถูกต้อง
– ประเมินว่าผู้เรียนยังไม่รู้อะไร
ข้อ ความใดแสดงถึงผลที่พึงประสงค์มากที่สุดของของการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันระหว่าง นักเรียนกับนักเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อให้เกิดแนวคิดใหม่
การกระทำใดแสดงถึงบทบาทสำคัญของบุคคลในการเรียนรู้ ตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
– ดลฤทัยมีความรู้เรื่องขับร้องและดนตรี จึงร่วมกันสร้างสรรค์ “บทเพลงเพื่อต่อต้านยาเสพย์ติด” ใน การเรียนเรื่อง “การแก้ไขปัญหาสังคม”
เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม (Questioning) กรณีที่ผู้เรียนประสบความยากลำบากในการตอบคำถาม บทบาทที่ครูไม่ควรกระทำ คือข้อใด
– กระตุ้นให้ผู้เรียนตอบ โดยทำเสียงดุ
พฤติกรรมในข้อใดเป็นผลที่เกิดจากการฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มแก่ผู้เรียน
– ถูกทุกข้อ
สถานการณ์ของผู้เรียนในข้อใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ได้ดีที่สุด
– ผู้เรียนร่วมกันคิดและทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม
เพราะเหตุใดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นสุดท้ายจึงต้องให้ผู้เรียนทบทวน
– เพื่อการประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนา
คำกล่าวในข้อใด ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Constructivism)
– การจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ผู้เรียนได้คิดจะทำให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ดี
กิจกรรมในข้อใดที่อธิบายถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นนำ
– การสร้างแรงจูงใจในบทเรียน
การกระทำในข้อใดต่อไปนี้คือบทบาทของครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวางแผนร่วมกันในการสร้างความคิดใหม่
ลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบใด เป็นการจัดการตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
– ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของหัวข้อในการเรียนรู้
1.
การกระทำใดแสดงถึงบทบาทสำคัญของบุคคลในการเรียนรู้ ตามแนวการสร้างองค์ความรู้
(Constructivism)
- ก. นายดิเรกนั่งคิดคนเดียวว่าทำอย่างไรจึงทำการบ้าน แก้สมการทางคณิตศาสตร์ได้
- ข. นายนพพลคิดว่าเขาจะเข้าห้องสมุดเพื่อหาอ่านผ่อนคลายความเครียด
- ค. ดลฤทัยมีความรู้เรื่องขับร้องและดนตรี จึงร่วมกันสร้างสรรค์ “บทเพลงเพื่อต่อต้านยาเสพย์ติด” ใน การเรียนเรื่อง “การแก้ไขปัญหาสังคม”
- ง. นายมั่นเฝ้าดูต้นข้าวที่เขาปลูกด้วยความชื่นชม และคิดว่าเมื่อเขาขายข้าวได้ เขาจะนำเงินไปใช้หนี้ ธ.ส.
2.
เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม (Questioning) กรณีที่ผู้เรียนประสบความยากลำบากในการตอบคำถาม
บทบาทที่ครูไม่ควรกระทำ คือข้อใด
- ก. หยุดให้ผู้เรียนคิดมีเวลาหาคำตอบ
- ข. ทบทวนคำถามซ้ำ
- ค. แนะนำคำตอบให้เล็กน้อย
- ง. กระตุ้นให้ผู้เรียนตอบ โดยทำเสียงดุ
3.
สถานการณ์ของผู้เรียนในข้อใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้
(Constructivism) ได้ดีที่สุด
- ก. ผู้เรียนได้ฟังคำชี้นำของครู
- ข. ผู้เรียนบันทึกการบอกเล่าของครู
- ค. ผู้เรียนค้นคว้าและคิดคนเดียว
- ง. ผู้เรียนร่วมกันคิดและทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม
4.
ข้อความใดแสดงถึงผลที่พึงประสงค์มากที่สุด
ของของการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันระหว่างนักเรียนกับนักเรียนในการจัดการเรียน รู้แบบสร้างองค์ความรู้
- ก. ความผูกพันและเป็นกันเอง
- ข. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อให้เกิดแนวคิดใหม่
- ค. ความคุ้นเคยทำให้มีการอภัยต่อกันเมื่อทำผิด
- ง. ความสนิทสนมก่อให้เกิดการผูกมิตรยาวนาน
5.
เทคนิคในการสอนแบบใดที่ไม่เหมาะสมกับการจัดกระบวนการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
- ก. การสอนแบบสืบค้น
- ข. การสอนแบบสร้างแผนผังความคิด
- ค. การสอนแบบตั้งคำถาม
- ง. การสอนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
6.
เป้าหมายของการตั้งคำถามในข้อใดที่ ไม่ถูกต้อง ในการใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม
- ก. ช่วยสร้างนิสัยชอบคิดให้แก่ผู้เรียน
- ข. สร้างแรงจูงใจและกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
- ค. ประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของผู้เรียนได้
- ง. ยุติบทบาทการช่างคุยของผู้เรียนในชั้นเรียนได้
7.
ลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบใด เป็นการจัดการตามแนวการสร้างองค์ความรู้
(Constructivism)
- ก. ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นคว้าหัวข้อต่างๆ ได้ 1 หัวข้อจากที่ครูกำหนด
- ข. จำกัดขอบเขตของการค้นคว้าแหล่งเรียนรู้
- ค. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของหัวข้อในการเรียนรู้
- ง. ผู้เรียนแสวงหาความรู้ใหม่ๆโดยไม่ให้ความสำคัญกับความรู้เดิม
8.
เพราะเหตุใดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นสุดท้ายจึงต้องให้ผู้เรียนทบทวน
- ก. เพื่อสรุปความรู้ใหม่
- ข. เพื่อแบ่งงานรับผิดชอบ
- ค. เพื่ออภิปรายผลการทดลอง
- ง. เพื่อการประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนา
9.
ในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ผู้เรียนจะต้องมีบทบาทอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
- ก. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- ข. มีทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- ค. มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
- ง. ถูกทุกข้อ
10.
หลักการต่อไปนี้ เป็นทฤษฎีของการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
ยกเว้นข้อใด
- ก. การเรียนรู้เป็นกระบวนสร้างความรู้ไม่ใช่การรับข้อมูลเป็นส่วน ๆ
- ข. การเรียนรู้ขึ้นอยู่กับความรู้เดิมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างความรู้ใหม่
- ค. สถานการณ์หรือบริบทของการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญของการสร้างความรู้ใหม่
- ง. การบอกหรือการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของครูเป็นทางเลือกของผู้เรียนในการความรู้ใหม่
11.
กิจกรรม “การสร้างความคิดใหม่” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
- ก. ขั้นนำ (Orientation)
- ข. ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Elicitation of the prior knowledge)
- ค. ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Elicitation of the prior knowledge)
- ง. ขั้นทบทวน (Review)
12.
ข้อใดคือผลที่เกิดกับผู้เรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
- ก. ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ข. ผู้เรียนใฝ่เรียน ใฝ่รู้ มีทักษะการค้นคว้า
- ค. ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง
- ง. ถูกทุกข้อ
13.
วิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในข้อใดที่ไม่ถูกต้อง
- ก. ครูประเมินความคิดรวบยอดของผู้เรียน
- ข. ประเมินโดยการตรวจสอบความคิดของผู้เรียน
- ค. ประเมินว่าผู้เรียนยังไม่รู้อะไร
- ง. ประเมินทักษะการทำงานกลุ่ม
14.
กิจกรรม “การใช้รูปแบบนวัตกรรมใหม่ หรือการใช้แนวคิด
หรือความรู้ใหม่ ในสภาวการณ์ต่างๆ” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
- ก. ขั้นนำ (Orientation)
- ข. ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Elicitation of the prior knowledge)
- ค. ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Elicitation of the prior knowledge)
- ง. ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas)
15.
คำกล่าวในข้อใดที่ ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
- ก. การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ไม่เหมาะกับชั้นเรียนที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
- ข. ครูไม่ต้องปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนเพราะจะทำให้ผู้เรียนไม่เป็นตัวของตัวเอง
- ค. ครูเป็นผู้ชี้แนะ ไม่ใช่ผู้นำ กระตุ้นให้นักเรียนคิดมากกว่าให้ครูบอก
- ง. ผู้เรียนต้องเชื่อมั่นในตนเองสูง ไม่จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
16.
กิจกรรมในข้อใดที่อธิบายถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นนำ
- ก. การสร้างแรงจูงใจในบทเรียน
- ข. การเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมสืบค้นแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
- ค. การเรียนรู้ขึ้นอยู่กับความรู้เดิมซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญของการสร้างความรู้ใหม่
- ง. ผู้เรียนนำผลของการอภิปรายมากำหนดความคิดใหม่
17.
การกระทำในข้อใดต่อไปนี้คือบทบาทของครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
- ก. กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวางแผนร่วมกันในการสร้างความคิดใหม่
- ข. ชี้นำให้ผู้เรียนตอบคำถามในใบงานให้ถูกต้อง
- ค. ครูสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนทำตามคำสั่ง
- ง. ครูให้ผู้เรียนตั้งคำถามจากเรื่องที่ครูกำหนดให้ พร้อมเฉลยคำตอบตามแนวที่ครูกำหนด
18.
พฤติกรรมในข้อใดเป็นผลที่เกิดจากการฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มแก่ผู้เรียน
- ก. เกิดภาวะผู้นำและผู้ตามในสถานการณ์ที่เหมาะสม
- ข. มีการร่วมมือกันทำงานในหมู่รักเรียน
- ค. มีการเคารพความคิดเห็นและเหตุผลของผู้อื่น
- ง. ถูกทุกข้อ
19.
คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
- ก. ความรู้เดิมเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างความรู้ใหม่
- ข. สถานการณ์หรือบริบทของการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญของการสร้างความรู้
- ค. มนุษย์มักจะพบประสบการณ์ใหม่เสมอความรู้จึงเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ
- ง. มโนทัศน์ที่ผู้เรียนสร้างขึ้นในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ย่อมเป็นที่ยอมรับเสมอ
20.
คำกล่าวในข้อใด ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Constructivism)
- ก. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี จะเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้ได้ดี
- ข. คำถามปลายปิดที่มีคำตอบเดียวเหมาะกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
- ค. การสร้างความประทับใจให้ผู้เรียน จำบทเรียนได้ดี คือบทบาทของครูต้องโดดเด่นในการอธิบาย
- ง. การจัดบรรยากาศแลสิ่งแวดล้อมที่ให้ผู้เรียนคิดสร้างสรรค์จะทำให้ผู้เรียนสร้างสรรค์องค์ความรู้ได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น